Phút trải lòng của những “chiến binh sen vàng” thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân ở Guinea Xích đạo

“Lo sợ ư, không, không có gì phải sợ cả. Mọi người đang chờ chúng ta từng ngày, sẵn sàng lên đường thôi” – Đó là chia sẻ của những phi công, tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân Việt Nam ở Guinea Xích đạo.
Phút trải lòng của những “chiến binh sen vàng” thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân ở Guinea Xích đạo Những chiến binh thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19
Phút trải lòng của những “chiến binh sen vàng” thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân ở Guinea Xích đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội: Quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Sáng 28/7, chiếc Airbus 350 của Vietnam Airlines đã cất cánh rời Hà Nội đi Guinea Xích đạo đón công dân Việt Nam hồi hương. Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay có 19 người, gồm: 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Các phi công, tiếp viên trên chuyến bay đã có những phút trải lòng đầy xúc động khi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng do Đảng, Nhà nước giao phó.

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng - giáo viên, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350, đồng thời cũng là “chỉ huy trưởng” của chuyến bay đặc biệt này cho biết, đường bay từ Nội Bài đi Bata là đường bay mà Vietnam Airlines chưa từng thực hiện.

Tuy nhiên, các đường bay hiện nay đều mang tính quốc tế, với kinh nghiệm 18.000 giờ bay an toàn và đã từng bay nhiều chuyến bay chuyên cơ chở các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác ở nước ngoài, trong đó có rất nhiều điểm đến chưa khai thác, nên chúng tôi có thể tự tin với việc khai thác tới một sân bay hoàn toàn mới ở Guinea Xích đạo.

5232 637315295543756092

Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay đưa hơn 200 công dân từ Guinea Xích đạo về nước trước giờ cất cánh. (Ảnh: VNA).

“Mặc dù vậy, chúng tôi cũng không hề chủ quan. Các phòng ban chuyên môn về đường bay và tài liệu bay của hãng đã gửi thông tin về đường bay này cho chúng tôi từ 3 ngày trước chuyến bay. Chúng tôi có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ vùng trời, các sân bay dự bị trên đường cũng như sân bay đến và sân bay dự bị của sân bay đến” - Cơ trưởng Phạm Đình Hưng chia sẻ.

Bày tỏ về điều lo lắng nhất trước chuyến bay này, Cơ trưởng Phạm Đình Hưng cho biết: “Chuyến bay lần này không giống như những chuyến bay “giải cứu” thông thường bởi vì có nhiều hành khách được xác định dương tính với Covid-19.

Điều chúng tôi lo lắng nhất chính là sức khoẻ của hành khách trên suốt chuyến bay, lo ngại có những diễn biến xấu có thể xảy ra với bệnh nhân khi đang trong hành trình. Để đảm bảo an toàn cho hành khách trong cả một hành trình dài trên 13 tiếng và đặc biệt là hạn chế sự lây nhiễm thực sự là một thách thức vô cùng lớn”.

Đề cập tới khả năng lây nhiễm Covid-19 đối với phi hành đoàn, cho dù phi hành đoàn đều được trang bị áo bảo hộ đặc chủng, máy bay được chia khoang, thiết lập “vùng sạch”, lắp máy lọc không khí, hạn chế tiếp xúc tối đa…

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng bày tỏ: “Việc có nhiều hành khách nhiễm Covid-19 cùng ở trên một môi trường khép kín trong khoảng thời gian dài đến mười mấy giờ đồng hồ, không ai dám khẳng định điều gì. Trên chuyến bay đặc biệt này mọi tình huống đều có thể xảy ra, các phương án đã được tính toán trước, chuẩn bị rất kỹ càng. Về chuyên môn, chúng tôi cũng rất yên tâm vì đã có các bác sĩ, điều dưỡng viên đi cùng xử lý. Nhiệm vụ chính của chúng tôi chỉ là đưa máy bay về Việt Nam an toàn”.

