“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Giao thông Thủ đô từng bước vận hành trở lại sau bão Hà Nội: Giao thông nhiều tuyến đường ùn tắc vì mưa lớn

Thiệt hại nặng nề

Tại Hà Nội, cơn bão số 3 và hoàn lưu bão số 3 với những trận gió cường độ lớn, những trận mưa lưu lượng lớn gây ngập úng nhiều tuyến đường, nhiều khu vực bị cô lập hoàn toàn. Theo ghi nhận tình hình giao thông Hà Nội những ngày bão, một số tuyến đường bị ngập sâu trong nước.

Chẳng hạn, tại quận Hà Đông có nhiều điểm ngập sâu như đường 19/5 qua Khu đô thị Văn Quán; đường Nguyễn Khuyến; đường Phùng Hưng đoạn Viện 103; ngã 3 Ba La, các phương tiện di chuyển khá khó khăn. Trên Đại lộ Thăng Long, đường dẫn lên cầu Yên Sở km 14 + 260 tỉnh lộ 422 (đường 79 cũ) vẫn ngập sâu 60cm; cầu 72II km 8+400 tỉnh lộ 423 huyện Hoài Đức nước sâu 1,3m… đến thời điểm ngày 14/9, vẫn tiếp tục úng sâu, khiến lực lượng chức năng phải tiếp tục rào chắn, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên 2 địa điểm trên. Tất cả phương tiện đều phải di chuyển lên cao tốc.

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô
Trên các trục giao thông thuộc địa bàn Hà Nội còn không ít điểm úng ngập sâu, người và phương tiện lưu thông hết sức khó khăn. Ảnh: Đinh Luyện

Tương tự, ở khu vực đường Tỉnh lộ 419, Tỉnh lộ 425 (huyện Mỹ Đức) nước ngập sâu, lực lượng chức năng phải tiến hành rào chắn, phân luồng hướng dẫn giao thông cho người dân qua khu vực ngập sâu. Tại huyện Thường Tín, ở chân cầu vượt Khe Hồi (Tỉnh lộ 427 hướng đi cảng Hồng Vân) nước ngập sâu khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. Một số đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nước ngập cả 2 chiều đơn cử như đoạn qua Km 191 đến 191+500, địa bàn xã Duyên Thái, huyện Thường Tín (Hà Nội).

Theo thống kê từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội từ ngày 9-15/9, trên địa bàn toàn thành phố đã xảy ra tổng số 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông (1.045 sự cố về đường bộ; 164 sự cố về đèn tín hiệu giao thông).

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên các tuyến đường thuộc thẩm quyền của Sở GTVT Hà Nội quản lý có tổng số 595 vị trí xảy ra tình trạng cây xanh, cột điện, cột đèn chiếu sáng và các hạ tầng kỹ thuật gãy, đổ trên mặt đường. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố có tổng số 164 vị trí trên 122 tuyến đường bị ngập, úng. Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cảnh báo, rào chắn, bố trí người trực gác, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các vị trí ngập, úng; đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý thoát nước của Sở Xây dựng để khẩn trương khắc phục tình trạng ngập, úng.

Khắc phục nhanh, quyết liệt

Trước tình hình ngập úng trên nhiều tuyến giao thông, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông nguyên nhân do hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo Sở GTVT Hà Nội, để ứng phó với bão số 3, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, đường thủy, đèn tín hiệu giao thông, bảo đảm công tác trực 24/24h, thường xuyên cập nhật tình hình giao thông, các vị trí xảy ra ngập úng, các hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn giao thông theo kế hoạch và kịch bản đã được Sở GTVT Hà Nội xây dựng, tránh để bị động trong mọi tình huống.

Bố trí lực lượng, các phương tiện, trang thiết bị đã được trang cấp, tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị sẵn sàng phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra theo phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ - Vật tư tại chỗ - Phương tiện tại chỗ - Hậu cần tại chỗ”.

Trong đó, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí người ứng trực, rào chắn, cấm các phương tiện lưu thông qua khu vực ngập úng. Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội bố trí hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn và ban hành 20 Thông báo hướng dẫn cho các phương tiện lưu thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường: Tỉnh lộ 421B, 423, 401, 413, 419, 425, 422, 427, 428, Quốc lộ 3, Quốc lộ 32, Đường tỉnh 70, Đại lộ Thăng Long, các Cầu: Đuống, Chương Dương, Long Biên, Trung Hà và trên các tuyến đường thủy nội địa địa phương (sông Đáy, sông Cà Lồ, suối Yến, Hồ Suối Hai)...

Để đảm bảo an toàn cho người dân, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (trực thuộc Sở GTVT Hà Nội) thông tin, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu quản lý đường bộ cắm biển cảnh báo tại các vị trí ngập sâu không lưu thông được và phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn phân luồng cho người dân có phương án di chuyển phù hợp. Đối với các vị trí đã có thông báo phân luồng của Sở, Ban Duy tu đã chỉ đạo nhà thầu quản lý đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện theo đúng thông báo phân luồng của Sở GTVT Hà Nội đưa ra.

