Gen Z và làn sóng du lịch thông minh: Khi AI trở thành “bạn đồng hành” của giới trẻ

Trong thời đại mà công nghệ len lỏi vào từng khía cạnh cuộc sống, trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước thay đổi cách thế hệ Gen Z - những người sinh từ 1997 đến 2012 - khám phá thế giới. Với Gen Z, AI không đơn thuần là công cụ hỗ trợ, mà đã trở thành “người bạn đồng hành” đáng tin cậy trong mỗi chuyến đi, từ lập kế hoạch cho đến trải nghiệm thực tế.
Thế hệ trẻ Gen Z với trách nhiệm gìn giữ và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến “Bật mood đại học năm nhất”: Khi Gen Z chill đúng cách để giải nhiệt cuộc sống

Du lịch thời AI: Kế hoạch gọn nhẹ, hành trình bứt phá

Nếu như trước đây, việc chuẩn bị cho một chuyến đi đòi hỏi hàng giờ tìm kiếm blog, xem review, dò giá phòng và lên lịch trình thì giờ đây, chỉ cần một cú hỏi với ChatGPT, Gemini hay Copilot, Gen Z đã có ngay một hành trình cá nhân hóa với đầy đủ điểm đến, thời gian, phương tiện, chi phí và cả những đề xuất "độc lạ" mà không phải ai cũng biết.

Gen Z và làn sóng du lịch thông minh: Khi AI trở thành “bạn đồng hành” của giới trẻ
Nhật Anh (20 tuổi, sinh viên năm thứ 1, Hà Nội).

Nhật Anh (20 tuổi, sinh viên năm thứ 1, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đang lên kế hoạch đi Bangkok (Thái Lan) dịp cuối năm. Sau khi thử vài cú hỏi trên AI, tôi đã có ngay lịch trình 4 ngày với các điểm tham quan theo sở thích cá nhân, gợi ý nơi ăn uống ‘vừa túi tiền’, và cả lưu ý về giao thông công cộng. Thật sự tiện hơn tra Google rất nhiều”.

Theo Cục Du lịch Việt Nam, khảo sát mới đây của Booking.com cho thấy, 99% Gen Z sử dụng AI trước chuyến đi, trong đó: 42% chọn AI để nhận gợi ý cá nhân hóa, 40% sử dụng để nghiên cứu điểm đến và thời điểm du lịch lý tưởng.

Không dừng lại ở bước lập kế hoạch, 99% Gen Z tiếp tục sử dụng AI trong suốt hành trình - từ dịch ngôn ngữ, tra cứu thông tin, đến đề xuất địa điểm "ẩn mình" chưa nhiều người biết tới.

“Trong chuyến đi Hội An, mình dùng AI để dịch thực đơn, tra cứu lịch sử ngôi chùa Cầu và còn được gợi ý một tiệm trà cổ ngay trong phố cổ, rất chill mà không thấy ai review trước đó”, Khánh Ly (21 tuổi, sinh viên năm thứ 4, Nghệ An).

Gen Z và làn sóng du lịch thông minh: Khi AI trở thành “bạn đồng hành” của giới trẻ
Khánh Ly (21 tuổi, sinh viên năm thứ 4, Nghệ An).

Sinh ra trong kỷ nguyên số, Gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng Internet, smartphone và AI. Không lạ khi 85% tự nhận "rất quen thuộc" với công nghệ AI, trong đó: 20% hiểu rõ cách hoạt động, 65% nắm được các khái niệm cơ bản. Tuy nhiên, khác với định kiến cho rằng giới trẻ dễ bị công nghệ "dắt mũi", Gen Z tiếp cận AI một cách tỉnh táo và có chọn lọc.

Theo khảo sát của Booking.com: 93% Gen Z thừa nhận có lo ngại về AI, 51% lo sợ AI thay thế công việc, 46% quan tâm đến vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân, 49% lo ngại AI phân biệt người dùng theo thu nhập hay lịch sử tiêu dùng.

“Mình thích dùng AI để hỗ trợ lên kế hoạch du lịch hay học tập, nhưng mình cũng khá e dè khi thấy AI tự động đề xuất quá nhiều thứ như khách sạn hay tour đắt đỏ, dù ngân sách của mình không cao. Rõ ràng AI rất mạnh, nhưng cần kiểm soát và minh bạch”, Hải Linh (19 tuổi, Hà Nội).