Vinh dự và tự hào khi là một trong 8 tiếp viên được lựa chọn tham gia chuyến bay, Tiếp viên Trương Anh Tú chia sẻ: “Ngay khi nhận được thông tin về chuyến bay, tôi đã không ngần ngại xung phong làm nhiệm vụ trên chuyến bay này bởi tôi cảm nhận đây là mệnh lệnh từ trái tim.

Tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi được là một trong 8 thành viên tổ tiếp viên tham gia chuyến bay của Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo hồi hương. Càng bất ngờ và vui mừng hơn nữa, khi biết rằng, tôi cùng 7 tiếp viên khác được lựa chọn từ hàng trăm tình nguyện viên của Đoàn tiếp viên.

Rất nhiều bạn bè và người thân tỏ ra lo lắng khi biết tôi sẽ tham gia chuyến bay này bởi sự nguy hiểm và căng thẳng của nó. Nhưng bản thân tôi luôn tâm niệm: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”. Thực sự đối với tôi, đây không phải là một chuyến bay gian khổ, mà sẽ là một hành trình tuy nhiều thử thách nhưng đầy tự hào, và sẽ là một trong những kỷ niệm đẹp nhất, ý nghĩa nhất đối với mỗi người tiếp viên chúng tôi.

Dù cho có một chút căng thẳng và hồi hộp bởi tính chất đặc biệt của chuyến bay, nhưng chúng tôi luôn được Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Đoàn Tiếp viên khích lệ, động viên tinh thần, quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất. Chúng tôi đang tích cực rèn luyện thể lực, tăng cường sức đề kháng để luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Khi nhìn những hình ảnh đồng bào Việt Nam mắc Covid-19 tại Guinea Xích đạo phải sinh hoạt trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, khẩu phần ăn chỉ là bánh mì cho bữa sáng, khoai và sắn cho các bữa ăn còn lại, tôi càng tin tưởng sự xung phong tham gia chuyến bay của mình là quyết định đúng đắn.

"Nghĩ đến cảm xúc lo âu của những người cha, người mẹ, những người vợ, người con có người thân sinh sống và làm việc trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm, tôi càng mong muốn thực hiện chuyến bay, góp công sức nhỏ bé của mình đưa đồng bào Việt Nam, đặc biệt là những bệnh nhân Covid-19, về nước chữa trị càng sớm càng tốt, phần nào giảm bớt gánh nặng lo lắng cho gia đình của họ" - Tiếp viên Trương Anh Tú chia sẻ.

Tiếp viên Phạm Xuân Trường cũng bày tỏ: “Khi tiếp nhận thông tin trên báo đài về việc có nhiều công dân Việt Nam bên Guinea Xích đạo mong muốn về nước. Bản thân tôi là một đảng viên, Tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines đã từng tham gia giải cứu đồng bào mình ở châu Phi, châu Âu cùng với chút kiến thức về y tế của 5 năm làm việc tại bệnh viện tôi đã xung phong đề tên mình trong danh sách phi hành đoàn tham gia chuyến bay đưa công dân về nước”.

“Lo sợ ư, không, không có gì phải sợ cả. Mọi người đang chờ chúng ta từng ngày, sẵn sàng lên dường thôi. Vợ và con trai yêu quý, hãy yên tâm, 15 ngày nữa gặp lại nhé!” - Tiếp viên Phạm Xuân Trường bày tỏ.

Theo đại diện Vietnam Airlines, thời gian bay từ Hà Nội tới Guinea Xích đạo khoảng 12 tiếng và dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Bata lúc 13h (giờ địa phương). Máy bay sẽ lưu lại sân bay khoảng 2 tiếng để đón công dân Việt Nam, sau đó sẽ quay đầu cất cách khứ hồi vào 16h ngày 28/7 (giờ địa phương). Chuyến bay dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 15h ngày 29/7 (giờ Hà Nội).
Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động