Thơm ngát mùa hoa sen

(LĐTĐ) Giữa cái nắng oi ả mùa hè tại Hà Nội, cơn mưa rào làm dịu mát không gian và lan tỏa hương thơm ngát của hoa sen. Mùa hoa sen mang lại cảm giác thanh bình, nhắc nhở con người sống chân thành, giản dị và tận hưởng những khoảnh khắc hiện tại.
Tinh hoa ẩm thực từ hoa sen
Thơm ngát mùa hoa sen
Thơm ngát mùa hoa sen

Giữa cái nắng oi ả của mùa hè, bất chợt một cơn mưa rào chợt trút xuống như cắt nửa bầu trời thành hai mảng rõ rệt. Mưa rào mùa hè thường không kéo dài, vừa đến vừa đi trong chốc lát, nhưng để lại dư âm mạnh mẽ. Hiệu ứng sau mưa như một sự thay đổi kỳ diệu, khi mà không gian dường như trở nên mát mẻ và trong lành hẳn lên. Nhưng đặc biệt hơn cả là khi từng cơn gió thổi qua, đưa hương thơm ngát của những bông sen từ hồ sen lan tỏa khắp nơi.

Người dân Hà Nội có lẽ quá quen thuộc với mùa sen, bởi cứ vào tầm tháng 6, tháng 7 hằng năm, những đầm sen khoe sắc rực rỡ như một món quà vô giá mùa hè ban tặng. Mùa hoa sen về là "cuộc hẹn" với hương thơm dịu nhẹ, thanh tao như miếng trầm quý. Những đóa hoa óng ả nở rộ, kiêu sa trên nền lá xanh biếc, mang lại cảm giác bình yên, nhẹ nhàng giữa cái hối hả, tấp nập của Thủ đô.

Hoa sen còn được gọi là Quốc hoa, mặc dù tưởng chừng như bình dị và thân thuộc, lại chứa đựng nhiều giá trị tinh thần và văn hóa sâu sắc. Người ta yêu sen không chỉ vì vẻ đẹp thuần khiết và thanh tao, mà còn vì ý nghĩa nhân văn, đạo lý mà sen tượng trưng. Sen vượt qua bùn lầy, vươn mình hướng lên trời cao, tựa như con người mang nỗi gian truân, dù khó khăn vẫn mang khát vọng vươn lên.

Chính những ngày hè oi ả, sự hiện diện của hoa sen làm nguôi bớt cái nắng nóng khắc nghiệt. Nó như một sự nhắc nhở đến người ta rằng, trong cuộc sống hỗn độn, bận rộn, chúng ta cần đôi chút thời gian để cảm nhận và thưởng thức những điều tinh túy, giản dị xung quanh.

Một buổi chiều sau cơn mưa, tôi lang thang quanh hồ sen, một trong những địa điểm chúng tôi thường hay tới khi mùa sen đến. Dừng chân bên bờ, tôi bất giác cảm nhận một cảm giác thanh thản, yên bình đến kỳ lạ. Gió thoảng qua mang theo mùi thơm nhẹ nhàng của hoa sen, như dòng nước mát lùa vào lòng, xoa dịu những căng thẳng, mệt mỏi.

Trong lúc thả hồn theo mùi hương của những bông sen, lòng tôi chợt nghĩ về câu chuyện đằng sau từng đóa hoa. Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đối diện với áp lực công việc, gia đình, chúng ta thường tự đặt ra quá nhiều câu hỏi, suy nghĩ quá nhiều về việc gì mình đang làm, về con đường mình đi. Nhưng hương sen ngọt ngào ấy đã đưa tôi trở về với sự giản dị, chân thực nhất, để nhận ra rằng, cái gì quan trọng nhất thì phải dành thời gian làm cho tốt, dành hết tâm huyết và tình yêu cho điều mình chọn.

Giống như những bông sen tỏa hương say đắm lòng người, cuộc sống của chúng ta cũng chỉ thực sự đáng sống khi ta tự hào với những giá trị mình tạo ra. Chỉ cần ta kiên trì, nỗ lực và luôn hướng đến sự thuần khiết, chân thành, mọi thứ xung quanh sẽ từ từ đẹp lên như chính những cánh sen nở rộ.

