Phát huy tinh thần Xô Viết Nghệ Tĩnh: Xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Đã 94 năm đi qua với bao thăng trầm, cuộc sống của người dân trên vùng đất Xô viết Nghệ Tĩnh năm xưa giờ đã đổi thay, khởi sắc, khang trang. Tự hào về truyền thống vẻ vang, tiếp nối chí khí của cha ông, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã nỗ lực, chung sức, đồng lòng dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.
Hết mình cống hiến xây dựng quê hương Kiều bào đóng góp nhiều ý kiến quý báu để xây dựng quê hương

Cái nôi của truyền thống cách mạng

Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931) là phong trào cách mạng đầu tiên của quần chúng công - nông, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Phong trào này đã đi vào lịch sử cách mạng Việt Nam như một khúc tráng ca bất diệt, được ví như là cuộc diễn tập đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam và quần chúng nhân dân chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. Đó là minh chứng rõ nét về truyền thống yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam; là khát vọng về quyền sống, quyền độc lập, tự do và mưu cầu hạnh phúc.

Phát huy tinh thần Xô Viết Nghệ Tĩnh: Xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp
Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An là cực tăng trưởng, động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Phong trào đấu tranh của nhân dân Nghệ Tĩnh được mở đầu bằng cuộc đấu tranh của công - nông Vinh - Bến Thủy vào ngày 1/5/1930. Nhân dân các huyện Nghi Xuân, Hương Khê, Thanh Chương, Đô Lương hưởng ứng, tổ chức treo cờ, mít tinh, diễu hành, đấu tranh kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5/1930.

Từ đấu tranh chính trị, quần chúng đã biểu tình với những vũ khí thô sơ. Mở đầu thời kỳ đấu tranh vũ trang là cuộc biểu tình của khoảng 3.000 nông dân huyện Nam Đàn ngày 30/8/1930. Ngày 1/9/1930, tại Thanh Chương đã nổ ra cuộc biểu tình của hơn 2 vạn nông dân. Trong hai ngày 7 và 8/9/1930, hàng nghìn nông dân các huyện Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên đã phối hợp biểu tình, kéo về tỉnh lỵ Hà Tĩnh… vùng lên đấu tranh mạnh mẽ.

Đặc biệt là cuộc đấu tranh của hơn 8.000 nông dân Hưng Nguyên nổ ra ngày 12/9/1930 để hưởng ứng cuộc đấu tranh của nông dân các huyện và cuộc bãi công của công nhân Vinh - Bến Thủy, phản đối chính sách khủng bố của bọn thực dân và phong kiến tay sai. Thực dân Pháp cho máy bay tới ném bom, làm 217 người chết, 125 người bị thương, càng làm cho phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân vùng lên như bão táp.

Trước cao trào cách mạng của quần chúng, chính quyền cai trị bị rối loạn, ở nhiều xã bị tan rã. Các tổ chức cơ sở đảng ở địa phương đã kịp thời lãnh đạo quần chúng thực hiện quyền làm chủ, tự đứng ra quản lý đời sống của mình, thực hiện nhiệm vụ của chính quyền nhân dân theo hình thức Xô viết.Ngay từ khi ra đời, chính quyền Xô viết đã thực hiện các quyền lợi cho người dân lao động.

Xô viết Nghệ Tĩnh là bước thắng lợi đầu tiên có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ tiến trình phát triển về sau của cách mạng, phong trào tuy thất bại nhưng đã chứng tỏ tinh thần oanh liệt và năng lực cách mạng của nhân dân lao động. Phong trào đã ảnh hưởng một cách trực tiếp và toàn diện đến những giai đoạn sau của cách mạng Việt Nam nói chung và tinh thần cách mạng trên quê hương Nghệ An nói riêng.

94 năm đã trôi qua nhưng phong trào cách mạng 1930-1931 với đỉnh cao Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn còn mang đậm ý nghĩa lịch sử. Tinh thần chiến đấu quật cường của nhân dân Nghệ Tĩnh đã trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, khí phách của con người xứ Nghệ.

Phát huy tinh thần Xô viết Nghệ Tĩnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng tỉnh Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực Bắc Trung Bộ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã vận dụng tốt mọi nguồn lực, phát huy những giá trị cao đẹp, bản sắc văn hoá xứ Nghệ, sức mạnh đại đoàn kết to lớn của toàn dân.

