Quyết tâm hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông

(LĐTĐ) Phấn đấu đạt mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 4 đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 19/4/2022 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Thông báo nêu rõ: Qua kiểm tra hiện trường đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy: Tiến độ xây lắp của 2 Dự án thành phần (Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Cam Lộ - La Sơn) cơ bản đáp ứng yêu cầu (đoạn Cam Lộ - La Sơn đã đạt 81,8%, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đạt 57,5%).

Quyết tâm hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Quyết tâm hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Trên công trường đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, tinh thần, khí thế lao động tập trung cao, các hạng mục công trình lớn như: hầm Tam Điệp, hầm Thung Thi, cầu Núi Đọi và toàn bộ nền đường đã dần được hình thành. Đối với 2 tuyến còn lại (Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) đạt 32-38,5% giá trị hợp đồng, trong đó đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm 13,3% giá trị hợp đồng (chậm 2 tháng so với kế hoạch), do đó cần phải cố gắng, quyết tâm hơn nữa.

Phó Thủ tướng hoan nghênh, biểu dương Bộ Giao thông vận tải, các Ban quản lý dự án, nhà thầu của 4 Dự án đã cố gắng, nỗ lực, khắc phục những khó khăn, vướng mắc thời gian qua. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thường xuyên, cụ thể tại hiện trường; các Ban Quản lý dự án chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp điều hành sâu sát, quyết liệt.

Về tổng thể, các dự án rất thuận lợi, trong đó giải phóng mặt bằng cơ bản xong (đạt 99,99%), nguồn vốn đã được bố trí đủ…, tuy nhiên, hiện còn một số tồn tại như: Tại Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tỉnh Bình Thuận còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, còn thiếu 0,9 triệu m3 tại 2 mỏ chưa được cấp phép; giá nhiên, vật liệu tăng cao…

Chính phủ đã thông qua mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 04 đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km. Đây là tiền đề rất quan trọng để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan phải tập trung, nỗ lực cao hơn nữa trong thời gian tới để giải quyết triệt để một cách khách quan, đúng theo quy định pháp luật, quyết tâm phải hoàn thành mục tiêu này.

Bộ Xây dựng phát huy kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về quản lý chi phí xây dựng, trong đó có giá vật tư, vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng…, khẩn trương thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2360/VPCP-CN ngày 15/4/2022 về biến động giá nhiên, vật liệu đối với các dự án công trình xây dựng giao thông để tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu khó khăn cho các nhà thầu xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, chấn chỉnh kịp thời các đơn vị không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện Dự án theo nhiệm vụ giao tại Thông báo số 71/TB-VPCP ngày 14/3/2022.

Kiểm soát chặt chất lượng đường bộ

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá kinh nghiệm thời gian qua, tiếp tục phát huy phương thức, cách làm hiệu quả như: Bám sát công trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương; chỉ đạo các cơ quan đánh giá tiến độ theo cam kết của nhà thầu, chỉ đạo Ban quản lý dự án dứt khoát điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu không đủ năng lực…; tiếp tục kiểm soát khối lượng từng ngày, từng gói thầu, từng tuyến để kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp, kiên quyết xử lý thật nghiêm Ban Quản lý dự án, nhà thầu vi phạm cam kết và Hợp đồng đã ký.

Các Ban Quản lý dự án phải tiếp tục điều hành, quản lý quyết liệt, sâu sát, dứt điểm từng việc…; phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tiến độ, chất lượng công trình theo đúng cam kết.

Các Ban Quản lý dự án đặc biệt lưu ý phải bảo đảm chất lượng công trình, dự án lên hàng đầu, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng; chất lượng công trình gắn với trách nhiệm của từng cá nhân; Ban Quản lý dự án cùng với Tư vấn giám sát, kỹ thuật viên phải kiểm tra thường xuyên, liên tục… bảo đảm tuân thủ đúng quy trình quy phạm, hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật…

Các đơn vị tư vấn, Nhà thầu phải nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như vinh dự trong triển khai dự án, công trình trọng điểm quốc gia. Thời gian tới, tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn đồng thời phải tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp, bổ sung trang thiết bị, nhân lực đi đôi động viên, khuyến khích để người lao động tích cực nỗ lực hơn nữa đẩy nhanh tiến độ, bù đắp khối lượng chậm…

Song song với bảo đảm tiến độ, các đơn vị phải kiểm soát chặt về chất lượng, tuyệt đối không được để xảy ra sai phạm, thi công sai quy định ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.

H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lối đi nào cho Hãng phim truyện Việt Nam?

Lối đi nào cho Hãng phim truyện Việt Nam?

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo thường kỳ quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiều vấn đề nóng ...
Tiền có mua được sức khỏe?

Tiền có mua được sức khỏe?

