Phận người bán rong...

(LĐTĐ) Nhàn lấy bơm ra bơm lại 2 bánh xe đã xẹp lép của chiếc xe đạp cũ, tiện thể đem tra ít luyn vừa xin được ở cửa hàng sửa chữa xe máy gần nhà vào xích cho đỡ rỉ. Nhàn chuẩn bị đi nhận hàng trợ cấp của chính quyền địa phương.    
phan nguoi ban rong Hà Nội tinh khôi mùa xuyến chi trổ bông
phan nguoi ban rong Sau dịch gặp nhé, phố cũ người xưa...
phan nguoi ban rong Tháng Tư nồng nàn Phố

phan nguoi ban rong

Gần ba tuần nay, Nhàn không đi lấy hoa về bán được vì giãn cách xã hội. Từ sau Tết, do diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, người trồng hoa ở một số vùng ngoại thành Hà Nội lâm vào cảnh khốn đốn, nhiều gia đình phải nhổ bỏ hoa, chấp nhận thua lỗ, giá hoa rẻ chỉ bằng một nửa những năm trước.

Cùng người dân chung tay phòng chống dịch nên dù khó khăn Nhàn cũng vui vẻ tạm ngừng đi lấy hoa về bán. Chiếc xe ọp ẹp cũng 2 cái mẹt đựng hoa, cái bình phun nước nằm ở góc phòng trọ đã gần ba tuần nay.

Anh Mạnh, chồng Nhàn là lao động tự do, đợt này cũng ở nhà suốt vì ít việc, thi thoảng mới có người thuê vài việc vặt vãnh. Cuối tháng 4, lại chuẩn bị đến hạn đóng tiền nhà trọ, Nhàn mong chủ nhà sẽ giảm cho giá nhà thuê.

Sát phòng trọ nhà Nhàn, gia đình Thắm bán hoa quả dạo cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự...

*Tháng tư, Hà Nội có nhiều điều để nhớ.

Khi cái nắng hanh hao đầu mùa trở lại cũng là lúc bắt đầu một mùa hoa. Tuy không rực rỡ như hoa đào, không nồng nàn như hoa sữa, nhưng loa kèn lại đẹp tinh khôi tựa nàng thiếu nữ vừa đến độ trăng tròn.

Mùa hoa loa kèn nhanh đến rồi cũng vội đi chỉ vỏn vẹn độ 3 tuần ngắn ngủi để lại trong lòng người một chút tiếc nuối. Cành hoa loa kèn mỏng manh không quá sặc sỡ, không quá phô trương giống với nét mảnh dẻ, thanh lịch của người con gái Hà Nội là vậy. Năm nay, những cánh đồng hoa trắng được mùa, bát ngát, đẹp mê mải ngập tràn trong sắc nắng.

Gần 3 tuần, Nhàn nghỉ ở nhà cùng cả nước chống dịch cũng là bằng ấy thời gian phố phường Hà Nội thưa vắng những xe hoa như Nhàn. Ngồi bó gối tựa cửa phòng trọ, hướng mắt về phía cuối con ngõ sâu hun hút, cô thủng thẳng: "Bằng giờ mọi năm em thường chở hoa đi bán khắp các khu phố dọc đường Lê Duẩn, đường Nguyễn Thái Học, đường Hoàng Diệu… Cứ tầm 4 giờ sáng em ra chợ Quảng Bá lấy hoa, chiều có hôm 2, 3 giờ đã bán hết sạch rồi. Mùa này, loa kèn là bán chạy nhất. Cũng sắp hết mùa loa kèn rồi chị nhỉ? … Mong nhanh hết dịch, sang tháng lại sang mùa hoa Sen…"

phan nguoi ban rong
Năm nay phố phường Hà Nội vắng hơn nét tinh khôi dịu dàng của loài hoa tháng Tư.

