Phẫu thuật thẩm mỹ: Đừng để tiền mất, tật mang

(LĐTĐ) Dù đã được cảnh báo rất nhiều nhưng trong thời gian qua, tại các bệnh viện vẫn có không ít trường hợp cấp cứu do biến chứng từ việc làm đẹp. Những lời quảng cáo “có cánh” của các cơ sở làm đẹp khiến chị em không ngần ngại tìm đến. Thế nhưng, đẹp chưa thấy đâu, vì sự nhẹ dạ, cả tin, nhiều nữ khách hàng đã phải trả giá khá đắt cho việc làm đẹp, thậm chí là tiền mất tật mang.
Phải siết chặt hơn nữa các cơ sở làm đẹp Một phụ nữ 61 tuổi tử vong sau khi cấy mỡ ngực tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Thắp hy vọng cho bé gái 10 tháng tuổi mắc dị tật sọ mặt hiếm gặp

Điển hình, vừa qua, Bệnh viện Hồng Ngọc Phúc Trường Minh đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân đến viện trong tình trạng bị hoại tử nặng tổ chức vùng bụng sau khi tiến hành hút mỡ tại cơ sở thẩm mỹ trôi nổi.

Phẫu thuật thẩm mỹ: Đừng để tiền mất, tật mang
Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Tuấn Anh chia sẻ về trường hợp nữ bệnh nhân bị biến chứng do phẫu thuật hút mỡ bụng.

Theo đó, bệnh nhân là chị N.T.L (30 tuổi, ở Hà Nội). Trước đó, vì cảm thấy thiếu tự tin khi có nhiều mỡ thừa vùng bụng sau sinh, chị L đã đến một cơ sở thẩm mỹ tại Hà Nội để thực hiện phương pháp hút mỡ và tạo hình thành bụng với hy vọng sẽ lấy lại được vóc dáng thon gọn, săn chắc mà không ngờ rằng sẽ phải chịu biến chứng nghiêm trọng.

Ngày đầu tiên sau hút mỡ, chị L cảm thấy hơi đau và tự trấn an đó là biểu hiện bình thường; nhưng sang ngày thứ 2 chị bắt đầu thấy sốt và rất đau tại vùng bụng. Tuy nhiên khi phản ánh về tình trạng bất thường sau hút mỡ thì chị lại được cơ sở thẩm mỹ trấn an, khuyên cần theo dõi để xem vết thương ổn định rồi mới có kết quả.

Tuy nhiên, sau gần 1 tháng nằm theo dõi với nỗi bất an thường trực, vết thương tại vùng hút mỡ của chị L không những không liền lại mà còn ngày càng loét rộng ra, gần như thành vết thủng giữa bụng với đường kính tới 10cm. Lúc đó, chị L lo lắng tìm hiểu trên mạng và nghi ngờ mình đã gặp phải biến chứng hoại tử mới tá hỏa đến bệnh viện để điều trị .

"Công việc đình trệ, từ gia đình đến sức khỏe của tôi đều bị ảnh hưởng rất nhiều sau khi thực hiện phẫu thuật. Càng để lâu thì tâm lý càng tệ nên tôi đã quyết định đến bệnh viện khám", chị L chia sẻ.

Là người trực tiếp điều trị cho ca bệnh này, Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Tuấn Anh, Khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Hồng Ngọc Phúc Trường Minh cho biết: Nữ bệnh nhân trên đến viện trong tình trạng hoảng loạn, vùng bụng có dịch chảy ra nhiều, khu vực hoại tử lớn tạo thành vết thương hở, nhiễm trùng nặng.

“Bên cạnh đó, ca hút mỡ hỏng trước đó đã lấy đi một lượng da lớn, khiến da bụng rất căng. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, trường hợp tai biến này sẽ còn nặng nề hơn, xử lý hậu quả sẽ còn khó khăn hơn nữa; thậm chí vi khuẩn có thể đi vào đường máu dẫn tới nhiễm khuẩn huyết thì tình trạng sẽ rất tồi tệ"- bác sĩ Tuấn Anh phân tích.

