Tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Không ngại khó, ngại khổ, với tinh thần “Tất cả vì đoàn viên, người lao động”, thời gian qua, các cấp Công đoàn trên cả nước đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) gặp khó khăn, nhất là đoàn viên, NLĐ trong khu vực bị phong tỏa, cách ly và cán bộ, đoàn viên trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động Chủ động thay đổi để kịp thời chăm lo cho người lao động trong mùa dịch Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sáng tạo, linh hoạt trong chăm lo cho đoàn viên, NLĐ

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Tại Hà Nội, công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, NLĐ và nhân dân Thủ đô đánh giá cao về sự chủ động, sáng tạo, kịp thời và hiệu quả. Cụ thể, chỉ sau 2 ngày Thành phố triển khai đợt giãn cách xã hội lần thứ nhất, LĐLĐ Thành phố đã có sáng kiến tổ chức chương trình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” để mang các túi quà An sinh Công đoàn tới hỗ trợ đoàn viên, NLĐ.

Chỉ trong 10 ngày giãn cách xã hội đầu tiên, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức 21 chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, mang khoảng 15.000 Túi An sinh Công đoàn đến với đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh.

Tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho người lao động
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường trao "Túi An sinh Công đoàn" cho người lao động tại quận Thanh Xuân. (Ảnh: MQ)

Bước sang đợt giãn cách xã hội lần thứ hai, LĐLĐ Thành phố giao cho Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai thực hiện hỗ trợ, với tinh thần 50% nguồn kinh phí từ LĐLĐ Thành phố và 50% kinh phí từ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Và khi Thành phố thực hiện đợt giãn cách xã hội lần thứ ba, LĐLĐ Thành phố đã chủ động chỉ đạo các cấp Công đoàn cùng vào cuộc, không chỉ cấp Thành phố hỗ trợ, mà Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng tích cực vào cuộc với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

“Tinh thần của thành phố Hà Nội là chủ động, linh hoạt, vận dụng tối đa chính sách hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để chính sách đến được nhanh nhất, thiết thực, và kịp thời nhất với đoàn viên, NLĐ. Tính từ đợt thực hiện giãn cách xã hội lần thứ nhất (từ 24/7 đến nay), các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai trao hỗ trợ trực tiếp đến tay đoàn viên, NLĐ 80.000 Túi An sinh Công đoàn (trị giá 200 ngàn đồng/túi quà)”, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết.

Tại “tâm dịch” thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Trần Thị Diệu Thúy cho biết, dự báo tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đời sống NLĐ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hoạt động doanh nghiệp bị đình trệ. Theo đó, để kịp thời hỗ trợ động viên đoàn viên, NLĐ an tâm lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, LĐLĐ Thành phố đã có phương án chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ đang ở trong khu cách ly, phong toả, cách ly trong doanh nghiệp theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh xây dựng Kế hoạch phát động hưởng ứng phong trào thi đua trong hệ thống Công đoàn Thành phố với chủ đề “Xây dựng vùng xanh an toàn sản xuất - an toàn phòng dịch” và đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Mỗi đoàn viên Công đoàn là một tình nguyện viên - Mỗi Công đoàn cơ sở một chương trình tình nguyện”.

LĐLĐ Thành phố đã thành lập 2 đội hình xung kích tình nguyện với hơn 40 người luân phiên làm việc hàng tuần theo phương thức “3 tại chỗ” để tiếp nhận, đóng gói nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu hỗ trợ từ các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tại kho thuộc Trung tâm tiếp nhận, phân phối nhu yếu phẩm của Thành phố tại Cung Văn hóa Lao động Thành phố.

