Quyết tâm giữ vững các “vùng xanh” bình yên

(LĐTĐ) Từ các “điểm nóng” dịch Covid-19 ở quận trung tâm đến khu vực lân cận và ngoại thành Hà Nội, nhiều “vùng xanh” đã được thiết lập nhờ nỗ lực của cả cộng đồng. “Vùng xanh”, từ khóa mới được nhắc đến liên tục trong thời gian qua thể hiện rõ quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 của chính quyền và nhân dân Thủ đô.
Những shipper “0 đồng” giúp dân bảo vệ “vùng xanh” Quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” an toàn cho Hà Nội

Nỗ lực biến “đỏ” thành “xanh”

Phường Bạch Đằng là một trong 20 phường thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Từ khi Việt Nam ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên vào đầu năm 2020, nơi này chưa từng có liên quan thì đến giữa tháng 7/2021, ở đây đã bao trùm sự lo lắng khi hay tin có bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Quyết tâm giữ vững các “vùng xanh” bình yên
Khắp thành phố các “vùng xanh” được dựng lên để góp phần cho Thủ đô bình yên

Đó là bệnh nhân T.T.M.H (nữ, sinh năm 1959, địa chỉ 41 Nguyễn Khoái), được lấy mẫu xét nghiệm ngày 17/7, kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 19/7. Phường Bạch Đằng đã chính thức được đánh dấu màu đỏ tím trên bản đồ Covid-19 của thành phố Hà Nội. “Phường mình có Covid-19 rồi, phường đã giăng dây kín một đoạn phố Nguyễn Khoái, không biết khu nhà mình có bị phong tỏa hay không”, anh Trần Anh Tú (tổ dân cư số 9) nhận được tin nhắn của người nhà khi biết tin, nơi mình cư trú có ca nhiễm Covid-19. Tại nhà ông Trần Hạnh Kiểm (phụ trách Tuyên giáo Đảng ủy phường, Bí thư chi bộ cụm dân cư số 9), chuông điện thoại cũng liên tục đổ dồn. Đó là những lời hỏi han xen lẫn lo lắng của người dân trong khu vực, và cả những lời hỏi thăm, động viên của người thân khi hay tin. Đây chính là tâm lý chung của nhiều người dân trong khu vực khi ấy.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, làm thế nào để vừa hoàn thành mục tiêu chống dịch, vừa không gây tác động đến đời sống của nhân dân là một điều không hề đơn giản đối với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Hai Bà Trưng và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Bạch Đằng. “Phong tỏa”, sẽ ngay lập tức chặn đứng được chuỗi lây nhiễm, sẽ rất nhàn cho cán bộ, nhưng như vậy liệu có cứng nhắc, máy móc, ảnh hưởng tới đời sống nhân dân toàn trong khu vực, ảnh hưởng tới “mục tiêu kép” Đảng và Nhà nước đặt ra. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, ngay trong ngày 19/7, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Bạch Đằng đã thiết lập khu vực cách ly y tế tại địa bàn. Từ thực tiễn cơ sở, UBND phường đã chỉ đạo, căn cứ nguy cơ lây nhiễm bệnh và tạm khoanh thành 2 vùng “đỏ” và “xanh”. Trong đó, “vùng đỏ” là khu vực phát sinh ca F0 được siết chặt quản lý, và “vùng xanh” là khu vực an toàn. Đến ngày 6/8, UBND phường Bạch Đằng tổ chức 24 “chốt mềm” trên địa bàn toàn phường do Tổ Covid-19 cộng đồng giám sát, trong đó có 8 chốt khu vực trong đê thuộc 5 tổ dân phố và 16 chốt khu vực ngoài đê sông Hồng thuộc 8 tổ dân phố. Lực lượng nòng cốt của các chốt là cấp ủy chi bộ, cán bộ các đoàn thể, đảng viên và người dân.

Quyết tâm giữ vững các “vùng xanh” bình yên

Phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng tiêm chủng cho người dân trong khu vực.

Để giữ bằng được “vùng xanh” an toàn, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của phường Bạch Đằng thì trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch có vai trò rất quan trọng. Ông Nguyễn Thanh Bình (thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng), chia sẻ: “Chúng tôi tuyên truyền đến người dân giữ vững các “vùng xanh” để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như của cả mọi người. Công việc của chúng tôi khi trực chốt là ghi chép toàn bộ hoạt động ra - vào của người dân, nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch”. Đặc biệt, khi diễn biến dịch tiếp tục phức tạp do địa phương lân cận đang tiến hành phong tỏa, phường Bạch Đằng chỉ duy trì hai chốt tại cửa khẩu Lãng Yên (chiều vào) và cửa khẩu Tây Kết (chiều ra). Tại đây, các lực lượng trực 24/24/7 để kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân...

