Hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6:

Phụ nữ Thủ đô lan tỏa lối sống xanh

(LĐTĐ) Phụ nữ phường Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội) với nhiều mô hình ấn tượng đã góp phần lan toả lối sống xanh và ứng xử đẹp với môi trường.
Lan tỏa mô hình “Sống xanh - Mỗi gia đình một cây xanh” Lan tỏa cách sống xanh từ những chiếc làn nhựa Lan tỏa phong trào xây dựng thôn, xóm sạch đẹp

Lan tỏa hành động đẹp

Bảo vệ môi trường đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội. Vì thế, phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác này, các cấp hội phụ nữ Liễu Giai đã tích cực tham gia nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa với nhiều mô hình mang lại tính khả thi, hiệu quả thiết thực.

“Sống xanh” được hiểu là cách sống thân thiện, giảm thiểu những tác động có hại đến môi trường, hài hòa với thiên nhiên. Các giải pháp “sống xanh” được tổ chức phong phú, đa dạng theo phong trào để tác động rộng lớn trong cộng đồng.

Phụ nữ Thủ đô cùng hành động và lan tỏa lối sống xanh
Chi hội 10 thực hiện duy trì mô hình “Xóa bỏ chân rác”, “Hoa trong phố, Ngõ phố không rác”.

Hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6 và xây dựng đô thị xanh, trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2022, những hành động bảo vệ và cải thiện môi trường sống được phụ nữ Liễu Giai thực hiện.

Nhiều công trình tuyến phố xanh, chỉnh trang môi trường, thu gom rác thải, sáng tạo trong việc tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường hướng tới một đô thị xanh, đặc biệt là kỳ SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức cũng có tên gọi cùng hành động vì một "SEA Games Xanh".

Vinh dự tự hào là điểm đến của bạn bè các nước, phường Liễu Giai đã cho thấy sự thân thiện, sự tươi mát, xanh, sạch, đẹp trên mỗi con phố, trong đó có sự vào cuộc tích cực của các cấp các ngành, các tổ chức nhưng không thể phủ nhận công sức, đóng góp của hệ thống tổ chức hội phụ nữ trong đó có phụ nữ phường Liễu Giai.

Phụ nữ Thủ đô cùng hành động và lan tỏa lối sống xanh
Ra quân giữ cho đường phố xanh, sạch, đẹp, vì một SEA Games Xanh

Vừa qua, nhân Ngày môi trường thế giới 5/6, Chi hội Phụ nữ số 10 phường Liễu Giai đã tổ chức ra mắt mô hình “Chi hội văn minh - Hội viên thân thiện”, Thực hiện mô hình “Thùng rác thông minh - Người dùng thông thái”.

Bà Phạm Thị Lai - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 10, cho biết, Chi hội có trên 170 hội viên chủ yếu là cán bộ hưu trí. Trong nhiều năm qua, Chi hội đã và đang thực hiện tốt một số mô hình văn minh đô thị, vệ sinh môi trường như tặng làn nhựa cho hội viên nhằm giảm thải, tiến tới không dùng túi nilon. Hướng dẫn hội viên tái sử dụng, tái chế đồ đã qua sử dụng, sử dụng rác hữu cơ để ủ phân tưới cây, ngâm vỏ trái cây làm nước tẩy rửa...

“Hiện các gia đình bước đầu đã phân loại rác thải tại nhà. Đồ nhựa, giấy bìa các tông, quần áo cũ để riêng, rác thải không tái chế được để riêng. Các hộ gia đình đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Duy trì việc thực hiện tổng vệ sinh môi trường hàng tuần, thu gom rác thải nhựa”, bà Lai cho biết.

Phụ nữ Thủ đô cùng hành động và lan tỏa lối sống xanh
Chăm sóc công trình tuyến phố xanh hóa gốc cây

Với mục đích nâng cao hơn nữa nhận thức của hội viên và nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp phụ nữ và nhân dân trên địa bàn tổ dân phố 10 về kỷ cương văn minh đô thị, giữ gìn môi trường sống, có hành vi tích cực trong cách ứng xử với môi trường, tạo sự thay đổi tích cực về cảnh quan đô thị và môi trường sống, Chi hội xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện mô hình “Chi hội văn minh - Hội viên thân thiện”, mô hình “Thùng rác thông minh - Người dùng thông thái” tới các tổ phụ nữ phụ nữ và nhân dân.

