Hội thi nghề giỏi trong CNVCLĐ quận Nam Từ Liêm năm 2022:

Sân chơi bổ ích cho những người thợ giỏi

(LĐTĐ) 128 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) với đa dạng nghành nghề như giáo viên, thợ hàn, thợ điện, nhân viên kỹ thuật... nhưng có một điểm chung là trách nhiệm cao, tay nghề giỏi tại các đơn vị. Họ đã cùng hội tụ ở Hội thi nghề giỏi trong CNVCLĐ quận Nam Từ Liêm năm 2022, qua đó tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong phong trào "ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi".
Sôi nổi Hội thi nghề giỏi trong CNVCLĐ quận Nam Từ Liêm năm 2022 128 thí sinh tham dự Hội thi nghề giỏi trong CNVCLĐ quận Nam Từ Liêm năm 2022

Khẳng định chỗ đứng trong chuyên môn

Hội thi nghề giỏi trong CNVCLĐ quận Nam Từ Liêm năm 2022 vừa được tổ chức tại Đại học Công nghiệp Hà Nội đã khép lại và thành công tốt đẹp nhưng dư âm của nó đối với mỗi CNVCLĐ có lẽ vẫn chưa kết thúc.

Đạt giải Nhất nghề Điện công nghiệp, anh Lê Đăng Đạt, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC chia sẻ: "Đến giờ sau khi đã nhận được giải tôi vẫn cảm thấy vui khi lần đầu tiên tham gia một cuộc thi như thế này. Qua đó, tôi đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong chuyên môn công việc. Ban đầu tôi cũng bị choáng ngợp bởi phần kiến thức khá khó nhưng tôi đã cố gắng nhớ lại những điều đã được học và áp dụng qua thực tiễn.

Sân chơi bổ ích cho những người thợ giỏi
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố và quận Nam Từ Liêm động viên các thi sinh tại phòng thi.

Tôi cho rằng Hội thi này đã tạo điều kiện để các đơn vị giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng tay nghề. Cá nhân tôi cũng như các thí sinh tham dự sẽ đúc rút được những kinh nghiệm, kiến thức quý báu từ Hội thi để áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Mong rằng, Hội thi sẽ được tổ chức thường xuyên, trở thành sân chơi truyền thống cho những người thợ giỏi của quận Nam Từ Liêm."

Hội thi nghề giỏi trong CNVCLĐ quận Nam Từ Liêm năm 2022 đã có 128 thí sinh xuất sắc đến từ 31 Công đoàn cơ sở, các thí sinh đều được tuyển chọn từ cấp cơ sở để tham gia Hội thi cấp quận. Trong đó nghề Hàn điện, Hàn CO2, Điện công nghiệp có 24 thí sinh, Công nghệ thông tin 104 thí sinh. Các thí sinh đã tham gia đầy đủ hai phần thi lý thuyết và thực hành.

Để tổ chức thành công Hội thi, bà Lê Thị Kim Điệp, Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết, Ban Thường vụ LĐLĐ quận đã chủ động xây dựng Kế hoạch, báo cáo Quận ủy, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố; sớm triển khai tới 100% Công đoàn cơ sở để tạo điều kiện cho cơ sở tổ chức thực hiện. Ban Thường vụ LĐLĐ cũng quận đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với Trường Đại học Công nghiệp làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Hội thi cấp quận.

"Việc phối hợp chặt chẽ giữa LĐLĐ quận và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị có nhiều kinh nghiệm tổ chức thi tay nghề (Hội thi tay nghề cấp Bộ và thi tay nghề ASEAN), đồng thời được các đồng chí lãnh đạo nhà trường và bộ phận chuyên môn tạo điều kiện tốt nhất để Hội thi nghề giỏi cấp quận thành công tốt đẹp.

Chúng tôi đã thành lập thành lập Ban Tổ chức Hội thi gồm 6 đồng chí do các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ quận và lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tham gia. Để đánh giá chính xác, khách quan kết quả hội thi, Ban Tổ chức cũng đã thành lập Ban giám khảo Hội thi là các giảng viên có kinh nghiệm của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và một số chuyên gia tham gia", bà Lê Thị Kim Điệp cho hay.

