Phút trải lòng của những “chiến binh sen vàng” thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân ở Guinea Xích đạo

(LĐTĐ) “Lo sợ ư, không, không có gì phải sợ cả. Mọi người đang chờ chúng ta từng ngày, sẵn sàng lên đường thôi” – Đó là chia sẻ của những phi công, tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân Việt Nam ở Guinea Xích đạo.
Những chiến binh thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội: Quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Sáng 28/7, chiếc Airbus 350 của Vietnam Airlines đã cất cánh rời Hà Nội đi Guinea Xích đạo đón công dân Việt Nam hồi hương. Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay có 19 người, gồm: 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Các phi công, tiếp viên trên chuyến bay đã có những phút trải lòng đầy xúc động khi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng do Đảng, Nhà nước giao phó.

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng - giáo viên, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350, đồng thời cũng là “chỉ huy trưởng” của chuyến bay đặc biệt này cho biết, đường bay từ Nội Bài đi Bata là đường bay mà Vietnam Airlines chưa từng thực hiện.

Tuy nhiên, các đường bay hiện nay đều mang tính quốc tế, với kinh nghiệm 18.000 giờ bay an toàn và đã từng bay nhiều chuyến bay chuyên cơ chở các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác ở nước ngoài, trong đó có rất nhiều điểm đến chưa khai thác, nên chúng tôi có thể tự tin với việc khai thác tới một sân bay hoàn toàn mới ở Guinea Xích đạo.

5232 637315295543756092

Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay đưa hơn 200 công dân từ Guinea Xích đạo về nước trước giờ cất cánh. (Ảnh: VNA).

“Mặc dù vậy, chúng tôi cũng không hề chủ quan. Các phòng ban chuyên môn về đường bay và tài liệu bay của hãng đã gửi thông tin về đường bay này cho chúng tôi từ 3 ngày trước chuyến bay. Chúng tôi có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ vùng trời, các sân bay dự bị trên đường cũng như sân bay đến và sân bay dự bị của sân bay đến” - Cơ trưởng Phạm Đình Hưng chia sẻ.

Bày tỏ về điều lo lắng nhất trước chuyến bay này, Cơ trưởng Phạm Đình Hưng cho biết: “Chuyến bay lần này không giống như những chuyến bay “giải cứu” thông thường bởi vì có nhiều hành khách được xác định dương tính với Covid-19.

Điều chúng tôi lo lắng nhất chính là sức khoẻ của hành khách trên suốt chuyến bay, lo ngại có những diễn biến xấu có thể xảy ra với bệnh nhân khi đang trong hành trình. Để đảm bảo an toàn cho hành khách trong cả một hành trình dài trên 13 tiếng và đặc biệt là hạn chế sự lây nhiễm thực sự là một thách thức vô cùng lớn”.

Đề cập tới khả năng lây nhiễm Covid-19 đối với phi hành đoàn, cho dù phi hành đoàn đều được trang bị áo bảo hộ đặc chủng, máy bay được chia khoang, thiết lập “vùng sạch”, lắp máy lọc không khí, hạn chế tiếp xúc tối đa…

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng bày tỏ: “Việc có nhiều hành khách nhiễm Covid-19 cùng ở trên một môi trường khép kín trong khoảng thời gian dài đến mười mấy giờ đồng hồ, không ai dám khẳng định điều gì. Trên chuyến bay đặc biệt này mọi tình huống đều có thể xảy ra, các phương án đã được tính toán trước, chuẩn bị rất kỹ càng. Về chuyên môn, chúng tôi cũng rất yên tâm vì đã có các bác sĩ, điều dưỡng viên đi cùng xử lý. Nhiệm vụ chính của chúng tôi chỉ là đưa máy bay về Việt Nam an toàn”.

Vinh dự và tự hào khi là một trong 8 tiếp viên được lựa chọn tham gia chuyến bay, Tiếp viên Trương Anh Tú chia sẻ: “Ngay khi nhận được thông tin về chuyến bay, tôi đã không ngần ngại xung phong làm nhiệm vụ trên chuyến bay này bởi tôi cảm nhận đây là mệnh lệnh từ trái tim.

Tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi được là một trong 8 thành viên tổ tiếp viên tham gia chuyến bay của Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo hồi hương. Càng bất ngờ và vui mừng hơn nữa, khi biết rằng, tôi cùng 7 tiếp viên khác được lựa chọn từ hàng trăm tình nguyện viên của Đoàn tiếp viên.

Rất nhiều bạn bè và người thân tỏ ra lo lắng khi biết tôi sẽ tham gia chuyến bay này bởi sự nguy hiểm và căng thẳng của nó. Nhưng bản thân tôi luôn tâm niệm: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”. Thực sự đối với tôi, đây không phải là một chuyến bay gian khổ, mà sẽ là một hành trình tuy nhiều thử thách nhưng đầy tự hào, và sẽ là một trong những kỷ niệm đẹp nhất, ý nghĩa nhất đối với mỗi người tiếp viên chúng tôi.

Dù cho có một chút căng thẳng và hồi hộp bởi tính chất đặc biệt của chuyến bay, nhưng chúng tôi luôn được Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Đoàn Tiếp viên khích lệ, động viên tinh thần, quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất. Chúng tôi đang tích cực rèn luyện thể lực, tăng cường sức đề kháng để luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Khi nhìn những hình ảnh đồng bào Việt Nam mắc Covid-19 tại Guinea Xích đạo phải sinh hoạt trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, khẩu phần ăn chỉ là bánh mì cho bữa sáng, khoai và sắn cho các bữa ăn còn lại, tôi càng tin tưởng sự xung phong tham gia chuyến bay của mình là quyết định đúng đắn.

"Nghĩ đến cảm xúc lo âu của những người cha, người mẹ, những người vợ, người con có người thân sinh sống và làm việc trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm, tôi càng mong muốn thực hiện chuyến bay, góp công sức nhỏ bé của mình đưa đồng bào Việt Nam, đặc biệt là những bệnh nhân Covid-19, về nước chữa trị càng sớm càng tốt, phần nào giảm bớt gánh nặng lo lắng cho gia đình của họ" - Tiếp viên Trương Anh Tú chia sẻ.

Tiếp viên Phạm Xuân Trường cũng bày tỏ: “Khi tiếp nhận thông tin trên báo đài về việc có nhiều công dân Việt Nam bên Guinea Xích đạo mong muốn về nước. Bản thân tôi là một đảng viên, Tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines đã từng tham gia giải cứu đồng bào mình ở châu Phi, châu Âu cùng với chút kiến thức về y tế của 5 năm làm việc tại bệnh viện tôi đã xung phong đề tên mình trong danh sách phi hành đoàn tham gia chuyến bay đưa công dân về nước”.

“Lo sợ ư, không, không có gì phải sợ cả. Mọi người đang chờ chúng ta từng ngày, sẵn sàng lên dường thôi. Vợ và con trai yêu quý, hãy yên tâm, 15 ngày nữa gặp lại nhé!” - Tiếp viên Phạm Xuân Trường bày tỏ.

Theo đại diện Vietnam Airlines, thời gian bay từ Hà Nội tới Guinea Xích đạo khoảng 12 tiếng và dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Bata lúc 13h (giờ địa phương). Máy bay sẽ lưu lại sân bay khoảng 2 tiếng để đón công dân Việt Nam, sau đó sẽ quay đầu cất cách khứ hồi vào 16h ngày 28/7 (giờ địa phương). Chuyến bay dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 15h ngày 29/7 (giờ Hà Nội).
Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT: Quyền lợi ngày càng được đảm bảo tốt hơn

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT: Quyền lợi ngày càng được đảm bảo tốt hơn

(LĐTĐ) Số học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không ngừng tăng qua các năm cho thấy, nhận thức của các bậc phụ huynh và HSSV ...
Kinh nghiệm khởi động xe máy lâu ngày không chạy

Kinh nghiệm khởi động xe máy lâu ngày không chạy

Những ngày giãn cách phòng dịch COVID-19 kéo dài, việc hạn chế ra ngoài khiến những phương tiện đi lại như xe máy gần như bị bỏ quên. Do thời ...
Netflix hé lộ tài liệu chưa từng được công bố về Britney Spears trong phim mới

