Phút trải lòng của những “chiến binh sen vàng” thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân ở Guinea Xích đạo
Những chiến binh thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 | |
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội: Quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 |
Sáng 28/7, chiếc Airbus 350 của Vietnam Airlines đã cất cánh rời Hà Nội đi Guinea Xích đạo đón công dân Việt Nam hồi hương. Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay có 19 người, gồm: 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Các phi công, tiếp viên trên chuyến bay đã có những phút trải lòng đầy xúc động khi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng do Đảng, Nhà nước giao phó.
Cơ trưởng Phạm Đình Hưng - giáo viên, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350, đồng thời cũng là “chỉ huy trưởng” của chuyến bay đặc biệt này cho biết, đường bay từ Nội Bài đi Bata là đường bay mà Vietnam Airlines chưa từng thực hiện.
Tuy nhiên, các đường bay hiện nay đều mang tính quốc tế, với kinh nghiệm 18.000 giờ bay an toàn và đã từng bay nhiều chuyến bay chuyên cơ chở các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác ở nước ngoài, trong đó có rất nhiều điểm đến chưa khai thác, nên chúng tôi có thể tự tin với việc khai thác tới một sân bay hoàn toàn mới ở Guinea Xích đạo.
Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay đưa hơn 200 công dân từ Guinea Xích đạo về nước trước giờ cất cánh. (Ảnh: VNA). |
“Mặc dù vậy, chúng tôi cũng không hề chủ quan. Các phòng ban chuyên môn về đường bay và tài liệu bay của hãng đã gửi thông tin về đường bay này cho chúng tôi từ 3 ngày trước chuyến bay. Chúng tôi có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ vùng trời, các sân bay dự bị trên đường cũng như sân bay đến và sân bay dự bị của sân bay đến” - Cơ trưởng Phạm Đình Hưng chia sẻ.
Bày tỏ về điều lo lắng nhất trước chuyến bay này, Cơ trưởng Phạm Đình Hưng cho biết: “Chuyến bay lần này không giống như những chuyến bay “giải cứu” thông thường bởi vì có nhiều hành khách được xác định dương tính với Covid-19.
Điều chúng tôi lo lắng nhất chính là sức khoẻ của hành khách trên suốt chuyến bay, lo ngại có những diễn biến xấu có thể xảy ra với bệnh nhân khi đang trong hành trình. Để đảm bảo an toàn cho hành khách trong cả một hành trình dài trên 13 tiếng và đặc biệt là hạn chế sự lây nhiễm thực sự là một thách thức vô cùng lớn”.
Đề cập tới khả năng lây nhiễm Covid-19 đối với phi hành đoàn, cho dù phi hành đoàn đều được trang bị áo bảo hộ đặc chủng, máy bay được chia khoang, thiết lập “vùng sạch”, lắp máy lọc không khí, hạn chế tiếp xúc tối đa…
Cơ trưởng Phạm Đình Hưng bày tỏ: “Việc có nhiều hành khách nhiễm Covid-19 cùng ở trên một môi trường khép kín trong khoảng thời gian dài đến mười mấy giờ đồng hồ, không ai dám khẳng định điều gì. Trên chuyến bay đặc biệt này mọi tình huống đều có thể xảy ra, các phương án đã được tính toán trước, chuẩn bị rất kỹ càng. Về chuyên môn, chúng tôi cũng rất yên tâm vì đã có các bác sĩ, điều dưỡng viên đi cùng xử lý. Nhiệm vụ chính của chúng tôi chỉ là đưa máy bay về Việt Nam an toàn”.
Vinh dự và tự hào khi là một trong 8 tiếp viên được lựa chọn tham gia chuyến bay, Tiếp viên Trương Anh Tú chia sẻ: “Ngay khi nhận được thông tin về chuyến bay, tôi đã không ngần ngại xung phong làm nhiệm vụ trên chuyến bay này bởi tôi cảm nhận đây là mệnh lệnh từ trái tim.
Tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi được là một trong 8 thành viên tổ tiếp viên tham gia chuyến bay của Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo hồi hương. Càng bất ngờ và vui mừng hơn nữa, khi biết rằng, tôi cùng 7 tiếp viên khác được lựa chọn từ hàng trăm tình nguyện viên của Đoàn tiếp viên.
Rất nhiều bạn bè và người thân tỏ ra lo lắng khi biết tôi sẽ tham gia chuyến bay này bởi sự nguy hiểm và căng thẳng của nó. Nhưng bản thân tôi luôn tâm niệm: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”. Thực sự đối với tôi, đây không phải là một chuyến bay gian khổ, mà sẽ là một hành trình tuy nhiều thử thách nhưng đầy tự hào, và sẽ là một trong những kỷ niệm đẹp nhất, ý nghĩa nhất đối với mỗi người tiếp viên chúng tôi.
Dù cho có một chút căng thẳng và hồi hộp bởi tính chất đặc biệt của chuyến bay, nhưng chúng tôi luôn được Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Đoàn Tiếp viên khích lệ, động viên tinh thần, quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất. Chúng tôi đang tích cực rèn luyện thể lực, tăng cường sức đề kháng để luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Khi nhìn những hình ảnh đồng bào Việt Nam mắc Covid-19 tại Guinea Xích đạo phải sinh hoạt trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, khẩu phần ăn chỉ là bánh mì cho bữa sáng, khoai và sắn cho các bữa ăn còn lại, tôi càng tin tưởng sự xung phong tham gia chuyến bay của mình là quyết định đúng đắn.
"Nghĩ đến cảm xúc lo âu của những người cha, người mẹ, những người vợ, người con có người thân sinh sống và làm việc trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm, tôi càng mong muốn thực hiện chuyến bay, góp công sức nhỏ bé của mình đưa đồng bào Việt Nam, đặc biệt là những bệnh nhân Covid-19, về nước chữa trị càng sớm càng tốt, phần nào giảm bớt gánh nặng lo lắng cho gia đình của họ" - Tiếp viên Trương Anh Tú chia sẻ.
Tiếp viên Phạm Xuân Trường cũng bày tỏ: “Khi tiếp nhận thông tin trên báo đài về việc có nhiều công dân Việt Nam bên Guinea Xích đạo mong muốn về nước. Bản thân tôi là một đảng viên, Tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines đã từng tham gia giải cứu đồng bào mình ở châu Phi, châu Âu cùng với chút kiến thức về y tế của 5 năm làm việc tại bệnh viện tôi đã xung phong đề tên mình trong danh sách phi hành đoàn tham gia chuyến bay đưa công dân về nước”.
“Lo sợ ư, không, không có gì phải sợ cả. Mọi người đang chờ chúng ta từng ngày, sẵn sàng lên dường thôi. Vợ và con trai yêu quý, hãy yên tâm, 15 ngày nữa gặp lại nhé!” - Tiếp viên Phạm Xuân Trường bày tỏ.
Theo đại diện Vietnam Airlines, thời gian bay từ Hà Nội tới Guinea Xích đạo khoảng 12 tiếng và dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Bata lúc 13h (giờ địa phương). Máy bay sẽ lưu lại sân bay khoảng 2 tiếng để đón công dân Việt Nam, sau đó sẽ quay đầu cất cách khứ hồi vào 16h ngày 28/7 (giờ địa phương). Chuyến bay dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 15h ngày 29/7 (giờ Hà Nội). |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15