Cũng giống như những cặp vợ chồng nghèo khác, vợ chồng Nhàn từ quê Nam Định lên Hà Nội mưu sinh đã gần 5 năm. “Buôn có bạn, bán có phường”, 2 vợ chồng thuê trọ cùng khu với một vài gia đình cũng có chồng, vợ hoặc là cả 2 cùng bán hàng rong như mình để tiện bề chia sẻ, giúp đỡ nhau trong những ngày khốn khó, bỡ ngỡ, còn chưa thông thạo đường phố Hà Nội.

Nhàn kể, hồi đầu mới lên, theo các chị em đi lấy hoa về bán, do không biết đường, cứ cắm đầu đạp xe khắp nơi cuối cùng đi lạc, bán xong hoa từ chiều mà tận khuya mới hỏi tham được đường về khu trọ. “Lâu rồi thành quen, ngõ ngách nào em cũng vào, giờ có khi em còn thạo đường hơn người gốc ở đây ấy chứ. Hà Nội thế mà cũng chẳng to lắm chị nhỉ!”, Nhàn cười buồn chia sẻ.

Căn phòng nơi Nhàn thuê trọ rộng khoảng 15 mét vuông, không có gác xép, bên trong chỉ đủ kê một cái giường, một cái ti vi nhỏ, cái bếp gas và vài vật dụng khác. Vì bán hoa nên “đồ nghề” của Nhàn chỉ cần 1 chiếc xe đạp có gắn 2 cái khúc gỗ nhỏ đỡ mẹt hoa đằng sau.

Thứ quý giá nhất trong nhà Nhàn có lẽ là chiếc wave tàu cũ, phương tiện đi làm của chồng Nhàn. Vợ chồng Nhàn có 2 con nhỏ, đứa lớn 6 tuổi, đứa bé được gần 2 tuổi mới gửi về quê nhờ ông bà ngoại chăm trước dịch. Đứa bé cai sữa từ lúc gần 1 tuổi để gửi đi lớp vì vợ chồng đều bận, không ai chăm. Trộm vía, 2 đứa dễ ăn, dễ ngủ và rất ngoan.

Hằng tháng, các khoản chi nhà Nhàn luôn cố định: Tiền trọ 2 triệu đồng, tiền gửi trẻ 2 đứa chỗ rẻ nhất cũng gần 3 triệu đồng; tiền sữa, bỉm cho con tiết kiệm ra cũng hết khoảng 600 nghìn. Tiền ăn cả nhà 3 triệu đồng. Tiền điện, nước, linh tinh khác cũng hết khoảng 1 triệu đồng.

Nhàn bán hàng rong, mỗi ngày trừ hết chi phí dư ra được 200 - 250 nghìn đồng. Thu nhập của chồng Nhàn nghề tự do, ai thuê gì làm đấy, không ổn định, tính ra mỗi tháng kiếm được khoảng 6, 7 triệu đồng. Bình quân mỗi tháng, cố lắm thì Nhàn cũng chỉ để ra được 2 - 3 triệu, gửi về quê nhờ ông bà trả tiền lãi vay ngân hàng xây nhà còn nợ chưa trả xong. Năm nay con lớn lại chuẩn bị vào lớp 1. Từ ngày giãn cách xã hội, thu nhập không có lại không về quê được. Tháng này, hai vợ chồng Nhàn đã hết sạch tiền...

*Cũng như Nhàn, Thắm là một người bán hàng rong.

Tuy nhiên, khác với Nhàn, ngoài bán hoa, Thắm còn bán cả các loại quả theo mùa. Mùa này là mùa ổi, cam, xoài, dứa… cái gì Thắm cũng mua về bán. Hơn nữa, chồng Thắm cũng làm cùng vợ. Vợ chồng Thắm quê ở Thanh Hóa ra Hà Nội mưu sinh cũng gần 7 năm rồi.