Gen Z và làn sóng du lịch thông minh: Khi AI trở thành “bạn đồng hành” của giới trẻ
Hải Linh (19 tuổi, Hà Nội).

Gen Z ngày nay không dễ bị thu hút bởi các chiến dịch marketing rập khuôn. Họ mong muốn sự minh bạch, cá nhân hóa thật sự và trải nghiệm chân thực hơn là chỉ đơn giản "đi cho đẹp ảnh".

Từ hành trình số hóa đến trải nghiệm cảm xúc

AI không chỉ giúp lên lịch trình hợp lý mà còn đóng vai trò cầu nối giữa thế giới thực và ảo. Nhờ công nghệ dịch tức thì, gợi ý nhà hàng địa phương, thuyết minh di tích bằng AR/VR, Gen Z có thể kết nối sâu hơn với điểm đến - dù là trong nước hay quốc tế.

Theo khảo sát, 53% Gen Z dùng AI để dịch ngôn ngữ, biển báo, thực đơn tại điểm du lịch, 47% dùng AI để tìm hiểu thông tin văn hóa, lịch sử, địa danh qua thuyết minh tự động hoặc AR.

Không dừng lại ở du lịch, AI cũng đã len lỏi vào sinh hoạt hàng ngày của Gen Z: 75% sử dụng công cụ tìm kiếm tích hợp AI hằng ngày, 66% dùng AI tạo sinh như ChatGPT, Gemini hay Claude, 59% để AI gợi ý phim, nhạc (Netflix, Spotify), 44% dùng AI để tìm cảm hứng và đặt chuyến đi tiếp theo.

Trước làn sóng công nghệ hóa mạnh mẽ, Gen Z không chỉ tiêu dùng khác biệt, mà còn đòi hỏi cao hơn ở các nền tảng dịch vụ. Họ muốn một trải nghiệm cá nhân hóa, nhanh gọn, đáng tin cậy nhưng vẫn mang yếu tố cảm xúc và giá trị con người.

AI đang thay đổi cách Gen Z du lịch - từ lập kế hoạch cho đến khám phá tại chỗ. Nhưng điều thú vị là thế hệ này không chỉ dùng công nghệ để tiết kiệm thời gian, mà còn để tìm kiếm cảm hứng, khám phá bản sắc và kết nối sâu hơn với điểm đến.

Du lịch thông minh, cảm xúc nguyên vẹn

AI đang mở ra một kỷ nguyên du lịch mới: liền mạch, tự động hóa và cá nhân hóa tối đa. Nhưng điều tạo nên sức hút lớn nhất với Gen Z không chỉ là sự tiện lợi, mà là khả năng biến công nghệ thành cầu nối để khám phá những điều chân thật, mới mẻ và giàu cảm xúc.

Gen Z chọn AI như một “người bạn đồng hành”, nhưng không mù quáng. Họ sáng suốt, có trách nhiệm và sẵn sàng yêu cầu minh bạch từ những nhà cung cấp dịch vụ. Và chính thế hệ này đang định hình lại ngành du lịch - thông minh hơn, nhân văn hơn, và đầy cảm hứng hơn bao giờ hết.

Với ngành Du lịch, điều đó đồng nghĩa vừa phải đổi mới công nghệ, vừa phải bảo toàn yếu tố con người. Và chính sự cân bằng đó sẽ tạo nên những trải nghiệm du lịch không chỉ thông minh, mà còn đầy cảm xúc, điều Gen Z khao khát hơn bao giờ hết.

Quốc Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, mở rộng không gian đô thị hai bờ mà còn tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - hạ tầng Thủ đô. Trong đó, các dự án trọng điểm như cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi… đang được các địa phương và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Triển khai chương trình “Chuyến xe mùa xuân 2026”

Triển khai chương trình “Chuyến xe mùa xuân 2026”

Chương trình “Chuyến xe mùa xuân 2026” với chủ đề “Việt Nam quét mã - giúp nhau về nhà” nhằm hỗ trợ người lao động xa quê trở về sum họp cùng gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Hà Nội dự kiến tặng trên 1,1 triệu suất quà tới các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán 2026

Hà Nội dự kiến tặng trên 1,1 triệu suất quà tới các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán 2026

Thành phố Hà Nội dự kiến chi hơn 574 tỷ đồng từ ngân sách để tặng quà cho trên 1,1 triệu người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng khác nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Tin khác

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động