Phòng, chống dịch tại trung tâm thương mại, siêu thị: Đa dạng cách làm hay
Cần xử lý nghiêm các vi phạm phòng, chống dịch tại chợ dân sinh Phòng, chống dịch tại chợ dân sinh: Nơi nghiêm túc, nơi lơ là |
Tăng cường phòng, chống dịch
Tối 23/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị 17 yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn Thành phố trong vòng 15 ngày kể từ 06h00 ngày 24/7/2021 nhằm thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngay sau khi Chỉ thị 17 có hiệu lực, các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn Thành phố cũng đồng loạt áp dụng thêm nhiều biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân khi tới mua sắm.
Theo quan sát của phóng viên, trong 3 ngày 24-26/7, các trung tâm thương mại như: VinCom Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa), Vincom Trần Duy Hưng, BigC Thăng Long (Cầu Giấy); Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông, Big C Hà Đông… đều thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, những cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu tại đây đã tạm dừng hoạt động theo đúng quy định của Thành phố.
Nhân viên bảo vệ túc trực trước cửa Trung tâm thương mại Vincom để kiểm tra thân nhiệt, đồng thời mở cửa ra vào, giúp khách hàng. |
Là một trong những địa điểm được nhiều người dân lựa chọn để mua sắm, bắt đầu từ sáng 24/7, các Trung tâm thương mại Vincom ngay lập tức tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Cụ thể, các gian hàng tại trung tâm thương mại đã tăng cường nước rửa tay khô đặt tại nhiều điểm thuận tiện, giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.
Toàn bộ bề mặt tiếp xúc tại các khu vực công cộng như: Tay vịn thang cuốn, tay nắm cửa sảnh, cửa nhà vệ sinh, nút bấm thang máy... đều được tiến hành vệ sinh bằng dung dịch khử trùng với tần suất 2 giờ/lần trong suốt thời gian vận hành.
Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo, Trung tâm thương mại Vincom còn bố trí nhân viên bảo vệ túc trực trước cửa trung tâm thương mại để kiểm tra thân nhiệt, đồng thời mở cửa ra vào, giúp khách hàng hạn chế tiếp xúc với bề mặt công cộng. Khách hàng phải đeo khẩu trang, khử khuẩn và quét mã QR khai báo ý tế mới được vào bên trong trung tâm thương mại.
Khách hàng phải quét mã QR khai báo y tế trước khi vào mua sắm tại siêu thị BigC. |
Tương tự, tại siêu thị Big C Thăng Long, ngoài yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, quét mã QR, siêu thị còn bố trí nhân viên túc trực ở các đầu cầu thang, hướng dẫn khách lên, xuống, ra vào khu mua sắm theo đúng quy định. Tại các quầy thanh toán, bàn cân cũng có nhân viên nhắc nhở người mua hàng phải xếp hàng trật tự, đứng đúng vị trí hình bàn chân đã được siêu thị bố trí sẵn để đảm bảo khoảng cách an toàn. Song song với đó, nhân viên siêu thị thường xuyên phát thanh nhắc nhở, khuyến cáo người dân thực hiện đúng yêu cầu 5K của Bộ Y tế.
Còn tại siêu thị CoopMart Hà Đông, theo quan sát của phóng viên, 100% người dân khi vào siêu thị đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Giám đốc siêu thị Coopmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Coopmart Hà Đông đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Cụ thể, siêu thị yêu cầu nhân viên phải luôn đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cho khách khi đến, đồng thời nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua sắm. “Trong quá trình kiểm tra, đo thân nhiệt khách hàng, nếu phát hiện trường hợp nào có nhiệt độ cao theo khuyến cáo của ngành y tế, đơn vị sẽ báo cáo với lực lượng chức năng để có bước xử lý tiếp theo”, bà Dung nhấn mạnh .
Siết chặt quản lý, đẩy mạnh mua sắm trực tuyến
Có thể thấy, sau khi Chỉ thị 17 có hiệu lực, lượng khách hàng tới các siêu thị mua sắm có phần tăng lên. Vì vậy, việc đảm bảo khoảng cách an toàn trong quá trình mua sắm rất khó để thực hiện. Bên cạnh đó, lực lượng nhân viên các siêu thị có hạn, không thể thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân. Trước tình trạng trên, để đảm bảo an toàn cùng như cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân, các hệ thống siêu thị đều đồng loạt đẩy mạnh các kênh mua sắm trực tuyến, đi chợ hộ…
Hàng tại cac siêu thị luôn dồi dào, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân. |
Theo đại diện siêu thị Big C, để tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, Big C đang tăng cường hình thức mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi nhà mà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hằng ngày khi có nhu cầu, không cần phải tích trữ khiến thực phẩm giảm sự tươi ngon.
