Tiềm ẩn nguy cơ cháy nhà xưởng, kho bãi: Nhiều chủ cơ sở vẫn thờ ơ

Trên địa bàn TP Hà Nội có hàng nghìn khu nhà xưởng, kho bãi đang hoạt động nhưng phần lớn không đạt yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Do đó, nguy cơ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và vụ cháy kho hàng tại Cảng Hà Nội diễn ra vào sáng 28/8, một lần nữa báo động tình trạng “cẩu thả” trong việc tuân thủ về PCCC của các chủ xưởng, chủ nhà kho, thậm chí tại các khu công nghiệp.
nhieu chu co so van tho o Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
nhieu chu co so van tho o Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

Kho bãi chứa nhiều “mồi ngon” của lửa…

Khoảng 8 giờ 45 phút ngày 28/8, lửa đột nhiên bùng phát tại kho D trong Cảng Hà Nội. Kho hàng của Công ty Cổ phần kho bãi và Giao nhận T&C, khu vực xảy ra cháy có diện tích hàng trăm mét vuông. Các nhân viên kho hàng tập trung dập lửa nhưng bất thành đã nhanh chóng điện thoại xin chi viện từ lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp.

nhieu chu co so van tho o
Hiện trường vụ cháy xảy ra ở Cảng Hà Nội sáng ngày 28/8/2017. Ảnh: NC

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội), đơn vị phụ trách địa bàn quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm đã điều động xe cứu hỏa cùng lực lượng cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường triển khai phương án dập lửa, cứu hộ, cứu nạn, chống cháy lan. Lực lượng công an sở tại cũng có mặt làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, tài sản, đồng thời phân luồng hỗ trợ lực lượng cứu hỏa làm nhiệm vụ.

Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận có khoảng 20 xe cứu hỏa chuyên dụng tham gia chữa cháy. Do trong kho có chứa rất nhiều hàng hóa là “mồi ngon” của lửa nên đám cháy được dự báo có nhiều khả năng diễn biến phức tạp. Thêm nữa, nhà kho có tường gạch dày, mái tôn rất kín nên khói lửa bị “nhốt” trong kho đang bùng phát rất mạnh và đặc quánh. Lực lượng chữa cháy phải sử dụng xe máy xúc để phá tường gạch, tìm cách tiếp cận đám cháy.

Theo Trung Tá Phạm Trung Hiếu – Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết, lực lượng chữa cháy chỉ tiếp cận được một mặt ở phía nhà kho, còn một mặt do tiếp giáp với khu nhà dân nên gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ sợ hợp tác rất tốt của các lực lượng tại chỗ, sau gần 1 giờ, đám cháy cơ bản được xử lý, không để lửa lan sang các kho hàng bên cạnh. Rất may không có thiệt hại về người, tuy nhiên, hầu như toàn bộ hàng hóa ở bên trong xưởng đã bị thiêu rụi.

Ông Trần Văn Song – Nhân viên bảo vệ công ty cho biết, ngay sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn ở trong xưởng, anh em công nhân đã sử dụng các thiết bị PCCC tại chỗ để dập lửa, nhưng do khối lượng hàng hóa quá lớn, mà đa số lại là những vật liệu dễ cháy như: Các thiết bị điện tử, máy móc, thiết bị, bình nhựa để đóng nước tinh khiết, thùng sơn, phích nước, bóng đèn, giấy… nên ngọn lửa lan rất nhanh. “May mắn là lực lượng cảnh sát PCCC đóng ngay gần đây nên đã kịp thời có mặt để ngăn không cho đám cháy lan rộng ra các kho xưởng xung quanh” – ông Song bày tỏ.

