Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
Cháy nhà phố Cầu Gỗ, cảnh báo nguy cơ cháy nổ phố cổ Hà Nội | |
Rùng mình trước hàng loạt vụ cháy lớn tại quán karaoke |
Tình trạng cháy nổ tại một số cây xăng trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua khiến người dân không khỏi thấp thỏm, đặc biệt với những hộ gia đình phân bố sát các cửa hàng xăng dầu. Một trong những nguyên nhân chính là do các cửa hàng xăng dầu không đáp ứng quy định về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy... Gần đây nhất, tháng 7/2016, tại khu vực cây xăng ở chợ đầu mối Đền Lừ đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xuất phát từ một xe bồn chở xăng. Vụ cháy dù không thiệt hại về người nhưng đã gây tổn thất không nhỏ, ngoài ra còn ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của người dân.
Một cây xăng trên phố Nguyễn Đình Chiểu nằm ngay sát nhà dân, ảnh H.Hải |
Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng, chống cháy nổ. Tuy nhiên, trên thực tế còn tồn tại không ít những cây xăng vi phạm các quy định, chỉ cần một chút sơ ý hay bất bẩn là có thể dẫn đến hậu quả khó lường.
Điển hình như trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, bao lâu nay vẫn tồn tại cây xăng tại địa chỉ số 4, cây xăng này có diện tích chỉ khoảng 20 – 30 m2, nằm ngay sát mặt đường, một mặt tiếp giáp nhà dân. Đó là chưa kể, giờ cao điểm, lượng người mua xăng, người tham gia giao thông qua lại tấp nập. Hay như cây xăng trên đường Trần Khát Chân, nằm lối ngã tư đông người qua lại, đến giờ tan tầm người – xe chen chúc, chưa kể tới, sát sườn cây xăng là một nhà hàng.
Thông tư 11/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu nêu rõ: Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không thấp hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy. Khoảng cách an toàn từ cột bơm đến các công trình bên ngoài cửa hàng là 18m đối với nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa; 50 m đối với công trình công cộng và 5m đối với công trình dân dụng,... |
Tương tự đó, trên các tuyến phố như Khâm Thiên (quận Đống Đa), Nguyễn Công Trứ, Đê La Thành, Tạ Quang Bửu… cũng xuất hiện không ít những cửa hàng xăng nằm sát khu dân cư. Có những cửa hàng xăng dầu còn phân bố gần những nơi dễ phát sinh cháy nổ như cây xăng số 2 Giảng Võ nằm liền kề nhiều cửa hàng hàn xì.
Theo quan sát, những cửa hàng này không có lối đi riêng biệt, có diện tích hẹp, gần khu dân cư, nằm sát lề đường nhất là những nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn khiến những người dân sống bên cạnh luôn trong tâm trạng nơm nớp nỗi lo cháy nổ. Đó là chưa kể tới, mùi xăng dầu ảnh hưởng không ít tới đời sống, sức khỏe của người dân lân cận. Chị Nguyễn Thu Hà (liền kề cây xăng số 2 Giảng Võ, Ba Đình) cho biết: “Ở gần cây xăng dầu, chúng tôi luôn có cảm giác bất an. Những hôm nắng nóng, mùi xăng dầu nồng nặc, rất khó chịu. Còn nếu chẳng may xảy ra sự cố thì những nhà sát vách như nhà tôi sẽ phải gánh chịu hậu quả đầu tiên…”.
Ngoài việc vi phạm về vách ngăn, khoảng cách an toàn, nhiều cây xăng còn thiếu trách nhiệm trong việc xuất – nhập nguyên liệu (vừa bán xăng cho khách, vừa nhập xăng vào bồn chứa). Cụ thể, Thông tư 11/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu đã quy định rõ, khi nhập nguyên liệu, cửa hàng kinh doanh xăng dầu cần tạm dừng buôn bán nhưng thực tế, tại nhiều cây xăng hoạt động này vẫn diễn ra song hành.
Ngoài ra, Thông tư 11/2013/TT-BCT còn quy định rõ về điều kiện đặt vị trí kinh doanh xăng dầu là cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không thấp hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy. Khoảng cách an toàn từ cột bơm đến các công trình bên ngoài cửa hàng là 18m đối với nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa; 50 m đối với công trình công cộng và 5m đối với công trình dân dụng… song thực tế thì các cửa hàng xăng hoạt động không đúng với quy định vẫn cứ tồn tại.
Lý giải cho nguyên nhân tồn tại của bất cập trên, đa phần, những cây xăng không đủ tiêu chuẩn thường nằm trên các tuyến đường có mật độ dân cư dày đặc, giao thông đi lại đông hoặc những cây xăng đã tồn tại từ lâu trước khi có những quy định nghiêm ngặt về an toàn PCCC trong kinh doanh xăng dầu. Mặt khác, những cây xăng thiếu an toàn vẫn được hoạt động là nhằm cung cấp nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người dân Thủ đô. Hoặc đơn giản là với những trường hợp, cửa hàng xăng dầu đã hoạt động từ lâu, khi mới xây dựng xung quanh chưa có những công trình công cộng hoặc nhà dân gần sát.
Đó là nguyên nhân khách quan, còn với nguyên nhân chủ quan, có thể đánh giá, ý thức của nhân viên nhiều cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu còn ở mức thấp. Một phần do họ thiếu hiểu biết, một phần vì còn thờ ơ với các quy định. Mặc dù trên thực tế, nhiều cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu cũng đã thực hiện niêm yết đầy đủ biển báo cấm lửa, cấm hút thuốc, cấm sử dụng điện thoại di động và niêm yết nội quy PCCC rõ ràng. Nhưng trên thực tế, mọi việc chỉ dừng lại ở hình thức, vẫn có những cây xăng, ngay chính nhân viên còn sử dụng điện thoại di động hay như ít khi nhân viên thực hiện nhắc nhở khách hàng thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, việc các cây xăng sát khu vực dân cư, người qua lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khách quan không mong muốn, giả dụ với trường hợp giờ tan tầm, người đi đường vất mẩu thuốc lá cũng dễ dàng gây ra hỏa hoạn.
Hồng Hải
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22