Thị trường bán hàng livestream sau loạt vụ xử lý KOL, KOC: Sàng lọc mạnh và hướng tới minh bạch

Thị trường bán hàng qua livestream đang bùng nổ mạnh mẽ, trở thành kênh thương mại đầy tiềm năng khi có người thu về hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng mỗi ngày. Trong đó, nhiều KOL, KOC nổi tiếng góp phần thúc đẩy xu hướng này nhờ sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Điển hình như Ngân 98 – một gương mặt sở hữu hơn 5,3 triệu người theo dõi, thường xuyên livestream bán hàng, đặc biệt là các sản phẩm thuốc giảm cân được quảng cáo “hiệu quả nhanh”, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem mỗi buổi phát sóng. Tuy nhiên, sau loạt vụ xử lý vi phạm liên quan đến quảng cáo sai sự thật, thị trường livestream bán hàng đang bước vào giai đoạn sàng lọc mạnh, hướng tới sự minh bạch và chuyên nghiệp hơn.
Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?

Theo kết quả điều tra đăng tải trên nld.vn, từ năm 2021, Ngân 98 hợp tác với một số nhà máy tại Hà Nội để gia công và phân phối các sản phẩm giảm cân như Super Detox X3, X7, X1000. Cô thường xuyên livestream rao bán hàng qua Facebook, TikTok và đường dây nóng của Công ty ZuBu với giá từ 870.000 đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, kết quả giám định của Bộ Công an cho thấy các sản phẩm này không đạt chất lượng và chứa chất cấm sibutramin, phenolphthalein, hai hoạt chất có thể gây rối loạn tim mạch, tiêu hóa, thậm chí ung thư.

Vụ việc của Ngân 98 không phải cá biệt. Trong năm 2025, hàng loạt KOL và người nổi tiếng như Gia đình Hải Sen, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, hoa hậu Thùy Tiên… cũng bị điều tra vì quảng cáo, sản xuất hàng giả hoặc hàng kém chất lượng. Điểm chung của các vụ việc là lợi dụng uy tín cá nhân để thổi phồng công dụng sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng và thu lợi khổng lồ.

Thị trường bán hàng livestream sau loạt vụ xử lý KOL, KOC: Sàng lọc mạnh và hướng tới minh bạch
Ảnh minh họa.

Những vụ bê bối này đã bộc lộ rõ lỗ hổng trong quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến, nhất là việc giám sát hợp đồng quảng cáo và kiểm chứng nguồn gốc sản phẩm mà người nổi tiếng giới thiệu. Sau hàng loạt vụ khởi tố, những buổi livestream kéo dài hàng chục giờ từng mang về doanh thu hàng trăm tỷ đồng gần như biến mất. Người tiêu dùng trở nên thận trọng và dè chừng hơn khi mua sắm trực tuyến.

Không ít người thừa nhận họ cảnh giác hơn khi mua hàng qua mạng, đặc biệt là sản phẩm làm đẹp, thực phẩm chức năng và nước hoa, những mặt hàng khó kiểm chứng chất lượng dù người bán “cam kết chính hãng”. Nhiều nhà bán hàng phản ánh doanh thu từ việc livestream giảm tới 60% so với cuối năm trước, lượt xem trung bình cũng chỉ còn khoảng 1/3.

Theo chia sẻ của chủ một cửa hàng mỹ phẩm online tại TP.HCM: “Trước đây, mỗi buổi tôi livestream có khoảng 4.000-5.000 lượt xem, doanh thu tầm 40-50 triệu đồng, giờ chỉ còn hơn 2.000 lượt xem, doanh thu giảm gần một nửa. Người mua giờ rất kỹ tính, một đơn hàng trung bình mất hơn 30 phút mới chốt được dù đã tư vấn qua livestream. Nói chung, bán livestream giờ rất bấp bênh”.

Theo nhận định của vtv.vn, bán hàng qua livestream từng được ưa chuộng vì người dùng cảm thấy được tương tác trực tiếp với người tư vấn sản phẩm thường là các KOL, KOC, từ đó dễ đưa ra quyết định mua. Nhưng khoảng một năm trở lại đây, sau hàng loạt vụ bê bối, chính uy tín và chất lượng tư vấn của họ lại trở thành “con dao hai lưỡi”, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Trước sự chững lại của những “chiến thần chốt đơn”, thị trường livestream nói riêng và thương mại điện tử Việt Nam nói chung đang có những chuyển biến rõ nét. Kỹ thuật chốt đơn nhanh không còn là yếu tố đủ để thành công. Nhiều khóa học và giáo trình bán hàng gần đây đã bổ sung nội dung đào tạo về tính minh bạch và tuân thủ quy định quảng cáo khi livestream.

Thông tin của bà Nguyễn An Vy – Trưởng phòng Đào tạo, Công ty Truyền thông 1-All Stars trên vtv.vn cho biết: “Nội dung muốn hướng đến khách hàng phải là nội dung chân thực. Mình không được đánh bóng sản phẩm đó, càng chân thực, càng tiếp cận đến nhiều khách hàng”.

