Sự thật về que thử giới tính thai nhi

Áp lực về giới tính cộng với những lời quảng cáo mật ngọt tràn lan trên mạng, nhiều sản phụ vẫn lén sử dụng các sản phẩm que thử giới tính được bán trôi nổi trên thị trường. Khi kết quả không như mong đợi, không ít hậu quả đáng tiếc đã xảy ra chỉ vì niềm tin mù quáng vào loại sản phẩm này.

Hàng cấm, bán công khai

Theo quy định của nhà nước, hành vi xác định giới tính thai nhi cho người đang mang thai là vi phạm pháp luật về dân số và bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng. Ai cũng hiểu đó là quy định nhằm cân bằng giới tính, ổn định dân số nhưng sâu xa hơn vẫn là ý nghĩa nhân văn nhằm tránh tình trạng nạo phá thai khi biết giới tính thai nhi.  Thế nhưng, giờ đây người ta không phải mất thời gian đến các phòng khám, hay trung tâm y tế để nhờ vả bác sỹ “bật mý” nữa, mà chỉ cần ngồi nhà với một cú kích chuột là có thể sở hữu ngay que thử giới tính thai nhi từ 6 - 8 tuần tuổi. Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường hiện nay có hai loại que thử giới tính thai là Gendermaker và Intellimaker, cả hai sản phẩm này đều được quảng cáo là hàng nhập từ Mỹ. Dù không được bày bán công khai tại các quầy thuốc do nằm trong danh mục cấm nhưng việc bắt mối mua thứ sản phẩm này lại không hề khó.

Gọi theo số điện thoại 0906.096.xxx trên mạng hỏi muốn mua que thử, PV được nhân viên bán hàng cho biết có giá 1 triệu đồng, là hàng xách tay từ Mỹ. “Đây là que thử thai được sử dụng phổ biến tại Mỹ và các nước châu Âu, chúng tôi đảm bảo hàng chính hãng. Cách thử giới tính đơn giản nhưng lại cho kết quả chính xác trên 90%”, người bán hàng cho biết. Tuy nhiên khi được yêu cầu đến cửa hàng xem sản phẩm thì người này từ chối mà chỉ đồng ý cử một nhân viên đến giao hàng. Theo quan sát, giá mỗi sản phẩm lên tới cả triệu đồng nhưng được đóng gói khá sơ sài bằng một chiếc túi nilon. Trên bao bì chỉ có dòng chữ Gendermaker và một vài hình minh họa lờ mờ. Đặc biệt, tất cả  sản phẩm đều được PR là hàng xách tay từ Mỹ, Úc nhưng tờ  hướng dẫn sử dụng lại bằng tiếng Việt. Không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Quảng cáo que thử giới tính tràn lan trên mạng

57411

Bỏ tiền mua ấm ức!

Một thành viên mang tên Tuyết Mai than thở : “Mình vừa mua que thử Gendermaker 950 nghìn đấy. Mình thử lúc tròn 6 tuần, lên màu hồng tím (con gái). Bạn bên Mĩ thử tìm hiểu giúp mình xem độ chính xác của que này thế nào được không? Mình thử rồi giờ lại ngồi buồn suy nghĩ. Thật sự là mình rối như tơ vò. Bỏ thì có tội, mà để đẻ lại ra con gái thì chắc mình và chồng cũng tan đàn sẻ nghé thôi”.

Được biết hiện ở nước ta chưa có bất kỳ một cơ quan chức năng nào tiến hành thẩm định về độ chính xác của que thử giới tính thai nhi. Tuy nhiên, chỉ vì tin những lời quảng cáo mật ngọt trên mạng mà nhiều sản phụ vẫn đặt trọn niềm tin vào sản phẩm này dù chẳng biết độ chính xác và an toàn của nó tới đâu. Trên nhiều trang mạng xã hội, nhiều bà mẹ đã thể hiện sự thất vọng khi dùng sản phẩm que thử giới tính thai nhi. “Đợt trước, mình mang thai đứa con đầu lòng nên rất nóng lòng muốn biết là gái hay trai. Hai vợ chồng cũng tìm và đặt mua trên mạng một loại que thử giới tính thai nhi, giá có đắt nhưng nghĩ đỡ phải đi siêu âm nên cũng quyết định mua. Lúc thử xong ra kết quả con trai, vợ chồng mình rất mừng. Thế nhưng, tính tò mò cùng với việc muốn đảm bảo chắc chắn là đúng, đến khi thai được 13 tuần tuổi mình lại đi siêu âm ở phòng khám tư thì bác sĩ thông báo lại là con gái. Thực sự mình thấy rất bực mình vì đã tin vào sản phẩm đó và giờ thì không đời nào bỏ tiền oan ra mua nó nữa".

Có một điều hài hước là, ngay cả khi một người phụ nữ mang bầu mà test một lúc hai loại que thử của hai hãng Gendermaker và Intelligender cũng cho ra hai kết quả khác nhau. Điều này càng chứng tỏ việc dùng loại que thử thai này để trắc nghiệm kết quả giới tính thai nhi là hoàn toàn không đáng tin cậy. Rõ ràng trước khi sử dụng, nhiều người cũng đã tìm hiểu thông tin trên mạng nhưng niềm tin mù quáng, nhiều bà mẹ trẻ vẫn lén lút sử dụng. Để rồi khi kết quả không được như mong muốn thì tìm cách chối bỏ đứa con của mình.

Cách đây ít lâu, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã bắt quả tang một bác sĩ vi phạm hành vi kinh doanh que thử nước tiểu để xác định giới tính thai nhi sớm bất hợp pháp. Người vi phạm là Đ.T.C (SN 1982) - bác sỹ,  chủ phòng khám đa khoa, tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Thanh tra Sở Y tế đã làm rõ, xác lập hành vi vi phạm của bác sỹ trên và đã xử phạt 14,5 triệu đồng theo quy định của pháp luật. Trao đổi với báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết: “Hai loại que thử thai Gendermaker và Intelligender đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không cơ quan nào kiểm định, không biết chất lượng thực sự ra sao, về cơ bản không được phép lưu hành. Vì thế, mọi người không nên sử dụng nó. Chưa kể, que thử chưa được ai kiểm chứng, việc tin vào kết quả đó để đưa ra quyết định với thai nhi vô tội là rất đáng trách”.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Xem thêm
Phiên bản di động