Quyết tâm chống đầu cơ, hàng giả dịp cuối năm

(LĐTĐ) Chỉ còn ít tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao, trong khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp tác động mạnh đến nguồn cung ứng hàng hóa, dễ dẫn đến hiện tượng găm hàng, đầu cơ... Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa bình ổn, cũng như kịp thời ngăn ngừa và hạn chế tình trạng tăng giá, đầu cơ, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Hàng giả, hàng nhái bán qua livestream: Vì sao khó quản, khó xử lý? Vẫn nhức nhối nạn hàng giả, hàng nhái Cảnh báo “ma trận” mỹ phẩm giả

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các mặt hàng buôn lậu là khẩu trang, thuốc điều trị Covid-19, máy tạo oxy, que test Covid-19… Các đối tượng buôn lậu, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Đáng chú ý, tình trạng lợi dụng bán hàng lậu qua kênh thương mại điện tử (online) gia tăng.Từ sự quyết liệt vào cuộc của lực lượng Quản lý thị trường, nhiều vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại tại một số địa phương, đặc biệt là thị trường trọng điểm trên cả nước đã bị phát hiện và xử lý như thiết bị y tế, khẩu trang kháng khuẩn, hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng, thuốc điều trị bệnh Covid-19, bộ kit test nhanh Covid-19 giả nhãn hiệu/không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Quyết tâm chống đầu cơ, hàng giả dịp cuối năm
Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng nhái và xử lý tình trạng găm hàng, tăng giá dịp cuối năm.

Đáng lo ngại là gần đây, hành vi giả về nhãn hiệu, thương hiệu; giả về chất lượng, đo lường… diễn ra phổ biến ở mặt hàng xăng dầu, phân bón.Số liệu từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy, Trong 10 tháng năm 2021, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý 36.755 vụ vi phạm, xử phạt, thu nộp ngân sách Nhà nước 282 tỷ đồng.

Riêng quý III/2021, xử lý hơn 12.600 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 41 tỷ đồng. Tổng cục Quản lý thị trường cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm, chủ động tố giác những hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để vi phạm pháp luật…

Như thường lệ vào những tháng cuối năm, đặc biệt là thời điểm cận Tết, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân sẽ dần “tăng nhiệt”. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ rầm rộ bung hàng hóa ra thị trường. Thời điểm càng cận Tết, giá cả hàng hóa có thể sẽ tăng, gây bất lợi cho người tiêu dùng. Để đảm bảo không thiếu hàng hóa, Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch cân đối cung-cầu hàng tiêu dùng phục vụ những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán.

Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Sở Công Thương, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ thường xuyên bám sát diễn biến cung-cầu, giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, qua đó kịp thời đưa ra các giải pháp điều hành. Đặc biệt, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xây dựng chương trình bình ổn thị trường, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Tuy nhiên, có một thực tế tồn tại nhiều năm nay, đó là ngoài những doanh nghiệp, những người làm ăn chân chính, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã lợi dụng thời điểm này để đẩy giá lên cao. Không dừng lại ở đó, một số khác cũng “tát nước theo mưa” để kiếm lời bất chính, tạo nên những “cơn sốt” giá làm tình hình thị trường phức tạp.

Nhằm kiểm soát vấn đề này, tại Hội nghị giao ban quý III/2021 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tổ chức gần đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, nhấn mạnh, từ nay tới cuối năm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng lên, có thể sẽ dẫn đến tình trạng các đối tượng gian lận thương mại, buôn bán hàng giả và buôn lậu.

Do vậy, các lực lượng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện ngăn chặn xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng thiết yếu và việc quảng cáo, ghi nhãn thiếu minh bạch, gây hiểu nhầm, không đúng với bản chất hàng hóa để trục lợi, lừa dối người tiêu dùng. Trong đó, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả công tác…

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Có thể thấy, sau khi các địa phương thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, hoạt động lưu thông hàng hoá trên thị trường dần được phục hồi, cung ứng hàng hoá, nhất là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm trên thị trường cho người dân được cải thiện. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, thị trường hàng hoá trong nước sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của những biến động trên thị trường hàng hoá thế giới, giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu, năng lượng sẽ tiếp tục ở mức cao.

