Thành công từ việc cân bằng công việc và cuộc sống

(LĐTĐ) Là thế hệ công dân toàn cầu Gen Z có suy nghĩ và quan điểm sống khác biệt. Với nhiều người trẻ thì giàu có, thành đạt không hẳn là mục tiêu số 1, sức khỏe tinh thần, hạnh phúc mỗi ngày mới là yếu tố được đề cao hơn bao giờ hết.
Không cần đu trend, chỉ với chai nước này Gen Z đã “biến hình” với thần thái tươi mát ngút ngàn Sống tận hưởng hay tích lũy - Gen Z có thể chọn cả hai Để mỗi ngày mới là một ngày tươi mát, tràn đầy năng lượng

Cuối năm 2022, Gympass - nền tảng phúc lợi doanh nghiệp lớn nhất thế giới đưa ra báo cáo cho thấy, Gen Z xếp hạng phúc lợi tại nơi làm việc quan trọng gấp 3 lần so thế hệ lớn tuổi hơn và 98% nhân viên Gen Z sẽ nghỉ việc nếu nơi họ làm không chú trọng đến phúc lợi nhân viên. Phúc lợi lợi không chỉ bao gồm lương mà còn chế độ nghỉ phép, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cùng sự linh hoạt về giờ giấc và đảm bảo công bằng nơi làm việc.

Học ngành du lịch, ra trường làm nghề hướng dẫn viên được 3 năm thì Trịnh Trường Giang được thăng chức trưởng phòng của công ty tổ chức sự kiện. Nhưng một năm sau Giang xin nghỉ việc.

Thành công từ việc cân bằng công việc và cuộc sống
Làm chủ chính mình, yêu tự do và luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe tinh thần, giải tỏa mọi căng thẳng mệt mỏi bằng những chuyến du lịch bụi cùng với đồ uống yêu thích như Trà Xanh Không Độ là điều mà nhiều người trẻ đang hướng tới trong cuộc sống. (Hình minh họa)

Đích đến của chàng trai là làm đối tác của youtube. Nói một cách dễ hiểu là sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. "Không chỉ đảm bảo thu nhập mà mình hoàn toàn tự do, thoải mái trong công việc thay vì quay cuồng 10-12 tiếng mỗi ngày ở công ty”, Giang cho biết.

Giang lập gia đình, đôi vợ chồng trẻ đều không thích cuộc sống văn phòng với những gò bó, hàng tiếng đồng hồ kẹt xe mỗi ngày trên đường và giấc ngủ chập chờn trên chiếc ghế tựa ở công ty. Họ tự làm chủ cho chính mình khi lập một cửa hàng bán đồ gốm sứ qua mạng xã hội.

Thành công từ việc cân bằng công việc và cuộc sống
Cùng món đồ uống yêu thích chill giữa thiên nhiên để giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống. (Hình minh họa)

“Nếu không tự xây ước mơ cho mình thì người khác sẽ thuê bạn xây ước mơ cho họ”, Giang cho biết đó là động lực để anh chọn con đường làm tự do, giúp anh được đi khắp đây đó, có cho mình những giây phút thư thái thưởng thức chai Trà Xanh Không Độ giữa đại ngàn núi rừng để giải tỏa căng thẳng sau những lần đi ghi hình làm clip trải nghiệm, điều mà anh không thể có trước đây khi những deadline dí theo từng phút.

Giang tâm sự: “Mình không phải là triệu phú nhưng thiết kế cuộc sống giống như vợ chồng mình mơ ước chính là thành công lớn nhất lúc này”. Thành công đến từ việc cân bằng công việc và cuộc sống. Tìm được một người lý tưởng đi cùng, một công việc được thực hiện với lòng đam mê, hăng say cống hiến và luôn có những “khoảng trống” để giải tỏa căng thẳng, giải nhiệt cuộc sống cũng quan trọng như việc đạt được một cái đích trong sự nghiệp.

Thành công từ việc cân bằng công việc và cuộc sống
Với nhiều người trẻ, hạnh phúc là được thỏa đam mê theo đuổi công việc yêu thích, được mọi người ghi nhận và tận hưởng những giây phút thư thái giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi bằng món đồ uống yêu thích tiếp thêm năng lượng cho hành trình mới. (Hình minh họa)

Đang làm trưởng nhóm Digital Marketing, đầu năm 2022, Thảo Vy quyết định nghỉ việc để theo đuổi nghề MC tự do. Với ngoại hình ưa nhìn cộng khả năng hoạt ngôn ấn tượng được phát hiện sau những lần làm MC “chữa cháy” cho các sự kiện của nhãn hàng, Thảo Vy nhanh chóng lọt vào mắt xanh của nhiều công ty sự kiện và liên tục chạy show từ khai trương, động thổ, khánh thành đến teambuilding và đặc biệt là các year end party dịp cuối năm.

