Thị trường xe máy điện sẽ bứt phá?

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầy sôi động, hứa hẹn một tương lai bùng nổ nhờ sự kết hợp hài hòa giữa chính sách hỗ trợ từ Nhà nước và sự thay đổi tích cực trong hành vi tiêu dùng. Dù hiện tại xe điện vẫn là một phân khúc nhỏ, chiếm chưa đầy 10% tổng doanh số xe máy, nhưng với lộ trình “xanh hóa” giao thông đô thị đang được triển khai mạnh mẽ, phân khúc này được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích lớn trong thời gian tới.
Giá xăng tăng cao, lái xe công nghệ tính đường chuyển sang xe máy điện Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để chuyển đổi phương tiện

Một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy thị trường xe máy điện chính là đề xuất mới của Hà Nội về việc cấm xe máy sử dụng nhiên liệu xăng lưu thông trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi cụ thể trong lộ trình lớn hơn, bắt đầu từ việc hạn chế xe máy xăng từ đầu năm 2026 đến hết tháng 6/2026, sau đó mở rộng đến vành đai 2 vào năm 2028 và vành đai 3 vào năm 2030. Đến giai đoạn 2035 - 2050, Hà Nội đặt mục tiêu từng bước hạn chế các phương tiện cơ giới không thân thiện với môi trường trên toàn địa bàn.

Thị trường xe máy điện sẽ bứt phá?
Ảnh minh họa.

Những chính sách mang tính quyết định này, cùng với các ưu đãi về thuế suất (như thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ thấp), đang tạo ra một môi trường thuận lợi để cả doanh nghiệp sản xuất và người dân mạnh dạn hơn trong việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện bền vững. Đây được xem là yếu tố then chốt để thị trường xe máy điện có thể “bứt tốc” trong tương lai gần.

Theo đánh giá từ các chuyên gia thị trường, nhận thức của người Việt về xe máy điện đang ngày càng tích cực. Không chỉ người dân cá nhân mà các đơn vị vận tải, dịch vụ cũng bắt đầu chủ động chuyển đổi sang xe điện để đón đầu xu hướng. Đặc biệt, xu hướng các bậc phụ huynh chọn mua xe điện cho con em mình đi học đang ngày càng phổ biến, nhờ vào các ưu điểm nổi bật về an toàn, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Nhiều người tiêu dùng đã nhận thấy rõ lợi thế vượt trội về chi phí vận hành của xe điện. Một chiếc xe máy điện chỉ tiêu thụ khoảng 1 số điện cho mỗi lần sạc đầy, tương đương khoảng 2.000 - 3.000 đồng để di chuyển quãng đường từ 50 - 90km. Trong khi đó, xe máy xăng tiêu tốn khoảng 30.000 - 45.000 đồng cho cùng quãng đường đó. Ngoài ra, xe điện còn mang lại những lợi ích khác như vận hành êm ái, không gây tiếng ồn, yêu cầu bảo trì ít hơn và quan trọng nhất là góp phần đáng kể vào việc giảm phát thải khí độc hại ra môi trường.

Hiện nay, thị trường xe máy điện Việt Nam đã khá đa dạng với sự góp mặt của khoảng 10 thương hiệu lớn phân phối chính thức như VinFast (chiếm thị phần lớn), Yadea, Pega, Honda, Anbico, Osaka, DK Bike, DatBike, Detech. Bên cạnh đó, các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc cũng đang len lỏi vào thị trường thông qua các kênh phân phối bán lẻ.

Về giá bán, xe máy điện hiện đã tiệm cận, thậm chí cao hơn một số mẫu xe xăng cùng phân khúc. Chẳng hạn, các mẫu xe điện phổ thông như DK Bike hay Anbico có giá khoảng 20 - 23 triệu đồng, tương đương Honda Wave Alpha. Ở phân khúc tầm trung, VinFast Feliz 2 có giá khoảng 30 triệu đồng, tương đương Honda Vision hoặc Yamaha Janus. Đối với dòng cao cấp hơn như VinFast Theon, giá dao động từ 60 - 70 triệu đồng, nhỉnh hơn Honda SH Mode.

Dù có nhiều tiềm năng, thị trường xe điện vẫn còn vấp phải những rào cản đáng kể. Hạ tầng trạm sạc còn thiếu và phân bố chưa đều, đặc biệt tại các tỉnh thành ngoài đô thị lớn, là một trong những trở ngại hàng đầu. Bên cạnh đó, tuổi thọ pin còn hạn chế (thường xuống cấp sau 2 - 3 năm sử dụng) và chi phí thay thế pin khá cao (5 - 15 triệu đồng/pin) khiến người tiêu dùng còn e dè.

Một số chủ cửa hàng xe điện cho rằng, nếu có chính sách hỗ trợ đổi pin hợp lý, hệ thống sạc được phủ rộng và minh bạch hơn về chất lượng sản phẩm, lượng người mua sẽ còn tăng mạnh mẽ. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của việc xây dựng một hệ sinh thái đồng bộ và đáng tin cậy cho xe điện.

Thị trường xe máy điện không chỉ mở ra cơ hội bứt phá về doanh số mà còn đặt ra áp lực lớn đối với cả nhà sản xuất lẫn cơ quan quản lý. Các hãng xe cần tập trung nâng cao công nghệ pin, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm để ngăn chặn tình trạng xe giá rẻ, kém an toàn tràn lan. Đồng thời, dịch vụ hậu mãi phải được minh bạch và uy tín để củng cố niềm tin của khách hàng.

