Tháo gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt là giao thông được đồng bộ đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao cuộc sống của người dân, thúc đẩy nền kinh tế. Sự phát triển vượt bậc của Quảng Ninh, Hải Phòng, mới đây nhất là Thái Nguyên cho thấy định hướng này hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, để hạ tầng hoàn thiện thì cần giải được “bài toán” mặt bằng. Điều này đặc biệt quan trọng khi Hà Nội bắt tay vào triển khai Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô.
Hà Nội: Bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội: Tăng tính chủ động giải phóng mặt bằng cho Dự án đường Vành đai 4
Tháo gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng
Ảnh minh họa.

Dự án đường Vành đai 4, là dự án quan trọng, kết nối liên vùng Hà Nội với các tỉnh lân cận và đã được Quốc hội ra Nghị quyết thực hiện. Theo kế hoạch, Dự án phải khởi công vào quý II/2023, hoàn thành vào năm 2026. Dự án đường Vành đai 4 qua địa bàn Hà Nội dài 58,2km, đi qua một số quận, huyện như: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín; với quy mô gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần tích cực trong việc giảm ùn tắc cho tuyến đường Vành đai 3; góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến cũng như tăng khả năng kết nối giao thông các tỉnh trong vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Đóng vai trò quan trọng, là động lực mới giúp bứt phá cho Thủ đô Hà Nội. Tuy vậy, một trong những khó khăn Dự án trọng điểm này phải đối mặt là công tác giải phóng mặt bằng. Đây là sức ép cho các địa phương. Từng địa phương phải đẩy mạnh giải phóng mặt bằng linh hoạt và chủ động.

Thực tế, với giải phóng mặt bằng, nhiều công trình lớn của Thủ đô đã gặp khó khăn, trễ tiến độ dự kiến cũng chỉ vì vướng mắc ở công tác giải phóng mặt bằng. Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là ví dụ. Dự án được phê duyệt đầu tư năm 2009 với thời hạn hoàn thành dự kiến năm 2018. Tuy nhiên, Dự án phải điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2027 do công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình chậm. Đây là điều đáng tiếc và để khắc phục, Hà Nội đã và đang phải quyết liệt triển khai đốc thúc công tác này.

Trở lại với công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4, Hà Nội đã yêu cầu, các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các quận, huyện có liên quan chủ động rà soát, triển khai các nhiệm vụ được giao về công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và triển khai các gói thầu thực hiện dự án theo thẩm quyền, quy định của pháp luật và các nội dung đã được UBND Thành phố phân cấp, ủy quyền.

Các quận, huyện đôn đốc các đơn vị trực thuộc chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện các công việc liên quan; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Kịp thời báo cáo Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền. Các sở, ban, ngành Thành phố; Ủy ban nhân dân các quận, huyện cũng được yêu cầu phải chỉ đạo xử lý, giải quyết khẩn trương, kịp thời các hồ sơ, văn bản, công việc liên đến Dự án (giải quyết các hồ sơ, văn bản gửi đến liên quan đến Dự án trong thời gian 24 - 48h. Khi phát hành các văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan có đóng dấu hỏa tốc) để bảo đảm tiến độ thực hiện Dự án đầu tư.

Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư, xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, trong công tác đầu tư xây dựng Dự án thì việc giải phóng mặt bằng là công việc rất then chốt, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Thành phố đang giao các quận huyện làm chủ đầu tư công tác giải phóng mặt bằng. Với công tác này, Ban Quản lý dự án Đầu tư, xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ các quận huyện, nỗ lực cao nhất để đảm bảo tiến độ Dự án.

Giang Nam

Bài viết cùng chủ đề

Dự án đường Vành đai 4

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số"

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số"

(LĐTĐ) Trong hai ngày 30-31/3, tại thành phố Hải Phòng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ ...
Út “trọc” – Đinh Ngọc Hệ hầu tòa về cáo buộc trốn thuế 39 tỷ đồng

Út “trọc” – Đinh Ngọc Hệ hầu tòa về cáo buộc trốn thuế 39 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tòa án Quân sự Quân khu 7 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã đưa ra xét xử vụ án trốn thuế đối với cựu Thượng tá Quân đội, nguyên ...
Hà Nội: Phát động vận động ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" năm 2023

Hà Nội: Phát động vận động ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" năm 2023

