Tạo sức hút du lịch Thủ đô từ ẩm thực

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển của mình, Thành phố Hà Nội luôn xác định ẩm thực là một thế mạnh cần tập trung khai thác và phát triển trở thành sản phẩm du lịch điểm nhấn của Thủ đô. 
tao suc hut du lich thu do tu am thuc Du lịch di sản: Thế mạnh của du lịch Thủ đô
tao suc hut du lich thu do tu am thuc Hướng đi mới cho du lịch Thủ đô
tao suc hut du lich thu do tu am thuc Đẩy mạnh quảng bá du lịch Thủ đô thông qua xúc tiến du lịch tại chỗ

Hà Nội là một trong những địa phương có nền ẩm thực tinh tế và phong phú được thực khách gần xa đánh giá cao.

Mới đây, tờ báo The Guardian (Anh) đã bình chọn ra 20 hành trình trải nghiệm ẩm thực (food tour) tuyệt vời và đáng thử nhất trên thế giới. Cà phê, bánh cuốn của Hà Nội lọt top danh sách cùng với thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha), Berlin (Đức), Barcelona (Tây Ban Nha)…

tao suc hut du lich thu do tu am thuc
Du khách nước ngoài thưởng thức món ăn hè phố ở Hà Nội. (Ảnh minh hoạ)

Đây không phải là lần đầu ẩm thực của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung gây ấn tượng với bạn bè quốc tế. Năm 2015, CNN (Mỹ) từng bình chọn ẩm thực của Việt Nam là 1 trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất nên thử. Năm 2016, theo bình chọn của tạp chí Telegraph (Anh), Hà Nội đứng đầu danh sách những thành phố có ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới…

Trước đó, năm 2000, trong chuyến thăm Hà Nội, gia đình Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã đến ăn phở tại hàng phở Cồ nổi tiếng gần Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nhờ tên tuổi của Bill Clinton, quán phở đó trở nên đặc biệt nổi tiếng với tên gọi Phở 2000, với ý nghĩa kỷ niệm chuyến thăm bình thường hóa quan hệ với Việt Nam đầu tiên của một tổng thống Mỹ. Sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ Bill Clinton, món “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam đã trở thành món ăn đặc biệt nổi tiếng trên thế giới.

Hay Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng siêu đầu bếp Anthony Bourdain thưởng thức món bún chả Hà Nội đã làm dậy sóng cộng đồng quốc tế, đưa món ăn tưởng chừng rất dân dã ấy của Việt Nam được biết đến trên toàn thế giới.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ II, nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực của Hà Nội đến bạn bè quốc tế, Thành phố Hà Nội đã mời các nghệ nhân nổi tiếng nhất Thủ đô phục vụ tại bếp ăn Trung tâm Báo chí quốc tế. 9 món đại diện cho ẩm thực Thủ đô được lựa chọn phục vụ miễn phí gồm: Phở Thìn, bún thang, bún chả, xôi chè Phú Thượng, giò chả Ước Lễ, chả cốm Mễ Trì, chè sen Tây Hồ, bánh khúc cô Lan, cafe trứng Giảng.

Đây là những món ăn nổi bật của ẩm thực Thủ đô được giới thiệu đến các phóng viên trong và ngoài nước tham dự Hội nghị. Hình ảnh các phóng viên quốc tế xếp hàng dài để chờ ăn phở Thìn, bún thang, cafe trứng Giảng khiến người Hà Nội tự hào và xúc động về ẩm thực của mình.

Vậy, tại sao chúng ta chỉ dừng ở một món ăn, một sự kiện và tồn tại một thời gian ngắn?

Bobby Chinn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu từng nhìn nhận: Ẩm thực là cách quảng bá nhanh nhất hình ảnh một đất nước và một nền văn hoá. Thật vậy, đối với bất kỳ quốc gia điểm đến nào, bên cạnh vai trò được đánh giá là quan trọng hàng đầu trong việc hấp dẫn du khách, ẩm thực còn được định vị như một thế mạnh đặc trưng riêng, góp phần tạo dấu ấn khác biệt giữa các quốc gia.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động, sức hấp dẫn của văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ ở hương vị, màu sắc món ăn mà còn từ tri thức, kỹ thuật, bí quyết nhà nghề và những câu chuyện xung quanh thể hiện bề dày lịch sử văn hóa. Đó cũng chính là giá trị cốt lõi của di sản ẩm thực và việc nhấn mạnh vào những giá trị ấy sẽ góp phần khẳng định bản sắc Hà Nội trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Văn hoá ẩm thực không đơn thuần chỉ là một món ăn, thức uống, đáp ứng nhu cầu của thực khách mà còn mang lại giá trị kinh tế khi tạo ra việc làm cho người dân địa phương; và hơn hết là góp phần tích cực giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng trong bản sắc văn hoá dân tộc.

Cùng với các tuyến phố ẩm thực chuyên biệt, thành phố đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình quảng bá ẩm thực gắn với du lịch trên các kênh truyền thông quốc tế; tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa gắn với tôn vinh, quảng bá văn hóa ẩm thực, trong đó Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội đã trở thành thương hiệu.

Thành phố có hơn 10 cơ sở dạy nấu ăn và trải nghiệm ẩm thực cho người nước ngoài, và trong tương lai con số này sẽ tiếp tục tăng. Ngoài ra, mô hình tour trải nghiệm ẩm thực ngày càng thu hút nhiều công ty lữ hành tham gia khai thác… Tất cả cho thấy những nỗ lực biến ẩm thực thành "đại sứ" đặc biệt, cầu nối hữu nghị đưa Hà Nội đến gần hơn với bạn bè, du khách quốc tế.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.

Tin khác

Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 7/4 tại Công viên 23/9, quận 1 với chủ đề “20 năm hành trình sống động”.
Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng Ba, rất nhiều chị em đã lưu lại những hình ảnh tươi đẹp bên cây gạo cổ thụ nằm giữa cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 16/3, tại thành phố Điện Biên đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” cùng với Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Lễ khai mạc.
Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Thay vì chi tiền cho những chuyến đi xa, hiện nay, du lịch “tại chỗ” đang trở thành lựa chọn của không ít người dân.
Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện sẽ giới thiệu tới du khách show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”. Đây được kỳ vọng là sản phẩm du lịch mới, mang lại trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.
TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

(LĐTĐ) Tối 7/3, 800 mẫu áo dài nổi bật được chế tác công phu, tài hoa từ bàn tay khéo léo, sáng tạo của 30 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng đã được trình diễn tại đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10.
Tháng 2/2024: Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,18 triệu lượt người

Tháng 2/2024: Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,18 triệu lượt người

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 2/2024, lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 2,18 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

(LĐTĐ) Đền Cửa Ông nằm trên một vị trí “tựa sơn hướng thủy” tại phía Đông Bắc Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi “gặp gỡ” của núi non, rừng già và biển cả, được thiên nhiên ưu ái ban tặng một vị trí đắc địa, trang nghiêm.
Sắp diễn ra Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 10

Sắp diễn ra Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 10

(LĐTĐ) Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” diễn ra từ ngày 7-17/3, sự kiện này đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển và tiếp tục duy trì các chương trình, hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài.
Xem thêm
Phiên bản di động