Được biết, để hoàn thiện mô hình “khép kín” trong phòng, chống dịch Covid-19, phường Bạch Đằng đã chủ động các phương án tại chỗ cho người dân như tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng, tiêm vắc xin và phương án đảm bảo đủ nhu yếu phẩm cho 2.500 hộ dân với 11.000 nhân khẩu của 8 tổ dân phố ngoài đê. Theo Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng, đến nay, phường đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng 5 lần cho nhân dân nhằm sớm sàng lọc, khống chế triệt để nguy cơ dịch lây lan. Bên cạnh đó, phường Bạch Đằng còn tổ chức điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu tại địa chỉ sân Miếu thờ Hai Bà Trưng, số 680 Bạch Đằng, cũng như phát phiếu đi chợ đến từng hộ dân. Đến nay, những nỗ lực của chính quyền và nhân dân phường Bạch Đằng đã thu được những kết quả nhất định, đó là không phát sinh ca mắc mới cũng như ngăn chặn kịp thời sự lây lan từ “ổ dịch” trên địa bàn.

“Vùng xanh trong vùng xanh”

Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với chủng mới lây nhiễm rất nhanh. Tại Hà Nội, về cơ bản Thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, nhưng nguy cơ bùng phát dịch trở lại vẫn hiện hữu, khi Thành phố thường xuyên ghi nhận vài chục, thậm chí có ngày lên đến cả trăm cả nhiễm.

Quyết tâm giữ vững các “vùng xanh” bình yên

Thành đoàn huyện Phúc Thọ hỗ trợ nông dân trên địa bàn thu hoạch nông sản trong thời điểm giãn cách xã hội.

Cùng với công tác truy vết, việc khoanh vùng xử lý dứt điểm, biến vùng đỏ thành vùng xanh an toàn cũng hết sức quan trọng. Là huyện chưa ghi nhận ca F0, tuy vậy không lơ là, chủ quan, huyện Phúc Thọ đã yêu cầu tất cả các xã, thị trấn xây dựng, nhân rộng mô hình “vùng xanh trong vùng xanh” tại các thôn, cụm dân cư. Theo đó, mỗi thôn, cụm dân cư trên địa bàn huyện đều có các chốt chặn phòng, chống nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập.

Bất chấp các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bằng tất cả khả năng, điều kiện hiện có… các đoàn thể từ Thanh niên; Hội Người cao tuổi; Hội Cựu chiến binh; Hội Liên hiệp Phụ nữ khu dân cư... nhiều tình nguyện viên sẵn sàng đăng ký tham gia các hoạt động chung để giữ vững sự bình yên cho người dân trong khu vực, qua đó chung tay cùng Thành phố chống dịch hiệu quả.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Kiều Trọng Sỹ, toàn huyện đã thành lập 149 chốt kiểm soát y tế trực 24/24/7, chỉ cho người, phương tiện ra vào chốt trong trường hợp thật sự cần thiết, thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, huyện thành lập 117 Tổ Covid-19 cộng đồng, chia thành 750 nhóm với hơn 2.000 người “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; nắm rõ các nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, nắm danh sách cụ thể những trường hợp đi, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý; tuyên truyền, vận động, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch...

Những ngày này, trên các cánh đồng ở huyện Phúc Thọ, lúa mùa đang xanh mướt, chuẩn bị làm đòng. Ở các khu vực trồng rau màu, vẫn thấp thoáng người dân ra đồng sản xuất. “Chúng tôi được phát “Phiếu kiểm soát đi lại”, với phiếu này người dân được ra đồng. Mọi người đều có ý thức đeo khẩu trang, làm việc xong là về nhà ngay. Đặc biệt, do số người đi ra đồng bị hạn chế, các đoàn thể trong huyện như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... cũng nhiều lần ra đồng thu hoạch giúp người nông dân”, chị Nguyễn Thúy Hồng, một hộ trồng rau ở xã Sen Phương, cho biết.

Tương tự, tại huyện Hoài Đức, để duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp, lưu thông hàng hoá thiết yếu, nhằm đặt mục tiêu trong mọi hoàn cảnh không để đứt gãy chuỗi sản xuất, đảm bảo nguồn cung cũng như yêu cầu phòng dịch, toàn huyện đã có 102 “vùng xanh” do các xã, thị trấn lập. Trong “vùng xanh”, người dân được phép duy trì hoạt động sản xuất, nhưng vẫn đảm bảo giãn cách và dưới sự giám sát, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Quá trình lao động sản xuất ngoài đồng ruộng cần thực hiện đúng nguyên tắc “mỗi thửa ruộng một người canh tác”, từ đó đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép là giữ vững “vùng xanh” an toàn phòng, chống dịch và đảm bảo tăng trưởng kinh tế…/.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Xem thêm
Phiên bản di động