“Sức sống” của Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Quận Bắc Từ Liêm đang thực hiện ích cực và hiệu quả 2 Bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường văn minh, lịch sự trong cơ quan công quyền và nơi công cộng.
Thành quả từ Quy tắc ứng xử Quy tắc ứng xử - chìa khóa xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Để Bộ Quy tắc ứng xử tiếp tục phát huy hiệu quả

Ngày 14/8/2024, Đoàn kiểm tra số 2 về việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 đã có buổi làm việc và khảo sát thực tế tại quận Bắc Từ Liêm.

Đoàn do ông Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội) làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn còn có đại diện từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và các phòng ban liên quan thuộc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội.

“Sức sống” của Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm
Đoàn kiểm tra khảo sát thực tế thực hiện Quy tắc ứng xử tại chợ Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Bắc Từ Liêm, một quận trẻ nhưng đầy sức sống của Thủ đô, đã và đang viết nên những trang mới trong hành trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Những con đường sạch đẹp, những nụ cười thân thiện của người dân nơi đây đã chào đón đoàn kiểm tra ngay từ những bước chân đầu tiên.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành khảo sát thực tế tại ba địa điểm tiêu biểu: Chợ Xuân Đỉnh, Bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân phường Đức Thắng, Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm. Tại các điểm khảo sát, đoàn ghi nhận việc niêm yết đầy đủ nội dung Quy tắc ứng xử ở vị trí dễ quan sát. Quận Bắc Từ Liêm đang áp dụng các mô hình tiêu biểu như “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả”, mô hình "Di tích lịch sử văn hoá - Điểm đến an toàn, hấp dẫn”; mô hình Bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp...

Tại chợ Xuân Đỉnh, nơi nhịp sống thường nhật của người dân diễn ra, tiếng cười nói râm ran, mùi hương của những sản vật tươi ngon hòa quyện trong không khí, tạo nên bức tranh sinh động về một ngôi chợ dân sinh đầy sức sống. Nhưng điều khiến Đoàn kiểm tra không khỏi ngạc nhiên, đó là sự ngăn nắp, sạch sẽ và văn minh nơi đây. Đặc biệt, tại chợ Xuân Đỉnh, thái độ của tiểu thương được đánh giá là thân thiện, đúng mực với khách hàng. Các hộ kinh doanh tại đây cũng đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Sức sống” của Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm
Đoàn kiểm tra làm việc tại Bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm.

Ông Chu Đức Thuận - Trưởng ban Quản lý các chợ của quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: "Từ ngày có Quy tắc ứng xử, chợ chúng tôi như khoác áo mới. Không chỉ sạch đẹp hơn, mà cả cách người bán hàng và khách mua sắm cũng thay đổi. Giờ đây, đi chợ không còn là việc vặt thường ngày, mà là niềm vui, là nơi gặp gỡ, trao đổi của người dân trong khu phố".

Rời chợ Xuân Đỉnh, Đoàn tiếp tục hành trình đến bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân phường Đức Thắng. Nơi đây, không còn là hình ảnh của một công sở cứng nhắc, mà là một không gian thân thiện, nơi mà mỗi công dân đều được đón tiếp như những vị khách quý. Những nụ cười ân cần, những lời hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức đã thổi một làn gió mới vào bộ máy hành chính, xóa nhòa khoảng cách giữa chính quyền và nhân dân.

Cuối cùng, Đoàn đặt chân đến Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm. Giữa không gian trang nghiêm, cổ kính, dường như có thể nghe được tiếng thì thầm của lịch sử. Nhưng điều đọng lại trong tâm trí mỗi thành viên đoàn kiểm tra không chỉ là vẻ đẹp của kiến trúc cổ, mà còn là sự trang trọng, lịch thiệp của mỗi du khách khi đặt chân đến đây. Quy tắc ứng xử đã thấm nhuần vào từng hơi thở, từng cử chỉ của người dân và du khách, tạo nên một bức tranh hài hòa giữa quá khứ và hiện tại.

“Sức sống” của Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm
Đoàn kiểm tra khảo sát thực tế tại Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm.

Bà Phan Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Bắc Từ Liêm, chia sẻ: "Các mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả tích cực tại địa bàn dân cư, nơi công cộng và công sở. Điều này đóng góp đáng kể vào việc xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh, đồng thời góp phần làm cho quận Bắc Từ Liêm nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung thêm xanh, sạch, đẹp."

Tổng kết buổi làm việc, Trưởng phòng Nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng cho biết: Đoàn kiểm tra đánh giá cao nỗ lực của quận Bắc Từ Liêm trong việc duy trì thường xuyên công tác kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử. Quận đã khéo léo lồng ghép các nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử vào việc đánh giá, bình xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, quận đã tổ chức kiểm tra tại 13 phường trực thuộc.