Chung sức xây dựng quê hương

Nghệ An là tỉnh hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội, khác biệt để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung và cả nước.

Xác định vị trí, vai trò, tiềm năng, lợi thế của Nghệ An, từ năm 2003, Bộ Chính trị đã ban hành các Kết luận số 20-KL/TW, Nghị quyết số 26-NQ/TW và gần đây nhất là Nghị quyết số 39-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Điều này khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đối với tỉnh Nghệ An.

Đáp lại niềm tin, kỳ vọng đó, những năm qua, Nghệ An đã nỗ lực vươn lên mạnh mẽ, kinh tế tăng trưởng nhanh, quy mô kinh tế hiện đứng thứ 10 cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp; môi trường đầu tư, kinh doanh được nâng lên; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông và đô thị được đầu tư, nâng cấp; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân dần được nâng lên...

Nghệ An đang hướng tới trở thành trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về tài chính, công nghiệp công nghệ cao, thương mại, du lịch, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, văn hoá, thể thao. Thành phố Vinh, Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An đang từng bước đóng vai trò là cực tăng trưởng, động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Tỉnh Nghệ An đã đặt ra mục tiêu cụ thể về phát triển kinh tế, xã hội đến năm 2030. Trong đó, về kinh tế, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân thời kỳ 2021-2030 đạt khoảng 10,5-11,0%/năm. Trong cơ cấu GRDP tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 42-42,5%; dịch vụ chiếm 39-39,5%; nông, lâm, thuỷ sản chiếm 13,5-14% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 4,5-5%. GRDP bình quân đầu người năm 2030 khoảng 7.500 - 8.000 USD.

Tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo đạt trên 24% GRDP. Năng suất lao động tăng bình quân 10-11%/năm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân khoảng 12%/năm. Huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội thời kỳ 2021-2030 khoảng 1.650 nghìn tỷ đồng. Tỉnh thực hiện 3 đột phá chiến lược theo quy hoạch; hình thành và phát triển 4 hành lang kinh tế; phát triển 5 ngành, lĩnh vực trụ cột; tập trung đầu tư 6 trung tâm đô thị

Đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Nhìn lại những năm vừa qua, dù bối cảnh hết sức khó khăn song tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều điểm sáng trên các lĩnh vực. Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị là động lực, nguồn lực, cơ hội để Nghệ An tập trung vào những giải pháp chỉ đạo, lãnh đạo đúng trọng tâm, trọng điểm, xác định và tháo gỡ các nút thắt trong phát triển kinh tế, trong cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Thực hiện Nghị quyết này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đang từng bước đổi mới tư duy, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển toàn diện, nhanh, mạnh hơn. Trong đó quan tâm phát huy truyền thống, văn hoá mang đậm bản sắc xứ Nghệ trở thành động lực, nguồn lực nội sinh cho phát triển”.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành; hỗ trợ, đồng hành, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; nâng cao đạo đức công vụ, lấy lợi ích, hạnh phúc và sự hài lòng của người dân là thước đo của sự phát triển; quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An phấn đấu phát triển tỉnh xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng với mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Bước thật mạnh, tiến thật xa, Nghệ An như thế mới là Nghệ An”.

Tự hào là quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tự hào và phát huy tinh thần quê hương Xô Viết - Nghệ Tĩnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An phấn đấu phát triển tỉnh xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng với mong muốn của đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Bước thật mạnh, tiến thật xa, Nghệ An như thế mới là Nghệ An".

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng 9 yêu thương

Tháng 9 yêu thương

(LĐTĐ) Tháng 9 yêu thương, thời khắc khi Hà Nội đắm chìm trong vẻ đẹp mùa thu, là chứng nhân cho tình yêu chân thành và nhớ nhung giữa chàng trai và cô gái.
Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

(LĐTĐ) Mỗi dịp Quốc khánh (2/9), cả nước lại rộn ràng trong sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, biểu tượng thiêng liêng gắn liền với tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc của hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, hưởng ứng tinh thần này, các thầy cô và học viên của SunUni Academy đã đồng loạt để hình nền cờ đỏ sao vàng trên các thiết bị cá nhân để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt đã tổ chức chương trình diễu hành áo dài mang tên "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội năm 2024".
Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

(LĐTĐ) Phái đoàn Ukraine đã nhóm họp tại Washington cùng với các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Pháp để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, an ninh năng lượng và công thức hòa bình.
Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại đơn vị.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.

