Sớm đồng bộ quy chuẩn về đường sắt đô thị

Từ kinh nghiệm thực tiễn của các quốc gia trên thế giới, các nhà nghiên cứu cho thấy việc thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị là rào cản lớn khiến các dự án chậm “về đích”, tăng khả năng bị đội vốn cùng vô vàn những hệ lụy đi kèm. Bởi vậy, việc sớm có quy chuẩn chung cho vấn đề này là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển và hội nhập.
Giải phóng mặt bằng: “Chất xúc tác” cho đường sắt đô thị và khu vực TOD phát triển Tận dụng nguồn lực đất đai để phát triển đô thị Xem xét cơ chế thu “lãi đất” trong tương lai

Nhiều hệ lụy nảy sinh

Ngày 19/1, Hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bước vào phiên hội thảo 4 với chuyên đề “Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cho biết: Theo quy hoạch hiện nay, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị gồm 9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh, với tổng chiều dài 417,8km, trong đó có 75,6km đi ngầm.

Sớm đồng bộ quy chuẩn về đường sắt đô thị
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Cụ thể, theo quy hoạch Hà Nội sẽ có tuyến số 1: Yên Viên - Ngọc Hồi dài 38,7km; tuyến số 2: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 35,2km; tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông dài 14km; tuyến số 3: Nhổn - Hoàng Mai dài 48km; tuyến số 4: Đông Anh - Mê Linh dài 54km; tuyến số 5: Văn Cao - Hòa Lạc dài 39km; tuyến số 6: Nội Bài - Tây Ngọc Hồi dài 43km, kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 7: Hà Đông - Mê Linh dài 35km; tuyến số 8: Hoài Đức - Gia Lâm dài 28km.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ hoàn thành được 13km tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và đang thi công 12,5km của tuyến số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Với Thành phố Hồ Chí Minh thì sắp có thêm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Đáng chú ý, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, điểm chung phát triển đường sắt đô thị hiện nay là các dự án đều chậm tiến độ, mà một trong những nguyên nhân dẫn tới vấn đề này là do thiếu hệ thống quy chuẩn. “Hội thảo là cơ hội tốt cho các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà quản lý cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm; tạo nền tảng để triển khai các dự án đường sắt đô thị trong thời gian tới” - ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Tại hội thảo, ông Yu Tao - Kỹ sư Trưởng, Tập đoàn Cục 16 Đường sắt Trung Quốc cho biết, hệ thống giao thông vận tải đường sắt đòi hỏi một hệ thống tiêu chuẩn thống nhất để đảm bảo hoạt động trơn tru. Dựa trên nghiên cứu các dự án giao thông vận tải đường sắt đã hoàn thành và đang xây dựng tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam có thể thiết lập một hệ thống quy phạm về giao thông vận tải đường sắt thống nhất để đảm bảo tình tương thích và khả năng tương tác của các tuyến đường sắt trong thành phố, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thúc đẩy phát triển an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững về mặt kinh tế.

Sớm đồng bộ quy chuẩn về đường sắt đô thị
Các đại biểu tham dự phiên hội thảo 4 với chuyên đề “Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị”.

Theo đại diện Tập đoàn Cục 16 Đường sắt Trung Quốc, trong quá trình xây dựng tàu điện ngầm ở các thành phố của Trung Quốc, việc thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật giữa nhiều đơn vị chủ thể là “chìa khóa” cốt lõi để thiết lập tiêu chuẩn. Điều này bao gồm sự phối hợp và liên lạc giữa nhiều đơn vị như đơn vị thiết kế, đơn vị thi công, đơn vị giám sát và đơn vị vận hành.

Nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho các công trình tàu điện ngầm, đơn vị thiết kế và đơn vị thi công có sự hợp tác chặt chẽ để cùng lập ra phương án thiết kế và kế hoạch thi công chi tiết.

Cần sớm có quy chuẩn

Thực tế, cũng như những Thành phố/ đô thị lớn của các quốc gia trên thế giới như tại Trung Quốc hay Nhật Bản và một số quốc gia khác, Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh qua quá trình phát triển đã sớm xây dựng các đồ án quy hoạch đô thị có chất lượng và tầm nhìn xa đảm bảo cho sự phát triển dài hạn.

Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được xem như bộ “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của hai thành phố và việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng không những chỉ thay đổi diện mạo đô thị, giải quyết triệt để các vấn đề về ùn tắc giao thông, mà còn thay đổi được thói quen sử dụng phương tiện công cộng và văn hóa giao thông của người dân trong tương lai, giảm thiểu phương tiện cá nhân và ô nhiễm môi trường.

Bởi vậy, nếu có những chính sách đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tiễn, có tính khả thi thì sẽ là tiền đề tạo ra những kế hoạch, giải pháp vượt trội trong lĩnh vực tái thiết, phát triển đô thị nói chung và hệ thống đường sắt đô thị nói riêng.

Sớm đồng bộ quy chuẩn về đường sắt đô thị
Việc sớm có các tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt đô thị của riêng Việt Nam trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết.

Trở lại vấn đề thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ quản lý dự án đường sắt đô thị, Tiến sĩ Lê Công Thành - Viện Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, việc sớm một quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường sắt đô thị tại Việt Nam là hết sức cần thiết. Bởi với đường sắt đô thị, do phải huy động nguồn vốn đầu tư từ các quốc gia khác nhau nên cũng đặt ra nhiều thách thức liên quan đến tính đồng bộ, tính tương thích liên quan tới các thông số kỹ thuật chủ yếu của các tuyến đường sắt đô thị.

Chẳng hạn như, yêu cầu thống nhất về diện tích tiết diện hầm đường sắt đô thị; yêu cầu chuẩn hóa phương thức lấy điện của tàu; yêu cầu chuẩn hóa hệ thống điều khiển kết nối với trung tâm điều hành OCC…

Nói cách khác, việc sớm có quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam sẽ góp phần giúp tăng khả năng tự chủ hướng tới công nghiệp hóa ngành đường sắt; giảm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoài An - Khoa Vận tải và Kinh tế đường sắt (Trường Đại học Giao thông Vận tải) cho rằng, tiêu chuẩn hóa là điều kiện tiên quyết quan trọng cho sự đổi mới và sự an toàn của hệ thống đường sắt. Tiêu chuẩn là thước đo, tiềm năng kỹ thuật làm tăng khả năng đổi mới và khả năng cạnh tranh quốc tế; tăng chất lượng vận hành; tăng lợi thế về chi phí.

Đinh Luyện - Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động