Phút trải lòng của những “chiến binh sen vàng” thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân ở Guinea Xích đạo

“Lo sợ ư, không, không có gì phải sợ cả. Mọi người đang chờ chúng ta từng ngày, sẵn sàng lên đường thôi” – Đó là chia sẻ của những phi công, tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân Việt Nam ở Guinea Xích đạo.
Phút trải lòng của những “chiến binh sen vàng” thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân ở Guinea Xích đạo Những chiến binh thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19
Phút trải lòng của những “chiến binh sen vàng” thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân ở Guinea Xích đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội: Quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Sáng 28/7, chiếc Airbus 350 của Vietnam Airlines đã cất cánh rời Hà Nội đi Guinea Xích đạo đón công dân Việt Nam hồi hương. Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay có 19 người, gồm: 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Các phi công, tiếp viên trên chuyến bay đã có những phút trải lòng đầy xúc động khi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng do Đảng, Nhà nước giao phó.

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng - giáo viên, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350, đồng thời cũng là “chỉ huy trưởng” của chuyến bay đặc biệt này cho biết, đường bay từ Nội Bài đi Bata là đường bay mà Vietnam Airlines chưa từng thực hiện.

Tuy nhiên, các đường bay hiện nay đều mang tính quốc tế, với kinh nghiệm 18.000 giờ bay an toàn và đã từng bay nhiều chuyến bay chuyên cơ chở các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác ở nước ngoài, trong đó có rất nhiều điểm đến chưa khai thác, nên chúng tôi có thể tự tin với việc khai thác tới một sân bay hoàn toàn mới ở Guinea Xích đạo.

5232 637315295543756092

Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay đưa hơn 200 công dân từ Guinea Xích đạo về nước trước giờ cất cánh. (Ảnh: VNA).

“Mặc dù vậy, chúng tôi cũng không hề chủ quan. Các phòng ban chuyên môn về đường bay và tài liệu bay của hãng đã gửi thông tin về đường bay này cho chúng tôi từ 3 ngày trước chuyến bay. Chúng tôi có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ vùng trời, các sân bay dự bị trên đường cũng như sân bay đến và sân bay dự bị của sân bay đến” - Cơ trưởng Phạm Đình Hưng chia sẻ.

Bày tỏ về điều lo lắng nhất trước chuyến bay này, Cơ trưởng Phạm Đình Hưng cho biết: “Chuyến bay lần này không giống như những chuyến bay “giải cứu” thông thường bởi vì có nhiều hành khách được xác định dương tính với Covid-19.

Điều chúng tôi lo lắng nhất chính là sức khoẻ của hành khách trên suốt chuyến bay, lo ngại có những diễn biến xấu có thể xảy ra với bệnh nhân khi đang trong hành trình. Để đảm bảo an toàn cho hành khách trong cả một hành trình dài trên 13 tiếng và đặc biệt là hạn chế sự lây nhiễm thực sự là một thách thức vô cùng lớn”.

Đề cập tới khả năng lây nhiễm Covid-19 đối với phi hành đoàn, cho dù phi hành đoàn đều được trang bị áo bảo hộ đặc chủng, máy bay được chia khoang, thiết lập “vùng sạch”, lắp máy lọc không khí, hạn chế tiếp xúc tối đa…

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng bày tỏ: “Việc có nhiều hành khách nhiễm Covid-19 cùng ở trên một môi trường khép kín trong khoảng thời gian dài đến mười mấy giờ đồng hồ, không ai dám khẳng định điều gì. Trên chuyến bay đặc biệt này mọi tình huống đều có thể xảy ra, các phương án đã được tính toán trước, chuẩn bị rất kỹ càng. Về chuyên môn, chúng tôi cũng rất yên tâm vì đã có các bác sĩ, điều dưỡng viên đi cùng xử lý. Nhiệm vụ chính của chúng tôi chỉ là đưa máy bay về Việt Nam an toàn”.

