Quy định mới về danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 09/2022/TT-BGDĐT quy định danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học.
Việc ban hành danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học nhằm phân loại, thống kê, phát triển các ngành và chương trình đào tạo của giáo dục đại học; đồng thời xây dựng và thực hiện các quy định về mở ngành, tuyển sinh, đào tạo, kiểm định chất lượng, cấp và quản lý văn bằng trong giáo dục đại học.
![]() |
Quy định mới về danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học. (Ảnh minh họa) |
Một trong những nội dung quan trọng trong Thông tư là quy định về việc bổ sung ngành mới vào danh mục. Theo đó, một ngành đào tạo mới được xem xét bổ sung vào một nhóm ngành cụ thể trong danh mục ngành chính thức khi đáp ứng các điều kiện:
Có căn cứ khoa học và thực tiễn về nguồn gốc hình thành ngành đào tạo mới (trên cơ sở tách ra từ một ngành hoặc lai ghép một số ngành theo yêu cầu phát triển của khoa học, công nghệ và thực tiễn nghề nghiệp);
Có sự khác biệt tối thiểu là 30% về kiến thức và kỹ năng chuyên môn so với các ngành hiện có thuộc nhóm ngành dự kiến sắp xếp trong danh mục;
Có số liệu phân tích, dự báo tin cậy về nhu cầu nguồn nhân lực mà các ngành đào tạo hiện tại không đáp ứng được; đối với các ngành đã có sinh viên tốt nghiệp phải có số liệu phân tích, đánh giá tin cậy về khả năng đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực mà các ngành đào tạo khác không đáp ứng được;
Đã được đào tạo tại nhiều cơ sở đào tạo có uy tín trên thế giới hoặc đã được liệt kê ở ít nhất hai bảng phân loại các chương trình và ngành đào tạo thông dụng trên thế giới (trừ một số ngành chỉ đào tạo ở Việt Nam hoặc các ngành liên quan đến an ninh, quốc phòng);
Đã được phát triển chương trình, tổ chức đào tạo, đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng kiểm định chương trình tại ít nhất hai cơ sở đào tạo trong nước và được các cơ sở đào tạo đó cùng đề xuất bổ sung vào danh mục;
Đối với các ngành thuộc lĩnh vực đào tạo giáo viên, nghệ thuật, thể thao, pháp luật, sức khỏe, an ninh, quốc phòng phải có ý kiến đồng thuận của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực ngành tương ứng.
Có thể nói, khác với các danh mục trước, danh mục này được xây dựng theo các nguyên tắc phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo trong danh mục (danh mục ngành chính thức và danh mục ngành thí điểm). Việc cập nhật danh mục sẽ được thực hiện trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí về bổ sung, chỉnh sửa, loại bỏ các ngành trong danh mục.
Mỗi danh mục sẽ được rà soát, điều chỉnh, cập nhật để đảm bảo thích ứng với những thay đổi về ngành nghề trong bối cảnh các cơ sở giáo dục đại học tự chủ phát triển các chương trình đào tạo đào tạo cung cấp nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội nhưng vẫn đảm bảo sự điều tiết vĩ mô và quản lý bởi Nhà nước.
Cách tiếp cận này phù hợp với thông lệ quản lý các ngành đào tạo của các nước trên thế giới; đồng thời quy định theo hướng như vậy cũng giúp các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có thể đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng như đáp ứng nhu cầu nhân lực của các nước trong khu vực hay cộng đồng ASEAN nhằm tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng để phát triển nền kinh tế xã hội cho Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh vào chung kết billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025

Arsenal đánh bại Chelsea, tiếp tục bám đuổi Liverpool trên đường đua Ngoại hạng Anh

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Luật Thủ đô giúp Hà Nội xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Từ 1/7/2025, đối tượng nào thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
Tin khác

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia
Giáo dục 15/03/2025 13:37

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai
Giáo dục 14/03/2025 19:51

Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
Xã hội 14/03/2025 18:38

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể
Giáo dục 14/03/2025 15:49

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi
Giáo dục 13/03/2025 21:39

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý
Giáo dục 13/03/2025 21:36

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?
Giáo dục 13/03/2025 08:17

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 12/03/2025 21:26

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Giáo dục 12/03/2025 17:26

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
Giáo dục 12/03/2025 16:45