Thay vì phụ thuộc vào người có sức ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp đang tự mình trở thành người sáng tạo nội dung để giới thiệu sản phẩm đúng thực tế. Cùng với đó, việc siết chặt quản lý thuế và truy xuất nguồn gốc hàng hóa khiến mô hình livestream không còn dễ dàng như trước. “Bây giờ bán gì cũng phải rõ ràng về nguồn gốc, đóng thuế đầy đủ, không thể ‘chạy’ như trước được”, một nhà bán hàng chia sẻ.

Theo giới chuyên môn, dù thị trường có phần trầm lắng do thiếu vắng các phiên livestream doanh thu hàng chục tỷ đồng, nhưng chất lượng hàng hóa và sự minh bạch đã được cải thiện đáng kể. Các chuyên gia đánh giá, KOL và KOC vẫn là kênh bán hàng nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng lên đến 45% mỗi năm, tỷ lệ chuyển đổi hành vi mua cao gấp 3-5 lần so với các hình thức khác. Tuy nhiên, cần có khuôn khổ pháp lý và chế tài chặt chẽ hơn để đảm bảo tính bền vững.

T.An (t/h)

Nên xem

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các trường học đẩy mạnh truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho vị thành niên, thanh niên. Các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức sinh động, gần gũi và phù hợp tâm lý lứa tuổi. Nhờ đó, các em hiểu đúng hơn về cơ thể mình, được trang bị kiến thức và hành vi lành mạnh, góp phần phòng ngừa các hệ lụy liên quan đến sức khỏe và giới tính.
Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) vẫn là thách thức lớn với nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Tình trạng này kéo dài làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt nữ giới trong tương lai, ảnh hưởng đến cấu trúc dân số và ổn định xã hội. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược dân số, Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa tỷ số giới tính khi sinh trở về mức tự nhiên, hướng tới phát triển bền vững.
Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Tại phường Khương Đình, tính đến ngày 25/11/2025, thu ngân sách đạt 94,59% dự toán; toàn bộ hộ dân được sử dụng nước sạch; phường không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 9,25 triệu đồng/người/tháng...
Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Mô hình trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Điểm phục vụ hành chính công sau khi thực hiện chính quyền đô thị 2 cấp được các xã/phường tại Hà Nội triển khai hiệu quả đã và đang tạo ra sự thay đổi rõ nét về chất lượng phục vụ ở cơ sở. Thủ tục được rút gọn, người dân không phải di chuyển nhiều, còn không gian tiếp nhận - trao giấy trở nên gần gũi và ấm áp hơn. Đây được xem là bước chuyển quan trọng giúp chính quyền cơ sở thực hiện tốt hơn vai trò phục vụ, đồng hành cùng người dân ngay từ những dấu mốc đầu tiên của đời sống gia đình.
Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Hà Nội đang hiện thực hóa khát vọng xây dựng một “thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo”, nơi hội tụ chất xám, công nghệ lõi và các mô hình kinh tế tri thức tiên tiến. Trong tầm nhìn đó, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được xác định là “trái tim đổi mới sáng tạo” của Thủ đô, đóng vai trò kết nối hệ sinh thái từ nghiên cứu - phát triển, sản xuất đến khởi nghiệp và thương mại hóa công nghệ, tạo nền tảng cho một không gian tri thức năng động và bứt phá.
Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Không khí Giáng sinh đang phủ tràn các khách sạn Mường Thanh, nơi chủ đề “Wishmas - Nguyện ước diệu kỳ Happy New Year 2026” được thắp sáng bằng tinh thần kết nối, sẻ chia và những trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc.
Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt - tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận - Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư - đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh).

Tin khác

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND nhằm tăng cường quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất trên địa bàn trong năm 2026. Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao mức độ an toàn, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hàng loạt chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đường bộ, an ninh trật tự, tài nguyên nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá vừa tổ chức chuyến đi từ thiện tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Hồng Sơn, Hà Nội), một trong những tổ chức của nhóm cộng đồng yếu thế tại địa phương cần sự hỗ trợ.
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Trong khuôn khổ “Năm Du lịch Quốc gia 2025” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hoá Việt Nam, sự kiện “100 Flavors - Michelin-Starred Chefs” chính thức diễn ra từ 23 đến 30/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế. Lần đầu tiên, 13 đầu bếp Michelin danh tiếng thế giới sẽ hội tụ tại Việt Nam, mang đến hành trình giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực quốc tế và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao Động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”, kêu gọi hỗ trợ học sinh miền Trung và Tây Nguyên vượt qua thiệt hại sau mưa lũ.
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Tại Tổ dân phố 17, Khu đô thị Mỹ Đình 1 (phường Cầu Giấy), phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cư dân.
Xem thêm
Phiên bản di động