Sự thật về que thử giới tính thai nhi

Áp lực về giới tính cộng với những lời quảng cáo mật ngọt tràn lan trên mạng, nhiều sản phụ vẫn lén sử dụng các sản phẩm que thử giới tính được bán trôi nổi trên thị trường. Khi kết quả không như mong đợi, không ít hậu quả đáng tiếc đã xảy ra chỉ vì niềm tin mù quáng vào loại sản phẩm này.

Hàng cấm, bán công khai

Theo quy định của nhà nước, hành vi xác định giới tính thai nhi cho người đang mang thai là vi phạm pháp luật về dân số và bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng. Ai cũng hiểu đó là quy định nhằm cân bằng giới tính, ổn định dân số nhưng sâu xa hơn vẫn là ý nghĩa nhân văn nhằm tránh tình trạng nạo phá thai khi biết giới tính thai nhi.  Thế nhưng, giờ đây người ta không phải mất thời gian đến các phòng khám, hay trung tâm y tế để nhờ vả bác sỹ “bật mý” nữa, mà chỉ cần ngồi nhà với một cú kích chuột là có thể sở hữu ngay que thử giới tính thai nhi từ 6 - 8 tuần tuổi. Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường hiện nay có hai loại que thử giới tính thai là Gendermaker và Intellimaker, cả hai sản phẩm này đều được quảng cáo là hàng nhập từ Mỹ. Dù không được bày bán công khai tại các quầy thuốc do nằm trong danh mục cấm nhưng việc bắt mối mua thứ sản phẩm này lại không hề khó.

Gọi theo số điện thoại 0906.096.xxx trên mạng hỏi muốn mua que thử, PV được nhân viên bán hàng cho biết có giá 1 triệu đồng, là hàng xách tay từ Mỹ. “Đây là que thử thai được sử dụng phổ biến tại Mỹ và các nước châu Âu, chúng tôi đảm bảo hàng chính hãng. Cách thử giới tính đơn giản nhưng lại cho kết quả chính xác trên 90%”, người bán hàng cho biết. Tuy nhiên khi được yêu cầu đến cửa hàng xem sản phẩm thì người này từ chối mà chỉ đồng ý cử một nhân viên đến giao hàng. Theo quan sát, giá mỗi sản phẩm lên tới cả triệu đồng nhưng được đóng gói khá sơ sài bằng một chiếc túi nilon. Trên bao bì chỉ có dòng chữ Gendermaker và một vài hình minh họa lờ mờ. Đặc biệt, tất cả  sản phẩm đều được PR là hàng xách tay từ Mỹ, Úc nhưng tờ  hướng dẫn sử dụng lại bằng tiếng Việt. Không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Quảng cáo que thử giới tính tràn lan trên mạng

57411

Bỏ tiền mua ấm ức!

Một thành viên mang tên Tuyết Mai than thở : “Mình vừa mua que thử Gendermaker 950 nghìn đấy. Mình thử lúc tròn 6 tuần, lên màu hồng tím (con gái). Bạn bên Mĩ thử tìm hiểu giúp mình xem độ chính xác của que này thế nào được không? Mình thử rồi giờ lại ngồi buồn suy nghĩ. Thật sự là mình rối như tơ vò. Bỏ thì có tội, mà để đẻ lại ra con gái thì chắc mình và chồng cũng tan đàn sẻ nghé thôi”.

Được biết hiện ở nước ta chưa có bất kỳ một cơ quan chức năng nào tiến hành thẩm định về độ chính xác của que thử giới tính thai nhi. Tuy nhiên, chỉ vì tin những lời quảng cáo mật ngọt trên mạng mà nhiều sản phụ vẫn đặt trọn niềm tin vào sản phẩm này dù chẳng biết độ chính xác và an toàn của nó tới đâu. Trên nhiều trang mạng xã hội, nhiều bà mẹ đã thể hiện sự thất vọng khi dùng sản phẩm que thử giới tính thai nhi. “Đợt trước, mình mang thai đứa con đầu lòng nên rất nóng lòng muốn biết là gái hay trai. Hai vợ chồng cũng tìm và đặt mua trên mạng một loại que thử giới tính thai nhi, giá có đắt nhưng nghĩ đỡ phải đi siêu âm nên cũng quyết định mua. Lúc thử xong ra kết quả con trai, vợ chồng mình rất mừng. Thế nhưng, tính tò mò cùng với việc muốn đảm bảo chắc chắn là đúng, đến khi thai được 13 tuần tuổi mình lại đi siêu âm ở phòng khám tư thì bác sĩ thông báo lại là con gái. Thực sự mình thấy rất bực mình vì đã tin vào sản phẩm đó và giờ thì không đời nào bỏ tiền oan ra mua nó nữa".

Có một điều hài hước là, ngay cả khi một người phụ nữ mang bầu mà test một lúc hai loại que thử của hai hãng Gendermaker và Intelligender cũng cho ra hai kết quả khác nhau. Điều này càng chứng tỏ việc dùng loại que thử thai này để trắc nghiệm kết quả giới tính thai nhi là hoàn toàn không đáng tin cậy. Rõ ràng trước khi sử dụng, nhiều người cũng đã tìm hiểu thông tin trên mạng nhưng niềm tin mù quáng, nhiều bà mẹ trẻ vẫn lén lút sử dụng. Để rồi khi kết quả không được như mong muốn thì tìm cách chối bỏ đứa con của mình.

Cách đây ít lâu, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã bắt quả tang một bác sĩ vi phạm hành vi kinh doanh que thử nước tiểu để xác định giới tính thai nhi sớm bất hợp pháp. Người vi phạm là Đ.T.C (SN 1982) - bác sỹ,  chủ phòng khám đa khoa, tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Thanh tra Sở Y tế đã làm rõ, xác lập hành vi vi phạm của bác sỹ trên và đã xử phạt 14,5 triệu đồng theo quy định của pháp luật. Trao đổi với báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết: “Hai loại que thử thai Gendermaker và Intelligender đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không cơ quan nào kiểm định, không biết chất lượng thực sự ra sao, về cơ bản không được phép lưu hành. Vì thế, mọi người không nên sử dụng nó. Chưa kể, que thử chưa được ai kiểm chứng, việc tin vào kết quả đó để đưa ra quyết định với thai nhi vô tội là rất đáng trách”.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Xem thêm
Phiên bản di động