Thơm ngát mùa hoa sen

(LĐTĐ) Giữa cái nắng oi ả mùa hè tại Hà Nội, cơn mưa rào làm dịu mát không gian và lan tỏa hương thơm ngát của hoa sen. Mùa hoa sen mang lại cảm giác thanh bình, nhắc nhở con người sống chân thành, giản dị và tận hưởng những khoảnh khắc hiện tại.
Tinh hoa ẩm thực từ hoa sen
Thơm ngát mùa hoa sen
Thơm ngát mùa hoa sen

Giữa cái nắng oi ả của mùa hè, bất chợt một cơn mưa rào chợt trút xuống như cắt nửa bầu trời thành hai mảng rõ rệt. Mưa rào mùa hè thường không kéo dài, vừa đến vừa đi trong chốc lát, nhưng để lại dư âm mạnh mẽ. Hiệu ứng sau mưa như một sự thay đổi kỳ diệu, khi mà không gian dường như trở nên mát mẻ và trong lành hẳn lên. Nhưng đặc biệt hơn cả là khi từng cơn gió thổi qua, đưa hương thơm ngát của những bông sen từ hồ sen lan tỏa khắp nơi.

Người dân Hà Nội có lẽ quá quen thuộc với mùa sen, bởi cứ vào tầm tháng 6, tháng 7 hằng năm, những đầm sen khoe sắc rực rỡ như một món quà vô giá mùa hè ban tặng. Mùa hoa sen về là "cuộc hẹn" với hương thơm dịu nhẹ, thanh tao như miếng trầm quý. Những đóa hoa óng ả nở rộ, kiêu sa trên nền lá xanh biếc, mang lại cảm giác bình yên, nhẹ nhàng giữa cái hối hả, tấp nập của Thủ đô.

Hoa sen còn được gọi là Quốc hoa, mặc dù tưởng chừng như bình dị và thân thuộc, lại chứa đựng nhiều giá trị tinh thần và văn hóa sâu sắc. Người ta yêu sen không chỉ vì vẻ đẹp thuần khiết và thanh tao, mà còn vì ý nghĩa nhân văn, đạo lý mà sen tượng trưng. Sen vượt qua bùn lầy, vươn mình hướng lên trời cao, tựa như con người mang nỗi gian truân, dù khó khăn vẫn mang khát vọng vươn lên.

Chính những ngày hè oi ả, sự hiện diện của hoa sen làm nguôi bớt cái nắng nóng khắc nghiệt. Nó như một sự nhắc nhở đến người ta rằng, trong cuộc sống hỗn độn, bận rộn, chúng ta cần đôi chút thời gian để cảm nhận và thưởng thức những điều tinh túy, giản dị xung quanh.

Một buổi chiều sau cơn mưa, tôi lang thang quanh hồ sen, một trong những địa điểm chúng tôi thường hay tới khi mùa sen đến. Dừng chân bên bờ, tôi bất giác cảm nhận một cảm giác thanh thản, yên bình đến kỳ lạ. Gió thoảng qua mang theo mùi thơm nhẹ nhàng của hoa sen, như dòng nước mát lùa vào lòng, xoa dịu những căng thẳng, mệt mỏi.

Trong lúc thả hồn theo mùi hương của những bông sen, lòng tôi chợt nghĩ về câu chuyện đằng sau từng đóa hoa. Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đối diện với áp lực công việc, gia đình, chúng ta thường tự đặt ra quá nhiều câu hỏi, suy nghĩ quá nhiều về việc gì mình đang làm, về con đường mình đi. Nhưng hương sen ngọt ngào ấy đã đưa tôi trở về với sự giản dị, chân thực nhất, để nhận ra rằng, cái gì quan trọng nhất thì phải dành thời gian làm cho tốt, dành hết tâm huyết và tình yêu cho điều mình chọn.

Giống như những bông sen tỏa hương say đắm lòng người, cuộc sống của chúng ta cũng chỉ thực sự đáng sống khi ta tự hào với những giá trị mình tạo ra. Chỉ cần ta kiên trì, nỗ lực và luôn hướng đến sự thuần khiết, chân thành, mọi thứ xung quanh sẽ từ từ đẹp lên như chính những cánh sen nở rộ.

