Thí sinh Hà Nội sẵn sàng tâm thế bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Hôm nay (27/6), cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Theo đó, trong buổi sáng, thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút.
Hà Nội: Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đạt 99,46% 1.060.356 thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT Ngăn chặn triệt để gian lận thi cử bằng công nghệ cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Đồng hành cùng con

Thời tiết đầu buổi sáng hôm nay tại Hà Nội khá mát mẻ, ở một số khu vực có mưa nhỏ. Ghi nhận của phóng viên, tại các điểm thi, tình hình giao thông thông thoáng, không xảy ra ùn tắc. 100% điểm thi có lực lượng Công an, trật tự viên, đoàn thanh niên… túc trực, nhiệt tình hỗ trợ thí sinh và phụ huynh.

Đưa con đến dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) từ sớm, chị Nguyễn Thị Ngát (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) cho biết, gần 2 tháng nay, chị đã cố gắng sắp xếp công việc để có thể dành nhiều thời gian nhất đồng hành cùng con trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT. Bên con trong những ngày thức khuya ôn bài, chị thấu hiểu sự cố gắng của con mình. Hiểu rõ về học lực của con, chị không đặt nhiều kỳ vọng hay áp lực mà chỉ mong con có tâm lý thoải mái trước khi vào phòng thi.

Thí sinh Hà Nội sẵn sàng tâm thế bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thí sinh được phụ huynh đưa đến điểm thi Trường THPT Việt Đức.

“Hôm nay, cả hai vợ chồng tôi đã động viên nhau cùng gác lại công việc để có thể đưa con đến điểm thi cho an tâm và tiếp thêm động lực tinh thần cho con bước vào môn thi Ngữ văn đầu tiên. Khi nhìn thấy con bước vào điểm thi, vợ chồng tôi đã yên tâm phần nào”, chị Ngát tâm sự.

Cùng chung tâm trạng, chị Hà Thu Trang (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) cũng tạm dừng công việc để theo sát con trong những ngày diễn ra kỳ thi. Đây là kỳ thi quan trọng trong cuộc đời con nên dù con có thể tự đi nhưng chị vẫn muốn được đồng hành cùng con trong thời khắc quan trọng. “Gia đình tôi đã đồng hành cùng con từ rất lâu rồi chứ không phải chỉ riêng kỳ thi này. Không đặt nặng áp lực, gia đình cho con tự chọn ngành học và ngôi trường mong muốn. Trước ngày thi, con cũng rất chịu khó ôn luyện. Gia đình tôi luôn động viên con dù kỳ thi này là một bước ngoặt trong đời, nhưng con không nên đặt nặng áp lực phải đạt điểm thật cao mà chỉ cần làm hết sức mình vì sau kỳ thi, dù kết quả có ra sao thì con còn một chặng đường rất dài ở phía trước để phấn đấu. Đứng ngoài phòng thi, tôi tin rằng những lời động viên đó sẽ giúp con bình tĩnh, tâm lý thoải mái để đạt được kết quả tốt nhất”, chị Trang chia sẻ.

Thí sinh Nguyễn Yến Nhi (dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức) bày tỏ: “Em cảm thấy rất thoải mái, tự tin trước kỳ thi. Trước đó, em đã có cả một quá trình, thời gian để ôn luyện. Mong muốn của em là sẽ làm bài thi thật tốt, đỗ vào nguyện vọng mà mình yêu thích. Việc em cần làm lúc này là chuẩn bị một tâm lý thật vững vàng, tự tin để bước vào kỳ thi”.

Yến Nhi cũng cho biết em đã được các cán bộ coi thi phổ biến rất kỹ quy chế thi, các vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi. Những ngày sát kỳ thi, em luôn chuẩn bị cho mình một tâm thế vui vẻ, thoải mái nhất, ăn kỹ, ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe.

Thí sinh Hà Nội sẵn sàng tâm thế bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thí sinh gửi đồ trước khi vào phòng thi.

Tương tự, tại điểm thi Trường Trung học cơ sở (THCS) Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), các thí sinh cũng có mặt từ khá sớm và đều có tâm trạng vui vẻ, sẵn sàng tâm thế để bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thí sinh Phạm Ngọc Diệp (dự thi tại điểm thi Trường THCS Lĩnh Nam) chia sẻ: “Suốt một tuần qua, em khá hồi hộp cho kỳ thi quan trọng này. Tuy nhiên, đến hôm nay, em đã lấy lại bình tĩnh. Trong buổi làm thủ tục chiều qua, ngoài phổ biến quy chế thi, các thầy cô còn nhắc nhở về thời gian đến điểm thi và lưu ý đặc biệt những vật dụng không được phép mang vào phòng thi. Em sẽ chấp hành đúng quy chế, cố gắng làm bài thi thật tốt để có thể đỗ vào ngôi trường mà mình yêu thích".