Vinh dự và tự hào khi là một trong 8 tiếp viên được lựa chọn tham gia chuyến bay, Tiếp viên Trương Anh Tú chia sẻ: “Ngay khi nhận được thông tin về chuyến bay, tôi đã không ngần ngại xung phong làm nhiệm vụ trên chuyến bay này bởi tôi cảm nhận đây là mệnh lệnh từ trái tim.

Tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi được là một trong 8 thành viên tổ tiếp viên tham gia chuyến bay của Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo hồi hương. Càng bất ngờ và vui mừng hơn nữa, khi biết rằng, tôi cùng 7 tiếp viên khác được lựa chọn từ hàng trăm tình nguyện viên của Đoàn tiếp viên.

Rất nhiều bạn bè và người thân tỏ ra lo lắng khi biết tôi sẽ tham gia chuyến bay này bởi sự nguy hiểm và căng thẳng của nó. Nhưng bản thân tôi luôn tâm niệm: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”. Thực sự đối với tôi, đây không phải là một chuyến bay gian khổ, mà sẽ là một hành trình tuy nhiều thử thách nhưng đầy tự hào, và sẽ là một trong những kỷ niệm đẹp nhất, ý nghĩa nhất đối với mỗi người tiếp viên chúng tôi.

Dù cho có một chút căng thẳng và hồi hộp bởi tính chất đặc biệt của chuyến bay, nhưng chúng tôi luôn được Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Đoàn Tiếp viên khích lệ, động viên tinh thần, quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất. Chúng tôi đang tích cực rèn luyện thể lực, tăng cường sức đề kháng để luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Khi nhìn những hình ảnh đồng bào Việt Nam mắc Covid-19 tại Guinea Xích đạo phải sinh hoạt trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, khẩu phần ăn chỉ là bánh mì cho bữa sáng, khoai và sắn cho các bữa ăn còn lại, tôi càng tin tưởng sự xung phong tham gia chuyến bay của mình là quyết định đúng đắn.

"Nghĩ đến cảm xúc lo âu của những người cha, người mẹ, những người vợ, người con có người thân sinh sống và làm việc trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm, tôi càng mong muốn thực hiện chuyến bay, góp công sức nhỏ bé của mình đưa đồng bào Việt Nam, đặc biệt là những bệnh nhân Covid-19, về nước chữa trị càng sớm càng tốt, phần nào giảm bớt gánh nặng lo lắng cho gia đình của họ" - Tiếp viên Trương Anh Tú chia sẻ.

Tiếp viên Phạm Xuân Trường cũng bày tỏ: “Khi tiếp nhận thông tin trên báo đài về việc có nhiều công dân Việt Nam bên Guinea Xích đạo mong muốn về nước. Bản thân tôi là một đảng viên, Tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines đã từng tham gia giải cứu đồng bào mình ở châu Phi, châu Âu cùng với chút kiến thức về y tế của 5 năm làm việc tại bệnh viện tôi đã xung phong đề tên mình trong danh sách phi hành đoàn tham gia chuyến bay đưa công dân về nước”.

“Lo sợ ư, không, không có gì phải sợ cả. Mọi người đang chờ chúng ta từng ngày, sẵn sàng lên dường thôi. Vợ và con trai yêu quý, hãy yên tâm, 15 ngày nữa gặp lại nhé!” - Tiếp viên Phạm Xuân Trường bày tỏ.

Theo đại diện Vietnam Airlines, thời gian bay từ Hà Nội tới Guinea Xích đạo khoảng 12 tiếng và dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Bata lúc 13h (giờ địa phương). Máy bay sẽ lưu lại sân bay khoảng 2 tiếng để đón công dân Việt Nam, sau đó sẽ quay đầu cất cách khứ hồi vào 16h ngày 28/7 (giờ địa phương). Chuyến bay dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 15h ngày 29/7 (giờ Hà Nội).
Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động