Tấm gương người lính anh hùng

(LĐTĐ) Sau 38 năm phục vụ quân ngũ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Đức Song nghỉ hưu theo chế độ với quân hàm Đại tá. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông vẫn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương và trở thành ngọn cờ đầu, tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.
Phát huy truyền thống gương mẫu của Bộ đội Cụ Hồ Người thương binh học tập và làm theo lời Bác Quận Đống Đa: Giao lưu với các nhân chứng lịch sử Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Sáng mãi phẩm chất người lính Điện Biên

Anh hùng Lực lượng vũ trang Đặng Đức Song sinh năm 1934, tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Tham gia cách mạng từ khi mới 16 tuổi, năm 1952, ông vào quân đội, biên chế ở Tiểu đội Trung liên, Đại đội 28, Tiểu đoàn Bộ binh 439, Trung đoàn 98, Đại đoàn 316. Từ đó, ông cùng đồng đội tiến quân giải phóng Tây Bắc; tham gia chiến dịch Đông Xuân năm 1953 - 1954, giải phóng Thượng Lào và tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ từ ngày đầu cho đến khi toàn thắng.

Ngày 7/5/1956, với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, ông được nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba (khi đó ông mới 21 tuổi).

Sau ngày giải phóng Điện Biên, ông được cấp trên cử đi học. Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội loại giỏi, ông được điều về công tác tại Nhà máy M1 thuộc Bộ Tư lệnh thông tin liên lạc. Với phẩm chất ngời sáng của người lính, ông đã hăng say học tập, không ngừng cống hiến dù ở trong vai trò là người thợ kỹ thuật hay ở vị trí Giám đốc nhà máy.

Tấm gương người lính anh hùng
Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Đức Song. (Ảnh: Lê Thắm)

Năm 1990, sau 38 năm trong quân ngũ ông được nghỉ hưu theo chế độ với quân hàm Đại tá. Thời điểm ông về địa phương nghỉ hưu, đúng lúc có chủ trương thành lập Hội Cựu chiến binh ở cơ sở, nên ông bắt tay ngay vào việc tham gia thành lập Chi hội Cựu chiến binh ở khu tập thể Thông tin - một trong những chi hội được thành lập đầu tiên thuộc Hội Cựu chiến binh phường Láng Thượng (quận Đồng Đa, Hà Nội).

Ban đầu, chi hội chỉ có hơn chục hội viên, đa phần là các đồng chí tham gia kháng chiến chống Pháp nghỉ hưu ở khu tập thể. Từ chỗ kinh phí không có, hội viên chưa nhiều nhưng sự nỗ lực của ông và một số hội viên khác đã góp phần xây dựng chi hội thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoạt động hiệu quả và có sức lan tỏa. Từ đó, lôi cuốn được nhiều người xin gia nhập hội.

Kể từ khi tham gia sinh hoạt tại địa phương, ở cương vị nào ông cũng luôn phát huy tinh thần chiến sỹ Điện Biên năm xưa, nỗ lực, tận tâm và trách nhiệm để hoàn thành mọi công việc được giao. Mọi người khi làm việc cùng ông đều có chung nhận xét ông là người miệng nói, tay làm, trung thực và giản dị.

Việc trong Hội, việc ở địa phương dù nhỏ to, khó khăn đến đâu ông đều hăng hái tham gia giải quyết. Ngày trước, trên địa bàn có trường hợp mẹ liệt sỹ có chồng hy sinh trong kháng chiến chống Pháp nhưng do chiến tranh, hồ sơ bị thất lạc nên chưa được công nhận để hưởng chế độ của Nhà nước, Đại tá Song cùng các cựu chiến binh khác không quản khó khăn đi tìm nhân chứng, đồng đội của người đã khuất, đến các nghĩa trang liệt sỹ để thu thập đủ thông tin bổ sung hồ sơ. Sau gần một năm thu thập dữ liệu, ông cùng đồng đội đã hoàn thiện hồ sơ để cấp trên công nhận trường hợp này theo đúng chế độ quy định và kết quả người chiến sỹ đó được công nhận là liệt sỹ.