Tin khác

Tháng 9 yêu thương

Tháng 9 yêu thương

(LĐTĐ) Tháng 9 yêu thương, thời khắc khi Hà Nội đắm chìm trong vẻ đẹp mùa thu, là chứng nhân cho tình yêu chân thành và nhớ nhung giữa chàng trai và cô gái.
Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

(LĐTĐ) Mỗi dịp Quốc khánh (2/9), cả nước lại rộn ràng trong sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, biểu tượng thiêng liêng gắn liền với tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc của hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, hưởng ứng tinh thần này, các thầy cô và học viên của SunUni Academy đã đồng loạt để hình nền cờ đỏ sao vàng trên các thiết bị cá nhân để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Những ai không nên uống nước dừa?

Những ai không nên uống nước dừa?

(LĐTĐ) Nhiều người cho rằng uống nước dừa có tác dụng hơn uống nhiều loại thảo dược quý hiếm. Tuy vậy, theo các chuyên gia y tế, có 3 nhóm người nên hạn chế uống nước dừa để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Những điểm vui chơi ý nghĩa và hấp dẫn dịp lễ Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội

Những điểm vui chơi ý nghĩa và hấp dẫn dịp lễ Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày (từ ngày 31/8-3/9), là cơ hội để người dân và du khách có thể tận hưởng kỳ nghỉ ý nghĩa. Thủ đô Hà Nội là điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách trong dịp này.
“Quay xổ số” để đổi lấy thú nhồi bông labubu có dấu hiệu của hành vi đánh bạc

“Quay xổ số” để đổi lấy thú nhồi bông labubu có dấu hiệu của hành vi đánh bạc

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, thú nhồi bông labubu trở thành xu hướng thịnh hành đối với giới trẻ, kể cả người Việt, được xem là món đồ chơi nghệ thuật, có thể dùng như một vật trang trí hoặc phụ kiện kèm theo túi xách, ba lô, móc khóa...Tuy nhiên hiện đang xuất hiện hình thức “Quay xổ số” để đổi lấy thú nhồi bông labubu có dấu hiệu của hành vi đánh bạc.
30 lời chúc Quốc Khánh 2/9 đầy cảm xúc và sâu sắc

30 lời chúc Quốc Khánh 2/9 đầy cảm xúc và sâu sắc

(LĐTĐ) Ngày Quốc khánh 2/9 là dịp đặc biệt để bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu dành cho đất nước, đồng thời chia sẻ những lời chúc chân thành đến người thân, bạn bè và đồng nghiệp.
Nỗ lực xóa bỏ định kiến về giới tại vùng dân tộc thiểu số ở Hà Nội

Nỗ lực xóa bỏ định kiến về giới tại vùng dân tộc thiểu số ở Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai thực hiện các nội dung Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, tập trung cho công tác tập huấn, hướng dẫn, triển khai mô hình điểm thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Những lợi ích tuyệt vời của nước chanh mật ong

Những lợi ích tuyệt vời của nước chanh mật ong

(LĐTĐ) Nước chanh mật ong giúp cung cấp đủ nước cùng các vitamin, khoáng chất, giúp làn da sáng khỏe, mịn màng, ngăn ngừa mụn trứng cá. Uống nước chanh tươi mật ong vào mỗi sáng sớm sẽ giúp ngăn ngừa táo bón, giúp quá trình đào thải chất cặn bã ở đường tiêu hóa thuận lợi hơn.
Tiếp tục xem xét đề xuất sắp xếp cơ quan báo chí của thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh

Tiếp tục xem xét đề xuất sắp xếp cơ quan báo chí của thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đến năm 2025, tiếp tục tổ chức, sắp xếp hệ thống báo chí theo hướng hội tụ, đa phương tiện, đa nền tảng, trong đó mỗi cơ quan báo chí có thể có nhiều sản phẩm báo chí.
Tình yêu vượt thời gian

Tình yêu vượt thời gian

(LĐTĐ) Tình yêu của họ kéo dài suốt hơn 30 năm, vượt qua mọi thử thách, luôn mặn nồng, trân trọng và gìn giữ từng khoảnh khắc bên nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động