Sức tàn phá kinh hoàng của làn sóng Covid-19 thứ 3 tại Đông Nam Á

Làn sóng Covid-19 thứ 3 có sức tàn phá vô cùng khủng khiếp đang tấn công nhiều quốc gia tại Đông Nam Á trong bối cảnh biến thể Delta tiếp tục lây lan mạnh mẽ, dẫn đến số ca mắc và số ca tử vong cao kỷ lục.
WHO: Dịch Covid-19 ngày càng bùng phát rộng với 11 biến thể WHO: Biến thể Delta nguy hiểm trên đà thống trị toàn cầu, nhiều nước lao đao

Các nước Đông Nam Á như Lào, Thái Lan trước đây từng tránh được những đợt bùng phát lớn như vậy, nhưng hiện giờ đang phải gồng mình kiểm soát làn sóng mới. Indonesia và Myanmar - hai nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp trong khu vực, đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ hệ thống y tế, cạn kiệt nguồn cung oxy.

Người nhà khóc thương khi hỏa táng người thân qua đời vì Covid-19 tạiThái Lan. Ảnh: Reuters
Người nhà khóc thương khi hỏa táng người thân qua đời vì Covid-19 tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Nhà dịch tễ học Indonesia Dicky Budiman thuộc Đại học Griffith đã lý giải nguyên nhân vì sao nhiều quốc gia trong khu vực lại đối mặt với tỷ lệ lây nhiễm cao như hiện nay.

“Thứ nhất, năng lực xét nghiệm của chúng ta vẫn còn thấp so với mức độ nghiêm trọng của đại dịch. Thứ hai, tỷ lệ tiêm chủng không chỉ thấp mà còn chậm”, ông Budiman nói.

Indonesia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ lây nhiễm

Theo thống kê của Worldometers, trong 24 giờ qua, Indonesia ghi nhận thêm 34.257 ca mắc mới, cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 2 thế giới sau Anh với gần 40.000 ca. Tính đến ngày 20/7, Indonesia đã ghi nhận hơn 2,9 triệu ca mắc và hơn 74.900 ca tử vong. Riêng tuần qua, nước này chứng kiến sự gia tăng đều đặn số ca mắc, vượt Ấn Độ và Brazil, trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ lây nhiễm. Các nhà dịch tễ học cho biết, số ca bệnh trên thực tế còn có thể cao hơn.

Nhiều gia đình đang tuyệt vọng tìm kiếm bình oxy và giường bệnh cho những người thân bị mắc bệnh. Trong khi đó, ngày càng có nhiều nhân viên y tế tử vong do Covid-19. Hiệp hội Y khoa Indonesia (IDI) cho biết, đã có 114 bác sỹ tử vong trong tháng 7 này, cao gấp đôi so với con số hồi tháng 6. Theo IDI, tổng cộng đã có 545 bác sỹ ở Indonesia tử vong kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Các quan chức chính phủ nước này cho biết họ đã sẵn sàng chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất”.

Phát biểu với NPR, ông Pandu Riono, một nhà dịch tễ học tại Đại học Indonesia cho biết, tình huống xấu nhất sẽ là hơn 100.000 ca mắc mới mỗi ngày. Theo ông, con số này có thể xuất hiện trong tháng 8 nếu Indonesia không quyết liệt hơn trong thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Thái Lan tiếp tục phong tỏa

Tính đến ngày 20/7, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 415.170 ca mắc, trong đó có 3.422 ca tử vong. 13 tỉnh thành thuộc “vùng đỏ” ( khu vực được kiểm soát nghiêm ngặt và tối đa) đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Biện pháp hạn chế cũng được mở rộng ra các tình thành khác bắt đầu từ ngày 20/7 trong một nỗ lực nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Những hạn chế mới dẽ được áp dụng cho đến ngày 2/8.

Bộ phận quan hệ công chúng của chính phủ Thái Lan cho biết: “Chính phủ nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm soát dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất bằng cách hạn chế người dân di chuyển ra khỏi nơi ở để giảm nguy cơ lây nhiễm”. Thông báo nêu rõ, sự bùng phát dịch bệnh tại thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bangkok và các khu vực xung quanh hiện đang áp dụng chặt chẽ các biện pháp kiểm soát lây nhiễm như đóng cửa toàn bộ các trung tâm mua sắm, hạn chế hoạt động của nhà hàng và phương tiện giao thông công cộng. Chính phủ Thái Lan cũng đang thiết lập các trạm kiểm soát để sàng lọc và ngăn những người sống trong “vùng đỏ” đi tới các tỉnh thành khác.

Myanmar gồng mình đối phó dịch bệnh sau chính biến

Căng thẳng chính trị và cuộc chính biến lật đổ chính quyền dân sự tại Myanmar ngày 1/2 đã làm gián đoạn các dịch vụ y tế trong khi số ca mắc Covid-19 gia tăng với mức độ nghiêm trọng ở quốc gia này.

Bất bình trước việc quân đội lên nắm quyền điều hành đất nước, nhiều y bác sỹ và bệnh nhân đã rời khỏi các bệnh viện công. Nhiều gia đình phải tự tìm kiếm dịch vụ y tế và bình oxy cho người thân bị mắc Covid-19. Tính đến ngày 20/7, Myanmar đã ghi nhận 234.710 ca mắc và 5.281 ca tử vong. Các phương tiện truyền thông cho biết, số người tử vong tăng nhanh đến mức các lò hỏa táng và nhà tang lễ phải hoạt động hết công suất mà vẫn bị quá tải./.

Theo Hồng Anh/vov.vn

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/suc-tan-pha-kinh-hoang-cua-lan-song-covid-19-thu-3-tai-dong-nam-a-875313.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều tra giai đoạn 2 vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng

Điều tra giai đoạn 2 vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai đang mở rộng điều tra giai đoạn 2 vụ án “Buôn lậu” liên quan Chuyên án 920G, buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ tại các tỉnh, thành phía Nam, miền Trung Tây nguyên.
Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

(LĐTĐ) Được mua hàng bình ổn giá, dễ dàng lựa chọn các sản phẩm thiết yếu, có chỗ nghỉ ngơi trước và sau khi tan ca… mô hình siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (trực thuộc LĐLĐ huyện Thạch Thất) đã giúp hàng trăm công nhân lao động tiết kiệm được chi phí và thời gian.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tại Trường Mầm non Tuổi hoa (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non theo định hướng giáo dục thông minh”.
Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng Ba, rất nhiều chị em đã lưu lại những hình ảnh tươi đẹp bên cây gạo cổ thụ giữa cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
Nghệ An: Hàng nghìn học sinh lớp 12 đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Nghệ An: Hàng nghìn học sinh lớp 12 đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội là 2 kỳ thi riêng đang được nhiều học sinh lớp 12 ở Nghệ An lựa chọn nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

(LĐTĐ) Làm việc với huyện Thanh Oai về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.

Tin khác

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp 200.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để khắc phục hậu quả động đất

Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp 200.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để khắc phục hậu quả động đất

(LĐTĐ) Ngày 14/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư thăm hỏi gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6/2.
Đã có hơn 21.000 người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Đã có hơn 21.000 người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Tính đến 4h03 ngày 10/2, số nạn nhân thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ là 17.674 người và ở Syria là 3.377 người, nâng tổng số người thiệt mạng trong vụ động đất lên tới 21.051 người.
Xem thêm
Phiên bản di động