Thu hút nhà đầu tư ngoại vào bất động sản bằng cách nào?

(LĐTĐ) Được đánh giá là một trong những đối tác tiềm năng nhất trong khu vực, Việt Nam luôn là điểm đến đầy hứa hẹn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, song đến nay, vì sao vẫn chưa hấp dẫn các chủ đầu tư.
Hà Nội công bố thêm 7 dự án nhà ở đủ điều kiện hình thành trong tương lai Dấu hiệu hồi phục thị trường bất động sản Điểm sáng bất động sản khu công nghiệp

Trong 10 năm vừa qua, Việt Nam đã có những sự chuyển dịch “diệu kỳ” trong lĩnh vực kinh tế nói chung và về bất động sản nói riêng. Vào giai đoạn 2007 đến 2008, nền kinh tế Việt Nam phát triển vô cùng nhanh chóng, nhưng sau đó là sự khủng hoảng và chạm đáy ở quãng thời gian 2009 đến 2012. Cho đến năm 2013 thấy được điểm sáng và chu kỳ mới được bắt đầu vào năm 2014. Hiện tại, Việt Nam đang ở chu kỳ thứ hai của bất động sản.

Tại phiên thảo luận “Thúc đẩy dòng vốn mới” tại hội thảo đầu tư mới đây diễn ra tại Hà Nội, bà Lê Trang - Giám đốc cấp cao khối nghiên cứu và tư vấn Công ty Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL) Việt Nam cho biết: “Là một nhà tư vấn, JLL đã có hơn 250 năm kinh nghiệm toàn cầu và tại Việt Nam đã là gần 20 năm. Nhìn lại lượng FDI đầu tư vào Việt Nam thì có thể thấy FDI vào bất động sản trong chu kỳ này đa dạng về loại hình, trải rộng về địa lý và phức tạp hơn về mô hình vận hành”.

Thu hút nhà đầu tư ngoại vào bất động sản bằng cách nào?
Ảnh minh họa: BT

Vào giai đoạn mới phát triển, hầu hết các loại bất động sản mà FDI đầu tư là nhà ở và cũng chỉ có hai khu vực mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đó là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đối với mô hình vận hành, trên thực tế, cũng chỉ là bất động sản “bán” chứ không có sự vận hành cụ thể. Bất động sản bán lẻ hay văn phòng vẫn có nhưng chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Cho đến hiện tại, rất nhiều loại hình đã xuất hiện, khu vực mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm trải rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đã xuất hiện các mô hình township (đô thị), mô hình khu đô thị tích hợp công nghiệp - dịch vụ, kho lạnh, trung tâm dữ liệu,... Đặc biệt, bất động sản công nghiệp hiện đang trở thành một sân chơi, là một mảng thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Điều đó cho thấy sự chuyển biến rất rõ rệt trong chất lượng cũng như mô hình FDI đầu tư vào trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.

Ngay từ giai đoạn đổi mới, Việt Nam đã định hướng phát triển dựa trên xuất khẩu. Sản xuất bao giờ cũng chiếm một tỷ trọng rất lớn trong FDI cũng như tăng trưởng GDP, sau đó là bất động sản. Khi nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào các chỉ số kinh tế tại Việt Nam so với các nước khác trong khu vực sẽ nhận thấy: Về vị trí địa lý, về nhân khẩu học, về sự thay đổi của cơ cấu kinh tế, tôn giáo,... Việt Nam luôn được đánh giá là nằm trong top đầu trong khu vực để các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư.

Tuy có nhiều lợi thế, nhưng vẫn luôn tồn tại những bất cập khiến cho các nhà đầu tư FDI chưa muốn rót vốn vào thị trường Việt Nam. Theo Giám đốc cấp cao khối nghiên cứu và tư vấn JLL Việt Nam, một trong những lý do nổi bật nhất chính là khung pháp lý và các thủ tục hành chính hiện đang là “nút thắt” trong bất động sản. Điều đó khiến các nhà đầu tư nước ngoài phải chờ cho đến khi có các hướng dẫn, chỉ thị rõ ràng hơn. Nói cách khác, họ vẫn đang đợi bức tranh toàn cảnh của Việt Nam trở nên rõ nét hơn trong các bước đi, các thủ tục pháp lý để sẵn sàng đầu tư.

Theo bà Lê Trang, luật vẫn còn chồng chéo, tuy các ban, ngành đang cố gắng cải thiện, kể cả về mặt ngôn ngữ. Tuy nhiên, phụ thuộc vào từng khả năng khác nhau của các vùng khác nhau sẽ áp dụng luật khác nhau. Bởi vì thị trường Việt Nam đang có độ “mở” nên tốc độ của các mô hình bất động sản mới xuất hiện trên thị trường quốc tế cũng du nhập vào Việt Nam rất nhanh, đòi hỏi các sở, ban, ngành, các nhà hoạch định, kể cả các doanh nghiệp cá nhân cần nâng cao năng lực để kịp thời tiếp nhận và làm việc với cái mới. Và việc này cũng cần phải đẩy mạnh và nhanh lên rất nhiều.

