Phim nghệ thuật vẫn loay hoay tìm khán giả

Dù giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, nhưng dòng phim nghệ thuật khi ra rạp vẫn đang bị lép vế trước phim giải trí, thương mại, phải loay hoay tìm khán giả đại chúng.
Phim “Tro tàn rực rỡ”: Thắp sáng hy vọng điện ảnh Việt Lại vắng bóng phim Việt tại các rạp chiếu

Với sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, trong những năm qua dòng phim nghệ thuật đã có sự gia tăng cả về chất và lượng. Ở đó, nhiều bộ phim nghệ thuật ngay khi ra mắt đã được giới chuyên môn đánh giá cao và bước đầu gặt hái được những thành công tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế. Thế nhưng, trớ trêu thay, dù các tác phẩm này được giới chuyên môn trong và ngoài nước đánh giá cao, nhưng khi chiếu ở rạp Việt, doanh thu lại quá khiêm tốn với những suất chiếu ít ỏi, không nằm trong khung giờ “vàng”…

Phim nghệ thuật vẫn loay hoay tìm khán giả
Một hình ảnh trong bộ phim “Bên trong vỏ kén vàng”.

Tại Liên hoan phim Cannes 2023, bộ phim “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã đoạt giải Máy quay vàng dành cho Tác phẩm điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất, mở ra nhiều kỳ vọng cho dòng phim nghệ thuật. Sau đó, phim nhanh chóng xuất hiện tại một số rạp trong nước. Tưởng chừng, giải thưởng lớn tại một liên hoan phim danh giá sẽ giúp phim khơi gợi sự tò mò từ đông đảo khán giả trong nước, nhưng sau hai tuần ra rạp, tác phẩm chỉ thu về hơn 1,4 tỷ đồng.

Trên một diễn đàn, độc giả Lee Nguyên bình luận: “Phim khó xem, mông lung, dàn trải. Lời thoại không sắc sảo như phim Mỹ, mà khó hiểu”. Còn một độc giả khác thì viết: “Thông thường khán giả Việt thích các phim có yếu tố kịch tính, bi hài rõ ràng. Còn “Bên trong vỏ kén vàng” có tiết tấu chậm, ngôn ngữ điện ảnh và đề tài không quá gần gũi với người Việt”.

Trước đó, hồi tháng 4, phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” của nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm từng lọt vào danh sách rút gọn 15 phim tranh giải Oscar 2023 ở hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc; đoạt giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2023… cũng chật vật khi tìm đường đến với khán giả trong nước. Sau nhiều nỗ lực của ê kíp, phim mới được 4 rạp nhỏ lẻ nhận chiếu thương mại với số suất khiêm tốn và đương nhiên doanh thu cũng chẳng mấy khả quan.

Hay như bộ phim “Tro tàn rực rỡ”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dù đã dành 2 năm viết kịch bản, cùng 5 năm thực hiện các công tác chuẩn bị cho việc quay phim. Đặc biệt, điểm tựa vững chắc của phim chính là từ 2 truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Tuy nhiên, khi ra rạp vào cuối năm 2022, bộ phim chỉ thu về doanh thu khiêm tốn là hơn 4 tỷ đồng.

Quay trở lại nhiều năm trước, “Song lang” là một trường hợp đáng tiếc nhất của phim nghệ thuật khi giành nhiều giải thưởng quốc tế, được đánh giá cao về mặt nghệ thuật nhưng lại không thành công ngoài rạp chiếu. Phim được đầu tư kinh phí khoảng 20 tỷ đồng, nhưng doanh thu vé rạp của phim chỉ được khoảng hơn 5 tỷ đồng. Phim cũng bị rút khỏi các rạp chiếu trước thời hạn, để lại nhiều tiếc nuối cho những người yêu mến bộ phim và yêu mến nghệ thuật cải lương.

Nói về doanh thu khả quan nhất của phim nghệ thuật từ trước tới nay chỉ có “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy (63,9 tỷ đồng), từng đoạt giải Phim hay nhất - New Currents tại Liên hoan phim Busan 2019.

Nguyên nhân phim nghệ thuật Việt thất bại ngay ở sân nhà, rời rạp nhanh chóng sau vài ngày công chiếu được nhiều người trong giới nhận định do câu chuyện được kể xa rời hiện thực, theo góc nhìn cá nhân nên khó tiếp cận số đông khán giả. Bên cạnh đó, những chủ đề khai thác trong dòng phim nghệ thuật cũng chỉ loanh quanh đả phá hủ tục, tảo hôn, trọng nam khinh nữ, bất công xã hội cũ một cách bế tắc. Một số nhà làm phim trẻ học tập điện ảnh thế giới, khai thác thêm các yếu tố đồng tính, nữ quyền... nhưng cũng không mới lạ.

Còn nhớ vào năm 2019, “Ký sinh trùng” (tựa tiếng Anh: Parasite) - bộ phim sau đó đoạt 4 giải Oscar bao gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Phim quốc tế xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc của đạo diễn Bong Joon Ho đã vượt qua định kiến phim nghệ thuật ở thị trường Việt. “Ký sinh trùng” lập kỷ lục phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất thị trường Việt khi thu về gần 65 tỷ đồng.