Để phát triển thị trường xe máy điện, Chính phủ và chính quyền địa phương, các doanh nghiệp cần đẩy nhanh việc đầu tư vào hệ sinh thái xe điện, bao gồm việc phát triển hạ tầng sạc, đưa ra các chính sách hỗ trợ cụ thể, tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân và kiểm soát chặt chẽ các tiêu chuẩn an toàn.

Từ một phân khúc nhỏ, xe máy điện tại Việt Nam đang đứng trước thời cơ “lên ngôi” và trở thành phương tiện chủ lực. Nếu những rào cản hiện tại được tháo gỡ một cách đồng bộ, thị trường này hoàn toàn có thể trở thành trụ cột quan trọng trong hành trình xanh hóa phương tiện giao thông của quốc gia.

T.An (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

“Đổi xăng lấy điện” sôi động ở 3 miền: Cả nhà rủ nhau lên đời xe điện

“Đổi xăng lấy điện” sôi động ở 3 miền: Cả nhà rủ nhau lên đời xe điện

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai, Nghệ An và Bắc Ninh đã thu hút hàng nghìn khách hàng. Rất đông người dân ở 4 tỉnh, thành phố đã đổi xe xăng cũ, lên đời xe điện nhẹ nhàng nhờ chính sách linh hoạt, hấp dẫn của VinFast.
“Bản sắc Việt”: Hành trình sáng tạo khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ

“Bản sắc Việt”: Hành trình sáng tạo khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ

Vượt khỏi khuôn khổ của một sân chơi thiết kế thông thường, cuộc thi sáng tạo xe máy điện “Bản sắc Việt” là hành trình đặc biệt, nơi những ý tưởng sáng tạo và tình yêu văn hóa Việt được hòa quyện, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.
Người dân hào hứng sắm xe máy VinFast trong ngày hội “đổi xăng lấy điện” tại TP.HCM

Người dân hào hứng sắm xe máy VinFast trong ngày hội “đổi xăng lấy điện” tại TP.HCM

Với mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng hấp dẫn, nhiều khách hàng đã xuống tiền sắm xe máy VinFast ngay tại sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” đang diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xe máy học sinh nào tiết kiệm chi phí nhất thị trường?

Xe máy học sinh nào tiết kiệm chi phí nhất thị trường?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.
Thú chơi xe máy cổ: Khẳng định một “chất chơi” riêng

Thú chơi xe máy cổ: Khẳng định một “chất chơi” riêng

Những chiếc Vespa thanh lịch, Honda 67 huyền thoại, Mobylette cổ điển, Simson khỏe khoắn hay Minsk “quái vật” một thời... mỗi chiếc xe đều mang trong mình một câu chuyện, một dấu ấn của một giai đoạn lịch sử, kinh tế, văn hóa.
Thị trường xe máy điện: Cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển

Thị trường xe máy điện: Cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (World Bank), việc phát triển xe điện tại Việt Nam có thể giúp giảm tới 28% lượng khí thải CO2 từ giao thông vào năm 2050, đồng thời tiết kiệm khoảng 498 tỷ USD chi phí nhập khẩu nhiên liệu. Với việc xe máy chiếm tới 94% tổng số phương tiện giao thông tại Việt Nam, việc chuyển đổi sang xe máy điện không chỉ là một giải pháp bảo vệ môi trường mà còn là xu hướng tất yếu trong tương lai.
Harley-Davidson CVO Road Glide RR 2025: “Quái vật” đường trường mạnh nhất lịch sử

Harley-Davidson CVO Road Glide RR 2025: “Quái vật” đường trường mạnh nhất lịch sử

Khi nhắc đến mô tô đua hiệu suất cao, Harley-Davidson có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí người yêu xe. Tuy nhiên, hãng xe huyền thoại của Mỹ đang dần thay đổi suy nghĩ đó. Với những bước tiến lớn trong giải đua King of the Baggers, Harley-Davidson đã khẳng định rằng những chiếc touring bike của họ không chỉ dành cho những chuyến đi dài mà còn có thể làm mưa làm gió trên đường đua.
VinFast VF DrgnFly - xe đạp điện cá tính chinh phục mọi khách hàng

VinFast VF DrgnFly - xe đạp điện cá tính chinh phục mọi khách hàng

Thiết kế trẻ trung, độc đáo cùng khả năng di chuyển linh hoạt ở nhiều địa hình khác nhau, VinFast VF DrgnFly được đánh giá cao bởi giới chuyên gia và người dùng nước Mỹ.
4 trường hợp xe máy chở 3 người không bị phạt từ 1/1/2025

4 trường hợp xe máy chở 3 người không bị phạt từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, xe máy chở 3 người không bị phạt trong các trường hợp: Chở người bệnh đi cấp cứu, áp giải người vi phạm pháp luật, chở trẻ dưới 12 tuổi, và người già yếu hoặc khuyết tật.
Tập đoàn Sơn Hà ra mắt 4 mẫu xe điện tân tiến mang phong cách thời thượng

Tập đoàn Sơn Hà ra mắt 4 mẫu xe điện tân tiến mang phong cách thời thượng

Mới đây, Tập đoàn Sơn Hà cho mắt 4 mẫu xe điện hai bánh mới với chủ đề “Bộ tứ thay thế xe xăng”.
Xem thêm
Phiên bản di động