“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Giao thông Thủ đô từng bước vận hành trở lại sau bão Hà Nội: Giao thông nhiều tuyến đường ùn tắc vì mưa lớn

Thiệt hại nặng nề

Tại Hà Nội, cơn bão số 3 và hoàn lưu bão số 3 với những trận gió cường độ lớn, những trận mưa lưu lượng lớn gây ngập úng nhiều tuyến đường, nhiều khu vực bị cô lập hoàn toàn. Theo ghi nhận tình hình giao thông Hà Nội những ngày bão, một số tuyến đường bị ngập sâu trong nước.

Chẳng hạn, tại quận Hà Đông có nhiều điểm ngập sâu như đường 19/5 qua Khu đô thị Văn Quán; đường Nguyễn Khuyến; đường Phùng Hưng đoạn Viện 103; ngã 3 Ba La, các phương tiện di chuyển khá khó khăn. Trên Đại lộ Thăng Long, đường dẫn lên cầu Yên Sở km 14 + 260 tỉnh lộ 422 (đường 79 cũ) vẫn ngập sâu 60cm; cầu 72II km 8+400 tỉnh lộ 423 huyện Hoài Đức nước sâu 1,3m… đến thời điểm ngày 14/9, vẫn tiếp tục úng sâu, khiến lực lượng chức năng phải tiếp tục rào chắn, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên 2 địa điểm trên. Tất cả phương tiện đều phải di chuyển lên cao tốc.

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô
Trên các trục giao thông thuộc địa bàn Hà Nội còn không ít điểm úng ngập sâu, người và phương tiện lưu thông hết sức khó khăn. Ảnh: Đinh Luyện

Tương tự, ở khu vực đường Tỉnh lộ 419, Tỉnh lộ 425 (huyện Mỹ Đức) nước ngập sâu, lực lượng chức năng phải tiến hành rào chắn, phân luồng hướng dẫn giao thông cho người dân qua khu vực ngập sâu. Tại huyện Thường Tín, ở chân cầu vượt Khe Hồi (Tỉnh lộ 427 hướng đi cảng Hồng Vân) nước ngập sâu khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. Một số đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nước ngập cả 2 chiều đơn cử như đoạn qua Km 191 đến 191+500, địa bàn xã Duyên Thái, huyện Thường Tín (Hà Nội).

Theo thống kê từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội từ ngày 9-15/9, trên địa bàn toàn thành phố đã xảy ra tổng số 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông (1.045 sự cố về đường bộ; 164 sự cố về đèn tín hiệu giao thông).

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên các tuyến đường thuộc thẩm quyền của Sở GTVT Hà Nội quản lý có tổng số 595 vị trí xảy ra tình trạng cây xanh, cột điện, cột đèn chiếu sáng và các hạ tầng kỹ thuật gãy, đổ trên mặt đường. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố có tổng số 164 vị trí trên 122 tuyến đường bị ngập, úng. Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cảnh báo, rào chắn, bố trí người trực gác, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các vị trí ngập, úng; đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý thoát nước của Sở Xây dựng để khẩn trương khắc phục tình trạng ngập, úng.

Khắc phục nhanh, quyết liệt

Trước tình hình ngập úng trên nhiều tuyến giao thông, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông nguyên nhân do hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo Sở GTVT Hà Nội, để ứng phó với bão số 3, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, đường thủy, đèn tín hiệu giao thông, bảo đảm công tác trực 24/24h, thường xuyên cập nhật tình hình giao thông, các vị trí xảy ra ngập úng, các hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn giao thông theo kế hoạch và kịch bản đã được Sở GTVT Hà Nội xây dựng, tránh để bị động trong mọi tình huống.

Bố trí lực lượng, các phương tiện, trang thiết bị đã được trang cấp, tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị sẵn sàng phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra theo phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ - Vật tư tại chỗ - Phương tiện tại chỗ - Hậu cần tại chỗ”.

Trong đó, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí người ứng trực, rào chắn, cấm các phương tiện lưu thông qua khu vực ngập úng. Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội bố trí hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn và ban hành 20 Thông báo hướng dẫn cho các phương tiện lưu thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường: Tỉnh lộ 421B, 423, 401, 413, 419, 425, 422, 427, 428, Quốc lộ 3, Quốc lộ 32, Đường tỉnh 70, Đại lộ Thăng Long, các Cầu: Đuống, Chương Dương, Long Biên, Trung Hà và trên các tuyến đường thủy nội địa địa phương (sông Đáy, sông Cà Lồ, suối Yến, Hồ Suối Hai)...

Để đảm bảo an toàn cho người dân, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (trực thuộc Sở GTVT Hà Nội) thông tin, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu quản lý đường bộ cắm biển cảnh báo tại các vị trí ngập sâu không lưu thông được và phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn phân luồng cho người dân có phương án di chuyển phù hợp. Đối với các vị trí đã có thông báo phân luồng của Sở, Ban Duy tu đã chỉ đạo nhà thầu quản lý đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện theo đúng thông báo phân luồng của Sở GTVT Hà Nội đưa ra.

Tương tự, về phía Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Đình Quyền - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra Sở đã bố trí 100% lực lượng để phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng khác hướng dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua các khu vực có sự cố về ngập, úng; đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Gia Lâm cho hay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, Hà Nội đã có những trận mưa lớn, nước lũ đổ dồn về khiến mực nước sông Hồng tăng nhanh dẫn đến nhiều nơi bị ngập lụt, hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, lực lượng Thanh tra GTVT đã huy động phương tiện để đưa người dân đi qua các vùng ngập sâu. Với Đội Thanh tra GTVT Gia Lâm, đơn vị được giao nhiệm vụ túc trực và phân luồng giao thông khi cầu Đuống bị tạm cấm, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Các thành viên trong Đội đã túc trực 24/24h, huy động 100% quân số đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực trên địa bàn; đồng thời hỗ trợ phân luồng giúp người dân lưu thông an toàn qua các điểm úng ngập.

Ông Nguyễn Hữu Phượng - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ I Hà Tây cho biết, hiện bão số 3 đã qua song các điểm ngập úng trên địa bàn thành phố còn nhiều. Để đảm bảo người dân đi lại thông thuận, Công ty đã cắt cử lao động ứng trực 24/24h tại các điểm ngập trên các trục đường như: 76, 74, 427, Quốc lộ 6…

Từ những hậu quả của cơn bão số 3 cho thấy, GTVT là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn của thời tiết, khí hậu; và đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và thiên tai phức tạp khó lường gây ra lũ lụt, mưa bão... Sự vào cuộc nhanh, kịp thời của ngành chức năng phụ trách lĩnh vực GTVT Thủ đô là đáng ghi nhận, tuy nhiên về lâu dài để giảm những tác động tiêu cực từ thiên tai tới lĩnh vực GTVT thì cần phải thực hiện những đánh giá về rủi ro thiên tai ở từng khu vực, xác định điểm yếu của hạ tầng và đưa ra giải pháp phù hợp.

Với những vùng rủi ro cao thì tiêu chuẩn thiết kế phải cao để đảm bảo các công trình có khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt; với những điểm trũng thấp thì cần nâng cấp hạ tầng trong khu vực, hạn chế tối đa việc đứt gãy giao thông.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động