Thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không đủ năng lực

(LĐTĐ) Trong bối cảnh "tấc đất, tấc vàng", với thành phố Hà Nội hiện đang có trên 400 dự án chậm tiến độ, có dự án chậm đến chục năm, nên một số đại biểu cho rằng, việc Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố chọn vấn đề chất vấn các dự án chậm tiến độ là rất trúng và đúng, đáp ứng mong mỏi của cử tri... Song mấu chốt, chúng ta phải quyết như thế nào? Hiệu quả ra sao mới là điều quan trọng.
Tích cực triển khai xây dựng quốc lộ 6 để huyện Chương Mỹ bứt phá Hà Nội: Chất vấn công tác quản lý nhà, đất và tiến độ đầu tư các dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa sẽ xong sau 6 tháng có "mặt bằng sạch"

Nhiều dự án ở vị trí "đắc địa" nhưng chậm triển khai

Lý giải việc HĐND thành phố Hà Nội lựa chọn tái chất vấn về thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn Thủ đô, tại kỳ họp thứ bảy, ngày 7/7, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho biết, nội dung này đã chất vấn tại kỳ họp thứ ba, ngay sau đó, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố đã chỉ đạo, tổ chức triển khai khắc phục. Thời gian qua, HĐND Thành phố cũng giám sát, tái giám sát việc thực hiện này và nhận thấy kết quả còn chưa cao, chưa có nhiều chuyển biến rõ nét. Nhiều dự án còn chậm triển khai ở nhiều loại hình công trình, ở cả vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn ngoài ngân sách, gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại phiên chất vấn

Nêu cụ thể một số dự án trọng điểm đang chậm tiến độ, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành, địa phương và lãnh đạo UBND Thành phố trực tiếp giải trình làm rõ trách nhiệm, cũng như nguyên nhân và lộ trình khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu, Dự án nhà máy rác thải Châu Can (huyện Phú Xuyên) và Dự án nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong (huyện Chương Mỹ), đang chậm tiến độ. Dù trước đó UBND Thành phố khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tiến độ 2 nhà máy dự án này nhưng hiện vẫn đang chờ điều chỉnh quy hoạch rác thải và điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Các đại biểu cũng chất vấn về tiến độ các dự án: Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, đường trục phía Nam, cụm công trình xây dựng cụm đầu mối Liên Mạc, Khu công nghiệp Nam Hà Nội (theo kế hoạch hoàn thành năm 2012 nhưng đến nay vẫn bỏ hoang), Siêu dự án Sông Hồng City (được phê duyệt từ 1995 đến nay vẫn để quây tôn),…

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu câu hỏi chất vấn

Đáng chú ý, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến tiến độ của các dự án đang sở hữu “đất vàng” trên địa bàn Thủ đô là: Dự án 148 Giảng Võ (quận Ba Đình) và dự án 31-33-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm). Bởi đây là các dự án đã được Thành phố phê duyệt từ lâu, thậm chí có dự án được HĐND thành phố Hà Nội nhiều lần giám sát, đưa vào danh sách các công trình chậm tiến độ, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai…

Không xây chung cư tại "đất vàng" Giảng Võ

Trả lời chất vấn, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện đều chỉ rõ nguyên nhân và kiến nghị các giải pháp triển khai trong thời gian tới. Trong đó, nguyên nhân được nêu ra chủ yếu liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư và năng lực của chủ đầu tư của một số dự án còn hạn chế… Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cũng bày tỏ rõ quan điểm sẽ thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không có năng lực và cố tình chậm triển khai.

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn trả lời câu hỏi chất vấn tại kỳ họp

Liên quan đến dự án tại 148 Giảng Võ, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đã có chủ trương chuyển đổi làm trung tâm thương mại, dịch vụ, văn hoá, khách sạn, văn phòng để bảo đảm chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phù hợp.

Thời gian tới UBND Thành phố sẽ chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực này để đưa về đúng chức năng như nêu trên. Sau khi điều chỉnh lại quy hoạch 1/500, thì sẽ quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện nhà đầu tư cam kết sau khi các thủ tục trên hoàn thiện sẽ tiến hành đầu tư ngay.

Còn đối với dự án tại số 31-33-35 Lý Thường Kiệt, ông Tuấn cho biết, UBND Thành phố đã có Quyết định số 7509 năm 2015, giao khu đất hơn 2.254 m2 cho Tập đoàn T&T. Theo quy hoạch chi tiết của quận Hoàn Kiếm 1/2000 trước đây thì khu vực này tuyệt đối không được gắn chức năng ở, không được gia tăng hạ tầng kỹ thuật, xã hội… phải đáp ứng không gian kiến trúc cảnh quan khu vực xung quanh.