Tôi nhớ lại những câu chuyện về người trồng sen, nghề mà nhiều người bảo khó nhọc lắm. Ấy vậy mà, những người gắn bó với nghề này lại có một cái nhìn khác, với họ, không có gì tuyệt vời hơn khi nhìn thấy những bông sen mình chăm bẵm nở rộ, tỏa ngát hương thơm. Đằng sau chùm hương hoa ấy là sự lao động không ngừng nghỉ, tình yêu và lòng kiên nhẫn.

Hoa sen không chỉ đẹp ở hương sắc mà còn đem lại giá trị kinh tế, thẩm mỹ. Những bông sen tươi được chưng cất thành tinh dầu, làm nguyên liệu trong ngành mỹ phẩm, dược phẩm. Nhưng nói đến sen, không thể không nhắc đến trà sen - một loại thức uống tinh tế mang đậm nét truyền thống. Với vị thanh mát, hương thơm dịu nhẹ, trà sen là điểm nhấn văn hóa ẩm thực của người Hà Nội, một vẻ đẹp kín đáo, nếu ai đã thử qua một lần, sẽ nhớ mãi.

Gác lại những bộn bề, lo toan, hãy dành một lúc nào đó trong cuộc sống để chìm đắm vào những khoảnh khắc giản dị như thưởng thức làn hương sen tỏa ngát, ngắm nhìn hồ sen đang nở rộ. Để rồi nhận ra rằng, đôi khi, điều mình cần không phải là suy nghĩ quá nhiều về việc mình sẽ làm gì, sẽ đạt được gì, mà quan trọng hơn là sống hết mình, hết lòng với công việc, từng khoảnh khắc hiện tại. Chính điều đó sẽ giúp ta cảm thấy hài lòng và tìm thấy ý nghĩa thật sự trong cuộc sống.

Cuối cùng, giữa mùa hoa sen, nét thanh tao và vẻ đẹp tinh khiết của nó không chỉ làm say lòng người mà còn giúp ta nhìn lại chính mình, sống chậm lại, nghĩ ít hơn về thành công hay thất bại, thay vào đó là trân trọng những điều giản dị, nhỏ nhất. Với tôi, như thế đã là hạnh phúc thực sự. Và rồi, dưới ánh nắng oi ả của mùa hè, sau một cơn mưa rào, tôi lại thấy được niềm vui và hạnh phúc nhỏ bé từ những cánh sen. Hoa sen không chỉ là biểu tượng của sự thanh bạch, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận, giúp ta nhận ra giá trị cốt lõi của cuộc sống, sống thật, sống hết mình và tận hưởng những điều bình dị nhất mình đang có.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

(LĐTĐ) Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, chuẩn bị sẵn sàng khi Quyết định 2345/QĐ- NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để lấy ý kiến rộng rãi.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tin khác

Cà phê đêm muộn

Cà phê đêm muộn

(LĐTĐ) Trong đêm khuya tĩnh lặng, ánh đèn đường mờ ảo hắt vào ô cửa sổ nhỏ của một quán cà phê ấm cúng, cô gái ngồi đó, với ly cà phê đen trên tay, nghiền ngẫm về cuộc đời và cuộc sống. Cô gái ấy - một người phụ nữ trưởng thành, tự lập và tự chủ, biết rằng hạnh phúc không chỉ đến từ những điều lớn lao mà từ cả những khoảng trống lặng lẽ.
Cảm ơn nghề đã đưa tôi đến Trường Sa

Cảm ơn nghề đã đưa tôi đến Trường Sa

(LĐTĐ) Cuộc đời người làm báo luôn gắn liền với những chuyến đi. Tuy nhiên, có một chuyến đi khiến tôi không bao giờ quên đó là chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa của Tổ quốc thân yêu.
Chuyện tác nghiệp của phóng viên thường trú