Quyết tâm chống đầu cơ, hàng giả dịp cuối năm
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ xuất xứ.

Đặc biệt, 2 tháng cuối năm là khoảng thời gian tập trung vào sản xuất, lưu thông và mua sắm chuẩn bị cho các ngày lễ, Tết. Dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí sẽ tăng trong các tháng cuối năm. Giá nguyên vật liệu thế giới tăng cao và bên cạnh đó xăng dầu tăng giá tác động tới giá của nhiều hàng hoá tiêu dùng. Do đó, dự báo các yếu tố làm giảm giá tiêu dùng trong thời kỳ giãn cách xã hội không còn tác động trong 2 tháng còn lại của năm. Tất cả các yếu tố này làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của 2 tháng cuối năm sẽ tăng khá cao so với mức tăng giá bình quân 10 tháng năm 2021.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, CPI bình quân 10 tháng đầu năm 2021 ở mức 1,81% là điều kiện thuận lợi và có dư địa để kiểm soát lạm phát cả năm 2021 dưới mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay áp lực lên mặt bằng giá của một số mặt hàng tiêu dùng không nằm trong danh mục Nhà nước định giá, bình ổn giá là rất lớn, bởi tác động từ cung cầu và khó khăn trong lưu thông hàng hóa. Trước thực tế này, đòi hỏi các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục theo sát diễn biến thị trường, không lơ là và có các giải pháp điều hành phù hợp để bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, người sản xuất và người tiêu dùng.

Để triển khai các giải pháp cụ thể đảm bảo ổn định thị trường thời điểm cuối năm, theo Chánh Văn Phòng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Minh Phương, từ nay tới cuối năm 2021, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ xuất xứ.

Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tập trung vào các mặt hàng trọng điểm như: Thuốc lá, rượu, thực phẩm, phân bón, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thực phẩm chức năng... Bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý trong các dịp lễ, Tết hoặc khi dịch bệnh bùng phát, đối với các mặt hàng thiết yếu, tác động lớn đến kinh tế - xã hội.

Để triển khai các giải pháp cụ thể đảm bảo ổn định thị trường thời điểm cuối năm, theo Chánh Văn Phòng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Minh Phương, từ nay tới cuối năm 2021, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ xuất xứ. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tập trung vào các mặt hàng trọng điểm như: Thuốc lá, rượu, thực phẩm, phân bón, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thực phẩm chức năng... Bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý trong các dịp lễ, Tết hoặc khi dịch bệnh bùng phát, đối với các mặt hàng thiết yếu, tác động lớn đến kinh tế - xã hội.

Cũng đề cập đến công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trong kinh doanh Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cũng cho rằng, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh kéo dài vừa qua, sẽ xuất hiện tình trạng tồn kho hàng hóa, nhất là các mặt hàng có hạn sử dụng như thực phẩm, mỹ phẩm, tân dược, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật… nhiều mặt hàng có nguy cơ bị tẩy xóa, thay đổi thông tin về ngày sản xuất, thời hạn sử dụng để đưa ra tiêu thụ trên thị trường, do đó, lực lượng Quản lý thị trường cần tăng cường hợp tác chặt chẽ với các lực lượng chức năng, để đảm bảo công tác nhiệm vụ chuyên môn đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, từ thời điểm hiện nay đến Tết Nguyên đán, công tác phối hợp phải thường xuyên, liên tục như cần hợp tác thu thập, chia sẻ, chuyển giao thông tin liên quan đến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các lực lượng; công tác phối hợp với lực lượng tại các địa phương biên giới, địa bàn trọng điểm tăng cường kiểm tra, ngăn chặn không để hàng hóa nhập lậu vào thị trường, trong đó tập trung vào những mặt hàng trọng tâm, địa bàn trọng điểm./.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động