Phát huy hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19”: Cách làm hay của quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy với nhiều cách làm sáng tạo đã giúp cho hoạt động của các "Tổ An toàn Covid-19" tại cơ sở thực sự đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả.

Trao gửi sự sẻ chia, "tiếp lửa" đẩy lùi dịch bệnh Tổ An toàn Covid-19: Cộng hưởng sức mạnh trong phòng, chống dịch tại doanh nghiệp Quận Cầu Giấy: Cán bộ y tế xuyên trưa lấy mẫu xét nghiệm khoảng 600 người về từ Đà Nẵng

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của các “Tổ An toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp, nhất là các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cấp Công đoàn Thành phố đã chủ động, tích cực vào cuộc với nhiều tâm huyết, trách nhiệm, trong đó phải kể đến những cách làm sáng tạo nhằm đưa hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” thực sự hiệu quả.

Phát huy hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19”: Cách làm hay của quận Cầu Giấy
"Tổ An toàn Covid-19" tại BigC Thăng Long triển khai nhiệm vụ đầu giờ sáng.

Tại quận Cầu Giấy, các cấp Công đoàn cùng với Đảng bộ, chính quyền triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã thực sự tạo hiệu ứng mạnh mẽ, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, trong đó việc triển khai thành lập các “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp là một ví dụ điển hình.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy cho biết, ngay sau khi Liên đoàn Lao động Thành phố ra văn bản số 271/LĐLĐ ngày 14/5/2021 về việc thành lập “Tổ An toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy đã kịp thời ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn quận khẩn trương thành lập "Tổ An toàn Covid-19", giao Liên đoàn Lao động Lao động quận làm đơn vị thường trực triển khai.

Với trách nhiệm của mình, Liên đoàn Lao động quận đã nhanh chóng, tích cực triển khai xuống các Công đoàn cơ sở bằng hình thức trao đổi nhanh qua điện thoại, zalo, facebook để cơ sở sớm nắm bắt tinh thần chỉ đạo, sau đó triển khai bằng văn bản để phối hợp thực hiện hiệu quả.

Đến nay toàn quận đã có 105 doanh nghiệp thành lập 253 “Tổ An toàn Covid-19” với 863 thành viên. Trong đó, tại các Công đoàn cơ sở có 55 doanh nghiệp thành lập 188 “Tổ An toàn Covid-19” với 614 thành viên; tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn có 50 doanh nghiệp thành lập 65 “Tổ An toàn Covid-19” với 249 thành viên.

Nhấn mạnh về nhiệm vụ của "Tổ An toàn Covid-19", Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy cho hay, ngoài tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân lao động trong tổ thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc, "Tổ An toàn Covid-19" sẽ theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo quản lý, công đoàn cơ sở và bộ phận y tế doanh nghiệp khi phát hiện trường hợp công nhân lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 (Ho, sốt, đau họng, hội chứng Cúm, biểu hiện viêm đường hô hấp…) để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.

“Tổ An toàn Covid-19” chính là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, cơ quan chức năng truy vết F1; F2 và các trường hợp khẩn cấp trong doanh nghiệp khi có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; đảm bảo nhanh chóng kịp thời và hiệu quả, trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Phát huy hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19”: Cách làm hay của quận Cầu Giấy
Các thành viên "Tổ An toàn Covid-19" tham gia lớp tập huấn.

“Từ yêu cầu nhiệm vụ cấp bách, để các “Tổ An toàn Covid-19” tại cơ sở hoạt động có hiệu quả, thì bên cạnh sự quan tâm tạo điều kiện của doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn phải vào cuộc đồng hành, chia sẻ cùng cơ sở", bà Thu Hà nhấn mạnh.

Liên đoàn Lao động quận đã lập nhóm zalo gồm các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở, các Tổ trưởng “Tổ An toàn Covid-19” để kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch và có sự tham gia của đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận và Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy để cùng giải đáp những vướng mắc cũng như một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhóm thường xuyên cập nhật những văn bản mới và tình hình dịch bệnh Covid-19 để thành viên trong nhóm “Tổ An toàn Covid-19” nắm bắt thông tin kịp thời.

Trên cơ sở nắm bắt các thông tin trao đổi trong nhóm, đồng thời nhằm giúp các thành viên “Tổ An toàn Covid-19” nâng cao kiến thức, cách thức hoạt động, Liên đoàn Lao động quận quyết định tổ chức lớp tập huấn cho các thành viên “Tổ An toàn Covid-19” trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp bằng hình thức trực tuyến.

