Phát huy vai trò của “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”

(LĐTĐ) Mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố triển khai đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn dân cư, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh cho công nhân lao động.
Tạo môi trường sống an toàn cho lao động nhập cư Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp và Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Thăm, tặng quà Tết tới các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân

Công nhân được sống trong môi trường lành mạnh

Đến một khu nhà trọ có “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” trên địa bàn xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, chúng tôi được đón chào bằng những nụ cười niềm nở của công nhân lao động đang thuê trọ ở đây.

Gặp gỡ và chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tuyết (quê Tuyên Quang), công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Nội Bài cho biết, gia đình chị đã thuê trọ ổn định tại khu nhà trọ này được khoảng 6 năm. Trước đây, khi hai vợ chồng mới đến làm việc tại Khu Công nghiệp Nội Bài cũng đã chuyển một vài chỗ trọ vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng từ khi chuyển đến đây, thấy khu nhà trọ có “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” nên cảm giác rất an toàn, chủ nhà trọ cũng rất nhiệt tình, trách nhiệm và thân thiện nên vợ chồng chị đã quyết định ở lâu dài.

Phát huy vai trò của “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh (thứ 2 từ trái sang) khảo sát tình hình hoạt động của các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” trên địa bàn xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn.

Theo lời chị Tuyết, ở khu nhà trọ có “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, vợ chồng chị cùng những công nhân thuê trọ khách thường xuyên được tuyên truyền, tư vấn pháp luật với những nội dung như pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế; phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân lao động; được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao… Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự tại khu trọ luôn được đảm bảo. Vì thế, mọi người trong khu trọ đều cảm thấy rất yên tâm.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Văn Bình (quê Nam Định), công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Nội Bài cho biết, chấp nhận xa quê hương để đi làm việc ở một nơi khác, có lẽ ngoài việc mong muốn có một công việc ổn định, thu nhập tốt thì ai cũng mong tìm được một khu trọ an toàn, mọi người sống với nhau hòa thuận, vui vẻ. Bởi sau một ngày làm việc thường rất mệt mỏi mà về đến khu trọ mọi người lại “thân ai người ấy lo”, kèm thêm nỗi lo mất an ninh trật tự thì rất bất an.

“Tôi cảm thấy may mắn khi tìm được khu nhà trọ có “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”. Ở đây, công nhân lao động thuê trọ thường xuyên cập nhật thông tin về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động và không còn cảm giác “ngụ cư”. Mọi người luôn có ý thức đùm bọc, thương yêu, sẻ chia khó khăn. Khi ốm đau, bệnh tật đều được giúp đỡ tận tình, chu đáo. Đặc biệt, khi chúng tôi khó khăn nhất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chủ nhà trọ còn chủ động giảm giá 50% giá thuê phòng” anh Bình bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Sinh - chủ nhà trọ, đồng thời là Tổ trưởng “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” tại thôn Xuân Bách (xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn) cho biết: “Đời sống công nhân nhìn chung vẫn hết sức khó khăn. Do đó, họ tằn tiện, tiết kiệm các chi phí từ ăn ở, sinh hoạt, sống xa quê hương kéo theo nhiều chuyện vui buồn… Tôi luôn coi những công nhân đến thuê trọ như người trong gia đình, vì vậy tôi thường tổ chức các hoạt động trong khu trọ như liên hoan, giao lưu văn nghệ để xây dựng khu trọ không chỉ đơn thuần là để ở mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng ý nghĩa. Cạnh đó, công nhân thuê trọ cũng thường xuyên được tuyên truyền kiến thức pháp luật và nghiêm túc chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động

Theo LĐLĐ thành phố Hà Nội, nhằm phát huy tính chủ động “Tự phòng, tự quản” của công nhân lao động trong công tác an ninh trật tự và phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó trong các khu nhà trọ công nhân, năm 2012, LĐLĐ Thành phố phối hợp với Công an Thành phố triển khai mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”; tổ trưởng là chủ nhà trọ, tổ phó là công nhân lao động.

Qua 10 năm triển khai, nhân rộng mô hình đã có 92 “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” đi vào hoạt động có hiệu quả với hàng chục nghìn công nhân lao động tham gia. 100% các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” đã xây dựng được “Quy ước tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, nhiều “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” đã xây dựng được lịch sinh hoạt hàng tháng, quý, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công nhân thuê trọ chấp hành việc đăng ký tạm trú, tạm vắng.

Thông qua việc triển khai mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn đời sống cho đoàn viên, người lao động; tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới công nhân lao động; nâng cao nhận thức của công nhân lao động trong việc phát hiện và tố giác tội phạm, thông báo tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn; nâng cao tinh thần cảnh giác của công nhân lao động trước những thủ đoạn hoạt động của tội phạm, góp phần ổn định tư tưởng công nhân lao động, yên tâm lao động sản xuất.

Để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, tại buổi khảo sát tình hình hoạt động của các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” trên địa bàn xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn vừa qua, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường phối hợp với Công an, chính quyền địa phương và hệ thống chính trị - xã hội ở cơ sở để xây dựng cơ chế phối hợp nhằm kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, với mục tiêu cao nhất đó là chăm lo ổn định đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân lao động trong các khu nhà trọ trên địa bàn. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố cũng đề nghị các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” phát huy vai trò trong việc chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thông tin từ cơ sở với mục tiêu biết sớm, biết xa, biết trước vấn đề có nguy cơ phát sinh trong tư tưởng, tránh xảy ra tình trạng đình công, lãn công; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo để kịp thời giải quyết vấn đề an ninh, an toàn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ngoài ra, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần chủ động phối hợp Công an địa phương định kỳ tổ chức tập huấn cho Tổ trưởng, Tổ phó “Tổ Tự quản các khu nhà trọ công nhân” về kỹ năng tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng công nhân; hàng năm đánh giá kết quả mô hình xây dựng khu nhà trọ công nhân văn minh “xanh, sạch, đẹp, an toàn”./.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

(LĐTĐ) Đúng 7h giờ sáng nay (ngày 7/2/2024, tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, hàng chục chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê sum họp, vui Tết đoàn viên bên gia đình.
Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

(LĐTĐ) Ngoài những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết đã thành thông lệ, Tết Nguyên đán năm nay, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhân dịp đón Xuân mới Giáp Thìn 2024, chiều 30/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động