(LĐTĐ) Hưởng ứng Lễ phát động vận động ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" năm 2023 của thành phố Hà Nội, 34 đơn vị đã đăng ký ủng hộ ...
Hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 30/3, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đã ký công văn số 990/LĐLĐ về việc hỗ trợ cho đoàn viên, ...
Nóng vấn đề thu chi ngân sách, giám sát bảo hiểm

Nóng vấn đề thu chi ngân sách, giám sát bảo hiểm

(LĐTĐ) Chiều nay (30/3), Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ Quý I năm 2023 nhằm thông tin tới các cơ quan báo chí về tình hình thực hiện ...
Xóa bỏ các định kiến về giới trong gia đình và cộng đồng

Xóa bỏ các định kiến về giới trong gia đình và cộng đồng

(LĐTĐ) Ngày 30/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội đã khai mạc Hội nghị triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những ...
Các cấp Mặt trận mở đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Các cấp Mặt trận mở đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

(LĐTĐ) Trong Quý II/2023, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị MTTQ các cấp Thành phố cần tập ...

Tin khác

Chất lượng dịch vụ của VinBus được đánh giá vượt trội, xếp hạng 5 sao

Chất lượng dịch vụ của VinBus được đánh giá vượt trội, xếp hạng 5 sao

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố năm 2022. Đáng chú ý, qua đánh giá xếp hạng 11 đơn vị doanh nghiệp, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus (Tập đoàn Vingroup) đạt số điểm cao nhất (85 điểm) theo thang điểm chấm của Thành phố, xếp hạng 5 sao.
Tìm hướng “bứt tốc” hạ tầng giao thông

Tìm hướng “bứt tốc” hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Thời điểm này, hạ tầng giao thông của Thủ đô đã có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đã từng bước khớp nối và hoàn chỉnh mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông khung; hiện tượng ùn tắc đã được cải thiện và được dư luận đánh giá cao. Tuy nhiên, để xây dựng Thủ đô ngày càng hiện đại, phía trước vẫn còn nhiều thách thức.
Tổ chức giao thông trên trục đường Chu Văn An - Vạn Phúc

Tổ chức giao thông trên trục đường Chu Văn An - Vạn Phúc

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, từ ngày mai (25/3), sẽ tiến hành tổ chức lại giao thông đường Chu Văn An - Vạn Phúc (quận Hà Đông) nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này.
Khánh Hòa: Xe tải va chạm xe đầu kéo tông sập nhà dân

Khánh Hòa: Xe tải va chạm xe đầu kéo tông sập nhà dân

(LĐTĐ) Chiều 23/3, đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải và xe đầu kéo, tông sập nhà dân, khiến 3 người bị thương nặng tại Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Ninh Thọ), thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.
Nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô

Nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 23/3, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2022, trao giải Cuộc thi trắc nghiệm trên internet và phát động Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2023.
Tổ chức giao thông nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn

Tổ chức giao thông nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, từ ngày 25/3 đến ngày 25/6 sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn (trên địa bàn quận Đống Đa và Thanh Xuân).
TP.HCM: Gia hạn hợp đồng thuê đất để trung tâm đăng kiểm hoạt động

TP.HCM: Gia hạn hợp đồng thuê đất để trung tâm đăng kiểm hoạt động

(LĐTĐ) Để đảm bảo hoạt động của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cùng các đơn vị liên quan giải quyết thủ tục về đất đai để trung tâm đăng kiểm có mặt bằng hoạt động.
Từ hôm nay (22/3), miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe gia đình

Từ hôm nay (22/3), miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe gia đình

(LĐTĐ) Từ hôm nay (22/3), Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành. Đáng chú ý, theo Thông tư mới ban hành, việc miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe gia đình được chính thức phê duyệt đã giúp hàng triệu người được hưởng lợi.
Xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới biển cấm

Xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới biển cấm

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần lập biên bản xử lý đối với những trường hợp vi phạm, nhưng rất nhiều chủ phương tiện vẫn ngang nhiên cho xe dừng, đỗ bất chấp quy định của biển báo. Với hạ tầng giao thông như hiện nay, để người dân chấp hành quy định về biển báo, rất cần sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý vi phạm của lực lượng chức năng...
Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển chung của hạ tầng giao thông, hệ thống xe buýt của Thủ đô cũng đang trong quá trình đổi thay mạnh mẽ. Xe buýt đã trở thành phương tiện hàng ngày của nhiều người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng, hệ thống hạ tầng của loại hình này vẫn chưa theo kịp hạ tầng chung hoặc đang bị lấn chiếm tạo ra sự bất tiện cho hành khách, làm giảm đi chất lượng phục vụ của hệ thống xe buýt Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động