Thủ tướng yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng loạt cao tốc trong tháng 8

(LĐTĐ) Với các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tái định cư, di dời hệ thống đường điện cao thế, hoàn thành giải phóng và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trước ngày 30/8.
Tăng tốc, bứt phá để có thêm 1.200 km cao tốc vào năm 2025 Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 80/CĐ-TTg chỉ đạo tiếp tục quyết liệt triển khai, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT).

Công điện nêu, công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng, quyết định đến phần lớn đường găng tiến độ của các dự án, công trình; tuy nhiên, đây là khâu khó khăn, phức tạp do liên quan đến sản xuất, kinh doanh, quyền lợi và sinh kế của người dân. Mặt bằng được bàn giao sớm sẽ là cơ sở cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã có nhiều chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải và nhiều địa phương được giao làm cơ quan chủ quản đã nỗ lực, cố gắng tập trung triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư, triển khai thi công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, một số địa phương vẫn còn chậm giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án phải hoàn thành trong năm 2025 như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Biên Hòa - Vũng Tàu, Hòa Liên - Túy Loan, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, dự án thành phần 1 và 3 của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng loạt cao tốc trong tháng 8
Thi công đường đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Trong Công điện này, Thủ tướng yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh thành phải vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường làm việc trực tiếp với người dân, thực hiện công tác dân vận để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các quy định của pháp luật để giải quyết các khiếu nại, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân.

Địa phương cần ưu tiên giải phóng mặt bằng tại các vị trí là đường găng về tiến độ thi công như khu vực xử lý nền đất yếu, công trình cầu, hầm lớn, khu vực đường tiếp cận thi công...

Trong đó, với các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tái định cư, di dời hệ thống đường điện cao thế, hoàn thành giải phóng và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trước ngày 30/8.

Các địa phương cần huy động tối đa nguồn lực để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Liên - Túy Loan, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (Đặc biệt các tỉnh có khối lượng còn lại lớn như Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Tuyên Quang).

Với các dự án còn lại, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu tái định cư, di dời đường điện cao thế, tập trung chỉ đạo để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trong năm 2024.

Cụ thể, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương huy động tối đa nguồn lực, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành các thủ tục liên quan đến giá đền bù, phê duyệt phương án, chi trả bồi thường, xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án Hữu Nghị - Chi Lăng trong năm 2024.

Các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bắc Ninh, Cao Bằng và thành phố Cần Thơ đã làm tốt công tác GPMB các Dự án: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Đồng Đăng - Trà Lĩnh cần tiếp tục phát huy để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại trong tháng 8/2024…

Tỉnh Bắc Ninh rà soát chi phí giải phóng mặt bằng, phối hợp các cơ quan chủ quản dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để cân đối tổng mức đầu tư cho dự án thành phần 1.3, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư (nếu cần) làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương và EVN có trách nhiệm hỗ trợ các chủ đầu tư di dời đường điện cao thế; ưu tiên hoàn thành di dời trong tháng 8 tại các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, nhất là tại các địa phương có khối lượng giải phòng mặt bằng lớn như Hà Tĩnh, Phú Yên, Khánh Hòa, Hậu Giang, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh...

Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ với địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thị trường đồ dùng học tập không có nhiều biến động trước năm học mới

Thị trường đồ dùng học tập không có nhiều biến động trước năm học mới

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là bước vào năm học mới 2024 - 2025. Thời điểm này, thị trường đồ dùng học tập tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã bắt đầu sôi động. Đáng nói, năm nay thị trường đồ dùng học tập khá phong phú và đa dạng, trong khi đó giá cả không có nhiều biến động so với năm trước. Đặc biệt, do tạo được lòng tin với người tiêu dùng, năm nay, hàng Việt tiếp tục cho thấy sự áp đảo so với các sản phẩm nhập khẩu.
Nỗ lực vì sự bình yên của nhân dân Thủ đô

Nỗ lực vì sự bình yên của nhân dân Thủ đô

Phát huy truyền thống vẻ vang Công an nhân dân Việt Nam - Công an Thủ đô nói chung, lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó: Đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giữ bình yên cho Thủ đô. Những hành động, việc làm, kết quả đạt được của từng cán bộ, chiến sĩ tô thắm thêm trang sử hào hùng 78 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Thủ tướng Chính phủ: Tập trung nguồn lực phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung nguồn lực phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"

(LĐTĐ) Làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Thủ đô Hà Nội". Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Huyện Thường Tín: Khám sức khỏe miễn phí cho 120 đoàn viên, người lao động

Huyện Thường Tín: Khám sức khỏe miễn phí cho 120 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 120 đoàn viên Công đoàn, người lao động trên địa bàn huyện.
Giải pháp nào để ổn định giá hành hóa những tháng cuối năm 2024?

