Thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Sáng 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ trao giải chung kết toàn quốc cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.
Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng Tuần lễ “Áo dài cộng đồng” năm 2023 Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn

Đây là cuộc thi lần thứ 5 được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng nhấn mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó phụ nữ (chiếm 50% dân số, gần 48% lực lượng lao động của đất nước ta) được đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện.

Thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ trao giải chung kết toàn quốc cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp là diễn đàn lớn, sâu rộng, khơi dậy tiềm năng, nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần dám nghĩ, dám làm của phụ nữ Việt Nam trong hành trình khởi nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước tham gia các mô hình kinh tế đa dạng như doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể... để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội…

Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã lựa chọn chủ đề cuộc thi năm 2023 là "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa"; không chỉ thúc đẩy khởi nghiệp, mà còn bảo tồn văn hoá truyền thống, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ làm gia tăng giá trị tài nguyên bản địa, giảm thiểu tác động môi trường, mang lại cơ hội việc làm cho cộng đồng địa phương.

Thủ tướng bày tỏ rất ấn tượng trước những ý tưởng táo bạo, đổi mới của các đề án khởi nghiệp của phụ nữ, đặc biệt là sự tâm huyết, trăn trở của các chị đối với việc khôi phục các nghề truyền thống đang có khả năng mai một; phát huy tài nguyên du lịch của quê hương; sử dụng tất cả những gì thiên nhiên ban tặng từ luỹ tre làng, hạt gạo quê hương, cây thảo mộc… đến truyền thống lịch sử hào hùng, bản sắc của địa phương… để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, thẩm thấu trong từng sản phẩm nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam.

"Tôi đặc biệt trân trọng nỗ lực vượt bậc của những phụ nữ vùng miền núi, dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật, những phụ nữ xuất phát từ hoàn cảnh rất khó khăn, éo le… nhưng với ý chí, nghị lực phi thường đã vươn lên, vượt qua chính mình, chứng minh một tinh thần khởi nghiệp mãnh liệt và khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Thật ngưỡng mộ, xúc động và tự hào về các chị!", Thủ tướng phát biểu.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn khoảng cách so với các nước trong khu vực và thế giới, phụ nữ Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn riêng, rất đặc thù trong hành trình khởi nghiệp, nước ta đang phải đối mặt với những "cơn gió ngược" của kinh tế toàn cầu, đòi hỏi không chỉ nỗ lực của bản thân chị em mà rất cần sự hỗ trợ, đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Để thực hiện thành công mục tiêu của Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương và ngân hàng tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ khởi nghiệp, nhất là cơ chế hỗ trợ về vốn, tư vấn pháp lý, tập huấn nâng cao năng lực toàn diện cho phụ nữ, kết nối tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại cho phụ nữ khởi nghiệp...

Thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga trao giải đặc biệt cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh 5 nội dung quan trọng để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của phụ nữ: Gắn phong trào khởi nghiệp với đổi mới sáng tạo để tạo giá trị, sản phẩm mới, động lực mới cho cộng đồng và xã hội; gắn với nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; gắn với quy hoạch vùng và quy hoạch địa phương; khởi nghiệp phải được hỗ trợ bởi doanh nghiệp và ngân hàng về thị trường và vốn; được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ, khuyến khích, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Thủ tướng đề nghị tăng cường hơn nữa các hoạt động hiệu quả, thiết thực để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; chú trọng tổ chức các phong trào, diễn đàn, hoạt động biểu dương, tôn vinh nhằm khích lệ, tạo động lực, truyền cảm hứng, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các tầng lớp phụ nữ…

Thủ tướng tin tưởng rằng, với đức tính chịu thương, chịu khó, bền bỉ, nỗ lực phấn đấu vươn lên, với tinh thần lao động cần cù, hăng say, năng động, đổi mới, với sức mạnh và bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam, ngọn lửa nhiệt huyết khởi nghiệp của những phụ nữ có dự án khởi nghiệp ngày hôm nay sẽ được lan tỏa rộng khắp, góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng sáng tạo, đổi mới và cống hiến, đóng góp trong các tầng lớp phụ nữ, trong nhân dân.

"Sẽ ngày càng có nhiều nữ doanh nhân, hợp tác xã của phụ nữ đứng lên trong khó khăn, ghi danh trong danh sách những dự án khởi nghiệp thành công của Việt Nam, của khu vực và của thế giới, đóng góp cho một Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, toàn diện, bao trùm, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc", Thủ tướng phát biểu.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga, qua 6 năm triển khai Đề án, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, sự hỗ trợ của các địa phương, các bộ, ngành và sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ của Hội Phụ nữ các cấp, đã có trên 80.000 ý tưởng kinh doanh của phụ nữ được hỗ trợ; trên 70.000 phụ nữ mạnh dạn khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; gần 5.000 tổ hợp tác/hợp tác xã do phụ nữ quản lý được thành lập; hơn 60.000 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn nâng cao năng lực, hỗ trợ kết nối các nguồn lực để phát triển.