Kết quả: Đến nay, các cấp Công đoàn Thành phố đã chi hỗ trợ cho 41.130 người với tổng số tiền 34,6 tỷ đồng, chăm lo hỗ trợ 150.000 phần nhu yếu phẩm trị giá 22,5 tỷ đồng; vận động các nhà hảo tâm, các LĐLĐ tỉnh, thành hỗ trợ hàng hóa, thực phẩm trị giá hơn 20 tỷ đồng; tổ chức 25 phiên chợ 0 đồng hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng; vận động 14.988 chủ nhà trọ miễn, giảm số tiền 42,353 tỷ đồng với 42.353 người thụ hưởng…

Nhiều mô hình chăm lo thiết thực, hiệu quả

Để kịp thời chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ cho đoàn viên, NLĐ khỏi những tác động của dịch bệnh Covid-19, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ động ban hành các chính sách hỗ trợ và chỉ đạo các cấp Công đoàn tích cực vào cuộc để động viên, thăm hỏi và tặng quà cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhất là NLĐ khó khăn do mất, giảm việc làm, nghỉ việc luân phiên, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động…

Tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho người lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng trao túi "An sinh Công đoàn" cho người lao động quận Long Biên. (Ảnh: LN)

Sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, thông qua việc ban hành các quyết định hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là sự quan tâm, động viên về vật chất, tinh thần với lực lượng quân đội, y tế, công an tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ kịp thời đối với đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn trong cả nước đã có nhiều hoạt động nổi bật, sáng tạo, bám sát tình hình thực tiễn công tác phòng, chống dịch ở địa bàn. Có thể kể đến một số mô hình tiêu biểu như: Tại LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh có các mô hình: Túi thuốc cho F0; suất cơm nghĩa tình hỗ trợ các hộ khó khăn, lực lượng phòng chống dịch; mô hình tư vấn sức khỏe phòng ngừa dịch bệnh Covid-19; đội tiếp ứng thực phẩm tận nhà cho đoàn viên, NLĐ; đường dây nóng “An sinh Công đoàn”; mô hình đi chợ hộ cho đoàn viên; mô hình “Oxy trao tay, tâm hồn rộng mở”, mô hình “an toàn phòng chống dịch, an toàn sản xuất”…

Tại LĐLĐ thành phố Hà Nội có các mô hình như: “Tổ An toàn Covid-19”, “Siêu thị 0 đồng”, “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Túi An sinh Công đoàn”. Bên cạnh đó, tại các cấp Công đoàn còn có nhiều mô hình hiệu quả, như: ATM gạo miễn phí, gói hỗ trợ dinh dưỡng; nghĩa tình Công đoàn; bếp ăn nghĩa tình… Công đoàn cơ sở cũng đã tích cực vận động các chủ nhà trọ, các doanh nghiệp trên địa bàn miễn, giảm giá thuê nhà, giảm giá các mặt hàng thiết yếu để kịp thời hỗ trợ công nhân lao động lương thực, các nhu yếu phẩm thiết yếu, khắc phục khó khăn...

Bên cạnh đó, Công đoàn đã chủ động vận động 8.161 doanh nghiệp thành lập 44.220 Tổ An toàn Covid-19 tại cơ sở để nắm tình hình đời sống NLĐ, các ca bệnh trong NLĐ và tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.

Theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy, thời gian qua, cán bộ Công đoàn đã không ngại xông pha vào nơi khó khăn, nguy hiểm để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, thậm chí có nhiều cán bộ Công đoàn đã bị nhiễm Covid-19… Hoạt động tích cực, hết mình nỗ lực cho đoàn viên, NLĐ đã tô thắm thêm màu áo xanh Công đoàn, làm đẹp thêm hình ảnh của cán bộ Công đoàn, không chỉ trong đoàn viên, NLĐ mà cả trong đời sống xã hội./.

Trên 3.950 tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ

Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ, tính đến ngày 23/8/2021, Công đoàn các cấp đã chi hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và đoàn viên, NLĐ từ nguồn tài chính Công đoàn và nguồn xã hội hóa với tổng số tiền trên 3.950 tỷ đồng. Trong đó chi trực tiếp hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: 703,821 tỷ đồng; chi ủng hộ và vận động ủng hộ về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho công tác phòng, chống dịch Covid-19: 317,527 tỷ đồng; chi ủng hộ và vận động ủng hộ vào Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch Covid-19: 259,774 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19: 22,655 tỷ đồng… Số tiền chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ tại cơ sở, theo báo cáo nhanh của các Công đoàn cơ sở, đến nay là 1.396,223 tỷ đồng.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động