… nhưng sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Ghi nhận của phóng viên, tại khu vực Cảng Hà Nội tập trung rất nhiều nhà xưởng, nhà kho có diện tích từ vài trăm đến hàng nghìn mét vuông. Hầu hết những nhà xưởng, nhà kho này được làm bằng khung thép, mái tôn xen lẫn khu dân cư để làm nơi lưu giữ, trung chuyển hàng hóa… tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Đặc biệt ở một số nhà kho, nhà xưởng được xây dựng với kết cấu gạch rất dày, nếu xảy ra cháy, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn để tiếp cận và xử lý ở bên trong. Anh Hoàng Văn Vinh – Công nhân làm việc ở Cảng Hà Nội cho biết, hàng ngày có hàng trăm tấn hàng được tập kết ở đây sau đó vận chuyển đi khắp nơi. Hàng hóa hầu hết là các loại vật liệu dễ cháy như sơn, giấy, nhựa,... thậm chí có cả các loại hóa chất. Tuy nhiên, công tác PCCC vẫn chưa được chú trọng.

Tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hà Nội tập trung nhiều nhà xưởng, nhà kho như quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, huyện Hoài Đức…, theo ghi nhận, công tác PCCC cũng chưa đạt yêu cầu. Điển hình là tại làng nghề sản xuất bánh kẹo La Phù (huyện Hoài Đức) và cụm sản xuất làng nghề tập trung xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), tại đây hoạt động mua bán rất nhộn nhịp. Theo quan sát, phần lớn các nhà xưởng, nhà kho ở đây đều được làm bằng khung thép, mái tôn, bao bọc xung quanh.

Trong các xưởng sản xuất, kho chứa hàng có rất nhiều đồ dễ cháy như giấy, xốp, bao tải nhựa… Tuy nhiên, phần lớn các nhà xưởng, nhà kho ở đây không có hệ thống báo cháy. Ngoài ra, các nhà kho, nhà xưởng vẫn được xây dựng theo kiểu chuồng cọp, một lối thoát duy nhất. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, về việc PCCC trên địa bàn và đặc biệt là tại làng nghề tập trung xã Tân Triều, chính quyền luôn phối hợp tốt với đơn vị PCCC để kiểm tra. Cơ sở nào không đáp ứng đều bị lập biên bản.

Tuy nhiên, theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội), tùy theo tính chất hàng hóa, mức độ, quy mô của cơ sở mà cảnh sát PCCC xây dưng kế hoạch kiểm tra. Khi thực hiện kế hoạch kiểm tra về PCCC ở các xưởng sản xuất, theo quy định đều phải báo trước cho chủ cơ sở 3 – 4 ngày. Khi kiểm tra, những chủ xưởng, chủ kho có thể đảm bảo nhưng sau đó họ lại tiếp tục vi phạm như việc sắp xếp hàng hóa trong nhà xưởng, hàng hóa lấn chiếm lối thoát nạn, vi phạm khoảng cách PCCC, cản trở giao thông chữa cháy… Nếu khi kiểm tra chủ cơ sở có vi phạm thì cũng chỉ lập biên bản xử phạt hành chính, với mức xử phạt hiện nay tối đa mới chỉ có 80 triệu đồng. Như vậy, rõ ràng việc thực hiện đúng các quy định về PCCC phải do ý thức chấp hành của các cơ sở.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho hay, hầu hết các nhà xưởng trên địa bàn Thành phố đều thiết kế theo kiểu bịt kín chỉ duy nhất một lối thoát là cửa chính. Khi xảy ra cháy người bên trong không có lối thoát hiểm, còn lực lượng chức năng muốn vào ứng cứu cũng gặp rất nhiều khó khăn… Để đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Đại tá Sơn khuyến cáo chủ cơ sở, doanh nghiệp cần ý thức cao và làm tốt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC như trong quá trình xây dựng phải đảm bảo cho việc thoát hiểm khi có sự cố như cháy nổ xảy ra; các nhà kho, nhà xưởng cần phải có hai lối thoát nạn. Thậm chí, càng nhiều lối thoát càng tốt.

Bên cạnh đó, cũng phải thường xuyên giám sát nhắc nhở cán bộ công nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC. Nghiêm cấm các hành vi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (thắp hương thờ cúng, hút thuốc, hóa vàng…) trong các nhà xưởng, kho hàng.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động