Trước đây, chồng Thắm làm công nhân xây dựng, trong một lần chẳng may bị tai nạn giàn giáo gãy tay giờ thành tật nên chồng Thắm nghỉ việc hẳn về phụ vợ. Vợ chồng sớm tối, no đói có nhau. Không như Nhàn, trong đợt dịch này, vợ chồng Thắm đánh “liều” thi thoảng vẫn lấy hoa quả về bán.

Một người phụ trách bán chính, một người đẩy xe và canh chừng. Các cụ bảo “yếu trâu còn hơn khỏe bò”, nói gì thì nói vợ chồng cùng làm với nhau vẫn hơn. Dù gì thì gì, chồng Thắm vẫn khỏe, đẩy xe đẩy rất nhanh nên trốn được nhiều lần không bị bắt. Hôm nào bị bắt thì coi như xong cả vốn lẫn lời. Nhưng so với nhà Nhàn, nhà Thắm vẫn còn đồng ra đồng vào. Sáng nay, Nhàn vừa qua mượn tạm Thắm ít tiền cầm cự qua ngày.

“Em không liều được như chị Thắm. Mấy nữa hết dịch, em lại đi bán hoa chị ạ. Bán hoa rồi lại ngắm hoa, cũng thích. Mỗi ngày cũng kiếm được vài trăm, chứ về quê làm gì ra bằng ấy tiền. Em nhớ các con lắm, nhưng….”.

Có tiếng điện thoại vang lên, Nhàn dừng câu chuyện: “Con lớn nhà em gọi đấy chị ạ, hôm nào nó cũng lấy máy của bà ngoại gọi cho mẹ 1 lần. Nó bảo gọi 30 giây thôi xem mẹ có khỏe không, cho bà đỡ tốn tiền và mẹ cũng không mất tiền, mẹ làm gì có tiền nhiều. Nó ngoan và thương em lắm. Em sẽ cố gắng đi làm để cho con ăn học nên người, đời không khổ như em…”.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.

Tin khác

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
12 thực phẩm bảo vệ gan bạn nên biết

12 thực phẩm bảo vệ gan bạn nên biết

(LĐTĐ) Hãy yêu quý và chăm sóc lá gan của bạn bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Gan không chỉ là một trong những cơ quan lớn nhất mà còn vô cùng linh hoạt, đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì sự sống và sức khỏe của cơ thể chúng ta.
10 loại quả kỳ diệu, bí quyết làn da đẹp tự nhiên

10 loại quả kỳ diệu, bí quyết làn da đẹp tự nhiên

(LĐTĐ) Ai cũng mong muốn sở hữu làn da mịn màng, tươi sáng. Và thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể hằng ngày có ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ đẹp ấy. Hãy cùng khám phá 10 loại quả không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn giúp bạn "ăn lên da, ăn lên dáng", đem lại nét đẹp rạng ngời từ bên trong.
Bản hòa ca của tình và phận

Bản hòa ca của tình và phận

(LĐTĐ) Cuộc sống là một giai điệu đầy màu sắc, nơi giá trị truyền thống và hiện đại đan xen. Đôi khi, chúng ta phải suy nghĩ về cách mình đối nhân xử thế, nhất là với cha mẹ - những người đã ban cho ta sự sống. Hãy nhớ rằng, dù thế giới có thay đổi, tình thương và lòng biết ơn dành cho họ luôn là điều quý giá nhất.
Một góc Thành Vinh rực rỡ sắc giáng hương

Một góc Thành Vinh rực rỡ sắc giáng hương

(LĐTĐ) Hàng giáng hương xanh mướt, nở hoa vàng rực rỡ chạy dọc kênh Bắc (thành phố Vinh) trong những ngày tháng Tư, tạo cho nhiều người sự yêu thích, ngắm nhìn và lưu giữ lại những hình ảnh đẹp
Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024

Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 người lao động có 6 dịp nghỉ lễ, Tết, trong đó lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10 tháng 3 âm lịch là 1 ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động