Tôi nhớ lại những câu chuyện về người trồng sen, nghề mà nhiều người bảo khó nhọc lắm. Ấy vậy mà, những người gắn bó với nghề này lại có một cái nhìn khác, với họ, không có gì tuyệt vời hơn khi nhìn thấy những bông sen mình chăm bẵm nở rộ, tỏa ngát hương thơm. Đằng sau chùm hương hoa ấy là sự lao động không ngừng nghỉ, tình yêu và lòng kiên nhẫn.

Hoa sen không chỉ đẹp ở hương sắc mà còn đem lại giá trị kinh tế, thẩm mỹ. Những bông sen tươi được chưng cất thành tinh dầu, làm nguyên liệu trong ngành mỹ phẩm, dược phẩm. Nhưng nói đến sen, không thể không nhắc đến trà sen - một loại thức uống tinh tế mang đậm nét truyền thống. Với vị thanh mát, hương thơm dịu nhẹ, trà sen là điểm nhấn văn hóa ẩm thực của người Hà Nội, một vẻ đẹp kín đáo, nếu ai đã thử qua một lần, sẽ nhớ mãi.

Gác lại những bộn bề, lo toan, hãy dành một lúc nào đó trong cuộc sống để chìm đắm vào những khoảnh khắc giản dị như thưởng thức làn hương sen tỏa ngát, ngắm nhìn hồ sen đang nở rộ. Để rồi nhận ra rằng, đôi khi, điều mình cần không phải là suy nghĩ quá nhiều về việc mình sẽ làm gì, sẽ đạt được gì, mà quan trọng hơn là sống hết mình, hết lòng với công việc, từng khoảnh khắc hiện tại. Chính điều đó sẽ giúp ta cảm thấy hài lòng và tìm thấy ý nghĩa thật sự trong cuộc sống.

Cuối cùng, giữa mùa hoa sen, nét thanh tao và vẻ đẹp tinh khiết của nó không chỉ làm say lòng người mà còn giúp ta nhìn lại chính mình, sống chậm lại, nghĩ ít hơn về thành công hay thất bại, thay vào đó là trân trọng những điều giản dị, nhỏ nhất. Với tôi, như thế đã là hạnh phúc thực sự. Và rồi, dưới ánh nắng oi ả của mùa hè, sau một cơn mưa rào, tôi lại thấy được niềm vui và hạnh phúc nhỏ bé từ những cánh sen. Hoa sen không chỉ là biểu tượng của sự thanh bạch, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận, giúp ta nhận ra giá trị cốt lõi của cuộc sống, sống thật, sống hết mình và tận hưởng những điều bình dị nhất mình đang có.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập 13 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

Thành lập 13 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

(LĐTĐ) Chiều 23/10, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố thành lập 13 đội tuyển học sinh giỏi Thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025.
Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

(LĐTĐ) Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình cầu vượt biển Rạch Giá không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng thì việc thiết kế xây dựng công trình cũng đối diện với những thách thức không nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật.
Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy

Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy

(LĐTĐ) Ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đã ra Lệnh tạm giữ 3 đối tượng đề điều tra làm rõ hành vi Trộm cắp tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp

Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất: Người có thu nhập bình quân đầu người/tháng dưới 2,25 triệu đồng ở khu vực nông thôn; dưới 3 triệu đồng ở khu vực thành thị được xác định là người có thu nhập thấp.
Philippines: Bão Trami gây mưa lớn, ngập lụt, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

Philippines: Bão Trami gây mưa lớn, ngập lụt, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Bão nhiệt đới Trami đã trút mưa lớn trên khắp các hòn đảo chính của Philippines, gây ra lũ lụt trên diện rộng ảnh hưởng đến khoảng 150.000 người khi chính phủ đóng cửa hầu hết các hoạt động.
Chính phủ đề xuất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước vào VCB

Chính phủ đề xuất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước vào VCB

