Thêm nhiều tuyến cao tốc thông xe từ dịp 2/9
| Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng nhờ có thêm cầu vượt | |
| Người dân Đà Nẵng thoải mái di chuyển sau ngày thông hầm chui | |
| Tháng 10 thông xe tuyến đường huyết mạch Tây Nam Hà Nội |
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa có văn bản gửi các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi về việc hỗ trợ tổ chức lễ thông xe đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày Quốc khách 2/9 tới.
![]() |
| Tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi dài gần 140km. |
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương hỗ trợ an ninh trật tự, phân luồng giao thông, thông xe và đưa đoạn tuyến WB vào khai thác.
Đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, dự án cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
Hiện các phần việc trên tuyến chính dự án được hoàn thành từ tháng 7/2018. Đến ngày 27/8, việc đóng hộ lan cuối cùng tại Km 116+300 (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) hoàn thiện, chính thức đóng toàn bộ tuyến chính. Các hạng mục rào chắn, đường gom dân sinh tại những vị trí đảm bảo mặt bằng, khu dân cư được triển khai đồng bộ, đảm bảo an toàn khi khai thác...
Vừa qua, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa kiểm tra hiện trường, đánh giá đoạn tuyến cao tốc vốn WB đủ điều kiện khai thác.
Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư dự án) cho biết, các đơn vị tham gia dự án đã vượt qua điều kiện thi công bất lợi, tập trung thi công, kiểm soát tiến độ và chất lượng, đưa toàn tuyến công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác đồng bộ, sớm phát huy hiệu quả dự án.
Trước đó, ngày 2/8/2017, đoạn tuyến vốn JICA (Đà Nẵng - Tam Kỳ) được thông xe, đưa vào sử dụng. Với việc thông xe toàn tuyến này, các phương tiện chỉ mất chừng gần 1 tiếng 30 phút để đi Đà Nẵng - Quảng Ngãi, rút ngắn gần 1 tiếng 30 phút so với việc di chuyển trên Quốc lộ 1, đồng thời phân lưu, giảm tải cho Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 34.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới hơn 590 triệu USD.
Trước đó, ngày 1/9, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng sẽ chính thức khánh thành, thông xe đưa vào vận hành.
Tuy nhiên, theo phương án tổ chức giao thông được quy định trong Quyết định ngày 27/8 của UBND tỉnh Quảng Ninh, các phương tiện chưa chạy với tốc độ tối đa 100km/giờ theo chuẩn thiết kế của dự án.
Thay vào đó, các phương tiện chỉ được phép chạy với tốc độ tối đa là 80km/giờ cho cả 2 làn xe chạy trên mỗi hướng đi, tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ. Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe được quy định là 55m đối với tốc độ 80km/giờ và 35m đối với tốc độ từ trên 60km/giờ.
Người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không bị mất phí đường bộ bởi dự án này có vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, song sẽ mất phí cầu Bạch Đằng vì cây cầu này được đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư – khai thác – chuyển giao).
Trạm thu phí cầu Bạch Đằng sẽ đặt ở ở lý trình km20+660, gồm 8 làn xe; trong đó có 2 làn (hai bên dải phân cách giữa) sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, 4 làn ở giữa tiếp theo sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng kết hợp với một dừng và 2 làn thu phí ngoài cùng sử dụng công nghệ thu phí một dừng.
Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng có tổng chiều dài toàn tuyến 25,2km với vận tốc thiết kế toàn tuyến là 100km/giờ. Dự án nằm trong quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016.
Tổng mức đầu tư của hai dự án là 13.693 tỷ đồng; trong đó dự án đường nối Hạ Long với cầu Bạch Đằng là 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; dự án cầu Bạch Đằng là 7.277 tỷ đồng gồm vốn ngân sách 488 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn) và vốn nhà đầu tư là 6.789 tỷ đồng (theo hình thức BOT).
Theo Thanh Hằng/ baochinhphu.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực
Giá vàng hôm nay (6/12): Vàng miếng SJC đồng loạt tăng phi mã
Tin khác
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Giao thông 06/12/2025 08:40
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27

