Sự cố ở VTV: Hệ lụy của việc chạy theo thị hiếu

Thời gian gần đây, Đài truyền hình VN đã liên tiếp để xảy ra nhiều sai sót. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là hệ lụy của việc chạy theo thị hiếu.
VTV bị phạt 10 triệu đồng đưa sai hình giải cứu em bé
Tin mới nhất vụ VTV “dời” Hà Nội sang Trung Quốc
Chương trình lừa khán giả lọt đề cử VTV ấn tượng

Mất kiểm soát

Cách đây vài ngày, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ra quyết định xử phạt Đài Truyền hình VN về những vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí. Theo đó VTV bị phạt 15 triệu đồng vì đăng sai bản đồ Việt Nam trong chương trình “Điệp vụ tuyệt mật” phát sóng vào 20h ngày 2/5/2015, và 10 triệu đồng vì phát nhầm video giải cứu em bé Nepal trong chương trình “Chuyển động 24h” ngày 2/5/2015. Như vậy, trong cùng một ngày, VTV đã để xảy ra 2 lỗi nghiêm trọng khi phát sóng khiến dư luận bức xúc.

Đây không phải là sai phạm đầu tiên của Đài Truyền hình VN trong năm 2015. Trước đó, vào đầu tháng 1/2015, VTV cũng đã để xảy ra sai sót nghiêm trọng trong chương trình “Điều ước thứ 7” trên kênh VTV3 tối ngày 10/1. Chương trình này đã khiến nhiều khán giả xúc động về chuyện tình lãng mạn của một chàng trai với một cô gái khiếm thị. Tuy nhiên, chỉ sau khi khán giả và báo chí phát hiện hoàn cảnh gia đình cũng như câu chuyện của hai nhân vật đề cập trong chương trình không đúng như thực tế, lúc đó VTV mới tiến hành xác minh thông tin. Chương trình “Điều ước thứ 7” đã phải đình chỉ một thời gian, đồng thời đạo diễn chương trình Lại Bắc Hải Đăng và BTV chương trình cũng bị tạm đình chỉ để kiểm điểm, xem xét việc xử lý kỷ luật.

Sự cố ở VTV: Hệ lụy của việc  chạy theo thị hiếu
VTV đã bị phạt 40 triệu vì thông tin sai sót trong chương trình Điều ước thứ 7

Trước những sai phạm về nội dung thông tin, Bộ TT&TT đã ra quyết định tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết của VTV với một số đối tác mà trước đó đã để xảy ra sai phạm. Tuy Bộ TT&TT đã mạnh tay xử lý đối với các chương trình giải trí trên sóng truyền hình nhưng câu hỏi được đặt ra, vì sao sai phạm của VTV vẫn cứ tái diễn?.

Liên kết dễ nảy sinh sai sót

“Đối với lĩnh vực truyền thông, mức xử phạt hành chính cao hay thấp không quan trọng bằng thiệt hại khi những hình ảnh ấy làm mất uy tín, niềm tin của công chúng. Đó là thiệt hại lớn không thể tính được bằng tiền.” – ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra báo chí xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông nói.

Yếu tố “ăn khách” khiến truyền hình thực tế trở thành miếng bánh ngon để các đối tác liên kết của các nhà đài khai thác, kéo theo các nhà tài trợ, quảng cáo đua nhau đổ tiền đầu tư. Có lẽ sự gia tăng về số lượng chương trình truyền hình thực tế, giải trí và áp lực cạnh tranh là một trong số những nguyên nhân khiến khâu kiểm duyệt chương trình trước khi lên sóng của VTV mất kiểm soát.