(LĐTĐ) Chính phủ đề xuất đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) từ cổ tức bằng cổ phiếu được chia của cổ đông nhà nước từ lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại năm 2021, số tiền 20.695 tỷ đồng.
Giá xăng ngày 24/10 có thể giảm hơn 100 đồng/lít

Giá xăng ngày 24/10 có thể giảm hơn 100 đồng/lít

(LĐTĐ) Ngày mai (24/10) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023. Tuần qua, giá dầu trên thị trường thế giới ghi nhận tuần giảm sốc; theo dự báo của các chuyên gia, trong kỳ điều hành giá ngày 24/10, giá xăng dầu có thể tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ. Trong đó, mức giảm có thể được điều chỉnh trong khoảng từ 60 - 130 đồng/lít, nếu như cơ quan điều hành giá không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng.

Tin khác

Phát động giải thưởng KOLs phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Phát động giải thưởng KOLs phòng, chống lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” nhằm lan tỏa thông điệp tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với TikTok Việt Nam phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến.
Bảo vệ người dân, khách hàng tránh “bẫy” lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người dân, khách hàng tránh “bẫy” lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng an toàn.
Casa Herbalife giúp cải thiện dinh dưỡng cho hơn 2.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Casa Herbalife giúp cải thiện dinh dưỡng cho hơn 2.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam vừa tổ chức chuỗi Lễ tái ký kết hợp tác thực hiện Chương trình Casa Herbalife trên toàn quốc. Hoạt động thường niên này đồng thời đánh dấu hành trình 11 năm chương trình Casa Herbalife được thực hiện tại Việt Nam.
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Chương trình Giáo dục dinh dưỡng và vận động cho học sinh tiểu học năm học 2024 - 2025, Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính tại các trường tiểu học ở tỉnh Yên Bái và Lào Cai.
9 bí quyết ngăn ngừa tình trạng mất cơ khi về già

9 bí quyết ngăn ngừa tình trạng mất cơ khi về già

(LĐTĐ) Mất cơ là một hệ quả tự nhiên của quá trình lão hóa, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và gia tăng nguy cơ té ngã và chấn thương. Để duy trì sức khỏe và chất lượng cuộc sống ở người cao tuổi, việc ngăn ngừa mất cơ là điều tối quan trọng.
Những hoạt động xã hội ý nghĩa của Trường THCS Hợp Thanh

Những hoạt động xã hội ý nghĩa của Trường THCS Hợp Thanh

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã có nhiều hoạt động xã hội vô cùng ý nghĩa; lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách…
Biến rác thải rắn thành con đường nghệ thuật

Biến rác thải rắn thành con đường nghệ thuật

(LĐTĐ) Những mảnh gốm sứ, chai lọ thủy tinh, phế thải xây dựng,…được người dân làng Liên Mạc (phường Hoàng Liên, quận Bắc Từ Liêm) chung tay tái chế, xây dựng những bức tường nghệ thuật với hình ảnh sống động nhưng rất đỗi bình dị, thân thuộc. Những con đường gốm, sứ không chỉ tạo điểm nhấn cho các con đường làng, ngõ xóm mà nó còn giúp gắn kết tình cảm của những người dân địa phương, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
5 thói quen khiến bạn già đi nhanh hơn

5 thói quen khiến bạn già đi nhanh hơn

(LĐTĐ) 5 thói quen có thể khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn như tập cardio quá sức, lạm dụng nước ép trái cây, tránh ánh nắng mặt trời, phụ thuộc vào thực phẩm bổ sung và không kiểm soát căng thẳng.
10 lời chúc ngày 20/10 ngắn gọn và ý nghĩa nhất tặng mẹ

10 lời chúc ngày 20/10 ngắn gọn và ý nghĩa nhất tặng mẹ

(LĐTĐ) Bên cạnh những món quà vật chất, những lời chúc 20/10 ngắn gọn và ý nghĩa cũng là món quà tuyệt vời dành cho mẹ.
Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

(LĐTĐ) Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam, được kỷ niệm hằng năm nhằm tôn vinh người phụ nữ Việt.
Xem thêm
Phiên bản di động