Dù có nhiều lợi thế, nhưng vẫn luôn tồn tại những bất cập khiến cho các nhà đầu tư FDI chưa muốn rót vốn vào thị trường Việt Nam. Theo Giám đốc cấp cao khối nghiên cứu và tư vấn JLL Việt Nam, một trong những lý do nổi bật nhất chính là khung pháp lý và các thủ tục hành chính hiện đang là “nút thắt” trong bất động sản. Điều đó khiến các nhà đầu tư nước ngoài phải chờ cho đến khi có các hướng dẫn rõ ràng hơn.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc tìm kiếm nguồn vốn cho ngành bất động sản từ FDI hoàn toàn khả thi, vì bất động sản Việt Nam vẫn còn khoảng trống ở một số phân khúc. Đặc biệt, đầu tư cơ sở hạ tầng là phân khúc giúp thu hút vốn nước ngoài vào Việt Nam nói chung và bất động sản nói riêng. Đặc biệt, thời gian qua, Việt Nam có một số khu du lịch, nghỉ dưỡng tốt, nhưng cách thức quản lý kinh doanh lẫn nền tảng khách hàng lớn lại chưa phát triển.

Vì vậy, nếu được sự đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy lượng khách đến Việt Nam. Cùng với đó, sự xuất hiện của phân khúc bất động sản chăm sóc sức khỏe, loại hình còn rất mới mẻ tại Việt Nam cũng sẽ là một cơ hội lớn cho những nhà đầu tư FDI có tầm nhìn và khả năng nắm bắt cơ hội.

Bảo Anh

Nên xem

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.
Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Tin khác

Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”

Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”

(LĐTĐ) Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) Phạm Viết Thanh đã mượn lời bài hát như trên để nói về quyết tâm phát triển tỉnh nhà tại Hội nghị triển khai quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vừa qua.
Khẩn trương xây dựng các nghị định để Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thi hành từ 1/7

Khẩn trương xây dựng các nghị định để Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thi hành từ 1/7

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 chiều 3/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin về lộ trình xây dựng các nghị định triển khai 2 dự án Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Ra mắt Vinhomes Royal Island  - “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

Ra mắt Vinhomes Royal Island - “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

(LĐTĐ) Ngày 15/3/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố. Được kiến tạo để trở thành “đặc khu mới” của giới tinh hoa quốc tế, Vinhomes Royal Island quy tụ hệ thống tiện ích và dịch vụ đẳng cấp hàng đầu thế giới, với những đặc quyền cư dân vượt trội, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình “kéo cả họ” chuyển cư về Vinhomes Ocean Park 2

Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình “kéo cả họ” chuyển cư về Vinhomes Ocean Park 2

(LĐTĐ) Là tâm điểm của “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City, Vinhomes Ocean Park 2 sở hữu môi trường sống lý tưởng và hệ sinh thái tiện ích đáng mơ ước. Sau khi được trải nghiệm trọn vẹn ý nghĩa của từ “sống” tại đây, nhiều cư dân đang trở thành những nhân tố gây dựng cộng đồng lớn mạnh khi thuyết phục người thân, bạn bè cùng chuyển cư về đây.
Hà Nội dành hơn 400ha để phát triển nhà ở xã hội

Hà Nội dành hơn 400ha để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Để hoàn thành các kế hoạch về phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030, thành phố Hà Nội đã chủ động dành hơn 400ha để phát triển nhà ở xã hội.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Rà soát, xử lý 14 dự án nhà ở chậm tiến độ

Bà Rịa - Vũng Tàu: Rà soát, xử lý 14 dự án nhà ở chậm tiến độ

(LĐTĐ) Trong năm 2024 có tới 14 dự án nhà ở chậm triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bị kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định.
Cửa ngõ cho Thủ đô “cất cánh”

Cửa ngõ cho Thủ đô “cất cánh”

(LĐTĐ) 70 năm về trước, những cửa ngõ Hà Nội đã rộng mở để đón đoàn quân giải phóng tiến về trong hân hoan của tự do và niềm kỳ vọng tương lai. Giờ đây, vẫn với khí thế này, những “Thành phố trong Thủ đô” sẽ là chìa khóa, là “cửa ngõ” để Thủ đô bứt phá, cất cánh vươn xa.
Gieo lộc đầu năm, nhận nhà như ý tại Vinhomes Golden Avenue

Gieo lộc đầu năm, nhận nhà như ý tại Vinhomes Golden Avenue

(LĐTĐ) Với ưu thế vượt trội cùng chính sách bán hàng độc quyền và các chương trình tri ân giá trị, dự án Vinhomes Golden Avenue đã nhanh chóng trở thành “điểm nóng” của giới đầu tư bất động sản của thành phố biên mậu Móng Cái (Quảng Ninh) trong thời gian qua.
Dấu ấn Tập đoàn Geleximco qua những dự án khu đô thị được quy hoạch bài bản

Dấu ấn Tập đoàn Geleximco qua những dự án khu đô thị được quy hoạch bài bản

(LĐTĐ) Những khu đô thị được quy hoạch bài bản, đồng bộ, hiện đạị đã giúp Geleximco nhanh chóng ghi dấu ấn trên thị trường bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động