Tăng cường kiểm soát, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong 5 tháng đầu năm, Hà Nội đã ghi nhận 155 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Các ca mắc sốt xuất huyết xảy ra tại 105 xã, phường của 24 quận, huyện; chưa có trường hợp tử vong, số mắc giảm 55,5% so với cùng kỳ của năm 2019. Tuy nhiên thời gian tới với khí hậu nắng nóng, mưa nhiều, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển và lây truyền bệnh… bởi vậy Hà Nội tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm tăng cường kiểm soát, phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả.
Hà Nội: Tìm diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết
Đồng bộ chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống dịch sốt xuất huyết

“Vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ”

Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết tại nhiều quận huyện trên địa bàn. Trong đó, có hai ổ dịch sốt xuất huyết có nguy cơ gia tăng nhanh là xã Khánh Hà (huyện Thường Tín) và xã Thanh Thùy (huyện Thanh Oai).

Tăng cường kiểm soát, phòng chống sốt xuất huyết
Tìm diệt bọ gậy tại các chậu cây cảnh còn đọng nước tại một nhà dân trên địa bàn phường Phương Liệt (Ảnh: Thanh Thủy).

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội Khổng Minh Tuấn: Hiện đang là mùa dịch sốt xuất huyết, các ca mắc sốt xuất huyết rải đều trên tất cả các quận, huyện, trong đó trọng tâm là khu nội thành, khu đông dân cư.Bên cạnh đó, các khu vực cơ sở hạ tầng chưa phát triển, huyện ngoại thành giáp ranh như Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín thường xuyên là khu vực nguy cơ cao, số ca sốt xuất huyết tăng liên tục hàng năm do điều kiện đô thị hóa khiến muỗi truyền nhiễm phát triển.

Trước tình hình đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn trong năm 2020, với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do căn bệnh nguy hiểm này, khống chế kịp thời không để xảy ra dịch bệnh quy mô lớn, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, tiếp tục triển khai tổ chức đợt cao điểm hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (15/6); tổ chức đợt chiến dịch diệt bọ gậy tại các xã, phường; phun hóa chất tại các khu vực nguy cơ cao, xử lý quyết liệt, triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện.

Thực hiện kế hoạch của Thành phố và Sở Y tế Hà Nội, vừa qua, Phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Thanh Xuân triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy phòng chống bệnh sốt xuất huyết lần 1 năm 2020. Được biết, Phương Liệt là một trong những phường trọng điểm của quận về dịch sốt xuất huyết trong năm 2019, phường có địa bàn phức tạp, dân cư đông đúc và đa dạng, phức tạp, tốc độ đô thị hóa cao. Trên địa bàn phường có nhiều khu vực nhà trọ, nhiều công trình xây dựng, có một số cơ quan đơn vị có diện tích rộng... đây là điều kiện thuận lợi để cho bệnh dịch lây lan.

Chiến dịch tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy phòng chống bệnh sốt xuất huyết phường Phương Liệt đợt 1 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 28- 30/5 với tổng số hộ trong khu vực triển khai chiến dịch là 6.276 hộ, thuộc 23 tổ dân phố trên địa bàn phường. Để phối hợp, hỗ trợ chuyên môn cho phường Phương Liệt, Trung tâm y tế quận đã cử 40 cán bộ Đội diệt bọ gậy chuyên nghiệp của trung tâm, cùng với 128 cộng tác viên là tổ trưởng, tổ phó, các ban ngành đoàn thể của phường chia thành các nhóm cùng triển khai chiến dịch. Với phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ”, các nhóm đã đến từng hộ gia đình, phát tờ rơi kết hợp tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết, hướng dẫn người dân cách phát hiện và xử lý ổ bọ gậy; thu gom rác, phế liệu, phế thải để tập trung đến nơi thu gom, vận chuyển; lật úp các dụng cụ chứa nước không dùng đến.

Trong chiến dịch, các lực lượng tham gia đã sử dụng 128 chiếc đèn pin soi tìm bọ gậy; 20 lọ thuốc diệt bọ gậy Abate; thả hơn 1.000 con cá vào các dụng cụ chứa nước không có nắp. Trong khi đến các khu dân cư, cán bộ y tế của trung tâm đồng thời rà soát phát hiện sớm người bị ốm, sốt nghi sốt xuất huyết để đưa đến cơ sở y tế điều trị kịp thời, sau đó tiến hành điều tra, xử lý đúng quy định không để dịch lây lan. Chiến dịch đã vận động được đông đảo người dân giữ sạch vệ sinh môi trường, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân để họ chủ động phòng, chống sốt xuất huyết, giảm thiểu nguy cơ xảy ra dịch trên địa bàn phường trong năm 2020.

Đáp ứng đủ mọi yêu cầu trong công tác phòng chống dịch

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, sốt xuất huyết là dịch bệnh lưu hành thường xuyên trên địa bàn Thành phố, trung bình hằng năm ghi nhận khoảng 5.000 trường hợp mắc bệnh. Công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, các yếu tố nguy cơ để bệnh sốt xuất huyết phát sinh, phát triển thành dịch vẫn luôn tồn tại. Cụ thể, như tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi muỗi đẻ trứng, mật độ dân cư cao, nhiều khu vực nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ... Thời tiết mùa hè nắng nóng, mưa nhiều như hiện nay cũng là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Sốt xuất huyết do 4 chủng của virus Dengue gây ra, do muỗi vằn Aedes egypti đốt và truyền virus từ người bệnh sang người lành. Chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết. Triệu chứng là các nốt ban đỏ trên da, kèm thân nhiệt tăng cao. Biến chứng sốt xuất huyết có thể làm chết người vì gây cô đặc máu, giảm tiểu cầu, dẫn đến sốc hoặc gây xuất huyết ở các mức độ khác nhau. Diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy, ngủ màn tránh muỗi đốt là các biện pháp chủ yếu phòng sốt xuất huyết hiệu quả nhất hiện nay.

Tính đến cuối tháng 5, toàn Thành phố đã thực hiện được 101 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng, chống sốt xuất huyết. Trong đó đã có 364.720 lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy (đạt 98,2%); 2.841 khu vực công cộng, cơ quan, nhà trường, công trường xây dựng được kiểm tra (đạt 96,4%). Chiến dịch phun hóa chất chủ động đã được thực hiện tại các xã, phường, thị trấn có nguy cơ cao với tổng số lượt hộ được phun thuốc sát trùng là 12.384 hộ, được khoanh vùng trong khu vực nguy cơ đạt 84,8%; 17 công trường xây dựng, 133 cơ quan, xí nghiệp, trường học được phun hóa chất sát trùng...

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bảo đảm trên 90% hộ gia đình được phun hóa chất sát trùng và phấn đấu 100% hộ gia đình được vệ sinh môi trường diệt bọ gậy. Đồng thời thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, đặc biệt là giám sát phát hiện sớm các ca bệnh tại cộng đồng, khoanh vùng xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để nhằm khống chế ổ dịch ngay khi mới xuất hiện những bệnh nhân đầu tiên và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng người dân biết về bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng bệnh sốt xuất huyết, tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt bằng cách: Ðậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy. Thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ hàng tuần. Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như: Chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp xe cũ, hốc tre, bẹ lá,... dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa.

Ngoài ra, người dân phòng chống muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay; ngủ trong màn kể cả ban ngày; dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...; dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi; cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động