Tâm tư, nguyện vọng của người lao động trước ngày bầu cử

(LĐTĐ) Chỉ còn ít ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 sẽ diễn ra. Đây là ngày hội non sông để cử tri cả nước thể hiện quyền làm chủ của mình trong việc bỏ phiếu lựa chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài vì dân phục vụ, góp phần xây dựng và củng cố Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Trong niềm hân hoan, náo nức hướng về ngày hội non sông, nhiều cử tri là công nhân viên chức, người lao động đã bộc bạch tâm tư, gửi gắm nguyện vọng tới những người sẽ trở thành đại biểu nhân dân.
Tăng cường tuyên truyền về bầu cử trong công nhân, viên chức, lao động Huyện Ứng Hòa đẩy mạnh tuyên truyền công tác bầu cử
Tâm tư, nguyện vọng của người  lao động trước ngày bầu cử

Anh Ngô Đắc Thanh - Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện tử ASTI: “Quan tâm hơn nữa đời sống công nhân”

Lần này là lần thứ 5 tôi được đi bầu cử. Dù không mới lạ nhưng tôi vẫn rất háo hức và hồi hộp mong chờ tới ngày được thêm một lần nữa thực hiện quyền công dân của mình. Qua nhiều kênh, nhiều hình thức, tôi đã tìm hiểu kỹ về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ứng cử tại địa phương mình, tôi tin rằng, tôi sẽ sáng suốt lựa chọn được người có đức, có tài xứng đáng đại diện cho nhân dân tham gia cơ quan quyền lực của nhà nước.

Cũng từ niềm tin ấy, tôi rất mong những người được chúng tôi lựa chọn trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân sẽ sâu sát, gần dân, mang những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, trong đó có công nhân lao động gửi tới Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp ngành đã dành nhiều sự quan tâm tới đội ngũ công nhân, đời sống vật chất, tinh thần của công nhân đã có sự cải thiện. Tuy nhiên, trong thực tế, đời sống của công nhân lao động, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp và chế xuất vẫn còn nhiều khó khăn, thiết chế văn hóa tinh thần cho công nhân còn thiếu, cơ sở hạ tầng một số khu công nghiệp còn bất cập về giao thông, phương tiện đi lại.

Ở một số khu công nghiệp thường tập trung nhiều doanh nghiệp, khí thải độc hại, lại ít cây xanh nên môi trường chưa được đảm bảo xanh- sạch- đẹp. Một vấn đề nữa cũng đã tồn tại từ lâu là công nhân lao động ngoại tỉnh làm việc trong các khu công nghiệp còn phải thuê trọ trong những căn nhà chật chội, ẩm thấp, ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt; thiếu nơi gửi con tin cậy, thiếu khu vui chơi cho trẻ…

Tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân sẽ nắm bắt thực tế này, phản ánh tại nghị trường để Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đời sống công nhân, có giải pháp giải quyết những bất cập nói trên.

Ngoài ra, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid- 19 còn diễn biến phức tạp, khó lường ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó, ảnh hưởng tới đời sống việc làm của người lao động, rất mong các đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân sẽ quan tâm, đề xuất các cấp ngành có những quyết sách ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, ổn định kinh tế xã hội và ổn định đời sống việc làm cho công nhân.

Tâm tư, nguyện vọng của người  lao động trước ngày bầu cử

Chị Hồng Quyên - Công ty trách nhiệm hữu hạn May Phù Đổng: “Quan tâm đến đời sống công nhân dệt may”

Đã tham gia nhiều kỳ bầu cử, đồng thời được Công đoàn Công ty tuyên truyền bằng nhiều hình thức nên tôi hiểu rất rõ ý nghĩa của ngày bầu cử cũng như quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình khi tham gia bầu cử.

Ngày bầu cử lần này vào đúng chủ nhật, rất thuận lợi cho các cử tri, trong đó có công nhân đi bầu cử mà không ảnh hưởng tới công việc. Chắc chắn hôm đó tôi sẽ tích cực thực hiện tốt trách nhiệm cũng như quyền công dân của mình đồng thời vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia bầu cử sớm, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho niềm tin của nhân dân.

Tôi mong muốn những người trúng cử sẽ lắng nghe, phản ánh được thực tế đời sống, việc làm của công nhân dệt may hiện nay đến với nghị trường Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Hiện nay, tại Công ty trách nhiệm hữu hạn May Phù Đổng, công nhân lao động chúng tôi được quan tâm, đảm bảo đầy đủ chế độ chính sách, có chế độ đãi ngộ phù hợp, tuy nhiên trên mặt bằng chung thì thu nhập của công nhân dệt may nói chung còn thấp, chưa tương xứng với công sức lao động, chưa theo kịp với biến động giá cả thị trường nên đời sống còn nhiều vất vả.