Những ngày ở văn phòng là chuỗi ngày dài stress vì deadline, nhiều khi làm quên ăn quên ngủ nhưng hiếm khi được sếp ghi nhận khiến mình vô cùng căng thẳng, mệt mỏi. Giờ làm MC, dù khá mệt vì liên tục chạy show nhiều nơi nhưng mình rất hạnh phúc vì được theo đuổi đam mê, thể hiện hết khả năng của bản thân và được nhiều khách hàng yêu quý. Có nhiều lúc trên xe chạy show ở tỉnh về lại TP.HCM, dù mệt, nhưng chỉ cần chai Trà Xanh Không Độ để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi là mình có thể dẫn show mới ngay được”, Thảo Vy tươi cười nói.

Thành công từ việc cân bằng công việc và cuộc sống
Giàu có, thành đạt không hẳn là mục tiêu số 1, với nhiều người trẻ sức khỏe tinh thần và các giá trị cá nhân đang được ưu tiên hơn bao giờ hết. (Hình minh họa)

Người trẻ ngày này làm việc vì nhiều yếu tố hơn hẳn so với thế hệ trước, tức không còn coi thu nhập và thăng tiến sự nghiệp là tất cả nữa. Theo các hãng nghiên cứu thị trường, Gen Z có xu hướng sẽ chia tay với các tổ chức nếu họ "có hành động mâu thuẫn với giá trị cá nhân " và gần một nửa số Gen Z được khảo sát cho biết họ đã làm việc và ra các quyết định liên quan đến nghề nghiệp dựa trên "đạo đức cá nhân". Các giá trị trong công việc mà Gen Z yêu cầu cần có bao gồm tính xác thực, bình đẳng và bền vững.

Thành công từ việc cân bằng công việc và cuộc sống
Nhiều người trẻ tìm kiếm sự linh hoạt trong công việc để khi muốn có thể “xách balo lên và đi”, hòa mình vào thiên nhiên qua những buổi camping, treckking và thưởng thức những chai Trà Xanh để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. (Hình minh họa)

Xu hướng tự làm chủ chính mình, theo đuổi đam mê cá nhân và hạnh phúc tận hưởng cuộc sống tự do càng thể hiện rõ hơn qua thống kê của Google Trends, tại Việt Nam. Số liệu cho thấy, mức độ quan tâm của từ khóa "Freelancer" (người làm việc tự do) dao động từ 60% đến 100% mỗi ngày kể từ năm 2022 đến nay. Đặc biệt là giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2023, mức độ quan tâm của từ khóa là 100% trên công cụ tìm kiếm Google.

Nhiều người trẻ không chấp nhận cuộc sống là một chuỗi ngày stress, họ quyết định chọn lối sống “work-life balance”, một xu hướng sống cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tìm kiếm sự linh hoạt trong công việc. Họ chọn cách làm việc làm việc thông minh thay cho làm việc chăm chỉ để khi muốn có thể “xách balo lên và đi”, hòa mình vào thiên nhiên qua những buổi camping, treckking và thưởng thức những chai Trà Xanh để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

Thành công từ việc cân bằng công việc và cuộc sống
Gen Z đang đặt ưu tiên trong công việc theo tiêu chí mà các thế hệ trước chưa từng làm. (Hình minh họa)

Cảm giác kiệt sức với công việc, cuộc sống đơn điệu, nhàm chán… đã thúc đẩy nhiều người trẻ ở các thành phố lớn trải tìm đến trải nghiệm khác: Làm nông dân vào dịp cuối tuần, về với thiên nhiên để trồng rau, chăm cây, hay chỉ đơn giản là cắm trại, thư thái uống trà xanh giữa nông thôn để giải tỏa căng thẳng và chia sẻ lại những khoảnh khắc đó với bạn bè trên facebook, tiktok…

Báo cáo của Gympass cho biết: "Thế hệ Z đang đánh giá lại mối quan tâm của mình với công việc theo cách mà các thế hệ trước chưa từng làm. Họ đang ưu tiên sức khỏe của bản thân và nghiêm túc xác định những gì họ muốn từ công việc. Ngày nay, những người trẻ tuổi không hài lòng với những công việc mà họ không thích hoặc đánh giá có khả năng gây hại cho sức khỏe của mình và họ không ngại chia sẻ những kỳ vọng này với người sử dụng lao động".

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

(LĐTĐ) Lúc 12 giờ trưa theo giờ Matxcơva (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.
Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Các nữ chiến sĩ, dân quân là những đóa hoa tươi thắm hòa chung trong không khí hào hùng của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên sáng 7/5.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

(LĐTĐ) Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ đã nắm thông tin về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có một số huy hiệu "lạ" trên thân áo và đang cho kiểm tra, làm rõ.

Tin khác

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động