“Sống mới với cũ” truyền cảm hứng về lối sống tiêu dùng bền vững

(LĐTĐ) Từ ngày 17 đến 19/6, tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom, diễn ra triển lãm “Sống mới với cũ” để truyền cảm hứng về lối sống tiêu dùng bền vững thông qua việc tích cực mua bán đồ đã qua sử dụng.
“Lặng yên rực rỡ” - Triển lãm số về Claude Monet và Pierre Bonnard Tương lai của thời gian – Future of time

Triển lãm do Chợ Tốt phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE) và mạng lưới Kinh tế tuần hoàn (CE Hub) tổ chức.

Mua bán đồ cũ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Khi mua một món đồ cũ, các bạn trẻ tiết kiệm chi phí để dành ngân sách cho những trải nghiệm sống ý nghĩa khác như du lịch và học tập.

Việc thanh lý một món đồ cũ cũng đồng nghĩa với việc trao đi cơ hội để món đồ đó được tìm đến người cần hơn, giúp cho ai đó giảm bớt một phần gánh nặng tài chính. Không chỉ thế, bằng cách tích cực mua bán đồ cũ, thế hệ trẻ đang góp phần xây dựng một tương lai phát triển bền vững, bởi khi vòng đời sử dụng của một sản phẩm tăng lên, áp lực sản xuất lên môi trường được giảm đi.

“Sống mới với cũ” truyền cảm hứng về lối sống tiêu dùng bền vững
Không gian Triển lãm.

Thay vì "Có mới nới cũ", các bạn trẻ có thể tích cực mua bán đồ cũ và theo đuổi phong cách "Sống mới với cũ" tiết kiệm chi phí để trải nghiệm nhiều hơn, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho nhiều người khác, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và hướng Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Để lan tỏa niềm cảm hứng “Sống mới với cũ”, những nghệ sĩ đã trao quyền cho những món đồ cũ, thông qua nghệ thuật sắp đặt, những món đồ này có thể tự nói lên những thông điệp tích cực về tiêu dùng bền vững đến những bạn trẻ.

Cùng chung mong muốn mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng và môi trường, triển lãm quy tụ các nghệ sĩ và các bạn trẻ yêu nghệ thuật từ nhiều lĩnh vực trên cả nước: Thầy Trần Mạnh Linh (Giảng viên ngành Hội họa Hoành tráng, Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp), cô Hoàng Thái Ly (Giảng viên Ngành Thiết kế nội thất Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội), thầy Bùi Anh Khoa (Phó trưởng khoa Tạo dáng Công nghiệp - Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội), nghệ sĩ Phan Vũ Linh, nhóm thiết kế mỹ thuật Han Design Studio Hà Nội, nghệ sĩ Lý Quốc Cơ và nhóm Zealart Design thành phố Hồ Chí Minh cùng các bạn sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Các tác phẩm nghệ thuật được thực hiện hoàn toàn từ đồ đã qua sử dụng do người dùng đăng bán trên Chợ Tốt.

“Sống mới với cũ” truyền cảm hứng về lối sống tiêu dùng bền vững
Hình ảnh tác phẩm tái sinh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong những năm gần đây dựa trên mô hình tuyến tính khai thác - sử dụng - thải bỏ, đã gây áp lực ngày càng lớn và không thể khắc phục được đối với các hệ sinh thái và nguồn vốn tự nhiên đang cạn kiệt.

Dự tính đến năm 2050, cư dân Trái Đất sẽ lên đến 9,6 tỉ người. Nếu không thay đổi các mô hình sản xuất, con người cần đến tài nguyên của 3 Trái Đất mới đáp ứng được số nhu cầu của trong tương lai. Việc mua bán tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời sản phẩm được xem là chìa khóa để giải quyết vấn đề cấp thiết trên.

Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, người xem sẽ hiểu hơn về tác hại của chủ nghĩa tiêu dùng quá mức với vòng xoáy mua sắm và thải bỏ nhấn chìm chính hành tinh chúng ta đang sống, hoặc tự khám phá thông điệp nhân văn về một tương lai tươi đẹp đang hé mở khi cả cộng động cùng tích cực mua bán đồ cũ.

