Thành lập tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên: Kinh nghiệm từ Công đoàn tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương có số lượng người lao động lớn. Thời gian qua, Công đoàn Nghệ An đã nỗ lực phối hợp triển khai nhiệm vụ thành lập tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp.
Lấy phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm Thanh Trì: Chú trọng công tác phát triển đảng và nâng cao chất lượng đảng viên

Đề ra chỉ tiêu cụ thể

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh Nghệ An, từ năm 2018 đến tháng 12/2023, Công đoàn Nghệ An đã giới thiệu 14.778 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp. Kết quả, có 12.516 đoàn viên đã được kết nạp, trong đó có 1.181 đoàn viên thuộc khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. Kết quả này thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với công tác phát triển Đảng ở địa phương, trong đó chú trọng phát triển Đảng tại doanh nghiệp.

Thành lập tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên: Kinh nghiệm từ Công đoàn tỉnh Nghệ An
Từ năm 2018 đến tháng 12/2023, có 1.181 đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước được kết nạp Đảng.

Chia sẻ về kết quả này, đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An cho rằng, tham gia xây dựng Đảng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó, tổ chức Công đoàn có vai trò quan trọng, cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, Công đoàn là cầu nối tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và công nhân, viên chức, người lao động; là nơi rèn luyện, trưởng thành của đoàn viên, người lao động.

Thời gian qua, hệ thống Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã đưa nhiệm vụ phát triển đảng viên vào chỉ tiêu nghị quyết của Đại hội công đoàn các cấp và có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, gắn công tác bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động để Đảng xem xét kết nạp với các hoạt động của tổ chức Công đoàn và đã đạt được những chuyển biến tích cực.

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn tỉnh Nghệ An đặt ra chỉ tiêu “hằng năm, bình quân mỗi Công đoàn cơ sở giới thiệu được ít nhất 1 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp”, các cấp Công đoàn toàn tỉnh đã xem đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động, trong đó, quan tâm bồi dưỡng đoàn viên tại các Công đoàn cơ sở doanh nghiệp để phát triển Đảng; thường xuyên quan tâm, chủ động triển khai thực hiện để đạt chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An đánh giá, Công đoàn Nghệ An đã luôn tích cực, trách nhiệm, phát huy tốt vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thực tế hiện nay, việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

“Nguyên nhân chính nằm ở 3 vấn đề, thứ nhất là chủ doanh nghiệp và người lao động chưa mặn mà; thứ hai là chưa có cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích doanh nghiệp ủng hộ việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng; thứ ba là một số quy định hiện hành về công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở các doanh nghiệp chưa phù hợp”, đồng chí Nguyễn Văn Thông chia sẻ.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội sâu sát nhất, thuận lợi nhất trong việc phối hợp vận động thành lập tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên và thời gian tới, Công đoàn Nghệ An cần phát huy tốt lợi thế này để góp sức xây dựng Đảng tại địa phương.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, Công đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực trong công tác phối hợp thành lập tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, gắn với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Theo đó, trước hết và quan trọng nhất là thành lập Công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp để làm tiền đề, cơ sở và cầu nối triển khai thành lập tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên. Cùng với đó, là nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, đại diện bảo vệ và chăm lo quyền lợi của người lao động, tạo môi trường hoạt động cho cán bộ công đoàn, những người lao động ưu tú tham gia hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp. Đây là mắt xích quan trọng để đưa tổ chức Đảng đến với công nhân lao động và giúp công nhân lao động đến với lý tưởng của Đảng.

Các cấp Công đoàn chủ động, linh hoạt trong phối hợp triển khai nhiệm vụ thành lập tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, doanh nghiệp. Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An được LĐLĐ tỉnh đặt niềm tin về việc tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phối hợp thành lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp.

Đồng chí Trần Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An chia sẻ, là đơn vị có 64 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp trực thuộc, với hơn 30.000 công nhân lao động, để đạt mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển đảng viên, công đoàn này chọn giải pháp trọng tâm là đẩy mạnh việc vận động, thành lập Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đi cùng với cải thiện mạnh mẽ chất lượng hoạt động công đoàn. Từ đó để làm cầu nối thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên.

Tiếp đến, là Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam thường xuyên phối hợp với Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh để rà soát số liệu đảng viên đã có trong các doanh nghiệp và tổ chức làm việc với doanh nghiệp để vận động thành lập tổ chức cơ sở Đảng, sau đó tiếp tục phát triển đảng viên. Trong 2 năm qua, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam đã phối hợp vận động, thành lập được 3 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam đã phối hợp với Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức về tinh thần dân tộc, bản lĩnh chính trị; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; nâng cao ý thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân lao động.

Cũng theo đồng chí Trần Thị Nguyệt, trong thời gian tới, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam sẽ tích cực phối hợp phát hiện, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp để lựa chọn nhân tố ưu tú giới thiệu cho Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh xem xét, kết nạp. Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động phong trào, tạo môi trường để đoàn viên, công nhân lao động phấn đấu rèn luyện, phát huy năng lực, sở trường, ... qua đó phát hiện những nhân tố điển hình, ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét. Khi có đủ điều kiện số lượng đảng viên tại doanh nghiệp sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp đồng thuận ghi nhận việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng.

Với tinh thần quyết tâm, tin tưởng, sự kiên trì, trách nhiệm, Công đoàn Nghệ An đã tạo sự chuyển biển rõ nét trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên ở địa phương có đông công nhân lao động.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.

Tin khác

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động