“Tết sum vầy” mang niềm vui đến cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tập trung chăm lo đời sống đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và học sinh, trong đó đặc biệt quan tâm tới CBGVNV có hoàn cảnh khó khăn, CBGVNV diện chính sách và học sinh con CBGVNV khối trực thuộc vượt khó học giỏi.
Ngành Giáo dục Hà Nội thăm nữ sinh bị thương trong vụ sập trần lớp học ở Nghệ An Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội có tân Phó Chủ tịch Hà Nội: Hỗ trợ các nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán

Ngày 25/1, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức chương trình Tết sum vầy Xuân Giáp Thìn 2024. Dự chương trình có: Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy…

“Tết sum vầy” mang niềm vui đến cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cùng Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thông tin về công tác chăm lo đời sống đội ngũ CBGVNV học kỳ I, năm học 2023 - 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam cho biết: Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 198 Công đoàn cơ sở (130 đơn vị công lập và 68 đơn vị ngoài công lập) với tổng số 12.229 đoàn viên. Thời gian qua, Công đoàn ngành đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; nắm chắc tình hình, có nhiều giải pháp thiết thực, tổ chức triển khai các chương trình, kế hoạch công tác. Công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho CBGVNV được quan tâm. Các chế độ chính sách đối với nhà giáo cơ bản được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Cụ thể, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBGVNV; hướng dẫn các đơn vị chủ động thực hiện vai trò đại diện trong việc tham gia các Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, nâng lương, quy hoạch, bổ nhiệm, sắp xếp, luân chuyển và có tiếng nói bảo vệ quyền lợi cho CBGVNV, nhất là trong việc ký hợp đồng lao động và Thỏa ước lao động tập thể ở các đơn vị ngoài công lập. Tính đến hết học kỳ I năm học 2023 - 2024, đã có 58/68 đơn vị ngoài công lập ký kết Thỏa ước lao động tập thể (đạt 85,3%); 100% đơn vị công lập tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động; 100% đơn vị ngoài công lập tổ chức Hội nghị người lao động.

“Tết sum vầy” mang niềm vui đến cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu chỉ đạo tại chương trình.

Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp thường xuyên phối hợp với chuyên môn tham mưu đề xuất với cơ quan chức năng về ban hành chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý; tập trung vào chế độ của giáo viên mầm non, an toàn vệ sinh lao động trong các trường học, đơn vị, chế độ khen thưởng, chế độ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tích cực giám sát, phản biện việc thực hiện chế độ chính sách, các quy định đối với CBGVNV, kiến nghị với chính quyền đồng cấp giải quyết các chế độ như khen thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích CBGVNV đã được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế của cơ quan, đơn vị...

Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trường học ngày càng đi vào nền nếp, thực hiện đúng Luật định, phát huy vai trò trong hoạt động giám sát, giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học tiếp tục được mở rộng và đi vào thực chất, góp phần quan trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong đơn vị và nền nếp kỷ cương trong công tác.

Trong học kỳ I năm học 2023 - 2024, các đơn vị đã xây dựng nội quy, quy chế chi tiêu nội bộ cho năm học mới. Nhiều đơn vị thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, xây dựng quy chế khen thưởng và thưởng hàng tháng cho đội ngũ CBGVNV. Công đoàn nhiều đơn vị đã tổ chức các hoạt động thiết thực như: Duy trì bếp ăn trưa, phòng nghỉ trưa cho các đoàn viên; tổ chức sinh nhật cho đoàn viên theo tháng, theo quý; khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ CBGVNV... Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ… được duy trì, đảm bảo cảnh quan, môi trường sư phạm trong các nhà trường. Các Công đoàn cơ sở đã có nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực, tri ân, hướng về người lao động.

“Tết sum vầy” mang niềm vui đến cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Vương Hương Giang cùng Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản trao quà cho CBGVNV có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội cùng chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tập trung chăm lo đời sống đội ngũ CBGVNV và học sinh, trong đó đặc biệt quan tâm tới CBGVNV có hoàn cảnh khó khăn, CBGVNV diện chính sách và học sinh con CBGVNV khối trực thuộc vượt khó học giỏi. Cùng với việc tổ chức các hoạt động gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, diện chính sách, các nhà trường có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tổ chức gói bánh chưng, gặp mặt tất niên... nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho CBGVNV và học sinh.

