Thi vào lớp 10 công lập THPT: Nên chuẩn hóa 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ!

Hè về, tiếng ve kêu râm ran, hoa phượng đỏ như lửa cháy trên từng con phố, xưa kia mùa này các cháu học sinh được thỏa sức nghỉ hè. Nhưng nay, với học sinh nói chung, đặc biệt là học sinh lớp 8 chuẩn bị lên lớp 9 ở Thủ đô của những gia đình có thu nhập thấp và trung bình gần như là sự xa xỉ… Học, học và học, nếu không cơ hội vào lớp 10 công lập sẽ khép lại.
Hàng nghìn thí sinh Hà Nội bắt đầu dự thi vào lớp 10 chuyên Hà Nội công bố đề thi, đáp án các môn thi lớp 10

Từ hệ quả thiếu trường và quy định “đuổi hình bắt môn thi”…

17h30 chiều, Hùng sinh năm 2011 vội vàng xách cặp chạy xuống công viên khu chung cư nơi ba đang chờ đón đi học thêm. Khi đi qua nơi các bạn đang đá bóng, ánh mắt cậu chứa nỗi buồn nặng trĩu! Giá không phải học thêm, giờ này cậu cũng đang thỏa sức đá bóng cùng các anh, các bạn. Không những chẳng được đá bóng, hè này cậu cũng chẳng được đi du lịch hay về quê nghỉ gần tháng trời với ông bà nội như trước. Sức ép thi cử, sức ép vào trường công khiến cho Hùng nói riêng và đa số các bạn đang học lớp 8 ở Thủ đô bỗng nhiên mất đi quyền cơ bản: Nghỉ hè và vui chơi.

Thi vào lớp 10 công lập THPT: Nên chuẩn hóa 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ!
Mấy năm lại đây, kỳ thì thi vào lớp 10 công lập THPT ở Hà Nội và các đô thị lớn luôn căng thẳng (Ảnh minh họa)

Có người nói, tại phụ huynh quá lo lắng, bắt con học nhiều quá, chứ đâu phải lỗi “cơ chế”. Nhưng suy nghĩ lại, tiếp xúc với những phụ huynh đang có con năm nay lên lớp 9 mới thấy “nỗi lo” thi cử dẫn đến phải tìm nơi học thêm cho con là có lý do.

Anh Hưng, người có con năm nay lên lớp 9 như đề cập ở trên tâm sự: Có một sự thật đang diễn ra, đó là với những gia đình có thu nhập cao, có năng lực tài chính khá, “chuyện học” của các con vài năm lại đây không còn áp lực. Họ xác định con họ không học trường công thì học trường tư thục - không vấn đề. Vì thế, họ thường hướng dẫn con cái thiên về kỹ năng mềm (kỹ năng thích ứng với hơi thở cuộc sống). Tuy nhiên, với những gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp thì sức ép rất lớn. Đơn giản, nếu không thi đỗ để vào học trường công thì gia đình không đủ khẳ năng tài chính cho con theo học trường tư.

Anh Hưng lấy dẫn chứng, thu nhập của hai vợ chồng anh tháng gần 30 triệu đồng, nuôi hai con, chu cấp cho bố ở quê. Nếu sang năm (2026) con anh không thi đỗ trường công, phải học trường tư sẽ rất tốn kém. Tiền học phí cho con mỗi tháng tính ra cũng gần bằng 1/3 tổng thu nhập của hai vợ chồng. Đây chính là lý do giải thích vì sao, tất cả những gia đình có thu nhập trung bình phải “dồn sức” cho con học thêm, mất cả kỳ nghỉ hè là thế. “Thu nhập không cao, trường công lại quá thiếu, tỷ lệ chọi ngày một lớn, nếu không học thêm rủi ro không được vào trường công rất dễ xảy ra” - anh Hưng nói.

Còn trên góc độ môn thi, anh Thanh hiện đang là kỹ sư phần mềm, trú tại Thịnh Quang - Đống Đa phân tích thêm, ngoài nguyên nhân thiếu trường công, khẳ năng tài chính của các gia đình dẫn đến phải dành hết quỹ thời gian cho con đi học thêm, còn có một nguyên nhân không kém phần quan trọng quy định về môn thi thứ 3.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh thi vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập phải thi 2 môn bắt buộc Toán, Văn, còn môn thứ 3 do địa phương (tỉnh, thành phố) tự chọn. Chính “cái” tự chọn môn thứ 3, lại công bố quá chậm, sức ép với học sinh càng thêm lớn, điều này khiến quyền nghỉ hè của các em cũng phải tạm dừng. Ngoài Toán, Văn phụ huynh phải nháo nhào tìm thầy, tìm trung tâm cho con học thêm các môn: Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh, Sử… vì chẳng may một trong những môn học đó sẽ được chọn làm môn thứ 3 kỳ thi vào lớp 10 THPT, các em sẽ không đối phó kịp.

…Tại sao không quy định các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ là môn thi chính?