Đặc biệt, để Hội thi thành công không thể không nhắc tới việc hưởng ứng tham gia sôi nổi của các Công đoàn cơ sở trực thuộc quận. Các cấp Công đoàn quận đã tranh thủ được sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp tổ chức, chỉ đạo và tạo điều kiện vật chất, tinh thần cho các thí sinh tham gia Hội thi, qua đó giúp cho Hội thi thành công tốt đẹp.

Những đơn vị có nhiều thí sinh tham gia dự thi như: Công đoàn Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí chính xác An Khánh; Công đoàn Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Lạc Việt; Công đoàn Trường Tiểu học Trung Văn, Công đoàn Trường THCS Đại Mỗ, Công đoàn Trường THCS Trung Văn, Công đoàn Trường THCS Nam Từ Liêm, Công đoàn Trường Tiểu học Mễ Trì, Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Quý Đức, Trường Mầm non Tây Mỗ A...

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi"

Đánh giá về chất lượng bài thi cũng như chuyên môn của CNVCLĐ quận Nam Từ Liêm, Chủ tịch LĐLĐ quận Lê Thị Kim Điệp cho biết: "Hầu hết các thí sinh đều chấp hành tốt Quy chế Hội thi, bám sát nội dung, định hướng đề cương ôn tập của Ban Tổ chức Hội thi. Chất lượng nhiều bài dự thi đạt kết quả khá xuất sắc các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn quy định của Hội thi".

Sân chơi bổ ích cho những người thợ giỏi
Thông qua Hội thi lần này cũng là dịp để CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

Trong đó, ở phần thi lý thuyết, mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc ôn lý thuyết bởi các thí sinh hàng ngày đều phải trực tiếp sản xuất ra các sản phẩm cho doanh nghiệp là chủ yếu, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ít có điều kiện cập nhật lý thuyết một cách thường xuyên, liên tục. Song với tinh thần, ý thức, trách nhiệm cao các thí sinh đã tranh thủ tìm tòi, tích cực ôn lý thuyết luyện tay nghề, do đó kết quả thi có những thí sinh làm bài khá tốt.

Ở phần thi thực hành, mặc dù thời gian tiếp cận, làm quen với máy móc tại khu vực thi chưa được nhiều, áp lực tâm lý, song các thí sinh dự thi đã bình tĩnh, tự tin thể hiện bản lĩnh, trình độ tay nghề để thực hiện tốt nhất phần thi thực hành của mình, chính vì vậy nhiều thí sinh đạt kết quả cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được như đã nêu trên, theo Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm, vẫn còn những bài thi chưa tương xứng với tiềm năng của đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, số đơn vị tổ chức Hội thi ở cấp cơ sở còn ít, trình độ thí sinh của các đơn vị tham gia dự thi chưa đồng đều, nhiều thí sinh mặc dù đạt điểm cao lý thuyết nhưng phần thi thực hành lại đạt điểm thấp và ngược lại, nên cũng ảnh hưởng đến kết quả xếp loại chung của các thí sinh.

Thông qua Hội thi lần này cũng là dịp để CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong lao động, sản xuất góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ quận có trình độ, kỹ thuật lành nghề, có phẩm chất đạo đức và tác phong công nghiệp, có khả năng đáp ứng công nghệ, thiết bị sản xuất ngày càng tiên tiến hiện đại.

Đồng thời lập các kỷ lục mới về năng suất lao động, tiến độ, chất lượng sản phẩm, góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp.

"Thời gian tới, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng... đang đặt ra cho đất nước ta nói chung và Thủ đô nói riêng nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh và đời sống, việc làm của CNVCLĐ. Để phong trào thi đua yêu nước nói chung và phong trào thi đua "Lao động giỏi", phong trào "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi" đạt được hiệu quả cao hơn nữa, các cấp Công đoàn quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục tập trung, đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, nâng cao chất lượng sức cạnh tranh các sản phẩm, qua đó cải thiện đời sống người lao động", bà Lê Thị Kim Điệp cho hay.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Xem thêm
Phiên bản di động