“Đối với công tác chăm lo cấp Thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hướng dẫn các đơn vị hỗ trợ quà Tết cho 10% tổng số đoàn viên có khó khăn. Kết quả, hỗ trợ và tặng quà tổng số 2.202 lượt CBGVNV và 151 học sinh với tổng kinh phí là gần 2 tỷ đồng. Trong đó: Liên đoàn Lao động Thành phố hỗ trợ 275 CBGVNV có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 373 triệu đồng, tặng quà 31 vợ chiến sĩ đang công tác tại biển đảo với tổng trị giá 62 triệu đồng; ngành GD&ĐT Hà Nội hỗ trợ 1.754 CBGVNV có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, tặng quà 31 CBGVNV là vợ và 111 học sinh là con chiến sĩ đang công tác tại biển đảo với tổng số tiền 71 triệu đồng. Vào ngày 30 - 31/1 tới đây, Ban Giám đốc Sở cùng Ban Thường vụ Công đoàn ngành sẽ tổ chức 5 đoàn thăm hỏi, tặng quà trực tiếp các giáo viên mắc các bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt nhằm chia sẻ, động viên kịp thời các nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong dịp này, ngành phối hợp với Công ty Vinfast tạo điều kiện để 280 CBGVNV được mua xe máy điện giảm giá 32%”, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam thông tin.

“Tết sum vầy” mang niềm vui đến cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Bên cạnh công tác chăm lo nhà giáo, người lao động tại ngành GD&ĐT Hà Nội, các nhà giáo Thủ đô luôn phát huy những nghĩa cử cao đẹp “thương người như thể thương thân”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Trên tinh thần ấy, CBGVNV Thủ đô hưởng ứng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Vì biển đảo do Thành phố phát động, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà công vụ tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Đắk Nông mỗi tỉnh 500 triệu đồng. Hiện nay, có nhiều đơn vị trường học cùng ngành GD&ĐT quận, huyện, thị xã đã lặn lội đến với các điểm trường vùng giáo dục khó khăn các tỉnh bạn để tặng quà mùa đông, dịp Tết với mục tiêu không để giáo viên và học sinh không có Tết. Nhiều trường ngoài công lập đã đẩy mạnh phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” để dạy trực tuyến hàng ngàn tiết tiếng Anh cho học sinh vùng giáo dục khó khăn...

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã ghi nhận những kết quả Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đạt được trong công tác chăm lo thời gian qua, đồng thời đề nghị các đơn vị, nhà trường chủ động triển khai trợ cấp cho các nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn và diện chính sách bằng nhiều nguồn lực tại cơ sở để các nhà giáo Thủ đô có cái Tết ấm áp, bình an, vui vẻ.

“Với các nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, quan điểm của lãnh đạo ngành chúng tôi luôn đồng hành sẻ chia những khó khăn cùng các đồng chí, các em học sinh hãy vươn lên vượt qua những khó khăn của chính bản thân mình để học tập tốt xúng đáng với những kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhắn nhủ.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức cũng trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động và các tập thể đạt thành tích trong phong trào xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.

Tin khác

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác.
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

(LĐTĐ) Các vụ tai nạn đã và đang gây thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần cho người sử dụng lao động và người lao động do đó để giảm các vụ tai nạn lao động thì việc tuân thủ các quy định an toàn trong lao động là điều kiện tiên quyết.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chi nhánh Hà Nội (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.
LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa vừa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa.
Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với tổ chức Công đoàn và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động từ công tác tập huấn thường xuyên

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động từ công tác tập huấn thường xuyên

(LĐTĐ) Nhân Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ), Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghệ Thiết bị Tân Phát (Tân Phát ETEK) tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa nhận thức của đoàn viên Công đoàn trong việc tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật lao động và Luật Phòng cháy chữa cháy.
Xem thêm
Phiên bản di động