“Trong quá trình tìm kiếm, rất nhiều người đặt vấn đề biết đâu người chiến sỹ ấy không đủ tiêu chí là liệt sỹ nên không có giấy báo tử nhưng tôi không đồng tình. Tôi luôn nghĩ phải xử lý trên tinh thần đồng chí, đồng đội, dù có khó khăn mấy cũng phải làm rõ để có được kết quả đúng đắn, để những người đồng đội của tôi an tâm yên nghỉ”, Đại tá Đặng Đức Song chia sẻ.

Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ

Gần 90 tuổi đời, gần 70 năm tuổi Đảng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Đặng Đức Song vẫn bền bỉ đóng góp cho cộng đồng nhiều giá trị tốt đẹp. Ông không những là nòng cốt của Câu lạc bộ thơ Tùng Lâm tại phường Láng Thượng từ năm 1997 mà còn tham gia rất nhiều chương trình nói chuyện lịch sử về Điện Biên Phủ cho các thế hệ thanh, thiếu niên trên địa bàn phường và các trường học trên địa bàn quận.

Đáng kính nữa là với tình yêu đất nước, ông vẫn dành tâm sức viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm của ông đã đạt giải nhất cuộc thi viết về “Ký ức Điện Biên” do Trung ương Hội Cựu chiến binh và Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức.

Ông tâm sự: “Tôi tham gia cuộc thi để tri ân những đồng đội đã ngã xuống nơi chiến trường, nhưng mong mỏi hơn cả là để thế hệ tương lai của đất nước hiểu rõ hơn những hy sinh của các thế hệ đi trước, ra sức học tập, rèn luyện, đóng góp cho đất nước”...

Không chỉ làm tốt các công việc tại địa phương, Đại tá Đặng Đức Song còn dành tình cảm đặc biệt cho quê hương là làng Chi Điền, Nam Sách, Hải Dương bằng cách khuyến khích con cháu ủng hộ quỹ khuyến học của làng và dòng họ. Hằng năm, gia đình ông trích một số tiền nhất định để khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt, đồng thời, tham gia đóng góp ủng hộ các quỹ do địa phương vận động.

Tấm gương người lính anh hùng
Ông Đặng Đức Song và vợ ôn lại kỷ niệm thời kháng chiến. (Ảnh: Lê Thắm)

Cùng với Đại tá Song, vợ ông là bà Hoàng Thị Phương Vinh (nguyên cán bộ thuộc đoàn văn công Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam), cũng là một cán bộ hưu trí nhiệt huyết với các hoạt động của phường Láng Thượng. Được biết, bà là nhân tố cốt cán của Hội Phụ nữ phường, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua tại địa phương, tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng khu dân cư mình sinh sống và là một người hòa giải có tiếng, được người dân trong phường hết mực yêu quý, kính trọng.

Dành sự tôn trọng và cảm phục đối với vợ chồng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Đức Song, Bí thư Chi bộ số 14 (Tổ dân phố 26, phường Láng Thượng) Lại Quang Thảo cho biết, vợ chồng ông Song rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đi đầu trong việc đóng góp, ủng hộ quỹ của Chi hội Cựu chiến binh và các quỹ do cấp trên phát động.

Ngoài ra, hằng năm, ông bà còn ủng hộ xây dựng quỹ nạn nhân chất độc da cam, dioxin của phường, ủng hộ xây dựng Nhà khách Điện Biên và nhiều chương trình thiện nguyện khác. Vào các dịp lễ, Tết, ông thường tổ chức thăm và tặng quà cho trẻ em, bệnh nhân và những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phạm Thị Hồng Hải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Láng Thượng nhận định: Ở bất kỳ vị trí nào, Đại tá Đặng Đức Song cũng luôn là người trách nhiệm, tận tụy, không ngại vất vả khó khăn, luôn hoàn thành tốt công tác xã hội, thiện nguyện, là gương sáng cho nhiều người noi theo. Chúng tôi tự hào khi có người cán bộ như ông Song. Ủy ban nhân dân phường đã, đang tích cực tuyên truyền, lan tỏa những tấm gương như ông Song đến các khu dân cư”.

Hơn 30 công tác tại phường Láng Thượng, dù ở cương vị nào Đại tá Đặng Đức Song cũng hoàn thành xuất sắc công việc được giao, được anh em bè bạn tin yêu, được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và báo cáo điển hình gương người tốt việc tốt Thủ đô Hà Nội năm 1999.
Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động