Ông Ngô Huy Toàn – Trưởng phòng Thanh tra báo chí xuất bản, Bộ TT&TT cho biết: Đối với những cơ quan báo chí có quy mô lớn, thời lượng sản xuất chương trình cao như Đài Truyền hình VN thì đội ngũ nhân viên không phải lúc nào cũng đáp ứng đúng nhu cầu kiểm duyệt nên sơ xuất là khó tránh khỏi. Thêm nữa, trong hoạt động truyền hình, nhiều đài có xu hướng liên kết với các đối tác để sản xuất chương trình. Điều này đem lại nhiều thuận lợi như tận dụng nguồn nhân lực chung của xã hội, làm chương trình phong phú, đa dạng hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình liên kết dễ nảy sinh nhiều vấn đề dẫn tới sai sót. Bởi đối tác liên kết là đối tượng tham gia trực tiếp sản xuất chương trình. Họ chỉ chú trọng đến lợi ích, lợi nhuận trong quá trình liên kết sản xuất chương trình đó. Nếu như các nhà đài không quyết liệt yêu cầu đối tác thực hiện đúng với cam kết, quy định thì sẽ dễ xảy ra sai sót. Nhiều trường hợp chương trình phát sóng vào hôm nay nhưng đối tác liên kết chỉ kịp hoàn thiện chương trình đó trong ngày. Thời gian kiểm duyệt diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn trước khi lên sóng gây khó khăn cho các nhà đài. Những sai phạm vừa rồi của VTV xảy ra cũng trong trường hợp như vậy.

Ông Ngô Huy Toàn cũng cho biết, sau khi Bộ TT&TT có quyết định dừng cấp chứng nhận đăng ký liên kết cho VTV và Công ty Cát Tiên Sa, BHD để chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát nội dung các chương trình liên kết, Đài THVN đã có giải pháp khắc phục những hạn chế sai sót đó nên Bộ đã cấp phép trở lại.
“Để giảm thiểu những sai sót, các cơ quan báo chí trong đó có Đài Truyền hình VN phải chú trọng đặc biệt đến công tác kiểm duyệt, thẩm định nguồn tin, tránh chạy theo thị hiếu. Bên cạnh đó đào tạo, bổ sung thêm nguồn nhân lực để đáp ứng công tác kiểm duyệt.” – ông Ngô Huy Toàn nói.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Đoàn đại biểu “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên để dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực triển khai, hưởng ứng. Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”; 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội hôm nay sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại khu vực Hồ Văn, quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc “Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo” năm 2024.

Tin khác

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Thông qua Giải Bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô - năm 2024, Ban Tổ chức mong muốn tiếp lửa cho tình yêu, niềm đam mê bóng đá trong đội ngũ công nhân trẻ; đồng thời phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe trong thanh niên công nhân.
Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

(LĐTĐ) Tập đoàn điện tử gia dụng toàn cầu Hisense vừa ra mắt chiến dịch “Dẫn đầu công nghệ, bùng nổ EURO” (BEYOND GLORY) thông qua ký kết hợp tác với Manuel Neuer - thủ môn người Đức đã từng vô địch World Cup và hiện là Đội trưởng đội bóng Bayern Munich của Bundesliga.
Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

(LĐTĐ) “Bữa tiệc của Elsa”, “Vị vua không ngai”, “Giải cứu bà nội”, “Zorba - chú mèo thám tử” là những vở diễn mới của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt khán giả nhỏ tuổi trong dịp hè này, hứa hẹn sẽ mang đến cho các em cùng các bậc phụ huynh những trải nghiệm nghệ thuật đầy hào hứng và ý nghĩa.
American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

(LĐTĐ) American Idol tiếp tục gia hạn thực hiện mùa 8 trên đài ABC và là mùa thứ 23 tính từ khi chương trình ra mắt. Nữ giám khảo Katy Perry sẽ không tiếp tục đồng hành.
Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

(LĐTĐ) Với việc Man City thắng trận đấu sớm để chiếm đỉnh bảng, Arsenal không còn cách nào khác phải chiến thắng Manchester Utd (MU) để đòi lại ngôi đầu từ Man City và để Giải Ngoại hạng Anh tranh đua đến vòng cuối cùng.
Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

(LĐTĐ) Dù Ronaldo không ngừng tỏa sáng nhưng Al Nassr vẫn không thể đuổi kịp Al Hilal. Họ vừa chính thức hết hy vọng vô địch, nhìn đối thủ đăng quang vào đêm qua (11/5).
Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đồng ý cấp phép tổ chức biểu diễn cho nhóm nhạc Westlife tại Hà Nội vào tháng 6 năm nay.
Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

(LĐTĐ) Chiều 10/5, tại Hà Nội, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) họp báo ra mắt bộ phim “Những nẻo đường gần xa” về khát vọng, hoài bão lập nghiệp của những người trẻ.
Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

(LĐTĐ) Hậu vệ Vũ Văn Thanh bị phạt 10 triệu đồng và treo giò 3 trận vì hành vi xúc phạm, thiếu văn hóa với trọng tài ở vòng 17 V-League 2023/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động