Cụ thể, hệ thống siêu thị Big C, GO! đã áp dụng chính sách bán và giao hàng tại nhà, hỗ trợ giao hàng miễn phí trong phạm vi 10km cho đơn hàng từ 200.000VND. Ngoài giao hàng online miễn phí, hệ thống siêu thị Big C, GO! cũng áp dụng nhiều chính sách khuyến mãi nhằm hỗ trợ khách hàng giảm chi phí trong mùa dịch.
Tương tự, đối với hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+, Giám đốc Vận hành VinMart miền Bắc Khúc Tiến Hà cho biết, nhằm hạn chế tụ tập đông người, hiện hệ thống siêu thị VinMart đang đẩy mạnh triển khai dịch vụ “Đi chợ hộ” thông qua danh sách số điện thoại của từng siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc, đặt mua hàng hóa qua các ứng dụng điện tử như VinID, Now, Lazada... hay đặt hàng online trên website https://vinmart.com, khách hàng có thể thanh toán online và chỉ việc nhận hàng, tránh lây lan dịch bệnh khi sử dụng tiền mặt.
Các siêu thị cũng đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến nhằm hạn chế tụ tập đông người. |
Còn về phía chính quyền địa phương, theo ông Nguyễn Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trung Hòa (Cầu Giấy) cho biết, ngay sau khi Chỉ thị 17 có hiệu lực, công tác phòng, chống dịch tại địa phương tiếp tục được thắt chặt. Cụ thể, Ủy ban nhân dân phường tăng cường lập 4 tổ công tác gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường và lực lượng Công an, liên tục tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch và kết hợp xử phạt vi phạm trật tự đô thị trên toàn địa bàn phường.
Về công tác phối hợp phòng, chống dịch tại các siêu thị, trung tâm thương mại, Ủy ban nhân dân phường ban hành và triển khai các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến các trung tâm thương mại, siêu thị như: Trung tâm thương mại Vincom, Siêu thị BigC…; cung cấp file phát thanh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch và phát thường xuyên tại trung tâm thương mại, siêu thị.
Phường cũng yêu cầu Vincom, Siêu thị BigC chủ động phối hợp và kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các quầy hàng, cửa hàng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chấp hành các yêu cầu, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền; phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai rà soát đối với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh, ca nghi ngờ.
Thường xuyên vệ sinh khử khuẩn, lau dọn các vật dụng, bề mặt hay tiếp xúc; bố trí lực lượng bảo vệ nhắc nhở đối với các khách hàng không chấp hành yêu cầu phòng, chống dịch… Đối với những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm sẽ lập tức lập biên bản, xử phạt theo quy định.
Có thể thấy, hiện nay các siêu thị, trung tâm thương mại cũng như lực lượng chức năng địa phương đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Tin rằng với các biện pháp quyết liệt trên, dịch Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hạnh phúc "nảy mầm" sau 7 năm hiếm muộn
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
HĐND Thành phố thông qua quy định về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản công
Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng 1.000%/năm tại Bình Dương
Quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố
Tin khác
Sơn Tây: Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2023 - 2024
Nhịp sống Thủ đô 19/11/2024 07:59
Đoàn đại biểu Mặt trận thành phố Hà Nội dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn
Thủ đô 18/11/2024 12:46
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ dân vận ở Tổ dân phố
Nhịp sống Thủ đô 18/11/2024 11:33
Chú trọng xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc
Nhịp sống Thủ đô 17/11/2024 22:56
Tuyên dương Tổng phụ trách Đội xuất sắc tiêu biểu Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 17/11/2024 21:06
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong người dân
Nhịp sống Thủ đô 17/11/2024 13:59
Văn phòng UBND TP. Hà Nội giành giải Nhất cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính
Nhịp sống Thủ đô 16/11/2024 14:40
“Về miền di sản” - hành trình khám phá và tôn vinh vẻ đẹp di sản Việt Nam qua tà áo dài
Nhịp sống Thủ đô 16/11/2024 06:31
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
Nhịp sống Thủ đô 15/11/2024 13:42
Nền tảng cốt lõi để hình thành hệ thống giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 15/11/2024 06:23