"Chúng tôi mong muốn các mô hình điểm về Quy tắc ứng xử tại chợ Xuân Đỉnh và Đình Chèm sẽ tiếp tục được nhân rộng trên các phường khác của quận, thậm chí có thể trở thành mô hình mẫu cho các quận, huyện khác trên địa bàn Thành phố. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kiểm tra đề nghị quận Bắc Từ Liêm cần quan tâm hơn nữa đến công tác biểu dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong thực hiện Quy tắc ứng xử", ông Bùi Minh Hoàng cho hay.

Với những kết quả tích cực đã đạt được, quận Bắc Từ Liêm đang khẳng định vị thế là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường văn minh, lịch sự trong cơ quan công quyền và nơi công cộng.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn viên huyện Thanh Oai nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên huyện Thanh Oai nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Chiều 14/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Vũ Thị Thắm - Công đoàn Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật, thuộc LĐLĐ huyện Thanh Oai.
Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Vượt qua 560 tác phẩm dự thi, tác phẩm “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tự hào dân tộc gắn với xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội cho thanh niên, sinh viên Việt Nam hiện nay” của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực (EPU) đã được Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi viết Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương.
Công đoàn Viên chức Huế biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

Công đoàn Viên chức Huế biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 14/8, Công đoàn Viên chức tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho cán bộ công đoàn cơ sở
“Bữa cơm Công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Công đoàn quận Đống Đa phát động, đến nay chương trình “Bữa cơm Công đoàn” đã có khoảng 15 Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức.
Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

(LĐTĐ) Metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại đoạn trên cao, hệ thống các tuyến buýt kết nối và nhà chờ xe buýt đều đã kết nối thuận tiện với các ga dọc đường tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua 36 tuyến buýt và 9 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề xuất mức đóng bảo hiểm y tế từ năm 2025 sẽ là 6% tiền lương tháng cho nhiều nhóm đối tượng. Người sử dụng lao động chi trả 2/3, người lao động 1/3. Dự thảo luật có thể có hiệu lực từ 1/1/2025.
Ra mắt Công đoàn cơ sở thứ 370 trên địa bàn quận Long Biên

Ra mắt Công đoàn cơ sở thứ 370 trên địa bàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (14/8), lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở Trường THCS Lý Sơn, với 20 đoàn viên và Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 3 đồng chí.

Tin khác

Từ 21-23/8 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Từ 21-23/8 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 21 - 23/8) tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 363 đại biểu chính thức và 250 đại biểu khách mời.
Cụm thi đua số 1 thành phố Hà Nội báo công dâng Bác

Cụm thi đua số 1 thành phố Hà Nội báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Tại Lễ báo công dâng Bác, trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và lắng nghe Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Người.
Đẩy mạnh truyền thông về Luật Thủ đô 2024 bằng nhiều hình thức

Đẩy mạnh truyền thông về Luật Thủ đô 2024 bằng nhiều hình thức

(LĐTĐ) Sáng 14/8, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác PBGDPL 6 tháng cuối năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo”

Huyện Mỹ Đức phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo”

(LĐTĐ) Mới đây, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức lễ phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.
Quận Hà Đông: Tưng bừng Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc

Quận Hà Đông: Tưng bừng Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 19 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc” và 30 năm thành lập phường Phúc La (quận Hà Đông); mới đây, phường Phúc La vinh dự được Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hà Đông lựa chọn là đơn vị tổ chức điểm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc (ANTQ) năm 2024.
Tưng bừng ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhiều địa phương

Tưng bừng ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhiều địa phương

(LĐTĐ) Trong thời gian vừa qua, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…
iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân

iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng Công dân số Thủ đô (iHaNoi) đã trở thành cầu nối hữu ích giúp chính quyền, người dân và doanh nghiệp đến gần nhau hơn. Để lan tỏa hiệu quả của ứng dụng, hiện nay các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, đặt mục tiêu 100% người dân biết cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên iHaNoi.
Chuẩn bị chu đáo để Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII thành công

Chuẩn bị chu đáo để Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII thành công

(LĐTĐ) Ngày 12/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 16 khóa XVII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị.
Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn

Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn

(LĐTĐ) Chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, sáng nay (12/8), Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn trong Công viên Thống Nhất.
Nỗ lực triển khai cấp căn cước cho lứa tuổi học sinh

Nỗ lực triển khai cấp căn cước cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau 1 tháng Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, tính đến cuối tháng 7 vừa qua, cả nước đã tiếp nhận hơn 913.600 hồ sơ cấp căn cước mới. Đây cũng là lần đầu tiên trẻ em dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước. Để tạo thuận lợi nhất cho đối tượng này, lực lượng Công an các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc, quá tải khi công dân đến làm thủ tục. Ghi nhận của phóng viên tại một số quận trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động