Thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không đủ năng lực

(LĐTĐ) Trong bối cảnh "tấc đất, tấc vàng", với thành phố Hà Nội hiện đang có trên 400 dự án chậm tiến độ, có dự án chậm đến chục năm, nên một số đại biểu cho rằng, việc Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố chọn vấn đề chất vấn các dự án chậm tiến độ là rất trúng và đúng, đáp ứng mong mỏi của cử tri... Song mấu chốt, chúng ta phải quyết như thế nào? Hiệu quả ra sao mới là điều quan trọng.
Tích cực triển khai xây dựng quốc lộ 6 để huyện Chương Mỹ bứt phá Hà Nội: Chất vấn công tác quản lý nhà, đất và tiến độ đầu tư các dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa sẽ xong sau 6 tháng có "mặt bằng sạch"

Nhiều dự án ở vị trí "đắc địa" nhưng chậm triển khai

Lý giải việc HĐND thành phố Hà Nội lựa chọn tái chất vấn về thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn Thủ đô, tại kỳ họp thứ bảy, ngày 7/7, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho biết, nội dung này đã chất vấn tại kỳ họp thứ ba, ngay sau đó, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố đã chỉ đạo, tổ chức triển khai khắc phục. Thời gian qua, HĐND Thành phố cũng giám sát, tái giám sát việc thực hiện này và nhận thấy kết quả còn chưa cao, chưa có nhiều chuyển biến rõ nét. Nhiều dự án còn chậm triển khai ở nhiều loại hình công trình, ở cả vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn ngoài ngân sách, gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại phiên chất vấn

Nêu cụ thể một số dự án trọng điểm đang chậm tiến độ, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành, địa phương và lãnh đạo UBND Thành phố trực tiếp giải trình làm rõ trách nhiệm, cũng như nguyên nhân và lộ trình khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu, Dự án nhà máy rác thải Châu Can (huyện Phú Xuyên) và Dự án nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong (huyện Chương Mỹ), đang chậm tiến độ. Dù trước đó UBND Thành phố khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tiến độ 2 nhà máy dự án này nhưng hiện vẫn đang chờ điều chỉnh quy hoạch rác thải và điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Các đại biểu cũng chất vấn về tiến độ các dự án: Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, đường trục phía Nam, cụm công trình xây dựng cụm đầu mối Liên Mạc, Khu công nghiệp Nam Hà Nội (theo kế hoạch hoàn thành năm 2012 nhưng đến nay vẫn bỏ hoang), Siêu dự án Sông Hồng City (được phê duyệt từ 1995 đến nay vẫn để quây tôn),…

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu câu hỏi chất vấn

Đáng chú ý, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến tiến độ của các dự án đang sở hữu “đất vàng” trên địa bàn Thủ đô là: Dự án 148 Giảng Võ (quận Ba Đình) và dự án 31-33-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm). Bởi đây là các dự án đã được Thành phố phê duyệt từ lâu, thậm chí có dự án được HĐND thành phố Hà Nội nhiều lần giám sát, đưa vào danh sách các công trình chậm tiến độ, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai…

Không xây chung cư tại "đất vàng" Giảng Võ

Trả lời chất vấn, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện đều chỉ rõ nguyên nhân và kiến nghị các giải pháp triển khai trong thời gian tới. Trong đó, nguyên nhân được nêu ra chủ yếu liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư và năng lực của chủ đầu tư của một số dự án còn hạn chế… Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cũng bày tỏ rõ quan điểm sẽ thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không có năng lực và cố tình chậm triển khai.

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn trả lời câu hỏi chất vấn tại kỳ họp

Liên quan đến dự án tại 148 Giảng Võ, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đã có chủ trương chuyển đổi làm trung tâm thương mại, dịch vụ, văn hoá, khách sạn, văn phòng để bảo đảm chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phù hợp.

Thời gian tới UBND Thành phố sẽ chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực này để đưa về đúng chức năng như nêu trên. Sau khi điều chỉnh lại quy hoạch 1/500, thì sẽ quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện nhà đầu tư cam kết sau khi các thủ tục trên hoàn thiện sẽ tiến hành đầu tư ngay.

Còn đối với dự án tại số 31-33-35 Lý Thường Kiệt, ông Tuấn cho biết, UBND Thành phố đã có Quyết định số 7509 năm 2015, giao khu đất hơn 2.254 m2 cho Tập đoàn T&T. Theo quy hoạch chi tiết của quận Hoàn Kiếm 1/2000 trước đây thì khu vực này tuyệt đối không được gắn chức năng ở, không được gia tăng hạ tầng kỹ thuật, xã hội… phải đáp ứng không gian kiến trúc cảnh quan khu vực xung quanh.

