Thành tích xuất sắc của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2024

(LĐTĐ) Các đoàn học sinh Việt Nam dự thi các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 đều đạt thứ hạng cao. Nhiều học sinh đạt điểm số trong tốp cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.
Việt Nam xếp thứ 2/89 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Olympic Hóa học quốc tế 5/5 học sinh Hà Nội giành Huy chương tại Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế Hà Nội đón và tặng giấy khen cho 5 học sinh đoạt Huy chương Olympic quốc tế

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia, gồm: 1 đoàn Tin học tham dự Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic Vật lí châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học.

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lí châu Á năm 2024
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lí châu Á năm 2024.

Kết quả, các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích xuất sắc. Tất cả thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, năm 2024 tăng 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.

Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao. Nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong tốp cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó. Kết quả cụ thể như sau:

Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương

Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO) lần thứ 18 do Trung Quốc đăng cai, được tổ chức từ ngày 18/5 đến ngày 19/5 theo hình thức trực tuyến. Có 35 đoàn đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với 286 thí sinh được tham dự xét giải. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 7/7 học sinh đều đoạt Huy chương, gồm: 1 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc. Theo cách xếp hạng Huy chương, Việt Nam xếp thứ 6 trong 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Tuy có 6 nước cùng được 1 Huy chương Vàng nhưng Việt Nam có số Huy chương Bạc nhiều hơn.

Olympic Vật lí châu Á

Kỳ thi Olympic Vật lí châu Á (APhO) lần thứ 24 được tổ chức tại Malaysia từ ngày 3/6 đến ngày 10/6. Có 28 đội đoàn từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với 208 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi. Kết quả, có 8/8 học sinh đoạt Huy chương, gồm: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Vượt trội so với các năm trước, năm nay tất cả học sinh đều có Huy chương và sau nhiều năm đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Vàng.

Olympic Toán quốc tế

Olympic Toán quốc tế (IMO) lần thứ 65 được tổ chức từ ngày 11/7 đến ngày 22/7 tại Vương quốc Anh với 609 thí sinh dự thi của 109 đoàn từ 109 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh dự thi, Kết quả, có 6/6 học sinh đoạt Huy chương và Bằng khen, gồm: 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen.

Olympic Vật lí quốc tế

Olympic Vật lí quốc tế (IPhO) llần thứ 54 được tổ chức tại Iran từ ngày 21/7 đến ngày 29/7. Có 44 đoàn đến từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 197 thí sinh dự thi.

Năm nay, tuy số Huy chương Vàng quốc tế chỉ bằng khoảng 50% so với hàng năm nhưng đội tuyển quốc gia Việt Nam đã giành 2 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc. Cả 5/5 học sinh đều đoạt Huy chương. Đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 5 trong số các nước có kết quả cao nhất. Điểm thi thực hành của học sinh có sự cải thiện đáng kể so với các kỳ thi APhO, IPhO những năm gần đây. Điều này cho thấy sự việc tập huấn thực hành, thí nghiệm đã được quan tâm nhiều hơn.

Olympic Hóa học quốc tế

Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) lần thứ 56 được tổ chức tại Saudi Arabia từ ngày 21/7 đến ngày 30/7 với tổng 327 thí sinh dự thi đến từ 89 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 học sinh dự thi. Kết quả, cả 4/4 học sinh đều đoạt Huy chương, gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO.

Bảng kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2020 - 2024
Bảng kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2020 - 2024.

Olympic Sinh học quốc tế

Olympic Sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 35 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7/7 đến ngày 13/7. Đây là kỳ thi có số quốc gia tham gia lớn nhất từ trước tới nay với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ và 320 thí sinh dự thi. Đội tuyển Việt Nam có 4 học sinh dự thi. Kết quả, 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm: 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc.

Với thành tích này, Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019. Đặc biệt, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn. Thành tích này tiếp tục là niềm cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ học sinh trong việc theo đuổi niềm đam mê bộ môn Sinh học.

Olympic Tin học quốc tế

Olympic Tin học quốc tế (IOI) lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1/9 đến ngày 6/9 tại thành phố Alexandria (Ai Cập). Kỳ thi có sự tham gia trực tiếp của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi. Kết quả, 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan (năm 2023, đội tuyển IOI Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất).