Theo đó, ban đầu, các bác sĩ phải tiến thành xử lý, làm sạch vết thương; phần tổn thương sau khi được xử lý sạch được nuôi dưỡng và phục hồi chức năng để có thể đáp ứng được ca phẫu thuật. Cuối cùng, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật đóng vết thương bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình để đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật khó này kéo dài tới hơn 3 tiếng, đã loại bỏ hoàn toàn được tổ chức hoại tử, cải thiện rất tích cực cả về sức khỏe và về mặt thẩm mỹ cho người bệnh. Hiện tại, vùng tổn thương của bệnh nhân đã ổn định, vết sẹo liền đẹp, tâm lý của bệnh nhân cũng đã ổn định hơn rất nhiều.

Tương tự, Bệnh viện Hồng Ngọc Phúc Trường Minh cũng từng điều trị cho bệnh nhân nữ 25 tuổi, bị hoại tử mông sau phẫu thuật nâng mông. Bệnh nhân đã điều trị ở bệnh viện khác song tình trạng hoại tử không cải thiện, vẫn còn nhiều mủ ở hai mông. Tại viện, bác sĩ Tuấn Anh đã phải phẫu thuật lại, xử lý triệt để vùng nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều ca bệnh điển hình bị biến chứng sau phẫu thuật làm đẹp mà Bệnh viện đã tiếp nhận và xử lý trong thời gian qua. Theo bác sĩ Tuấn Anh, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các ca biến chứng thẩm mỹ, bệnh nhân thường từ 25 đến 40 tuổi. Đáng lo ngại, các ca biến chứng thường xảy ra ở cơ sở thẩm mỹ không phép, nơi không có đủ điều kiện can thiệp, nhân viên không được đào tạo bài bản. Bệnh nhân thường bị biến chứng ở vùng bụng, mũi, mặt, hoặc cấy mỡ ở mông, ngực, hỏng, thuyên tắc mạch... có thể tử vong.

Phẫu thuật thẩm mỹ: Đừng để tiền mất, tật mang
Bác sĩ khuyến cáo người dân cần lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ được cấp phép của Bộ Y tế, những bệnh viện uy tín để thục hiện phẫu thuật an toàn.

Bác sĩ Tuấn Anh cũng cho biết, hiện nay nhu cầu làm đẹp có xu hướng tăng dần vào cuối năm, do nhiều người muốn trở nên đẹp hơn để đón Tết. Tuy nhiên, mọi người có tâm lý chủ quan, không tìm hiểu kỹ tính pháp lý của cơ sở mình muốn can thiệp thẩm mỹ, không hỏi rõ về giấy phép, chứng chỉ của cơ sở thẩm mỹ cũng như phẫu thuật viên.

“Qua khai thác thông tin từ bệnh nhân, tôi được biết nhiều trường hợp bị biến chứng đều không có nhiều thông tin về spa hay cơ sở thẩm mỹ viện trước đó họ đã từng sử dụng dịch vụ; có những trường hợp không biết bác sĩ làm thủ thuật cho họ là ai, thậm chí khi bị biến chứng quay lại tìm cơ sở thẩm mỹ thì không thấy đâu nữa…”, bác sĩ Tuấn Anh thông tin.

Do đó, bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo mọi người nên tìm hiểu, lựa chọn các cơ sở được cấp phép của Bộ Y tế, những cơ sở, bệnh viện uy tín, có chuyên môn cao để an toàn khi làm đẹp.

Theo đó, tất cả các kỹ thuật trong làm đẹp, kể cả những kỹ thuật đơn giản như tiêm filler đến việc cắt mí, nâng mũi, phẫu thuật vùng bụng… đều phải được thực hiện bởi các bác sĩ đã được đào tạo chuyên khoa như: Chuyên khoa da liễu, chuyên khoa thẩm mỹ… có kiến thức chuyên sâu mới có thể đảm bảo an toàn tối đa. Vì chỉ những bác sĩ được đào tạo bài bản mới có thể lường trước được những biến chứng, tai biến có thể gặp phải khi thực hiện các dịch vụ can thiệp trong thẩm mỹ.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động