Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông
Tăng cường quản lý đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập Đa dạng giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng đánh giá quá trình |
Thống nhất triển khai đúng quy định công tác tuyển sinh và quản lý dạy thêm, học thêm
Nội dung Công văn nêu rõ, năm học 2024 - 2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) được triển khai thực hiện trong toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 với những thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.
Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp trung học phổ thông… theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đề ra.
![]() |
Năm học 2024 - 2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai thực hiện trong toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12. (Ảnh minh họa) |
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn, thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định.
Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm thuộc thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp ở những nơi gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
Tiếp tục quan tâm cơ sở vật chất, bảo đảm số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên
Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm đủ trường, lớp học, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường học tập.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế trên địa bàn, sử dụng hiệu quả biên chế hiện có theo thẩm quyền; tăng cường công tác rà soát, điều động, luân chuyển giáo viên bảo đảm chất lượng giáo viên giữa các trường; thực hiện tuyển dụng đúng, đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, có giải pháp đối với những nơi còn thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.
![]() |
Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác rà soát, điều động, luân chuyển giáo viên bảo đảm chất lượng giáo viên giữa các trường. (Ảnh minh họa) |
Thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương, nhất là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để bảo đảm thực hiện bền vững hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các địa bàn khó khăn. Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện của địa phương.
Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có kết quả chưa đạt, học sinh cuối cấp
UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngành Giáo dục quán triệt các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì; xét tuyển học sinh đầu cấp (tiểu học, trung học cơ sở) và thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp trung học phổ thông phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, tăng cường chỉ đạo thực hiện những nội dung nêu trên; kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nhiều khó khăn, thách thức trong phòng chống bệnh lao

Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Tin khác

187 thí sinh thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực
Giáo dục 24/03/2025 15:38

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Giáo dục 24/03/2025 15:10

Đăng ký nguyện vọng vào lớp 10: Những lưu ý để tăng cơ hội trúng tuyển
Giáo dục 24/03/2025 14:10

Sửa đổi quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài
Giáo dục 24/03/2025 13:58

Ngày 18/4, học sinh Hà Nội nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026
Giáo dục 22/03/2025 21:17

203 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh
Giáo dục 22/03/2025 14:43

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6
Giáo dục 22/03/2025 06:36

Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia
Giáo dục 22/03/2025 06:22

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026
Giáo dục 21/03/2025 15:28

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?
Xã hội 21/03/2025 15:27