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Đại biểu Vũ Đức Bảo nêu vấn đề chất vấn

Tổ hợp kiến trúc 31-33-35 Lý Thường Kiệt được xác định chức năng công trình là trụ sở văn phòng Ngân hàng SHB, phù hợp với định hướng quận Hoàn Kiếm là trung tâm dịch vụ tài chính của Thành phố. Lô đất này cũng nằm ngoài khu vực hồ Gươm và phụ cận. Theo đó, Sở Quy hoạch kiến trúc và quận Hoàn Kiếm đang xây dựng đồ án thiết kế đô thị để chậm nhất quý I/2023 sẽ trình UBND Thành phố xem xét. Đây là công trình đóng góp có giá trị cho nội đô lịch sử nên sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ, xác định nội dung quy mô phù hợp, tránh để đất đai lãng phí.

Đã hứa phải thực hiện, nếu không sẽ "truy" đến cùng

Cho rằng HĐND Thành phố chọn vấn đề chất vấn các dự án chậm tiến độ là rất trúng và đúng, đáp ứng mong mỏi của cử tri cũng như các quận, huyện, đại biểu Vũ Đức Bảo, (Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội) nhìn nhận, qua phần hỏi của các đại biểu và giải trình của Thành phố, các sở, ngành, các vấn đề vướng mắc thời gian qua được đề cập khá kỹ.

Tuy nhiên, hiện nay Thành phố có trên 400 dự án chậm tiến độ, có dự án không phải chỉ chậm 1 năm mà đến chục năm nay, do đó, ông Bảo đặt nghi ngờ về những lời hứa của các sở, ngành về vấn đề việc thực hiện các dự án chậm triển khai; những lời hứa phải được thực hiện tốt, muốn làm tốt thì phải xác định vấn đề mấu chốt là gì...

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông trả lời câu hỏi chất vấn

Đại biểu Vũ Đức Bảo cho rằng, vấn đề mấu chốt là về thẩm quyền, đặc biệt là thủ tục hành chính và phải tập trung vấn đề này. Ví dụ có những dự án mà chỉ thủ tục gia hạn đầu tư nhưng đã 2 năm rồi không thực hiện xong, vấn đề là thủ tục hành chính và thẩm quyền.

“Vừa rồi Ban Chấp hành Thành ủy đã có phiên thảo luận về vấn đề thủ tục hành chính, thẩm quyền. Hiện nay chúng ta có 1.890 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Thành phố, 1154 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các sở, ngành. Nếu chúng ta tháo gỡ được vấn đề này thì chắc chắn hơn 400 dự án chậm tiến độ mới triển khai nhanh được. Tôi tin những lời hứa của các sở, ngành mới thực hiện được. Bây giờ cứ lòng vòng về các thứ nguyên nhân… nguyên nhân cuối cùng là thủ tục hành chính và thẩm quyền giải quyết”, ông Bảo bày tỏ.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Tất cả các chủ đầu tư nhà nước cũng như ngoài nhà nước đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Kinh phí, đền bù đất là rất nhiều mà chúng ta không bàn kỹ về thủ tục hành chính thì rất khó thực hiện. Mấu chốt nếu không thực hiện được thì hơn 400 dự án này sẽ rất khó khăn”.

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Quang cảnh kỳ họp

Do đó, đại biểu Vũ Đức Bảo đề nghị, phải tập trung đi thẳng vào vấn đề lớn, vấn đề mấu chốt, phải tập trung bàn về thủ tục hành chính, bàn về phân cấp phân quyền, nếu có phân cấp phân quyền cho quận, huyện thì các dự án mới được thực hiện được và những lời hứa của các sở, ngành mới có khả năng tổ chức thực hiện được.

“Hiện nay vấn đề gì cũng về Thành phố, thậm chí có những thủ tục cưỡng chế giải phóng mặt bằng quận, huyện muốn làm thì cũng phải xin Thành phố đồng ý mới được làm. Chúng ta cũng hạn chế chất vấn các quận, huyện vì người ta không có thẩm quyền”, đại biểu Bảo cho hay.

Trên cơ sở tình hình thực tế, đại biểu Vũ Đức Bảo đặt vấn đề, lãnh đạo có thẩm quyền của UBND Thành phố trả lời trước cử tri và đại biểu của Thành phố về việc trong Nghị quyết của Ban Chấp hành Thành phố có 1.890 thủ tục tục hành chính thuộc thẩm quyền Thành phố, đặc biệt là 1.154 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các sở, ngành, chủ trương là phân cấp phân quyền cho các sở, ngành thì tới đây có trình được HĐND Thành phố hay không? Nội dung này đã lỡ 3 kỳ họp rồi, chủ trương là 2021 phải thông qua vấn đề này nhưng liên tục hoãn? HĐND Thành phố có kiên quyết đưa vấn đề này ra để bàn không hay lại lỡ hẹn lần nữa? Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đề nghị phải trả lời công khai, hứa là phải thực hiện, các đại biểu sẽ chất vấn đến cùng vấn đề này.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động