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Đại biểu Vũ Đức Bảo nêu vấn đề chất vấn

Tổ hợp kiến trúc 31-33-35 Lý Thường Kiệt được xác định chức năng công trình là trụ sở văn phòng Ngân hàng SHB, phù hợp với định hướng quận Hoàn Kiếm là trung tâm dịch vụ tài chính của Thành phố. Lô đất này cũng nằm ngoài khu vực hồ Gươm và phụ cận. Theo đó, Sở Quy hoạch kiến trúc và quận Hoàn Kiếm đang xây dựng đồ án thiết kế đô thị để chậm nhất quý I/2023 sẽ trình UBND Thành phố xem xét. Đây là công trình đóng góp có giá trị cho nội đô lịch sử nên sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ, xác định nội dung quy mô phù hợp, tránh để đất đai lãng phí.

Đã hứa phải thực hiện, nếu không sẽ "truy" đến cùng

Cho rằng HĐND Thành phố chọn vấn đề chất vấn các dự án chậm tiến độ là rất trúng và đúng, đáp ứng mong mỏi của cử tri cũng như các quận, huyện, đại biểu Vũ Đức Bảo, (Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội) nhìn nhận, qua phần hỏi của các đại biểu và giải trình của Thành phố, các sở, ngành, các vấn đề vướng mắc thời gian qua được đề cập khá kỹ.

Tuy nhiên, hiện nay Thành phố có trên 400 dự án chậm tiến độ, có dự án không phải chỉ chậm 1 năm mà đến chục năm nay, do đó, ông Bảo đặt nghi ngờ về những lời hứa của các sở, ngành về vấn đề việc thực hiện các dự án chậm triển khai; những lời hứa phải được thực hiện tốt, muốn làm tốt thì phải xác định vấn đề mấu chốt là gì...

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông trả lời câu hỏi chất vấn

Đại biểu Vũ Đức Bảo cho rằng, vấn đề mấu chốt là về thẩm quyền, đặc biệt là thủ tục hành chính và phải tập trung vấn đề này. Ví dụ có những dự án mà chỉ thủ tục gia hạn đầu tư nhưng đã 2 năm rồi không thực hiện xong, vấn đề là thủ tục hành chính và thẩm quyền.

“Vừa rồi Ban Chấp hành Thành ủy đã có phiên thảo luận về vấn đề thủ tục hành chính, thẩm quyền. Hiện nay chúng ta có 1.890 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Thành phố, 1154 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các sở, ngành. Nếu chúng ta tháo gỡ được vấn đề này thì chắc chắn hơn 400 dự án chậm tiến độ mới triển khai nhanh được. Tôi tin những lời hứa của các sở, ngành mới thực hiện được. Bây giờ cứ lòng vòng về các thứ nguyên nhân… nguyên nhân cuối cùng là thủ tục hành chính và thẩm quyền giải quyết”, ông Bảo bày tỏ.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Tất cả các chủ đầu tư nhà nước cũng như ngoài nhà nước đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Kinh phí, đền bù đất là rất nhiều mà chúng ta không bàn kỹ về thủ tục hành chính thì rất khó thực hiện. Mấu chốt nếu không thực hiện được thì hơn 400 dự án này sẽ rất khó khăn”.

Vấn đề mấu chốt là thẩm quyền và thủ tục hành chính
Quang cảnh kỳ họp

Do đó, đại biểu Vũ Đức Bảo đề nghị, phải tập trung đi thẳng vào vấn đề lớn, vấn đề mấu chốt, phải tập trung bàn về thủ tục hành chính, bàn về phân cấp phân quyền, nếu có phân cấp phân quyền cho quận, huyện thì các dự án mới được thực hiện được và những lời hứa của các sở, ngành mới có khả năng tổ chức thực hiện được.

“Hiện nay vấn đề gì cũng về Thành phố, thậm chí có những thủ tục cưỡng chế giải phóng mặt bằng quận, huyện muốn làm thì cũng phải xin Thành phố đồng ý mới được làm. Chúng ta cũng hạn chế chất vấn các quận, huyện vì người ta không có thẩm quyền”, đại biểu Bảo cho hay.

Trên cơ sở tình hình thực tế, đại biểu Vũ Đức Bảo đặt vấn đề, lãnh đạo có thẩm quyền của UBND Thành phố trả lời trước cử tri và đại biểu của Thành phố về việc trong Nghị quyết của Ban Chấp hành Thành phố có 1.890 thủ tục tục hành chính thuộc thẩm quyền Thành phố, đặc biệt là 1.154 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các sở, ngành, chủ trương là phân cấp phân quyền cho các sở, ngành thì tới đây có trình được HĐND Thành phố hay không? Nội dung này đã lỡ 3 kỳ họp rồi, chủ trương là 2021 phải thông qua vấn đề này nhưng liên tục hoãn? HĐND Thành phố có kiên quyết đưa vấn đề này ra để bàn không hay lại lỡ hẹn lần nữa? Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đề nghị phải trả lời công khai, hứa là phải thực hiện, các đại biểu sẽ chất vấn đến cùng vấn đề này.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động