“Ký sinh trùng” nhận được sự tán thưởng của giới làm nghề và cả khán giả xem phim. Nghệ thuật kể chuyện trong “Ký sinh trùng” thỏa mãn mọi đối tượng khán giả, ai cũng dễ dàng cảm nhận được câu chuyện của phim theo từng cấp độ nghệ thuật và giá trị thông điệp nhiều tầng nghĩa ẩn dụ trong đó. Đây là thành công cho một phim được xếp vào dòng nghệ thuật khi tiếp cận khán giả đại chúng một cách gần gũi thông qua câu chuyện mang tính phổ quát. Chinh phục khán giả nhưng phim cũng khiến giới chuyên môn ngả mũ chào bởi sự chỉn chu từ kịch bản, nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn của đạo diễn, diễn xuất thượng thặng của diễn viên, hình ảnh, âm thanh, dựng phim… đều đạt đến trình độ hoàn hảo. Vì dung hòa được giá trị nghệ thuật và giải trí nên “Ký sinh trùng” đã được khán giả Việt đón nhận nhiệt tình. Nó minh chứng khán giả Việt không thờ ơ với phim nghệ thuật mà vì lâu nay hiếm có tác phẩm nào thuộc dòng phim này đủ sức chinh phục họ.

Các nhà chuyên môn cho rằng đã đến lúc giới làm phim phải thay đổi tư duy, nhận thức lại ngay từ đầu, điện ảnh là sản phẩm đại chúng, cần có công chúng để lan truyền thông điệp và các giá trị gửi gắm trong đó chứ không phải làm ra sản phẩm cho cá nhân, thỏa mãn cái tôi của người làm phim rồi tự đắm chìm, say mê trong đó.

Nhiều phim có giá trị nghệ thuật cao của nước ngoài dù thắng giải Oscar hay Cành cọ vàng nhưng nội dung rất dễ hiểu, cuốn hút đầy chất giải trí như “Triệu phú ổ chuột”, “Ký sinh trùng”,… Tuy nhiên, tại Việt Nam, phim được cho là thuộc dòng nghệ thuật lại quá nhiều cái tôi cá nhân của đạo diễn, biến tác phẩm đại chúng thành cái riêng và khán giả khó thấu hiểu được.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả

Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả

Ngày 16/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh vừa phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, bắt giữ, khởi tố 14 bị can về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh”.
Trao đổi kinh nghiệm công tác Mặt trận giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ

Trao đổi kinh nghiệm công tác Mặt trận giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ

Từ ngày 12 - 16/4, Đoàn cán bộ Mặt trận của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tới thăm, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Kết quả nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Kết quả nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 đến ngày 15/4/2025. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã thông tin với báo chí về kết quả nổi bật của chuyến thăm.
Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Quyết định số 717/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh năm học 2025 - 2026 các trường có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội: 9 trường trung cấp được giao tuyển sinh 2.955 chỉ tiêu

Hà Nội: 9 trường trung cấp được giao tuyển sinh 2.955 chỉ tiêu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 716/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho các trường trung cấp trực thuộc trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026.
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia

Chiều 16/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia Abiy Ahmed Ali đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng Xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 lần thứ tư (P4G) từ ngày 14 đến ngày 17/4/2025.
“Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan”: Đồng hành cùng sinh viên bước vào kỷ nguyên mới

“Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan”: Đồng hành cùng sinh viên bước vào kỷ nguyên mới

Tối 15/4, tại Hội trường 700 - Học viện Tài chính (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), buổi tọa đàm “Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan - Vững bước tiến vào kỷ nguyên mới” đã diễn ra trong không khí sôi nổi và đầy cảm hứng.

Tin khác

“Cha tôi, người ở lại” tập 27: Việt và bà Quyên sa bẫy, Đại tổn thương vì yêu đơn phương

“Cha tôi, người ở lại” tập 27: Việt và bà Quyên sa bẫy, Đại tổn thương vì yêu đơn phương

Tập 27 của “Cha tôi, người ở lại” (phát sóng lúc 20h tối thứ Tư, ngày 16/4 trên VTV3) sẽ đưa khán giả vào một vòng xoáy cảm xúc mới, nơi những mâu thuẫn tình cảm bị đẩy đến đỉnh điểm, và những bí mật dần hé lộ trong một màn kịch đã được sắp đặt kỹ lưỡng.
"Cha tôi, người ở lại" tập 26: Ông Chính "xuống nước", ông nội Việt bất ngờ xuất hiện - ngọn gió hòa giải thổi vào gia đình

"Cha tôi, người ở lại" tập 26: Ông Chính "xuống nước", ông nội Việt bất ngờ xuất hiện - ngọn gió hòa giải thổi vào gia đình

Tập 26 của “Cha tôi, người ở lại” (phát sóng 20h ngày 15/4 trên VTV3) hứa hẹn tiếp tục chạm tới trái tim người xem bằng những khoảnh khắc chữa lành, tha thứ và đoàn tụ - nơi những mâu thuẫn dần được hóa giải bằng tình thân và lòng bao dung.
“Cha tôi, người ở lại” tập 25: Tuệ Minh “bật đèn xanh” cho ông Chính, bí mật của Việt có nguy cơ bại lộ