Kết quả các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 và giai đoạn 5 năm vừa qua đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của các thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo, động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các nhà trường; sự tổ chức chỉ đạo của các đơn vị, nhà trường trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương; các tổ chức, đoàn thể đối với các học sinh trong suốt quá trình học tập.

Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành Giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Đoàn công tác của Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho đoàn viên Nguyễn Hồng Quang thuộc Đội Quản lý giao thông số 6, Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội.
Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát và điều trị cho những học sinh có triệu chứng ngộ độc tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3). Đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Sở An toàn thực phẩm Thành phố và Trường THPT Lê Quý Đôn tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất, tránh để xảy ra các trường hợp ngộ độc tương tự.
Khai mạc vòng loại khu vực 2 giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam năm 2024

Khai mạc vòng loại khu vực 2 giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 11/10, tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức khai mạc Vòng loại khu vực 2 Giải Bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024.
Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

(LĐTĐ) Có chung tình yêu với Hà Nội, nhiếp ảnh gia người Anh Andy Soloman và nhiếp ảnh gia Việt Nam Lê Bích đã kể lại câu chuyện về Thủ đô bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, với những góc nhìn qua bộ ảnh đen trắng công phu được chụp từ giai đoạn 1992 - 2012.
Việt Nam đề xuất ASEAN - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác cùng kiến tạo tương lai phát triển thịnh vượng, bền vững

Việt Nam đề xuất ASEAN - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác cùng kiến tạo tương lai phát triển thịnh vượng, bền vững

Tiếp tục chương trình làm việc của các Hội nghị Cấp cao, ngày 11/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 12.
LĐLĐ Thừa Thiên Huế lấy ý kiến quy chế thi đua khen thưởng

LĐLĐ Thừa Thiên Huế lấy ý kiến quy chế thi đua khen thưởng

(LĐTĐ) Sáng ngày 11/10, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy chế khen thưởng.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo"

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo"

(LĐTĐ) Với ý nghĩa nhân văn "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", ngày 11/10, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo" và an sinh xã hội năm 2024.

Tin khác

Những công trình trường học chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Những công trình trường học chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội đã đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học. Đặc biệt, trong số này, có nhiều trường là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Nghị định này thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 4/10/2018).
Nghệ An: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm về việc học sinh mầm non 5 tuổi đánh bạn

Nghệ An: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm về việc học sinh mầm non 5 tuổi đánh bạn

(LĐTĐ) Ngày 8/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi Trường Mầm non Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn) yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhà trường, giáo viên trong vụ việc học sinh mầm non 5 tuổi đánh bạn.
Trường THCS Văn Yên tổ chức phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Trường THCS Văn Yên tổ chức phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

(LĐTĐ) Với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời", ngày 7/10 vừa qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Văn Yên (Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức chương trình phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Lễ phát động có sự tham gia của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.
Đề xuất quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào trường học

Đề xuất quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, đảm bảo phù hợp điều kiện Việt Nam, áp dụng tại Hà Nội, với quy định cấp văn bản, chứng chỉ.
Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Xây dựng quy chế tuyển sinh lớp 10 tránh tình trạng học lệch, học tủ

Xây dựng quy chế tuyển sinh lớp 10 tránh tình trạng học lệch, học tủ

(LĐTĐ) Chiều 7/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết Bộ đang trong quá trình xây dựng quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10, đảm bảo học sinh có đủ phẩm chất, năng lực.
Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố cần tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục đi cùng với phát triển các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường học tập số; nâng cao năng lực số cho người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Vượt thách thức, tạo dựng chất lượng

Vượt thách thức, tạo dựng chất lượng

Gắn liền với 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cũng trải qua chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển. Để rồi vượt qua bao gian khó, ngành GD&ĐT Thủ đô đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, vun đắp trí tuệ, tạo dựng chất lượng giáo dục toàn diện.
Bộ GD&ĐT đề xuất thi vào lớp 10 có 2 môn bắt buộc, môn thứ 3 bốc thăm ngẫu nhiên

Bộ GD&ĐT đề xuất thi vào lớp 10 có 2 môn bắt buộc, môn thứ 3 bốc thăm ngẫu nhiên

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức lấy ý kiến các địa phương, trường học góp ý một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và tuyển sinh Trung học phổ thông, trong đó có việc góp ý cho phương án thi tuyển vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm
Phiên bản di động