Tuổi nghề của lao động ngành dệt may cũng không cao, do đặc thù công việc của ngành là phải dùng chân, tay, mắt rất nhiều, đến tầm 40-45 tuổi, công nhân dệt may mắt đã mờ, chân tay chậm, sức khỏe không đảm bảo để đáp ứng được yêu cầu của công việc. Vì vậy, chúng tôi rất mong các đại biểu Quốc hội sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng có giải pháp quan tâm đến đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân dệt may và đặc biệt quan tâm đến nguyện vọng không nâng tuổi nghỉ hưu đối với lao động ngành dệt may.

Tâm tư, nguyện vọng của người  lao động trước ngày bầu cử

Anh Phạm Ngọc Tuấn - Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội: “Mong được đào tạo, chuyển đổi nghề, ổn định việc làm”

Được chính quyền địa phương tuyên truyền và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi hiểu rõ ý nghĩa của ngày bầu cử cũng như trách nhiệm của bản thân với lá phiếu của mình. Tôi cũng đã được tìm hiểu về các ứng cử viên sẽ ứng cử tại địa phương và bước đầu đã có những lựa chọn. Hiện tôi đang mong chờ tới ngày được thực hiện quyền, trách nhiệm công dân của mình, bỏ phiếu cho người mà tôi tin tưởng.

Tôi mong muốn những đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân sau khi được bầu sẽ sớm bắt tay thực hiện các chương trình hành động của mình, luôn gần gũi, sâu sát, lắng nghe ý kiến nhân dân, người lao động, giải quyết những vẫn đề dân sinh, bức xúc mà người lao động quan tâm.

Đối với những người lao động như tôi thì công ăn, việc làm là mối quan tâm hàng đầu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh covid- 19, thời gian qua, công việc, đời sống của bản thân tôi cũng như nhiều người lao động khác gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi thất nghiệp mà không tìm được việc làm mới, thu nhập không có.

Tôi mong muốn đại biểu Hội đồng nhân dân sẽ tiếp tục đề xuất Hội đồng nhân dân Thành phố, các cấp ngành chức năng có giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ người lao động được đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, đặc biệt chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm, từ đó tạo nhiều cơ hội việc làm cho lao động nói chung, nhất là lao động nông thôn, nâng cao thu nhập và đời sống cho người lao động.

Tâm tư, nguyện vọng của người  lao động trước ngày bầu cử

Chị Khuất Thị Hà - Công ty trách nhiệm hữu hạn May mặc Việt Pacific: “Quan tâm đưa tiếng nói công nhân vào nghị trường”

Là công nhân làm việc trong ngành dệt - may liên doanh với nước ngoài, nhưng tổ chức Công đoàn là của người Việt Nam, nên tôi thường xuyên được Công đoàn Công ty tuyên truyền về công tác bầu cử, đồng thời cũng được tìm hiểu về danh sách, lý lịch của các ứng cử viên trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 qua kênh tuyên truyền của địa phương.

Theo tôi, mỗi một lá phiếu dù rất nhỏ, nhưng lại thể hiện một ý chí và nguyện vọng vô cùng lớn lao của người dân khi bầu một ứng viên. Là một cử tri, tôi mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ phục vụ nhân dân hết sức mình, phát huy tốt vai trò của người đại biểu dân cử, tham mưu tích cực với chính quyền các cấp đề ra các chủ trương, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả. Là một cử tri là công nhân lao động, tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội sẽ quan tâm phản ánh tiếng nói của công nhân tới nghị trường Quốc hội.

Thực tế thời gian qua, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến đời sống công nhân. Tại Công ty chúng tôi, chế độ chính sách với công nhân cũng được đầy đủ, Tuy nhiên, trên thực tế đa số công nhân lao động cuộc sống vẫn còn khó khăn, nhất là công nhân dệt may. Do đặc thù công việc, nên sức khỏe công nhân dệt may bị ảnh hưởng nhiều, nhiều người bị mắc bệnh nghề nghiệp, tuổi nghề ngắn.

Do đó, tôi muốn những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa này hãy tiếp tục kiến nghị, đề xuất để các cấp ngành quan tâm hơn nữa đến đời sống công nhân, nhất là công nhân dệt may, giúp công nhân có việc làm ổn định, thu nhập nâng cao, môi trường làm việc an toàn, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có nhà để ở, có môi trường văn hóa lành mạnh, được nâng cao đời sống tinh thần...

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Xem thêm
Phiên bản di động