Chia sẻ về dự án, chị Hoàng Thị Minh Ngọc - Giám đốc Tăng trưởng và Chiến lược Chợ Tốt, cho biết: “Mỗi năm, cùng với hàng triệu người tích cực mua bán đồ cũ, Chợ Tốt cùng đã giúp vô số món đồ được mua bán tái sử dụng, giúp giảm gánh nặng tài chính cho cuộc sống nhiều người, đồng thời giúp giảm thiểu hàng trăm ngàn tấn CO2 thải ra ngoài môi trường nhờ hạn chế việc khai thác sản xuất mới.

Trong gần 10 năm qua, Chợ Tốt luôn nỗ lực đầu tư về sản phẩm và đội ngũ để xây dựng trải nghiệm mua bán đồ cũ an toàn, thuận tiện, giúp đồ cũ trở thành lựa chọn ưu tiên trong các quyết định mua bán của người Việt Nam. Với triển lãm “Sống mới với cũ”, chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về mua bán đồ đã qua sử dụng để hướng đến tiêu dùng bền vững.”

Trong nỗ lực chung nhằm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, Chợ Tốt hợp tác cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE) sẽ cùng xây dựng sáng kiến ”Chợ Tốt hướng về Kinh tế tuần hoàn” (Chợ Tốt for Circularity). Thông qua đó, chương trình hợp tác sẽ thực hiện những sáng kiến nhằm truyền cảm hứng để mỗi người Việt cùng nhận thức và hành động để chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn.

Về định hướng hợp tác, PGS. TS. Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) chia sẻ: “Với vai trò là cầu nối giữa chính sách và thực tiễn, Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường cam kết cùng các đối tác khác như Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Cổng thông tin về Kinh tế tuần hoàn (CE Hub) sẽ đồng hành cùng Chợ Tốt để thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, nâng cao nhận thức về giá trị sử dụng và giá trị môi trường của các sản phẩm đã qua sử dụng nhằm hiện thực hóa định hướng, tầm nhìn và mục tiêu chính sách mà Đảng và Nhà nước về phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và mục tiêu giảm phát thải về “0” vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26) tại Vương quốc Anh vào tháng 11 năm 2021”

Tại buổi triển lãm, ông Hoàng Thành Vĩnh - Cán bộ quản lý chương trình hóa chất, chất thải và kinh tế tuần hoàn, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), chia sẻ: “Phát triển kinh tế tuần hoàn là xu hướng của các quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt, suy thoái và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, Kinh tế tuần hoàn là mô hình kinh tế trong đó đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất, loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường.

Chúng tôi vui mừng ủng hộ và đồng hành cùng Chợ Tốt với triển lãm “Sống mới với cũ” và sáng kiến “Chợ Tốt hướng về Kinh Tế Tuần Hoàn”. Đây là một trong những hành động thiết thực thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, hướng đến quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.”

Theo Carousell Recommerce Index 2021, 83% người Việt Nam từng mua đồ đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua đồ đã qua sử dụng. Bên cạnh đó, tiêu dùng bền vững, trong đó tái sử dụng, tái chế và bảo vệ môi trường đang trở thành những trong những mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z- thế hệ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới. Năm 2021, 3 ngành hàng được mua bán thường xuyên nhất trên Chợ Tốt là Đồ điện tử, Đồ Gia dụng và Thời trang.

P.B

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô từ hôm nay (1/9)

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô từ hôm nay (1/9)

(LĐTĐ) Tổng cục Thuế ban hành Công điện số 06/CĐ-TCT ngày 30/8/2024 yêu cầu Cục Thuế trên toàn quốc thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 của Chính phủ.
Hà Nội: Chính thức chốt 6 đội vào Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo”

Hà Nội: Chính thức chốt 6 đội vào Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, với sự tham gia của 6 đội thi xuất sắc nhất vòng Sơ khảo tại 6 cụm thi, gồm: Quận Tây Hồ, huyện Đông Anh, huyện Phúc Thọ, huyện Phú Xuyên, quận Đống Đa và Công an thành phố Hà Nội.
Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

(LĐTĐ) Được thi đấu trên sân nhà Estadio Olimpico Lluis Companys, Barca tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng mùa này bằng chiến thắng huỷ diệt trước Real Valladolid với tỉ số 7-0.
Haaland lập hat-trick, giúp Man City giành chiến thắng trước West Ham