Dự thi tại điểm thi Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), thí sinh Nguyễn Khánh Huyền cho biết, em là thí sinh tự do trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Năm trước, do thiếu một chút điểm để xét tuyển đại học nên em đặt quyết tâm rất cao trong kỳ thi năm nay. Mặc dù đã có kinh nghiệm đi thi 1 lần nhưng em vẫn không chủ quan và bỏ qua bất kỳ lời dặn dò hay quy định, quy chế nào. Em cũng cảm thấy thoải mái với điều kiện cơ sở của điểm thi, sự chỉ dẫn tận tình và rõ ràng của các cán bộ coi thi.

Chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản giữ ổn định về phương thức như năm 2023. Với số lượng thí sinh dự thi đông nhất cả nước, thành phố Hà Nội đã bố trí 4.532 phòng thi tại 196 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã, bảo đảm cho thí sinh ở các địa bàn di chuyển thuận lợi. Bên cạnh đó, tại mỗi điểm thi đều bố trí phòng thi dự phòng để chủ động ứng phó khi có tình huống phát sinh.

Thí sinh Hà Nội sẵn sàng tâm thế bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thí sinh được cán bộ coi thi gọi vào phòng thi.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Việt Đức, cô giáo Nguyễn Bội Quỳnh (Hiệu trưởng, Phó Trưởng điểm thi Trường THPT Việt Đức) cho biết, điểm thi Trường THPT Việt Đức là 1 trong 4 điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Điểm thi có 19 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng với hơn 400 thí sinh dự thi. Các phòng thi sạch sẽ, thoáng mát với hệ thống điện, đèn, quạt, điều hòa... đầy đủ, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh.. Ngoài ra, điểm thi còn bố trí nơi bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi đảm bảo an toàn, cách biệt phòng thi; đồng thời bố trí phòng y tế với đầy đủ thiết bị, cơ số thuốc. Công tác bảo mật đề thi, bài thi được đặc biệt chú trọng. Điểm thi đã bố trí tủ đựng đề thi và bài thi bằng 2 màu khác nhau rất dễ phân biệt.

Trong buổi làm thủ tục dự thi vào chiều 26/6, các cán bộ coi thi đã hướng dẫn chi tiết thí sinh danh sách và vị trí phòng thi vì với nhiều môn thi tổ hợp có thể mỗi môn thí sinh sẽ thi ở một phòng khác nhau. Điểm thi cũng chuẩn bị sẵn văn phòng phẩm để hỗ trợ thí sinh nếu các em không may để quên, áo đồng phục hỗ trợ thí sinh chẳng may bị ướt vì mưa gió nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em.

Hay như tại điểm thi Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), công tác tổ chức thi được thực hiện với tinh thần dành tất cả những điều tốt nhất có thể giúp thí sinh yên tâm tham gia kỳ thi. Trước đó, điểm thi đã rà soát, kiểm tra kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trong đó khâu bảo quản đề thi, bài thi được đặc biệt coi trọng, bảo đảm yêu cầu tủ đựng đề thi và tủ đựng bài thi riêng biệt. Mỗi tủ đều có các ngăn riêng để chứa đề thi, bài thi cho từng buổi thi; có nhãn ghi rõ thông tin ngăn, tủ đựng đề thi, bài thi của từng buổi để tránh nhầm lẫn.

Thí sinh Hà Nội sẵn sàng tâm thế bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT
Sáng nay, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn.

Tại kỳ thi này, trên địa bàn quận Cầu Giấy có 12 điểm thi với gần 7.500 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có gần 250 thí sinh tự do. Các điểm thi đều sẵn sàng phương án hỗ trợ thí sinh trong suốt quá trình dự thi tại điểm thi cũng như trong việc di chuyển và các vật dụng cần thiết cho kỳ thi... 100% các điểm thi trên địa bàn quận bảo đảm các điều kiện tổ chức kỳ thi an toàn.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 27 - 28/6. Với số lượng thí sinh dự thi chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, cùng với ngành Giáo dục, Thành đoàn Hà Nội đã huy động gần 5.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi. Công an Thành phố chỉ đạo các lực lượng liên quan triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn trước và trong thời gian diễn ra kỳ thi…

Các sở, ngành liên quan cũng triển khai kế hoạch theo sự phân công của Ban Chỉ đạo thi Thành phố, bảo đảm cung cấp điện lưới ổn định; phân luồng giao thông; giữ gìn an ninh trật tự bên ngoài các điểm thi; có phương án bảo đảm an toàn, tuyệt mật tại khu để đề thi, bài thi… Thành phố quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy chế, chu đáo và thân thiện như yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi, tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và nhiều Hội nghị khác, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã nhắc nhở đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ cần nêu cao trách nhiệm trong mỗi khâu, mỗi công đoạn theo tinh thần “3 chủ động”, “4 đúng” và “3 không”.

