Tạo đam mê khởi nghiệp trong thanh niên

(LĐTĐ)  Chào mừng 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố Hà Nội về phong trào khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên Thủ đô.
tao dam me khoi nghiep trong thanh nien Khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên
tao dam me khoi nghiep trong thanh nien Nhiều cơ hội kết nối dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên với nhà đầu tư
tao dam me khoi nghiep trong thanh nien Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành Du lịch
tao dam me khoi nghiep trong thanh nien
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, phong trào khởi nghiệp sáng tạo được Thành đoàn Hà Nội phát động và triển khai vào thời gian nào? Đến nay đã đạt được những kết quả nổi bật gì?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Quá trình đó đã, đang đưa lại cho thanh niên cả nước nói chung và cho thanh niên Thủ đô nói riêng những thời cơ xen lẫn những thách thức lớn. Nhìn lại chặng đường 65 năm, từ ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019), chúng ta thấy rõ hơn những thành tựu đạt được, cùng với những thuận lợi, khó khăn, để từ đó tiếp tục khơi dậy trong thế hệ thanh niên Thủ đô hôm nay trách nhiệm tiên phong, xung kích đóng góp dựng xây đất nước.

Trong đó, khởi sự doanh nghiệp sáng tạo và mong muốn thực hiện những ý tưởng, khát khao đang trỗi dậy mạnh mẽ trong thanh niên. Đó là nguồn lực vô cùng lớn để từng bước hiện thực mục tiêu quốc gia khởi nghiệp. Tuy nhiên, trong hành trình khởi nghiệp đầy gian nan và thách thức này, sẽ có nhiều bạn chưa thành công với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có vấn đề thiếu sự trợ sức trong quá trình khởi nghiệp. Đây chính là nguyên nhân mà Thành đoàn Hà Nội đã có nhiều kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên ngay từ năm 2016.

Đó là Thành đoàn đã thành lập Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và cho ra mắt Hội đồng Cố vấn Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bao gồm 20 thành viên là các nhà đầu tư, các gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu trên địa bàn Thành phố. Đến nay đã hỗ trợ được hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tiếp cận kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, hỗ trợ thành lập 4.120 doanh nghiệp, trong đó có 250 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tập trung vào các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như: Công nghệ tài chính, công nghệ giáo dục, công nghệ y tế, thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối... thu hút được hàng triệu đô la Mỹ vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Phóng viên: Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo được Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội xác định là một trong 2 khâu đột phá ở nhiệm kỳ 2017 – 2022. Xin đồng chí cho biết, Thành đoàn đã có kế hoạch gì để hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Ngay sau Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Chấp hành Đoàn Thành phố Hà Nội đã ban hành Chương trình số 05 CTr/TĐTN-TNTH ngày 31/1/2018 về “Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên giai đoạn 2017 - 2022” và Đề án số 39-ĐA/TĐTN-TNTH ngày 6/3/2018 về “Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên năm 2018”, trong đó tập trung vào việc khảo sát nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, truyền thông, tổ chức các sự kiện, cuộc thi khởi nghiệp quy mô quốc tế, xây dựng, nâng cấp các thiết chế hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo của Đoàn thanh niên. Những chương trình, kế hoạch, đề án nêu trên bám sát theo chủ trương của Đảng, Chính phủ (đặc biệt là Đề án 844 của Chính phủ về việc “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”), chỉ đạo của Thành uỷ, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Tuy vậy, trên thực tế vẫn còn một số khó khăn liên quan đến cơ sở vật chất hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là hiện nay chưa có không gian hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp riêng của Thủ đô, và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Thủ đô đôi khi vẫn chưa được cập nhật. Bên cạnh đó, tư duy về việc làm của thanh niên bị áp đặt nhiều từ phía cha mẹ, gia đình ngại khó ngại khổ khi khởi nghiệp, không sẵn sàng chấp nhận thất bại. Trong khi khởi nghiệp sẽ phải đối diện với nhiều rủi ro.

