Thiệt hại lớn nếu không cấm sử dụng amiăng

Dựa trên con số tiêu thụ 60.000 tấn amiăng/năm hiện nay của Việt Nam có thể ước tính, 25 năm tới sẽ có 300 ca ung thư trung biểu mô mỗi năm; 1.200 - 1.800 ca ung thư phổi do tiếp xúc với amiăng trắng. 
thiet hai lon neu khong cam su dung amiang Không sử dụng amiăng sẽ tránh được nhiều bệnh
thiet hai lon neu khong cam su dung amiang Thịt đỏ gây nguy cơ ung thư ngang với thuốc lá
thiet hai lon neu khong cam su dung amiang Sẽ cấm sử dụng hoàn toàn Amiăng tại Việt Nam

Bên cạnh những thiệt hại về người, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về chi phí, môi trường... Đó là những cảnh báo mới nhất về tính nguy hiểm của amiăng (gồm cả amiăng trắng), nếu Việt Nam không sớm có lộ trình tiến tới nghiêm cấm sử dụng amiăng.

thiet hai lon neu khong cam su dung amiang
Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng: Việc sử dụng amiăng cần sớm loại bỏ. (Ảnh Lan Ngọc)

Doanh nghiệp và người lao động: Còn thờ ơ

Tại Hội thảo “Chia sẻ thông tin nhằm tiến tới dừng sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam vào năm 2020” do Tổng LĐLĐVN phối hợp Tổ chức Nhân dân Úc về Y tế, Giáo dục và Phát triển hải ngoại (APHEDA) tại Hà Nội tổ chức, với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Canada, Úc, Nhật và Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính cho biết: Thời gian gần đây, vấn đề amiăng và sức khoẻ con người được đưa ra bàn thảo rất nhiều, nhất là sau khi Bộ Y tế có Tờ trình gửi Chính phủ về “Kế hoạch hành động quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.

Đồng thuận với quan điểm cần nâng cao dần nhận thức của cộng đồng về nguy hại của amiăng và đánh giá sự cần thiết của cuộc hội thảo do Tổng LĐLĐVN tổ chức, GS.TS Lê Vân Trình- Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động nhấn mạnh:

“Dù sớm hay muộn, dù muốn hay không, chắc chắn Việt Nam chúng ta phải theo xu hướng của thế giới, tiến tới không sử dụng amiăng trong sản xuất.

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ có lộ trình tiến tới cấm sử dụng amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp fibroximăng ở Việt Nam vào năm 2020.

Báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐVN) cho thấy: Amiăng được con người biết đến khai thác và sử dụng rộng rãi từ rất lâu trong sản xuất, đời sống. Ước tính, amiăng trắng có mặt trong hơn 3.000 loại sản phẩm ứng dụng như tấm lợp fibroximăng, má phanh, miếng đệm, đóng tàu biển, chế tạo vỏ bọc cho các thiết bị chịu nhiệt độ cao (nồi hơi, lò nung) các đường ống ngầm….

Còn theo tài liệu nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tới nay, amiăng được coi là một trong những chất gây ung thư có liên quan nghề nghiệp độc hại nhất với hơn một nửa số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp.

Ước tính cứ 170 tấn amiăng được sản xuất và tiêu thụ sẽ gây ra ít nhất 1 ca tử vong do ung thư trung biểu mô.... WHO cảnh báo, hiện có khoảng 125 triệu người trên thế giới đang bị phơi nhiễm amiăng tại nơi làm việc và mỗi năm, thế giới có 107.000 người chết do các bệnh liên quan tới amiăng, bao gồm: 41.000 người chết vì ung thư phổi, 7.000 người chết vì bụi phổi và 59.000 người bị ung thư trung biểu mô. Trong đó, 80% các trường hợp bệnh ung thư trung biểu mô có liên quan tới amiăng.

Tại Việt Nam, theo thống kê, Việt Nam là quốc gia đứng trong tốp 10 nước tiêu thụ amiăng trắng nhiều nhất thế giới tính về khối lượng (với lượng nhập khẩu hàng năm khoảng 65.000-70.000 tấn amiăng trắng) và đứng thứ 7 trên thế giới về tỷ lệ bình quân đầu người sử dụng amiăng.

Cả nước có trên 40 cơ sở sản xuất tấm lợp fibroximăng, năng lực sản xuất khoảng 106 triệu m2/năm và tạo công ăn việc làm cho hơn 5.000 lao động. Thực trạng môi trường lao động trong các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp fibroximăng ở Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Bụi, khí thải, nước thải và chất thải rắn.