Thông qua mô hình, kêu gọi cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân đóng góp sức người, sức của vào công tác bảo vệ môi trường, trật tự văn minh đô thị, góp sức xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu về văn minh đô thị, góp phần xây dựng phường Liễu Giai là phường điểm về kỷ cương và văn minh đô thị.

Theo mô hình, các Hội viên sẽ cùng nhân dân duy trì tổng vệ sinh vào chiều thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần trên các đoạn đường tuyến phố của địa bàn dân cư, thực hiện đổ rác đúng giờ đúng nơi quy định, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Duy trì đi chợ bằng làn nhựa, hạn chế dùng túi nilon; nâng cấp, xây dựng mới các mô hình “Xóa bỏ chân rác”, “Hoa trong phố, Ngõ phố không rác”. Mỗi gia đình trồng thêm ít nhất 1 cây xanh trong nhà, ngoài ban công của gia đình.

Phụ nữ Thủ đô cùng hành động và lan tỏa lối sống xanh
Tặng chổi và túi thân thiện với môi trường Tổ phụ nữ xung kích bảo vệ môi trường

Việc triển khai thực hiện mô hình đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, không hình thức, mang tính lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp phụ nữ của khu dân cư, với quyết tâm xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu về văn minh đô thị góp phần xây dựng phường Liễu Giai là phường điểm về kỷ cương và văn minh đô thị.

Để tạo hiệu ứng tích cực trong hội viên và nhân dân, với sự hỗ trợ của tổ dân phố, Chi hội quyết định trao tặng 20 chổi và 50 túi thân thiện với môi trường Tổ phụ nữ xung kích bảo vệ môi trường, đồng thời tặng quà 8 người cao tuổi luôn gương mẫu tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Chia sẻ về mô hình “Giải pháp sống xanh - Phân loại và tái chế rác thải tại nguồn” của Tổ dân phố số 10B phường Liễu Giai, bà Nguyễn Thị Thanh Phúc - Chi hội trưởng phụ nữ Tổ dân số số 10B cho biết, Tổ phụ nữ số 10B trong những năm qua đã đóng góp nhiều công tác văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, góp phần làm thay đổi diện mạo của địa bàn dân cư số 10.

Các chị đã thực hiện tốt phong trào, cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, duy trì tổng vệ sinh sáng thứ 7 hằng tuần đều đặn; tham gia mô hình xóa chân rác trồng cây xanh, duy trì tuyến ngõ xanh sạch đẹp.

Đặc biệt, mô hình xóa chân rác, trồng cây xanh, vẽ tranh tường ở ngõ 218C Đội Cấn là một công trình của ý Đảng, lòng dân, tinh thần trách nhiệm của phụ nữ. Hiện nay vẫn được chị em chăm sóc, duy trì.

Phụ nữ Thủ đô cùng hành động và lan tỏa lối sống xanh
Sản phẩm thân thiện với môi trường từ bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ

“Thay đổi hành vi, một thói quen dùng tui nilong mọi lúc, mọi nơi phải kiên trì. Do vậy chị em luôn duy trì việc vận động, giám sát nhắc nhở chị em đi chợ bằng làn nhựa, hạn chế dùng túi ni long. Vấn đề rác thải và phân loại rác thải cũng không đơn giản.

Hiện chị em đã có ý thức phân loại rác thải, nhưng chưa triệt để, mới chỉ dừng ở việc phân thành 2 loại, loại có thể tái chế, loại bỏ đi. Rác có thể tái chế gom lại cho một số chị em trong khu tập thể gom bán lấy tiền.

Một số gia đình thì phân loại rồi chuyển luôn người của công ty vệ sinh môi trường đi thu gom rác. Việc phân loại rác thải tại nguồn cần phải đồng bộ, từ gia đình đến nơi thu gom rác”, bà Phúc cho biết.