Chương trình tập huấn được chia thành 2 lớp gồm: 1 lớp dành cho các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn và 1 lớp doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, mỗi lớp khoảng 100 thành viên "Tổ An toàn Covid-19"

Ngày 3/6, Liên đoàn Lao động quận và Trung tâm Y tế quận phối hợp tổ chức lớp tập huấn online cho lớp gồm các "Tổ An toàn Covid-19" thuộc doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Tại buổi tập huấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận truyền đạt các nội dung: Cập nhật tình hình Covid-19, các văn bản hướng dẫn; cập nhật các loại vắc xin; Hướng dẫn giám sát và phòng chống Covid-19; hướng dẫn cách sử dụng trang phục bảo hộ, khử khuẩn, xử lý rác thải; Công tác phối hợp và thảo luận.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy cho biết, từ thành công của lớp tập huấn này, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức lớp thứ 2 trong thời gian sớm nhất nhằm truyền đạt những kiến thức về phòng chống dịch bệnh và nâng cao kỹ năng, phương pháp hoạt động cho các thành viên trong “Tổ An toàn Covid-19”, giúp các “Tổ An toàn Covid-19” hoạt động đi vào chiều sâu, xây dựng “lá chắn” vững chắc giúp doanh nghiệp phòng dịch hiệu quả, tạo môi trường sản xuất kinh doanh an toàn.

Tham gia lớp tập huấn đầu tiên, đại diện “Tổ An toàn Covid-19” Công ty cổ phần Sáng tạo và chuyển giao công nghệ bày tỏ: Tôi thấy cách thức triển khai của Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy rất thực chất. Từ sáng kiến lập nhóm zalo để các đơn vị được trao đổi, tiếp nhận thông tin về tình hình dịch Covid-19 vô cùng hữu ích. Chúng tôi coi nhóm này như bản tin chính thức để cập nhật công tác chống dịch của Thành phố cũng như cả nước; thông tin các ca bệnh mới để kịp thời có ứng phó tại đơn vị. Nhiệm vụ đầu tiên của “Tổ An toàn Covid-19” mỗi ngày là mở nhóm zalo xem có tin tức gì mới, nhất là các ca nhiễm mới để thông tin lại với Ban giám đốc cũng như toàn thể công ty, nếu có ca nhiễm trên địa bàn, chúng tôi nắm được thông tin dịch tễ để lập phương án ứng phó.

"Đặc biệt, việc Liên đoàn Lao động quận tổ chức lớp tập huấn bằng hình thức online là cách làm rất sáng tạo, qua sự hướng dẫn của Trung tâm Y tế về cách đeo khẩu trang đúng cách, thông tin về vắc xin, kỹ năng truy vết, hỗ trợ doanh nghiệp khai báo y tế… chúng tôi cảm thấy tự tin hơn. Mục tiêu lớn nhất của “Tổ An toàn Covid-19” là phòng tránh dịch bệnh, do vậy các thành viên được trang bị các kỹ năng cũng như kiến thức trong phòng, chống dịch bệnh từ cơ quan có chuyên môn để xây dựng phương án triển khai tại đơn vị là vô cùng hữu ích với chúng tôi”, đại diện Công ty cổ phần Sáng tạo và chuyển giao công nghệ cho biết thêm.

Có thể nói, một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc khống chế dịch bệnh Covid-19 đó chính là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở, đặc biệt nâng cao nhận thức người lao động trong các doanh nghiệp. Trong đó, “Tổ An toàn Covid-19” chính là một mắt xích quan trọng, là “cánh tay nối dài”, hỗ trợ đắc lực cùng lãnh đạo doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả, bởi chính họ là những người hàng ngày sát sao, gần người lao động nhất nên nắm bắt tình hình rất nhanh chóng.

“Bên cạnh việc phát triển số lượng, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến chất lượng hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19”, vì vậy, ngoài việc triển khai lớp tập huấn, Liên đoàn Lao động quận tiếp tục giám sát thực tế, nắm bắt tình hình từ cơ sở để có những cách làm sâu hơn, lan tỏa hơn. Đó là mục tiêu chúng tôi hướng đến”, bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Vũ Quế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.

Tin khác

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động