M
27/01/2021 20:55

Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch tại quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Là địa bàn có cảnh quan, di tích, làng nghề độc đáo, quận Tây Hồ (Hà Nội) có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Nhằm phát huy các tiềm năng đó quận đầu tư bài bản từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng đến xây dựng những đề án tạo ra sản phẩm du lịch nhờ đó doanh thu từ du lịch tăng trưởng bền vững, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tâm linh Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội phát động phong trào thi đua năm 2021 Phát huy vai trò tổ chức công đoàn, góp phần ổn định và phát triển doanh nghiệp

Ông Đỗ Anh Tuấn – Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận cho biết quận Tây Hồ có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Quận có 71 di tích lịch sử văn hóa, 42 di tích đã xếp hạng với và nhiều di tích nổi tiếng như: Phủ Tây Hồ, Chùa Trấn Quốc, Đền Đồng Cổ… Đây là tiềm năng, lợi thế lớn trong phát triển dịch vụ du lịch văn hóa, đặc biệt là du lịch tâm linh.

Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch tại quận Tây Hồ

Những đầm sen ở Hồ Tây được khai thác làm du lịch giới thiệu đến du khách muôn nơi

Cùng với đó là những làng nghề truyền thống cổ xưa như nghề trồng hoa, quất cảnh ở Quảng Bá, Tứ Liên; nghề trồng đào truyền thống ở Nhật Tân... và nhiều sản vật nổi tiếng như bánh Tôm Hồ Tây, Bún ốc phủ Tây Hồ, Chè sen Tây Hồ, xôi chè Phú Thượng… Trên địa bàn quận có Công viên nước Hồ Tây, không gian ẩm thực, nghệ thuật đường phố Trịnh Công Sơn và hệ thống các khách sạn, nhà hàng nổi tiếng...

Từ những tiềm năng đó, trải qua quá trình phát triển, quận Tây Hồ tiếp tục duy trì và gìn giữ, phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống và sản xuất, xây dựng thương hiệu các làng nghề truyền thống được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận. Bên cạnh các lợi thế về địa lý và truyền thống, quận luôn quan tâm đầu tư tuyên truyền, quảng bá giá trị của các di tích, truyền thống, làng nghề trên địa bàn quận.

Tiêu biểu như quận đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch với sự tham gia của khoảng 40 đơn vị lữ hành với mong muốn các đơn vị lữ hành sẽ tiếp tục khai thác loại hình du lịch văn hóa, lịch sử, đưa các di tích, cảnh điểm trên địa bàn vào danh sách tour du lịch để tạo ra các chương trình phong phú, hấp dẫn.

Nhằm góp phần thúc đẩy, phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh trên địa bàn quận Tây Hồ, từ năm 2020, Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ đã triển khai ứng dụng quét mã QR Code tại 39 điểm di tích đã được xếp hạng trên địa bàn quận. Mô hình này đã giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin và khám phá điểm đến, mang đến trải nghiệm mới theo hướng du lịch thông minh.

Từ ứng dụng quét mã QR Code, du khách sẽ không rơi vào tình huống chưa kịp ngắm, tìm hiểu, khám phá điểm đến, hiện vật đã phải đi theo hướng dẫn viên đến điểm tiếp theo hoặc bị làm phiền bởi đoàn quá đông. Hơn nữa, ứng dụng quét mã QR Code cung cấp những thông tin về hiện vật, điểm đến đã được thẩm định chính xác, giúp du khách truy xuất thông tin một cách đầy đủ, tiện lợi nhất. Từ đó mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch trên địa bàn quận đã nhận được những phản hồi tích cực từ du khách.

Từ những kết quả đã đạt được nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, thời gian tới quận chú trọng phát triển các ngành dịch vụ - du lịch gắn với các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các làng nghề truyền thống của quận trong đó quan tâm gìn giữ, phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch.

Song song với đó tập trung xây dựng và triển khai thực hiện 3 đề án mới: Đề án “Trung tâm thông tin giới thiệu, quảng bá dịch vụ du lịch, văn hóa quận Tây Hồ”; Đề án “Phát triển làng nghề quất cảnh Tứ Liên gắn với dịch vụ du lịch”; Đề án “Điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống - xôi Phú Thượng”…

Nguyễn Hoa

Nguồn :