Song, các doanh nghiệp chưa chủ động thực hiện quản lý sức khoẻ và đánh giá nguy cơ an toàn vệ sinh lao động, chưa thường xuyên tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động, chưa doanh nghiệp nào quy định bắt buộc việc khử bụi amiăng sau ca sản xuất; đồng thời cũng chưa doanh nghiệp nào thực hiện cảnh báo cho người lao động về những ảnh hưởng của amiăng và biện pháp phòng tránh…

Cần tuyên truyền mạnh, tiến tới ngừng sử dụng

Các Tổ chức Y tế như: Cục Y tế môi trường (Bộ Y tế), WHO, Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) các nước công nghiệp phát triển như Mỹ, Đức, Nhật, Úc, Liên minh Châu Âu đã ban hành hàng loạt các chỉ thị, quy định cụ thể mang tính pháp lý đối với việc sản xuất và sử dụng amiăng và đều khẳng định tất cả các loại amiăng bao gồm cả amiăng trắng là chất gây ung thư cho con người và không có ngưỡng an toàn trong việc sử dụng amiăng. Cách thức hiệu quả nhất để loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng là ngừng sử dụng tất cả các loại amiăng.

Ông Phillip Hazelton- Điều phối viên chiến dịch cần loại bỏ các bệnh liên quan đến amiăng trắng của APHEDA tại Việt Nam cảnh báo: Dựa trên con số tiêu thụ 60.000 tấn/năm hiện nay của Việt Nam có thể ước tính, trong 25 năm tới sẽ có: 300 ca ung thư trung biểu mô mỗi năm; 1.200-1.800 ca ung thư phổi do tiếp xúc với amiăng trắng.

Bên cạnh những thiệt hại về người cho mỗi năm trì hoãn cấm amiăng, ông Phillip Hazelton cũng chỉ ra những chi phí lớn mà Việt Nam phải đối mặt nếu trì hoãn cấm amiăng tại Việt Nam: Hơn 10 năm có thể dự đoán được 15.000-21.000 ca chỉ ung thư phổi/ung thư biểu mô.

Trong khi đó, chi phí gia đình chăm sóc và điều trị cho 1 bệnh nhân ung thư trung biểu mô ở Hà Nội hiện nay là 200 triệu đồng. “Nếu Việt Nam cấm vào năm 2020 và tuyên truyền cho người dân việc dỡ bỏ và loại bỏ an toàn các vật liệu chứa amiăng thì nhiều ca tử vong sẽ tránh được và tiết kiệm được chi phí liên quan”, ông Phillip Hazelton khẳng định.

Là đơn vị đầu tiên trong hệ thống Công đoàn, cũng là hoạt động duy nhất được thực hiện tại Nghệ An về thí điểm mô hình thay thế tấm lợp fibroximăng từ tháng 2/2017, ông Nguyễn Chí Công- Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh Nghệ An cho biết: Sau tuyên truyền, mặc dù nhận thức được tác hại của amiăng, tuy nhiên, phần lớn các hộ sử dụng tấm lợp fibroximăng là lao động tự do, thu nhập thấp, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của APHEDA, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã thay thế tấm lợp fibroximăng bằng mái tôn cho 10 hộ gia đình ở khối 3 phường Trung Đô, TP Vinh. Hiệu quả của hoạt động này đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân và cơ quan chức năng trên địa bàn về việc sử dụng tấm lợp fibroximăng và amiăng.

“Đến nay, trong các hoạt động của mình, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã quyết định nói không với tấm lợp có sử dụng amiăng khi triển khai các dự án hỗ trợ xây dựng nhà công vụ, nhà ở bán trú cho học sinh miền núi cao. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đang hỗ trợ xây dựng nhà bán trú cho học sinh tại huyện Kỳ Sơn - nơi phong tục hay sử dụng tấm lợp fibroximăng, nhưng LĐLĐ tỉnh đã quyết định thay thế bằng tấm lợp tôn thay thế dù giá thành cao hơn”, ông Nguyễn Chí Công cho biết.

Từ kinh nghiệm của địa phương, ông Công kiến nghị: Cần tiếp tục sử dụng nhiều hình thức để tuyên truyền sự ảnh hưởng của amiăng đến với cộng đồng dân cư và người lao động. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ ban hành quy trình xử lý chất thải có chứa amiăng để thuận lợi cho việc triển khai trong thực tế bởi hiện nay các công ty môi trường đô thị chưa có quy trình xử lý các chất thải có chứa amiăng.

Đồng thuận với quan điểm cần nâng cao dần nhận thức của cộng đồng về nguy hại của amiăng và đánh giá sự cần thiết của cuộc hội thảo do Tổng LĐLĐVN tổ chức, GS.TS Lê Vân Trình- Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động nhấn mạnh: “Dù sớm hay muộn, dù muốn hay không, chắc chắn Việt Nam chúng ta phải theo xu hướng của thế giới, tiến tới không sử dụng amiăng trong sản xuất. Vấn đề cần quan tâm chính hiện nay là sức khỏe của người lao động và hậu quả sau này, vì vậy, mặc dù việc đưa ra kế hoạch hành động lúc này đã muộn, nhưng rất đáng được trân trọng vì tính cần thiết của nó trong việc bảo vệ sức khỏe người lao động và cộng đồng”.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

(LĐTĐ) Tháng Công nhân 2024 được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội được triển khai với 9 hoạt động trọng tâm trong đó có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động