“Cha tôi, người ở lại” tập 25: Tuệ Minh “bật đèn xanh” cho ông Chính, bí mật của Việt có nguy cơ bại lộ

Tập 25 của "Cha tôi, người ở lại" (phát sóng 20h tối 14/4 trên VTV3) hứa hẹn sẽ khiến khán giả nghẹt thở với hàng loạt tình tiết cảm động và bất ngờ. Những nút thắt trong các mối quan hệ gia đình tiếp tục được gỡ dần, đồng thời mở ra những diễn biến mới đầy gay cấn.
"Những chặng đường bụi bặm" tập 16: Ông Nhân và Nguyên nguy cơ bị lộ bí mật, gia đình đứng trước sóng gió lớn

"Những chặng đường bụi bặm" tập 16: Ông Nhân và Nguyên nguy cơ bị lộ bí mật, gia đình đứng trước sóng gió lớn

Tập 16 “Những chặng đường bụi bặm”, hứa hẹn mang đến nhiều tình tiết căng thẳng khi những lời nói dối được che giấu bấy lâu của ông Nhân và Nguyên có nguy cơ bị vạch trần, đẩy gia đình vào cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng.
“Những chặng đường bụi bặm” tập 15: Nguyên đóng giả con trai ông Nhân, đối đầu cô em dâu toan tính

“Những chặng đường bụi bặm” tập 15: Nguyên đóng giả con trai ông Nhân, đối đầu cô em dâu toan tính

Bộ phim truyền hình đang gây chú ý "Những chặng đường bụi bặm" tiếp tục mang đến những tình tiết bất ngờ, kịch tính trong tập 15, phát sóng lúc 20h00 ngày 10/4/2025. Tập phim mở ra nhiều câu chuyện đầy cảm xúc, xoay quanh tình yêu, gia đình và những bí mật chưa được hé lộ.
“Cha tôi, người ở lại” tập 24: Bà Quyên bị đe dọa tính mạng, Việt và An "nắm quyền" trong gia đình

“Cha tôi, người ở lại” tập 24: Bà Quyên bị đe dọa tính mạng, Việt và An "nắm quyền" trong gia đình

Tập 24 bộ phim truyền hình “Cha tôi, người ở lại” phát sóng tối 9/4 trên VTV3 tiếp tục đưa khán giả vào những tình tiết kịch tính, xoáy sâu vào mâu thuẫn gia đình, tình cảm phức tạp và những bí mật chưa có lời giải đáp.
“Cha tôi, người ở lại” tập 23: An có người yêu, Nguyên đối mặt với nỗi cô đơn trầm cảm

“Cha tôi, người ở lại” tập 23: An có người yêu, Nguyên đối mặt với nỗi cô đơn trầm cảm

Tập 23 của bộ phim “Cha tôi, người ở lại” hứa hẹn sẽ là một trong những tập phim giàu cảm xúc và kịch tính nhất từ đầu đến nay. Khi tình yêu và tình thân va chạm, khi những tổn thương trong lòng mỗi người dần được hé lộ, cả gia đình phải đối diện với thử thách lớn nhất: Giữ lại nhau, hay để khoảng cách ngày một xa thêm?
"Cha tôi người ở lại" tập 22: Việt nổi giận cảnh cáo Đại vì dám tỏ tình với An

"Cha tôi người ở lại" tập 22: Việt nổi giận cảnh cáo Đại vì dám tỏ tình với An

Tập 22 "Cha tôi người ở lại" lên sóng tối 7/4 trên VTV3 tiếp tục mang đến nhiều tình tiết căng thẳng và đầy cảm xúc khi mối quan hệ giữa Việt, Đại và An bắt đầu xuất hiện những rạn nứt khó lường.
"Cánh đồng hoang" - Kiệt tác điện ảnh Việt với chi phí chưa đến 300 ngàn đồng

"Cánh đồng hoang" - Kiệt tác điện ảnh Việt với chi phí chưa đến 300 ngàn đồng

Chương trình "Cine 7 - Ký ức phim Việt" tuần này đã giới thiệu bộ phim "Cánh đồng hoang" của đạo diễn NSND Nguyễn Hồng Sến. Tác phẩm được nhà văn Nguyễn Quang Sáng viết kịch bản và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác nhạc phim, từng giành nhiều giải thưởng danh giá như Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 1980 và Huy chương Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Moskva 1981.
“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” - Bi tráng, chân thực và giàu cảm xúc

“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” - Bi tráng, chân thực và giàu cảm xúc

Ra mắt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã nhanh chóng tạo được dấu ấn mạnh mẽ với khán giả yêu điện ảnh. Bộ phim không chỉ gây ấn tượng bởi bối cảnh chiến tranh tái hiện chân thực mà còn chạm tới cảm xúc người xem bằng câu chuyện giàu tính nhân văn, cùng diễn xuất đầy nội lực của dàn diễn viên.
Xem thêm
Phiên bản di động