Giải pháp nào để ổn định giá hành hóa những tháng cuối năm 2024?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024 công chức Nhà nước được tăng lương 30%, người về hưu tăng 15%, đó là tin vui với mọi người được hưởng chế độ mới của Nhà nước cao hơn nhiều so với các kỳ tăng lương trước đây. Đây là một sự cố gắng của Nhà nước khi điều kiện thu chi tài chính trong nước còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dư luận xã hội đều chú ý đến việc liệu có tăng giá hàng hóa trước sau khi tăng lương hay không.
Chậm nhất 17h ngày 19/8, công bố điểm chuẩn và kết quả trúng tuyển đợt 1

Chậm nhất 17h ngày 19/8, công bố điểm chuẩn và kết quả trúng tuyển đợt 1

(LĐTĐ) Chậm nhất 17h ngày 19/8, các cơ sở đào tạo trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn và thông báo kết quả trúng tuyển đợt 1.
Tạm giam nhóm đối tượng cầm hung khí đe dọa người dân

Tạm giam nhóm đối tượng cầm hung khí đe dọa người dân

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết đã khởi tố bị can đối với 16 đối tượng hành vi "Gây rối trật tự công cộng". Trước đó, nhóm thanh nhiên này cầm theo hung khí, điều khiển xe máy phóng nhanh, lạng lách đánh võng. Trên đường đi, các đối tượng liên tục đe dọa khiến nhiều người tham gia giao thông hoảng sợ.

Tin khác

Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật

Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật và xem xét, quyết định việc bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và dự án Luật Phòng bệnh vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.
Huyện Thanh Oai: Dự kiến ngày 8/9 sẽ đấu giá 57 thửa đất tại xã Cao Dương

Huyện Thanh Oai: Dự kiến ngày 8/9 sẽ đấu giá 57 thửa đất tại xã Cao Dương

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai dự kiến tổ chức đấu giá 57 thửa đất tại khu vực Đầm, thôn Mục Xá, xã Cao Dương vào ngày 8/9. Giá khởi điểm lần thông báo này là 8,8 triệu đồng/m2, tăng 703.000 đồng so với trước đó.
Hướng đến một tiểu vùng Mê Công an toàn và bền vững

Hướng đến một tiểu vùng Mê Công an toàn và bền vững

Ngày 16/8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công - Lan Thương (MLC) lần thứ 9 đã diễn ra tại Chiềng Mai, Thái Lan với sự tham dự của các nước thành viên gồm Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung làm Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII.
Đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế tại Kỳ họp thứ 8

Đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế tại Kỳ họp thứ 8

(LĐTĐ) Ủy ban Pháp luật thống nhất báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 36 bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Hơn 65% người dân hài lòng khi kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Hơn 65% người dân hài lòng khi kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có báo cáo về tình hình triển khai ứng dụng iHanoi. Đáng chú ý, ý kiến đánh giá phản ánh, kiến nghị của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%.
Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng là một sức mạnh nội sinh

Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng là một sức mạnh nội sinh

(LĐTĐ) Sáng 16/8, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương (Hội đồng) chủ trì Phiên họp lần thứ 9, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Hội đồng.
Miễn học phí cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi

Miễn học phí cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi

(LĐTĐ) Ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 91-KL/TW, tiếp tục đổi mới giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013. Trong đó, Nhà nước sẽ bảo đảm kinh phí cho giáo dục bắt buộc, giáo dục phổ cập, miễn học phí cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi...
Sắp diễn ra Đại hội VIII Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội

Sắp diễn ra Đại hội VIII Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2024.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà Trưởng ban liên lạc Đoàn Thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà Trưởng ban liên lạc Đoàn Thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024), chiều 15/8, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã đến thăm, tặng quà đồng chí Lê Đức Vân, Trưởng ban liên lạc Đoàn Thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu.
Xem thêm
Phiên bản di động