Thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Hôm nay (10/6), các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2023 - 2024. Theo đó, trong buổi sáng, thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút.
Bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho thí sinh Rà soát mọi mặt, đảm bảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Ghi nhận của phóng viên tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), từ hơn 6h, nhiều thí sinh đã có mặt ở điểm thi.

Là một trong những điểm thi có số lượng thí sinh dự thi đông với khoảng 600 thí sinh, điểm thi có 25 phòng thi chính thức và 2 phòng dự phòng. Mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ kỳ thi đảm bảo đúng, đủ theo quy định. Nơi để đồ đạc, tư trang của thí sinh được bố trí cách phòng thi khoảng 60m. Nhằm tăng cường hỗ trợ thí sinh dự thi, điểm thi đã huy động và tập huấn cho đội ngũ tình nguyện - là học sinh của trường tham gia chỉ dẫn, trông giữ đồ, cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh.

Thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng.

Đưa con đi thi tại điểm thi này, chị Lê Thị Thanh Tuyền (quận Long Biên) cho biết, chị cảm thấy khá lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi, tuy nhiên không áp lực. Chị hiểu lực học của con và bình tĩnh cùng con vượt qua. Đỗ được vào trường con yêu thích là tốt nhất, còn nếu không, con vẫn còn những lựa chọn khác. Suốt thời gian qua, thấy con “cày ngày, cày đêm” chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, dù không thể hỗ trợ con về mặt kiến thức, nhưng vợ chồng chị vẫn luôn động viên tinh thần và chú trọng việc chăm lo về mặt sức khoẻ của con.

“Bình tĩnh, tự tin”, theo chị Tuyền là yếu tố quan trọng nhất giúp con đạt được kết quả tốt trong kỳ thi. Vì vậy, chị luôn động viên con không cần phải quá căng thẳng, nên giảm cường độ học để giữ tinh thần thoải mái.

Cùng quan điểm, chị Phạm Hoài An (quận Ba Đình) tâm sự: “Cả hai vợ chồng tôi đã động viên nhau cùng gác lại công việc để có thể đưa con đến điểm thi cho an tâm và tiếp thêm động lực tinh thần cho con bước vào môn thi Ngữ văn đầu tiên. Không đặt nặng thành tích, điểm số, vợ chồng tôi chỉ động viên con cố gắng hết sức mình. Với áp lực lớn của kỳ thi, chúng tôi cũng đã có lựa chọn trong tình huống con không đỗ vào lớp 10 công lập. Tôi tin, chỉ cần con có ý chí thì dù ở môi trường nào con cũng sẽ học tốt. Tất nhiên, vào được trường công vẫn là tốt nhất, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình”.

Tương tự, tại điểm thi Trường Trung học cơ sở (THCS) Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm), các thí sinh cũng có mặt từ khá sớm. Lực lượng an ninh, tình nguyện được tăng cường vừa đảm bảo an ninh an toàn vừa chống ùn tắc khu vực cổng trường. Điểm thi cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ bản để vừa đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi vừa sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Công tác tổ chức thi được thực hiện với tinh thần dành tất cả những điều tốt nhất có thể giúp thí sinh yên tâm tham gia kỳ thi.

Thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Phụ huynh đưa con đến điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên

Anh Đỗ Ngọc Quang (quận Hoàn Kiếm) cho biết, anh và con gái xuất phát ở nhà từ 6h hơn, đi ăn sáng rồi mới vào điểm thi. Con gái anh vừa tốt nghiệp Trường THCS Trưng Vương, năm nay dự thi nguyện vọng 1 vào Trường THPT Việt Đức. Dù chưa có phương án dự phòng cho con vào ngôi trường tư thục nào khác nhưng anh Quang tỏ ra rất bình tĩnh, thoải mái.

Anh Quang chia sẻ: “Gia đình tôi cứ để con thi xong có kết quả rồi tính. Nếu không được nguyện vọng 1 thì còn nguyện vọng 2, 3, rồi còn các trường ngoài công lập khác nữa. Lực học của con tôi cũng khá tốt nhưng cũng không dám chắc chắn điều gì. Tôi chỉ biết động viên con cố gắng hết sức mình”.

“Mỗi thí sinh và phụ huynh đều đã “lượng” trước về lực học của bản thân cũng như con em mình để chọn ngôi trường phù hợp. Vì vậy, theo tôi thấy không có gì là quá căng thẳng, lo lắng. Bản thân tôi chỉ động viên con cố gắng hết sức mình, giữ gìn sức khỏe, ăn những món yêu thích và giữ tâm lý thoải mái nhất để thi”, chị Nguyễn Thị Hoa (một phụ huynh đưa con đến dự thi tại điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên) cho hay.

“Em cảm thấy khá tự tin khi bước vào kỳ thi này. Mong muốn của em là sẽ làm bài thi thật tốt, đỗ vào nguyện vọng mà mình yêu thích. Việc em cần làm lúc này là chuẩn bị một tâm lý thật vững vàng, tự tin để bước vào kỳ thi”, thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang (dự thi tại điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên) bày tỏ.

Tại các điểm thi Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa), Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ), Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm)… lực lượng chức năng đã có mặt từ sớm làm nhiệm vụ phân luồng giao thông. Lực lượng tình nguyện viên tích cực hỗ trợ phụ huynh và thí sinh trong thời tiết nắng nóng.

Thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh tranh thủ ôn bài trước khi vào phòng thi.

Được biết, về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội, các trường THPT công lập không chuyên sẽ tuyển sinh theo phương thức thi tuyển với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc: 2 thí sinh liền kề không trùng mā đề, thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu vận dụng cấp độ. Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Với tính cạnh tranh cao và quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, bảo đảm cho kết quả thi phản ánh thực chất chất lượng học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp THPT, việc xây dựng phương án bảo đảm an toàn, chủ động phòng ngừa các hành vi gian lận được quán triệt trong toàn ngành.

T.P - L.H

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 24 đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 28/4.
Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình vừa phối hợp với Công an quận tổ chức Hội nghị tập huấn về phòng, chống bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động