(LĐTĐ) Đêm trong bệnh viện thật tĩnh lặng. Chỉ có tiếng “tít tít” của các thiết bị y tế trợ giúp người bệnh, tiếng trao đổi nho nhỏ của bác sĩ, ...
Chạm mây trên đỉnh Nhìu Cồ San

Chạm mây trên đỉnh Nhìu Cồ San

(LĐTĐ) Vài năm trở lại đây, Nhìu Cồ San - ngọn núi cao thứ 9 tại Việt Nam trở thành điểm đến thu hút du khách đam mê chinh phục. “Cuối ...
Hơn một tháng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị: Kiên trì giữ vỉa hè văn minh

Hơn một tháng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị: Kiên trì giữ vỉa hè văn minh

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng toàn Thành phố ra quân triển khai thiết lập trật tự đô thị, nhìn chung đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để ...
Để trẻ em không mắc bệnh lao: Tiêm vắc xin là cách phòng tốt nhất

Để trẻ em không mắc bệnh lao: Tiêm vắc xin là cách phòng tốt nhất

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế, hiện nhiều trẻ em mắc lao nhưng không được phát hiện kịp thời. Trong khi, nguy cơ biến chứng của bệnh lao không được ...
Thủ tướng yêu cầu rà soát các dự án bất động sản, chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thủ tướng yêu cầu rà soát các dự án bất động sản, chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động, chủ trì, phối hợp chặt chẽ với nhau, ...
Quyết liệt xử lý việc chậm đóng BHXH

Quyết liệt xử lý việc chậm đóng BHXH

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, một trong những điểm mới của công tác thanh tra liên ngành đối với đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã ...

Tin khác

Tổ chức giao thông trên trục đường Chu Văn An - Vạn Phúc

Tổ chức giao thông trên trục đường Chu Văn An - Vạn Phúc

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, từ ngày mai (25/3), sẽ tiến hành tổ chức lại giao thông đường Chu Văn An - Vạn Phúc (quận Hà Đông) nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này.
Khánh Hòa: Xe tải va chạm xe đầu kéo tông sập nhà dân

Khánh Hòa: Xe tải va chạm xe đầu kéo tông sập nhà dân

(LĐTĐ) Chiều 23/3, đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải và xe đầu kéo, tông sập nhà dân, khiến 3 người bị thương nặng tại Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Ninh Thọ), thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.
Nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô

Nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 23/3, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2022, trao giải Cuộc thi trắc nghiệm trên internet và phát động Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2023.
Tổ chức giao thông nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn

Tổ chức giao thông nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, từ ngày 25/3 đến ngày 25/6 sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn (trên địa bàn quận Đống Đa và Thanh Xuân).
TP.HCM: Gia hạn hợp đồng thuê đất để trung tâm đăng kiểm hoạt động

TP.HCM: Gia hạn hợp đồng thuê đất để trung tâm đăng kiểm hoạt động

(LĐTĐ) Để đảm bảo hoạt động của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cùng các đơn vị liên quan giải quyết thủ tục về đất đai để trung tâm đăng kiểm có mặt bằng hoạt động.
Từ hôm nay (22/3), miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe gia đình

Từ hôm nay (22/3), miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe gia đình

(LĐTĐ) Từ hôm nay (22/3), Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành. Đáng chú ý, theo Thông tư mới ban hành, việc miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe gia đình được chính thức phê duyệt đã giúp hàng triệu người được hưởng lợi.
Xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới biển cấm

Xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới biển cấm

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần lập biên bản xử lý đối với những trường hợp vi phạm, nhưng rất nhiều chủ phương tiện vẫn ngang nhiên cho xe dừng, đỗ bất chấp quy định của biển báo. Với hạ tầng giao thông như hiện nay, để người dân chấp hành quy định về biển báo, rất cần sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý vi phạm của lực lượng chức năng...
Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển chung của hạ tầng giao thông, hệ thống xe buýt của Thủ đô cũng đang trong quá trình đổi thay mạnh mẽ. Xe buýt đã trở thành phương tiện hàng ngày của nhiều người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng, hệ thống hạ tầng của loại hình này vẫn chưa theo kịp hạ tầng chung hoặc đang bị lấn chiếm tạo ra sự bất tiện cho hành khách, làm giảm đi chất lượng phục vụ của hệ thống xe buýt Thủ đô.
Gỡ khó dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Gỡ khó dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

(LĐTĐ) Sau khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ góp phần hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới đường cao tốc khu vực phía Nam, kết nối đồng bộ với 2 tuyến cao tốc khác đang khai thác là thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Giữ vai trò quan trọng là vậy nhưng đến nay, dự án Bến Lức - Long Thành vẫn đang chậm tiến độ; sau gần 4 năm thi công, nhiều đoạn tuyến vẫn còn dang dở, nhà thầu ngừng thi công và khởi kiện chủ đầu tư.
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nhiều nút giao với đường Phạm Hùng

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nhiều nút giao với đường Phạm Hùng

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng - Tôn Thất Thuyết (thuộc địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm). Đáng chú ý, thời gian Sở bố trí lực lượng thực hiện thí điểm tổ chức giao thông sẽ bắt đầu từ ngày 18/3 đến 18/4.
Xem thêm
Phiên bản di động