Lý giải chọn môn thứ 3 (Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa...) theo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các chuyên gia là tránh tình trạng học sinh học lệnh. Lý giải này thực ra không đúng. Với các học sinh có năng khiếu tự nhiên, xã hội khi đã bắt buộc thi Toán - Văn nghĩa là các bạn đã có kiến thức về tự nhiên (khoa học cơ bản) và khoa học xã hội. Không nhất thiết phải kèm các môn phụ khác để tránh “bệnh” học lệnh.

Thi vào lớp 10 công lập THPT: Nên chuẩn hóa 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ!
Toàn cầu hóa về kinh tế và cuộc cách mạng khoa học công nghệ hình thành lớp "công dân toàn cầu", tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2. Do đó, cùng với Toán, Văn, tiếng Anh nên được quy định là môn thi bắt buộc (Ảnh minh họa).

Với quan điểm đó, bản thân anh Hưng, anh Thanh cho rằng, khi Chính phủ đang tiến hành mở chiến dịch “bình dân học vụ số” và hiện tại Đảng, Nhà nước đang đưa tiếng Anh là môn chính trong đào tạo từ bậc mầm non đến phổ thông… để tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong thời buổi toàn cầu hóa, “công dân toàn cầu”, tại sao Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định cứng Toán, Văn, Tiếng Anh là những môn thi bắt buộc vào lớp 10 THPT công lập trên phạm vi toàn quốc mà lại quy định “đánh đố” như hiện tại? Với các môn còn lại như Vật lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa đã dành cho các học sinh thi khối chuyên, trường chuyên.

“Để học sinh không bị khốn khổ về cái sự học, chuyện thi; để học sinh cũng được hưởng một phần mùa hè êm ả, không bị gánh nặng của học thêm; để tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 cho một thế hệ công dân toàn cầu trong kỷ nguyên mới dễ dàng kiếm việc làm, tốt nhất Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đổi mới quy định về thi cử. Tốt nhất, hiệu quả nhất, hãy quy định cứng 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Còn nếu Bộ vẫn giữ nguyên quan điểm phải chọn một thứ 3 bất kỳ để thi vào lớp 10 công lập THPT, thì cần có quy định cho các địa phương muộn nhất mùng 1/7 hằng năm phải công bố môn thi thứ 3. Làm như thế các các phụ huynh mới chủ động được thời gian mà bản thân các các cháu cũng mùa hè bình yên”- anh Hưng kiến nghị.

Với tư cách người viết, tôi tin rằng, mong muốn, kiến nghị của anh Hưng, anh Thanh cũng là mong muốn và kiến nghị chung của nhiều phụ huynh đang có con học lớp 8 nói chung và các lớp bậc Trung học cơ sở nói riêng hiện tại. Được học trong ngôi trường công của Nhà nước là quyền chính đáng của học sinh. Tiếc thay, chỉ vì dân số tăng cơ học, trường công lại quá thiếu mới dẫn đến tình trạng tỷ lệ chọi quá cao. Tỷ lệ chọi quá cao làm cho sự học “đè nặng” lên vai các em đã quá khổ, cộng thêm quy định môn thi thứ 3 tận tháng 2, tháng 3 của năm lớp 9, các địa phương mới công bố chẳng khác gì trò chơi “đuổi hình bắt... môn” khiến cái sự học của các em càng thêm khổ. Một mùa hè nặng trĩu của lo toan, học hành, tốn kém đè lên những “đôi vai” mỏng manh của các em cùng các bậc phụ huynh mà lẽ ra không đáng có.

Một số phụ huynh cho hay, Hà Nội là Thủ đô với truyền thống "đi trước, về trước trong các phong trào", mong sao Thành phố có kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đạo tạo đưa ngoại ngữ thành môn thi bắt buộc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong những năm tới. Đồng thời, chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo sớm công bố môn thi thứ 3 để học sinh được chủ động ôn luyện.
Hà Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 sẽ diễn ra trong hai ngày 13-14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.
Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Ngày 4/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong quản lý và hoạt động bảo tồn di tích, nắm bắt các quy định mới của Luật Di sản văn hóa năm 2024 cùng với các văn bản triển khai thi hành Luật, trực tiếp liên quan đến quản lý di tích văn hóa lịch sử.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Bên ấm trà thơm

Bên ấm trà thơm

Có những buổi sáng thật hiền. Ngồi bên ấm trà, thấy thời gian trôi như không trôi. Giữa hơi nước mỏng, giữa hương trà ấm, tôi bỗng thấy lòng mình thanh thản và trầm lặng lạ thường. Trong sự êm đềm ấy, có nét hiền lành của tuổi, có chút an nhiên của những ngày thôi vội, và những yêu thương đằm sâu như chén trà thơm đậm vị lâu phai.
Hà Nội ghi nhận thêm 170 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 170 ca mắc sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/11 đến ngày 28/11), toàn Thành phố ghi nhận 170 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 135 ca mắc so với tuần trước.
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hoá tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025 là ngày hội lớn của cộng đồng dân cư Thủ đô, góp phần lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tạo động lực thi đua xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, văn minh và nhân ái.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động