Netflix hé lộ tài liệu chưa từng được công bố về Britney Spears trong phim mới

Phim tài liệu mới của Netflix với tựa đề "Britney vs Spears" sẽ vén màn cuộc đời của "Công chúa nhạc Pop" với những tài liệu chưa từng được công ...
Man Utd 0-1 West Ham: "Quỷ đỏ" dừng bước ở Cúp Liên đoàn

Man Utd 0-1 West Ham: "Quỷ đỏ" dừng bước ở Cúp Liên đoàn

(LĐTĐ) Trên sân Old Trafford, Man Utd với đội hình dự bị đã không thể vượt qua được West Ham ở vòng 3 Cúp Liên đoàn Anh. Bàn thắng duy nhất ...
Đại dịch Covid-19 khiến bạo lực gia đình gia tăng

Đại dịch Covid-19 khiến bạo lực gia đình gia tăng

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia xã hội học, bên cạnh những ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh, dịch bệnh Covid-19 còn tác động mạnh tới mỗi gia đình. Tình trạng ...
Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

(LĐTĐ) Trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động cung ứng và hoàn tất đơn hàng có vai trò quan trọng, bắt đầu từ khâu tổ chức cung cấp nguồn ...
Chuyện của một Chủ tịch Hội Phụ nữ trong mùa dịch

Chuyện của một Chủ tịch Hội Phụ nữ trong mùa dịch

(LĐTĐ) Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Hà Nội đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, từ năng lực đến phẩm chất đạo đức cùng với đó là ...

Tin khác

Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng

Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận và nhân dân Thủ đô đón nhận tin vui liên quan đến việc khẩn trương hoàn thiện để phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng; trong đó có xây dựng những cây cầu nối liền hai bờ sông. Đây chính là một trong những động lực để phát triển kinh tế nhanh, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị.
Đề xuất phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” để đi xe buýt sẽ khó triển khai vào thực tế

Đề xuất phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” để đi xe buýt sẽ khó triển khai vào thực tế

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi Thành phố nới lỏng giãn cách đã nhận được không ít sự quan tâm của dư luận.
Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội tại Thủ đô Hà Nội, trong đó có Dự án đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đáng chú ý, đơn vị triển khai Dự án đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch an toàn, vừa duy trì triển khai thi công đảm bảo tiến độ của Dự án.
Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

(LĐTĐ) Để đảm bảo thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp vận tải ở Thành phố cần khẩn trương xây dựng kế hoạch lắp đặt camera trên xe ô tô và cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021.
Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động góp sức vào hành trình chung tay phòng, chống Covid-19 của cả cộng đồng, chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”, diễn ra từ nay đến hết ngày 20/9/2021 sẵn sàng cung cấp miễn phí dịch vụ cứu hộ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Nhằm thích ứng với những diễn biến mới từ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có văn bản đề xuất lên Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cho phép xe mô tô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper)).
Cách tạo QR Code để lưu thông qua chốt kiểm soát dịch

Cách tạo QR Code để lưu thông qua chốt kiểm soát dịch

(LĐTĐ) Mới đây, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã lắp đặt các camera quét mã QR tại 67 chốt kiểm soát phương tiện ở cửa ngõ ra, vào Thành phố. Theo đó, tất cả công dân khi đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế. Vậy làm sao để có mã QR?
Nhiều đơn vị vận tải bị từ chối cấp giấy đi đường

Nhiều đơn vị vận tải bị từ chối cấp giấy đi đường

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đã từ chối cấp giấy đi đường do nhiều đơn vị, doanh nghiệp đăng ký không thuộc đối tượng quản lý của Sở GTVT và phương án phân vùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.
Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?

Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?

(LĐTĐ) Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh, rất được người dân trông đợi, nhưng đã qua 14 năm vẫn tiếp tục xin lùi tiến độ. Đâu là nguyên nhân dẫn đến một dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh và cả nước chậm tiến độ hoàn thành?
Đoàn tàu thứ 9 dự án Nhổn - Ga Hà Nội về đến Thủ đô

Đoàn tàu thứ 9 dự án Nhổn - Ga Hà Nội về đến Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) thông tin, hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hoàn thành vận chuyển đoàn tàu thứ 9.
Xem thêm
Phiên bản di động