Tương tự, về phía Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Đình Quyền - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra Sở đã bố trí 100% lực lượng để phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng khác hướng dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua các khu vực có sự cố về ngập, úng; đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Gia Lâm cho hay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, Hà Nội đã có những trận mưa lớn, nước lũ đổ dồn về khiến mực nước sông Hồng tăng nhanh dẫn đến nhiều nơi bị ngập lụt, hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, lực lượng Thanh tra GTVT đã huy động phương tiện để đưa người dân đi qua các vùng ngập sâu. Với Đội Thanh tra GTVT Gia Lâm, đơn vị được giao nhiệm vụ túc trực và phân luồng giao thông khi cầu Đuống bị tạm cấm, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Các thành viên trong Đội đã túc trực 24/24h, huy động 100% quân số đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực trên địa bàn; đồng thời hỗ trợ phân luồng giúp người dân lưu thông an toàn qua các điểm úng ngập.

Ông Nguyễn Hữu Phượng - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ I Hà Tây cho biết, hiện bão số 3 đã qua song các điểm ngập úng trên địa bàn thành phố còn nhiều. Để đảm bảo người dân đi lại thông thuận, Công ty đã cắt cử lao động ứng trực 24/24h tại các điểm ngập trên các trục đường như: 76, 74, 427, Quốc lộ 6…

Từ những hậu quả của cơn bão số 3 cho thấy, GTVT là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn của thời tiết, khí hậu; và đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và thiên tai phức tạp khó lường gây ra lũ lụt, mưa bão... Sự vào cuộc nhanh, kịp thời của ngành chức năng phụ trách lĩnh vực GTVT Thủ đô là đáng ghi nhận, tuy nhiên về lâu dài để giảm những tác động tiêu cực từ thiên tai tới lĩnh vực GTVT thì cần phải thực hiện những đánh giá về rủi ro thiên tai ở từng khu vực, xác định điểm yếu của hạ tầng và đưa ra giải pháp phù hợp.

Với những vùng rủi ro cao thì tiêu chuẩn thiết kế phải cao để đảm bảo các công trình có khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt; với những điểm trũng thấp thì cần nâng cấp hạ tầng trong khu vực, hạn chế tối đa việc đứt gãy giao thông.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Ngọt ngào hương vị bánh trung thu cổ truyền

Ngọt ngào hương vị bánh trung thu cổ truyền

(LĐTĐ) Cuộc sống hiện đại, phong tục rước đèn, phá cỗ trong đêm Trung thu có nhiều sự thay đổi, mâm cỗ cũng trở nên phong phú hơn với sự góp mặt của nhiều loại bánh trung thu. Tuy nhiên bánh trung thu truyền thống vẫn là sự lựa chọn của nhiều người dân. Sự mộc mạc của những chiếc bánh nướng, bánh dẻo, mùi thơm béo ngậy của nhân bánh, không chỉ đánh thức khứu giác của người thưởng thức mà còn gợi nhớ hồi tưởng về những kỉ niệm thời thơ ấu.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã có chuyến thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã có buổi làm việc với Công đoàn Ngân hàng Kookmin và Nghị sỹ quốc hội Park Hong Bae - Nguyên Chủ tịch Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc.
Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong các trường học

Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong các trường học

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện chú trọng phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước.
Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

(LĐTĐ) Nhắc đến làng nghề bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội, hẳn rằng cái tên Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sẽ hiển hiện trong suy nghĩ của nhiều người, đây là một trong những cái nôi của nghề làm bánh trung thu của Việt Nam.
Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An - Hà Tĩnh đã quyết tâm, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sự chuyển biến rõ nét và vượt trội.

Tin khác

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

(LĐTĐ) Sáng nay 16/9, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội bị ngập úng, giao thông đi lại khó khăn.
Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (16/9), Hà Nội đón một trận mưa rất lớn bao trùm thành phố, nhiều nơi mưa phổ biến từ 100-150mm, riêng Đông Anh, mưa tới 234mm. Nhiều tuyến phố nội thành ngập sâu, giao thông tê liệt.
Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; để hỗ trợ vận chuyển hàng hoá cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT, xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ.
Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cùng Công an quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi "Tuyên truyền Luật Giao thông, Luật Quản lý, xử dụng vũ khí vật liệu nổ và phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên hư" cho hơn 500 học sinh, giáo viên trường THPT Văn Hiến (quận Hai Bà Trưng).
Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần từ ngày 16/9/2024 đến ngày 11/11/2024. Người dự thi có thể bắt đầu tham gia thi từ 10h00 sáng ngày 16/9.
Cấm đường Tam Chúc - Khả Phong huyện Mỹ Đức vì ngập sâu

Cấm đường Tam Chúc - Khả Phong huyện Mỹ Đức vì ngập sâu

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, từ chiều nay (13/9), chính thức cấm đường Tam Chúc - Khả Phong huyện Mỹ Đức vì ngập sâu.
Hà Nội: Khôi phục lại giao thông qua cầu Long Biên và cầu Đuống

Hà Nội: Khôi phục lại giao thông qua cầu Long Biên và cầu Đuống

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, từ chiều nay (13/9), chính thức khôi phục lại giao thông qua cầu Long Biên và cầu Đuống.
Hà Nội: Xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông

Hà Nội: Xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở GTVT Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động