Chuyện tác nghiệp của phóng viên thường trú

(LĐTĐ) Ở xa toà soạn, gắn bó với địa phương nơi thường trú, dù có những thiệt thòi, thiếu thốn nhưng anh em phóng viên thường trú luôn nỗ lực làm tốt công việc của mình, đóng góp cho toà soạn, cho địa phương.
Lý do ngày 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

Lý do ngày 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 21/6/2024 được coi là "ngày dài nhất trong năm" ở Bắc Bán Cầu, hay còn gọi là ngày hạ chí. Đây là thời điểm mà Trái đất đạt độ nghiêng tối đa về phía Mặt trời, tạo ra lượng ánh sáng lớn nhất trong ngày. Như vậy, ngày này không chỉ đặc biệt về độ dài mà còn có ý nghĩa quan trọng về mặt thiên văn học.
Chuyện về những sơn nữ ngậm buồn sau tiếng ru con

Chuyện về những sơn nữ ngậm buồn sau tiếng ru con

(LĐTĐ) Bỏ lại sau lưng tiếng nô đùa vô tư, hồn nhiên và cả một tương lai tươi sáng, trên những sườn núi thuộc xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà, không hiếm gặp những “bông hoa rừng” mới chớm nở ở độ tuổi 15, 16 tuổi đã vội lấy chồng. Vòng tròn luật tục ấy khiến không ít câu chuyện bi hài xảy ra và để lại nhiều vấn nạn cho xã hội.
Dựa vào chính mình

Dựa vào chính mình

(LĐTĐ) Cuộc đời mỗi người là những chương sách đầy biến đổi, có những chương viết bởi niềm vui hân hoan, nhưng cũng có những đoạn u tối với đầy thử thách và khó khăn. Bất kể điều gì xảy ra, chỉ bằng cách dựa vào chính mình, bạn mới thực sự có thể viết lên một đời huy hoàng và hạnh phúc.
Chiếc bánh chưng

Chiếc bánh chưng

(LĐTĐ) Tối nay, trời vừa trút một trận mưa giải nhiệt. Tôi ra ban công ngắm cảnh công viên trước nhà. Phố phường vừa tắm gội mát mẻ. Cây cối hả hê, lòng người cũng giãn ra nhẹ nhõm, không còn bí bách như mọi khi.
Những người giữ an toàn bãi biển

Những người giữ an toàn bãi biển

(LĐTĐ) Những năm qua, phố biển Cửa Lò luôn khẳng định thương hiệu: An toàn, thân thiện, mến khách. An toàn được đặt lên đầu tiên và trong nỗ lực khẳng định thương hiệu đó có sự góp sức quan trọng của lực lượng đảm bảo an toàn cho du khách tắm biển, đó là lực lượng cứu hộ, cứu nạn.
Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

(LĐTĐ) Trong nhiều năm qua, Vinamilk đã không ngừng hợp tác và đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Điều dưỡng trưởng Việt Nam. Mới đây, Vinamilk cũng đã đồng hành cùng CLB tổ chức “Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Quốc tế lần thứ nhất” tại Hà Nội với hơn 600 cán bộ y tế, điều dưỡng cả nước tham gia. Đây là hoạt động nằm trong chương trình kết hợp y tế và dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà Vinamilk đã và đang thực hiện.
Có một miền Tây trong lòng xứ Quảng

Có một miền Tây trong lòng xứ Quảng

(LĐTĐ) Từ Hội An, hướng về cầu Cửa Đại khoảng 10km, tôi tìm đến khu du lịch sinh thái rừng dừa Bảy Mẫu nổi danh bậc nhất của thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Trên chiếc thúng nhỏ, được lái thuyền đưa đẩy một cách khéo léo cứ thế lướt trên mặt nước màu xanh lá trong veo, tôi được thả mình trong cảm giác bồng bềnh dưới tán dừa mát rượi. Để rồi được nghe kể về chuyện đời, chuyện người của mảnh đất xứ này, nơi có những cơn sóng ào ạt đổ về từ biển Cửa Đại.
Xem thêm
Phiên bản di động