Trong đó, “3 chủ động” gồm: Chủ động công tác thông tin tuyên truyền với phụ huynh, thí sinh, dư luận xã hội; chủ động đề xuất chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi; chủ động thông tin báo cáo và xử lý thông tin. “4 đúng” gồm: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” gồm: Không lơ là chủ quan, không tự ý xử lý các tình huống bất thường và không gây căng thẳng quá mức.

T.P - P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

(LĐTĐ) Bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình ở tỉnh Thanh Hóa vừa kết thúc đợt điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai với số tiền được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả lên đến gần 700 triệu đồng.
Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an hướng dẫn các bước xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID.
Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

(LĐTĐ) Từ 1/7, việc kiểm tra thông tin các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... được tích hợp trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

(LĐTĐ) Chiều 29/6, Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị chức năng vừa xử lý một tài xế ô tô có hành vi vi phạm đi vào đường cấm ô tô. Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe đã không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy.
Các giải pháp thực thi Đề án 06 do Viettel Solutions phát triển được áp dụng tại Hà Nội

Các giải pháp thực thi Đề án 06 do Viettel Solutions phát triển được áp dụng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 triển khai Đề án 06/CP năm 2024, UBND thành phố Hà Nội đã Công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/CP do Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai trên địa bàn thành phố.
Đóng điện hoàn thành công trình Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

Đóng điện hoàn thành công trình Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

(LĐTĐ) Ngày 29/6/2024, tại thành phố Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng tổ chức đóng điện và khánh thành dự án Đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV Kiến Thụy, Hải Phòng. Đây là một trong những công trình đầu tư xây dựng được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) gắn biển chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Tổng Công ty và 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

(LĐTĐ) Ngày 29/6, hướng tới 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức cho các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biêu dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Bến Tàu 0 số thành phố Hải Phòng.

Tin khác

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội đạt 48,50 điểm

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội đạt 48,50 điểm

(LĐTĐ) Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội là em Nguyễn Hoàng Minh Quân (học sinh lớp 9A Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) với tổng điểm xét tuyển là 48,50 điểm.
Trao Bằng tốt nghiệp cho gần 800 sinh viên

Trao Bằng tốt nghiệp cho gần 800 sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Trường Đại học Phương Đông tổ chức trao Bằng tốt nghiệp cho gần 800 sinh viên.
26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

(LĐTĐ) Trong hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi.
Công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7

Công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7

(LĐTĐ) Kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ được công bố vào 8h ngày 17/7.
Sĩ tử hoàn thành môn thi cuối, khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Sĩ tử hoàn thành môn thi cuối, khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 đã đi đến chặng cuối cùng với bài thi môn Ngoại ngữ. Chiều 28/6, các sĩ tử Hà Nội rời khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái, “thở phào” khi hoàn thành kỳ thi quan trọng này.
Đề thi Tiếng Anh "dễ thở", thí sinh hi vọng sẽ được điểm cao

Đề thi Tiếng Anh "dễ thở", thí sinh hi vọng sẽ được điểm cao

(LĐTĐ) Chiều 28/6, các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ - môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Rời khỏi điểm thi, nhiều thí sinh vui vẻ nhận định đề thi vừa sức, có thể được điểm cao.
Chiều nay (28/6), thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ

Chiều nay (28/6), thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ

(LĐTĐ) Chiều 28/6, cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn thi cuối cùng của kỳ thi. Được cán bộ coi thi phát đề lúc 14h20, chính thức làm bài lúc 14h30, thí sinh sẽ có thời gian 60 phút để hoàn thành 50 câu hỏi trắc nghiệm.
Đề thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên bám sát chương trình học, có tính phân loại

Đề thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên bám sát chương trình học, có tính phân loại

(LĐTĐ) Sáng 28/6, các thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Đối với bài thi thuộc tổ hợp Khoa học Tự nhiên, nhiều thí sinh nhận xét đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.
Thí sinh, giáo viên nói gì về đề thi tổ hợp Khoa học Xã hội?

Thí sinh, giáo viên nói gì về đề thi tổ hợp Khoa học Xã hội?

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Đối với bài thi thuộc tổ hợp Khoa học Xã hội, nhiều thí sinh, giáo viên nhận xét đề thi vừa sức, có cấu trúc tương tự như đề tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.
9 thí sinh bị đình chỉ thi trong buổi thi thứ ba

9 thí sinh bị đình chỉ thi trong buổi thi thứ ba

(LĐTĐ) Trong buổi thi bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, cả nước có 9 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi.
Xem thêm
Phiên bản di động