Nổi bật nhất trong các hoạt động của Đề án là cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp. Năm 2023, vòng tiếp nhận và sàng lọc cấp tỉnh, thành của cuộc thi đã có 2.024 dự án/ý tưởng khởi nghiệp tham gia dự thi (tăng 30,67% so với cuộc thi năm 2021). Lễ trao giải thưởng chung kết toàn quốc cuộc thi vinh danh 33 dự án khởi nghiệp tiêu biểu nhất, gồm 1 giải đặc biệt, 3 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 19 giải khuyến khích, với tổng trị giá giải thưởng trên 2,3 tỷ đồng…

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự đoán Euro 2024 ngày 29/6: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch

Dự đoán Euro 2024 ngày 29/6: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 hôm nay (29/6) và rạng sáng 30/6 sẽ diễn ra các trận đấu đầu tiên ở vòng 16 đội Euro 2024: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch.
Quốc hội chốt tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu

Quốc hội chốt tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu

(LĐTĐ) Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, người lao động đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 64 khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu.
Lợi ích của việc sử dụng Hồ sơ sức khỏe điện tử

Lợi ích của việc sử dụng Hồ sơ sức khỏe điện tử

(LĐTĐ) Từ Hồ sơ sức khỏe điện tử, người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể quản lý sức khỏe cá nhân của bản thân và gia đình trên sổ sức khỏe điện tử được chia sẻ trên ứng dụng iHanoi hướng tới phục vụ, hỗ trợ người dân trong quá trình thăm khám, điều trị và dự phòng bệnh. Đây là bước đột phá trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân của thành phố Hà Nội.
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Những chuyến bay yêu thương

Những chuyến bay yêu thương

(LĐTĐ) Linh, chuyên viên đào tạo kỹ năng sống, giúp giáo viên vùng khó khăn với phương pháp mới và kỹ năng mềm. Mỗi chuyến đi là hành trình trao giá trị hạnh phúc mà cô xem như sứ mệnh. Với lòng nhiệt huyết, Linh tin hạnh phúc là hành trình cống hiến liên tục.
Ra mắt tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Systematic Functions

Ra mắt tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Systematic Functions

(LĐTĐ) Chiều ngày 28/6, Công ty Cổ phần Systematic Functions đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tại Công ty với hơn 70 đoàn viên.
Trao Bằng tốt nghiệp cho gần 800 sinh viên

Trao Bằng tốt nghiệp cho gần 800 sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Trường Đại học Phương Đông tổ chức trao Bằng tốt nghiệp cho gần 800 sinh viên.

Tin khác

Quốc hội chốt tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu

Quốc hội chốt tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu

(LĐTĐ) Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, người lao động đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 64 khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu.
GRDP của Bình Dương và Đồng Nai tăng trưởng khá

GRDP của Bình Dương và Đồng Nai tăng trưởng khá

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Cục Thống kê tỉnh Bình Dương và Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024.
Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

(LĐTĐ) Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ 1/7/2024, Ban biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh, và Ủy viên Ban biên tập Nguyễn Thái Sơn.
Bộ Tư pháp chuẩn bị thẩm định dự thảo Nghị định về tăng lương cơ sở và chế độ tiền thưởng

Bộ Tư pháp chuẩn bị thẩm định dự thảo Nghị định về tăng lương cơ sở và chế độ tiền thưởng

Bộ Nội vụ vừa chuyển đến Bộ Tư pháp để thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Đại biểu Quốc hội: Thủ đô phải giữ được không gian văn hóa, nét đẹp riêng có

Đại biểu Quốc hội: Thủ đô phải giữ được không gian văn hóa, nét đẹp riêng có

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay, ông vẫn thích Thủ đô có “phố nhỏ, ngõ nhỏ”, phải giữ được cái "hương hồn" trong khu vực 36 phố cũ, không gian văn hóa, nét đẹp riêng có của Thủ đô...
Cấm vợ, chồng, anh chị em ruột tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản

Cấm vợ, chồng, anh chị em ruột tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản

(LĐTĐ) Chiều 27/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, với 463 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 95,27%).
Quốc hội nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Quốc hội nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

(LĐTĐ) Trước khi biểu quyết thông qua toàn dự thảo Luật, Quốc hội biểu quyết thông qua quy định cấm: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Kết quả, có 357/448 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 73,46%).
Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, chưa quy định về phí giao thông nội đô

Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, chưa quy định về phí giao thông nội đô

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường bộ, với 447 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 91,98%). Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Nhiều chính sách mới liên quan lĩnh vực kinh tế có hiệu lực từ tháng 7/2024

Nhiều chính sách mới liên quan lĩnh vực kinh tế có hiệu lực từ tháng 7/2024

(LĐTĐ) Nhiều chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động