Haaland lập hat-trick, giúp Man City giành chiến thắng trước West Ham

(LĐTĐ) Rạng sáng 1/9, Erling Haaland tiếp tục lập hat-trick giúp Man City giành chiến thắng 3-1 trước West Ham ở vòng 3 Premier League.
Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (1/9): Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn, nhưng thị trường vẫn đang được hỗ trợ đáng kể bởi nhiều yếu tố.
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

(LĐTĐ) Là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua Hà Nội đẩy mạnh phát triển và nâng tầm các sản phẩm OCOP, cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để sản phẩm OCOP của Thủ đô vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước.
Những ai không nên uống nước dừa?

Những ai không nên uống nước dừa?

(LĐTĐ) Nhiều người cho rằng uống nước dừa có tác dụng hơn uống nhiều loại thảo dược quý hiếm. Tuy vậy, theo các chuyên gia y tế, có 3 nhóm người nên hạn chế uống nước dừa để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Tin khác

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm", mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật thư pháp Việt Nam.
Hà Nội qua ống kính nghệ thuật: 70 năm vẻ đẹp và khát vọng

Hà Nội qua ống kính nghệ thuật: 70 năm vẻ đẹp và khát vọng

(LĐTĐ) Ngày 30/8, tại rạp Kim Đồng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã diễn ra Lễ trao giải và triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng 2024 với chủ đề "Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới". Bà Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội dự buổi lễ.
Nâng cao chất lượng xét tặng danh hiệu văn hóa

Nâng cao chất lượng xét tặng danh hiệu văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Phúc Thọ tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” thành phố Hà Nội.
Gần 3.000 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tới bạn đọc

Gần 3.000 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tới bạn đọc

(LĐTĐ) Ngày 29/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức lễ khai mạc triển lãm sách kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai trương thư viện, không gian cà phê sách cộng đồng The Wiselands.
Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024": Tôn vinh 79 năm Ngành Cơ yếu Việt Nam

Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024": Tôn vinh 79 năm Ngành Cơ yếu Việt Nam

(LĐTĐ) Vào lúc 20h10 ngày 6/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Vinh quang thầm lặng 2024".
Phim "Hóa giải" đoạt giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất

Phim "Hóa giải" đoạt giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất

(LĐTĐ) Tối 28/8, Lễ bế mạc Liên hoan phim ngắn Hà Nội (Giải Sao Khuê) lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề "Vì một Hà Nội ngàn năm văn hiến" đã diễn ra tại Rạp Kim Đồng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện này là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lấy ý kiến hoàn thiện tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hóa

Lấy ý kiến hoàn thiện tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” thành phố Hà Nội.
Sinh viên thế hệ mới 2024: Đấu trường của những người trẻ dám chinh phục thử thách

Sinh viên thế hệ mới 2024: Đấu trường của những người trẻ dám chinh phục thử thách

(LĐTĐ) Chương trình truyền hình thực tế "Sinh viên thế hệ mới 2024" sẽ chính thức lên sóng VTV3 vào 20h00 Chủ nhật ngày 1/9, hứa hẹn mang đến một sân chơi đầy kịch tính và thử thách cho sinh viên Việt Nam. Với chủ đề "Dám", mùa giải năm nay đặt ra nhiều thách thức hơn, áp lực hơn cho các thí sinh trong hành trình chinh phục 5 vòng thi gay cấn.
Hồi hương tượng Nữ thần Durga, báu vật Champa chưa từng công bố

Hồi hương tượng Nữ thần Durga, báu vật Champa chưa từng công bố

(LĐTĐ) Sáng nay (28/8), tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã diễn ra Lễ công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga kết hợp khai mạc trưng bày chuyên đề "Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian". Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2024).
Phố cổ Hà Nội rộn ràng với nhiều hoạt động mừng Quốc khánh 2/9

Phố cổ Hà Nội rộn ràng với nhiều hoạt động mừng Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Với chuỗi hoạt động phong phú và đa dạng này, phố cổ Hà Nội hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho cả người dân Thủ đô và du khách trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Xem thêm
Phiên bản di động