Chúng tôi nhận thức để có phong trào khởi nghiệp trong thanh niên thì trước hết phải thay đổi tư duy nhận thức về việc làm của thanh niên hiện nay. Do đó, trong thời gian tới đây, Thành đoàn sẽ tiếp tục tập trung tư vấn, hỗ trợ thanh niên trang bị kỹ năng khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp thông qua mạng lưới chuyên gia, doanh nhân thành đạt, các nhà khoa học. Kết nối thanh niên với các tổ chức tín dụng, ngân hàng chính sách, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp…

Đặc biệt, Thành đoàn Hà Nội đã chủ trì nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động tổ chức, tham gia sự kiện trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy liên kết giữa cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong nước và cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế trong khuôn khổ Đề án 844 của Chính phủ, mà sản phẩm cụ thể là “Chuỗi Cuộc thi Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu” thu hút 250 đội thi của người Việt Nam tại 23 quốc gia trên thế giới. Cuộc thi với 4 vòng chung kết khu vực tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Phnôm pênh (Campuchia); 1 vòng chung kết quốc tế trực tuyến và 1 vòng chung kết toàn cầu tại đại học Harvard và Học viện Công nghệ Massachussettss (Hoa Kỳ). Tổng vốn đầu tư thu hút được từ cuộc thi này là 5 triệu đô la Mỹ.

Bên cạnh đó, Ban chấp hành Thành đoàn Hà Nội đã ban hành đề án tiếp nhận và vận hành cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô dựa trên nền tảng startupcity.vn mà Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ra mắt ngày 10/10/2017 nhằm thu hút thêm nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố.

tao dam me khoi nghiep trong thanh nien
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt trao thưởng tại Cuộc thi Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu.

Phóng viên: Nguồn vốn và cơ chế chính sách luôn là yếu tố quan trọng, được các bạn trẻ khởi nghiệp rất quan tâm vì họ thực sự lúng túng khi bắt đầu khởi sự doanh nghiệp, Thành đoàn đã giải quyết “bài toán” này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Hiện nay, Thành đoàn Hà Nội đang là cầu nối, kết nối các nguồn vốn, các quỹ đầu tư mạo hiểm, các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp ủng hộ cho thanh niên Thủ đô khởi nghiệp. Với vai trò của mình, Thành đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp tác và có các chương trình đồng hành với các ngân hàng, tập đoàn kinh tế, các tổ chức hỗ trợ Chương trình Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp, như: Quỹ Đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures, Không gian làm việc chung Up, Ngân hàng VPBank, Nền tảng giao dịch tài sản trực tuyến VCC Exchange, Hãng luật Foley Hoag, Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và Anh Quốc,…

Cùng với đó, Thành đoàn Hà Nội đang tiếp tục mở rộng Cuộc thi Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu - VietChallenge mùa thứ 6. Các thí sinh quan tâm có thể truy cập website www.vietchallenge.org để đăng ký tham dự cuộc thi. Chúng tôi cũng đang tiếp tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp quy mô lớn như Vietnam Startup Day, Vietnam Blockchain startup, các buổi Hội thảo khoa học quy mô lớn phối hợp với các Bộ, ngành để tạo điều kiện cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói lên tiếng nói của mình, khơi thông cho các mô hình kinh doanh mới (ví dụ như công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, công nghệ chuỗi khối,...) với các công cụ đăng ký trên Facebook thu hút hàng chục ngàn lượt đăng ký.

Tới đây, chúng tôi sẽ nâng cấp Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thành Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Thủ đô nhằm mở rộng đối tượng và phạm vi hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Mọi thông tin liên lạc cũng như các thắc mắc có thể gửi về địa chỉ [email protected] hoặc đường dây nóng 0915.57.8686 (đồng chí Trần Quang Hưng) để được hỗ trợ. Tuy nhiên, khởi nghiệp sáng tạo gắn liền với đổi mới và tư duy sáng tạo, bên cạnh ý tưởng thông minh, đòi hỏi thanh niên phải có sự dũng cảm, bản lĩnh dám đương đầu, chấp nhận rủi ro, thất bại.

Vì thế, bên cạnh sự hỗ trợ của Đoàn, thanh niên Thủ đô khi khởi nghiệp cần nỗ lực học tập, tự trau dồi, nâng cao kỹ năng, kiến thức và chuẩn bị kỹ lưỡng. Có như vậy mới phát huy hết tính sáng tạo, khởi nghiệp thành công, góp phần đẩy nhanh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung, xây dựng và phát triển Thủ đô nói riêng. Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Xem thêm
Phiên bản di động