Còn rất nhiều mô hình văn minh đô thị, bảo vệ môi trường nữa mà phụ nữ các chi hội thực hiện. Các chi hội còn đưa ra nhiều giải pháp vì một môi trường xanh rất thiết thực và ý nghĩa.

Đó là tập thói quen mang một chiếc túi cỡ lớn để giảm thiếu rác thải nhựa; tập lên kế hoạch cho từng bữa ăn để giảm chất thải từ thức ăn thừa; hãy dùng ít giấy đi để hạn chế hy sinh những cây xanh làm mát môi trường sống; hạn chế rác thải sinh hoạt và biết cách bảo quản thức ăn tại nhà; sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường và kiểm soát lượng nước sinh hoạt…

“Sống xanh” và ứng xử đẹp với môi trường

Phụ nữ Thủ đô cùng hành động và lan tỏa lối sống xanh
Các phong trào, các mô hình đều bám sát kế hoạch của quận hội, sự chỉ đạo của Đảng ủy phường, nhân rộng các mô hình tới cán bộ, hội viên

Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, các cấp hội phụ nữ phường Liễu Giai đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân.

Các hoạt động không những góp phần giữ gìn môi trường sống, mà còn xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trong ý thức, hành động của mỗi người dân trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đóng góp thiết thực trong phong trào phụ nữ chung tay xây dựng đô thị xanh của Thủ đô. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong việc giữ gìn môi trường sống, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Phụ nữ Thủ đô cùng hành động và lan tỏa lối sống xanh
Hội đã triển khai ký cam kết cùng hội phụ nữ Phường chung tay bảo vệ môi trường trong các hội nghị, giảm thiểu bản giấy.

Bà Nghiêm Thúy Trang - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Liễu Giai, cho biết, trong các phong trào, mô hình bảo vệ môi trường của phụ nữ phường có phong trào “Ngày thứ 7 xanh” được các cấp hội phụ nữ phường triển khai sâu rộng, gắn với thực hiện tiêu chí “3 sạch” trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và được mở rộng phạm vi, nội dung thực hiện, trở thành phong trào thi đua của các chi hội.

Thông qua các mô hình “Thu gom rác thải nhựa”, “Phân loại rác thải tại gia đình”, “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”, “Biến rác thành tiền”; “Tặng làn nhựa và duy trì đi chợ bằng làn nhựa” được Chi hội cụ thể hóa, duy trì triển khai phát huy rõ nét hoạt động hỗ trợ xây dựng "gia đình 3 sạch”.

Cán bộ hội viên phụ nữ Liễu Giai đã phát huy tốt vai trò tham mưu và là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động triển khai phong trào “Ngày thứ 7 xanh” tại cộng đồng dân cư. Phong trào đã nhận được sự phối hợp thống nhất hành động, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Phụ nữ Thủ đô cùng hành động và lan tỏa lối sống xanh
... và hàng trăm chữ ký được các bà, các chị hưởng ứng

Bà Nghiệm Thúy Trang cũng cho biết, các phong trào, các mô hình đều bám sát kế hoạch của quận hội, sự chỉ đạo của Đảng ủy Phường, nhân rộng các mô hình tới cán bộ, hội viên. Cùng với đó, Hội tích cực tổ chức các hoạt động ngay tại cơ sở để các phong trào được chia sẻ và lan tỏa.

Bà Nghiêm Thúy Trang ghi nhận, biểu dương, cảm phục và trân trọng cảm ơn các bác tuy tuổi cao nhưng luôn gương mẫu và truyền lửa để làm tỏa hành động vì môi trường xanh tới cộng đồng...

Những ngày qua và ngày hôm nay, các chị em phụ nữ phường Liễu Giai vẫn đang tiếp tục duy trì, phát huy va nhân rộng những mô hình, xây dựng thêm nhiều công trình, nhiều mô hình hay trong việc sống xanh bảo vệ môi trường, đặc biệt lan tỏa truyền thông trong việc sống xanh với các giải pháp đã được các chị em đưa ra trong ngày môi trường thế giới 5/6, từ đó thay đổi nhận thức của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức trong bảo vệ môi trường...

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Xem thêm
Phiên bản di động